Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán 4 Bài 94: Ôn tập về hình học và đo lường sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán lớp 4 Bài 94 (Cánh diều): Ôn tập về hình học và đo lường
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Củng cố kĩ năng nhận dạng và gọi tên một số hình học, nhận biết hai đường thẳng song song, hai đường thẳng vuông góc, góc và đo góc. Chuyển đổi tính toán các đơn vị đo diện tích, khối lượng, thời gian.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng về hình học và đo lường để tính toán, ước lượng giải quyết vấn đề trong cuộc sống.
- Phát triển các năng lực toán học.
+ Năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực tư duy và lập luận toán học: Thông qua việc tiếp cận một số tình huống đơn giản, tính diện tích để giải quyết vấn đề.
+ Năng lực mô hình hóa toán học.
2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: Trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
- Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ, phiếu học tập.
- Hình vẽ trong SGK.
- Thước đo góc, ê ke, đồng hồ để thực hành bài tập 2 (SGK – tr 93)
2. Đối với học sinh
- SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy,..)
- Thước đo góc, ê ke, đồng hồ để thực hành bài tập (SGK – tr 93)
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học. b. Cách thức tiến hành: |
|
- GV tổ chức trò chơi “Tôi cần, tôi cần”: + Luật chơi: HS lấy một hình theo quản trò, nêu đặc điểm của hình đó để đối phương biết được HS đang cần gì Ví dụ: + HS1: Tôi cần hình thoi HS giơ mảnh bìa hình thoi lên và nói hình thoi có hai cặp cạnh đối song song và bằng nhau. + HS2: Lắng nghe, quan sát HS1 miêu tả để chọn hình cho đúng. - GV nhận xét, tuyên dương các HS tham gia tích cực. - GV dẫn dắt vào bài học: “Sau đây, cô trò mình sẽ cùng ôn tập lại các hình đã học và đo lường “Bài 94: Ôn tập về hình học và đo lường” |
- Cả lớp quan sát, chú ý lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu. - HS chú ý nghe, hình thành động cơ học tập. |
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Củng cố kĩ năng nhận dạng và gọi tên hình học, nhận biết góc và đo góc, chuyển đổi tính toán các đơn vị diện tích, khối lượng, thời gian. b. Cách thức tiến hành |
|
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1 Quan sát hình vẽ sau, hãy dùng ê ke để kiểm tra và chỉ ra: a) Các cạnh song song với nhau. b) Các cạnh vuông góc với nhau. c) Góc vuông, góc nhọn, góc tù. - GV cho HS hoạt động cặp đôi, thảo luận cách xác định góc, nhận biết cạnh song song, vuông góc. - HS dùng ê ke đã chuẩn bị trước để đo góc. - GV mời một số HS chia sẻ cách thực hiện. - GV nhận xét và chữa bài. Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2 a) Quan sát các đồng hồ ở hình dưới đây, cho biết góc tạo bởi kim giờ và kim phút là góc vuông, góc tù, góc bẹt hay góc nhọn? - GV tổ chức trò chơi “Quay kim đồng hồ”, HS bắt cặp với bạn cùng bàn. - HS sử dụng đồng hồ đã chuẩn bị trước ở nhà chơi trò chơi. - Luật chơi: HS1 quay kim đồng hồ, HS2 quan sát, đọc giờ tương ứng và cho biết góc tạo bởi kim giờ và kim phút là góc vuông, góc nhọn, góc tù hay góc bẹt. Đổi thứ tự hỏi – đáp cho nhau, HS nào trả lời được nhiều hơn thì HS đó chiến thắng. - GV hướng dẫn: + HS1: Quay đồng hồ (9 giờ) Bạn hãy cho biết trên đồng hồ hiển thị mấy giờ? Góc tạo bởi kim giờ và kim phút là góc gì? |
- HS hoàn thành bài theo yêu cầu. - Trả lời: a) Các cạnh song song là: AD và BC b) Các cạnh vuông góc với nhau là: DA và BA; AB và BC c) Các góc vuông là: Góc đỉnh A, cạnh AD và AB; góc đỉnh B, cạnh BA và BC Các góc nhọn là: Góc đỉnh D, cạnh DA và DC Các góc tù là: Góc đỉnh C, cạnh CD và CB. - HS đối chiếu kết quả, sửa bài. - HS chuý ý lắng nghe và thực hiện yêu cầu của GV. - HS hoạt động nhóm đôi với nhau để hoàn thành yêu cầu. - HS làm bài vào vở - Trả lời: a) + Hình 1: Góc tạo bởi kim giờ và kim phút là góc nhọn. + Hình 2: Góc tạo bởi kim giờ và kim phút là góc vuông. + Hình 3: Góc tạo bởi kim giờ và kim phút là góc tù. + Hình 4: Góc tạo bởi kim giờ và kim phút là góc bẹt. b) + Góc ở hình bên trái có số đo là + Góc ở hình bên phải có số đo là |
................................
................................
................................
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Toán 4 Cánh diều Bài 94: Ôn tập về hình học và đo lường
Để mua Giáo án Toán 4 Cánh diều năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây
Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 4 Cánh diều, chi tiết khác:
Giáo án Bài 92: Ôn tập về số tự nhiên và các phép tính với số tự nhiên
Giáo án Bài 93: Ôn tập về phân số và các phép tính với phân số
Giáo án Bài 95: Ôn tập về một số yếu tố thống kê và xác suất