Giáo án Bài 91: Em vui học toán | Cánh diều Toán lớp 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán 4 Bài 91: Em vui học toán sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán lớp 4 Bài 91 (Cánh diều): Em vui học toán

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực đặc thù:

- Thu nhập thông tin, kiểm đếm, phân loại số liệu thống kê.

- Sử dụng tiền một cách hợp lí, bước đầu đảm nhận được trách nhiệm và tác dụng của việc đưa ra quyết định liên quan đến sử dụng tiền trong cuộc sống.

- Phát triển các năng lực toán học.

+ Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học: Thông qua các hoạt động trải nghiệm như biểu diễn phân số bằng các băng giấy và trả lời câu hỏi liên quan đến bộ băng giấy phân số.

+ Năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán: Thông qua các hoạt động trải nghiệm như cắt, lắp ghép hình.

+ Năng lực giao tiếp toán học, năng lực tư duy và lập luận toán học: Thông qua các hoạt động thuyết trình về các sản phẩm và ý tưởng của nhóm, rút ra nhận xét sau các trải nghiệm.

+ Năng lực hợp tác: Thông qua hoạt động nhóm.

2. Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

3. Phẩm chất:

- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.

- Trung thực: Trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.

- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.

- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án.

- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.

- Máy tính, máy chiếu.

- Bảng phụ.

- Các hình ảnh trong bài (nếu cần).

2. Đối với học sinh

- SHS.

- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy,..)

3. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.

- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.

b. Cách thức tiến hành:

- GV cho HS làm bài tập sau.

- GV chiếu bảng số liệu “ Giá bán của một số loại trái cây”, yêu cầu HS chú ý quan sát.

Giá bán của một số loại trái cây

Trái cây

Táo

Cam

Ổi

Xoài

Giá bán/kg

50 000

35 000

25 000

45 000

- GV nêu câu hỏi:

+ Bảng số liệu cho biết về gì?

+ Có bao nhiêu loại trái cây?

+ Trái cây nào có giá tiền cao nhất?

+ Trái cây nào có giá tiền thấp nhất?

+ Nếu mua 3 kg táo, 2 kg ổi, 1 kg cam và 1 kg xoài thì hết bao nhiêu tiền?

- GV cho HS thực hiện theo nhóm (cùng bàn), đọc kĩ đề bài, thảo luận tìm cách giải.

- GV mời đại diện nhóm trình bày

- GV nhận xét, đánh giá.

- GV dẫn dắt vào bài học: “Sau đây, cô trò mình sẽ cùng thực hành các kiến thức đã học trong “Bài 91: Em vui học toán

- Cả lớp quan sát, chú ý lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu.

- Trả lời:

+ Bảng số liệu nói về “Giá bán của một số loại trái cây”

+ Có 4 loại trái cây: Táo, Cam, Ổi, Xoài.

+ Trái cây có giá tiền cao nhất là Táo

+ Trái cây có giá tiền thấp nhất là Ổi

+ Mua 3kg, 2kg ổi, 1kg cam và 1kg xoài táo hết số tiền là:

Giáo án Toán lớp 4 Bài 91: Em vui học toán | Cánh diều

- HS đối chiếu kết quả, sửa bài.

- HS chú ý nghe, hình thành động cơ học tập.

B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP

a. Mục tiêu: Thực hành trải nghiệm số liệu thống kê, biểu đồ cột để biểu diễn số liệu thống kê gắn với một số tình huống thực thực tiễn.

b. Cách thức tiến hành

Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1

Thực hiện các hoạt động sau:

1. Mỗi nhóm lựa chọn một tiêu chí thống kê: cân nặng, chiều cao, cỡ giày,...

2. Thu nhập thông tin từ các bạn trong nhóm rồi ghi vào bảng.

3. Đọc các số liệu trong bảng thống kê rồi rút ra nhận xét.

4. Trưng bày vào báo cáo kết quả.

Giáo án Toán lớp 4 Bài 91: Em vui học toán | Cánh diều

- GV tổ chức HS hoạt động theo nhóm 4-6 người, thực hiện các hoạt động sau:

+ Thảo luận những vẫn đề cần thu nhập dữ liệu:

• Cân nặng

• Chiều cao

• Cỡ giày

…..

+ Thực hiện thu nhập số liệu và ghi lại kết quả vào bảng thống kê với vấn đề được chọn

+ Phân công thu nhập thông tin trong nhóm rồi tổng hợp lại.

+ Tổng hợp kết quả thành bảng số liệu, báo cáo kết quả, nêu nhận xét, đặt câu hỏi liên quan.

• Bảng thống kê cho ta biết điều gì?

• Có bao nhiêu học sinh?

• Phân loại (số cỡ giày, số cân nặng, …) trong bảng thống kê?

…..

- HS chú ý lắng nghe, thực hiện yêu cầu.

- HS chú ý lắng nghe, thực hiện theo yêu cầu của GV.

................................

................................

................................

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Toán 4 Cánh diều Bài 91: Em vui học toán

Để mua Giáo án Toán 4 Cánh diều năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 4 Cánh diều, chi tiết khác:

Giáo án Bài 90: Em ôn lại những gì đã học

Giáo án Bài 92: Ôn tập về số tự nhiên và các phép tính với số tự nhiên

Giáo án Bài 93: Ôn tập về phân số và các phép tính với phân số

Giáo án Bài 94: Ôn tập về hình học và đo lường

Đánh giá

0

0 đánh giá