Giáo án Kiểm đếm số lần xuất hiện của một sự kiện | Cánh diều Toán lớp 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán 4 Bài 89: Kiểm đếm số lần xuất hiện của một sự kiện sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán lớp 4 Bài 89 (Cánh diều): Kiểm đếm số lần xuất hiện của một sự kiện

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực đặc thù:

- Nhận biết về tiến trình có yếu tố xác suất: hành động ngẫu nhiên nảy sinh hiện tượng ngẫu nhiên (được quan tâm hay ưu thích); kiểm đếm kết quả xuất hiện của hiện tượng ngẫu nhiên (được quan tâm hay ưa thích gì đó).

- Thực hành về tiến trình có yếu tố xác suất nói trên.

- Phát triển các năng lực toán học.

+ Năng lực tư duy và lập luận toán học.

+ Năng lực mô hình hóa toán học.

+ Năng lực giao tiếp và năng lực giải quyết vấn đề toán học.

2. Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

3. Phẩm chất:

- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.

- Trung thực: Trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.

- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.

- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án.

- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.

- Máy tính, máy chiếu.

- Bảng phụ.

- Chuẩn bị một đồng xu cho phần thực hành ở bài tập 4.

2. Đối với học sinh

- SHS.

- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy,..)

- Chuẩn bị một đồng xu cho phần thực hành ở bài tập 4.

3. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.

- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.

b. Cách thức tiến hành:

- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi "Tập tầm vông"

- GV dạy HS bài đồng dao, nói luật chơi, tổ chức cho HS chơi theo nhóm đôi.

+ Người đấu giấu một vật nhỏ trong lòng một bàn tay và nắm cả hai tay lại rồi hát

Tập tầm vông

Tay không tay có

Tập tầm vó

Tay có tay không

Tay nào có, tay nào không?

+ Người đoán chỉ một tay của người đố. Nếu đoán đúng, người đoán trở thành người đố, trò chơi lại tiếp tục.

+ Khi chơi, HS ghi nhận lại kết quả.

Ví dụ: Sau 10 lần chơi, các bạn ghi nhận lại kết quả như sau:

Giáo án Toán lớp 4 Bài 89: Kiểm đếm số lần xuất hiện của một sự kiện | Cánh diều

Sau khi chơi, GV giúp HS nhận biết:

+ Khi dự đoán, có thể đoán đúng và cũng có thể đoán sai Có hai khả năng xảy ra.

+ Chơi nhiều lần, kiểm đếm được số lần đoán đúng.

GV trình chiếu (hoặc treo) hình ảnh Khởi động cho HS nhận biết: Kết quả 5 lần tung đồng xu liên tiếp được ghi nhận vào bảng.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Để tính đươc các kết quả có thể xảy ra của một sự kiện, chẳng hạn như trò chơi tập tầm vông, cô trò mình đến với bài học hôm nay "Bài 89: Kiểm đếm số lần xuất của một sự kiện.".

- Cả lớp quan sát, chú ý lắng nghe và thực hiện chơi trò chơi.

- HS chú ý, hình thành động cơ học tập.

B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ, HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.

a. Mục tiêu:

- HS làm quen và kiểm đếm được số lần lặp lại của một khả năng xảy ra (nhiều lần) của một sự kiện khi thực hiện thí nghiệm nhiều lần.

b. Cách thức tiến hành:

Ba bạn cùng chơi trò chơi tung đồng xu,bạn đầu tiên tung đồng xu 5 lần liên tiếp,bạn thứ hai quan sát và ghi lại mặt xuất hiện quả đồng xu, bạn còn lại đếm số lần xuất hiện mặtS (mặt sấp).

Giáo án Toán lớp 4 Bài 89: Kiểm đếm số lần xuất hiện của một sự kiện | Cánh diều

Ví dụ :

Lần tung

Kết quả tung

1

Mặt S xuất hiện

2

Mặt N xuất hiện

3

Mặt N xuất hiện

4

Mặt N xuất hiện

5

Mặt S xuất hiện

+ Ở mỗi lần tung đồng xu, hai sự kiện có thể xảy ra là : mặt N xuất hiện, mặt S xuất hiện.

Sau khi tung đồng xu nhiều lần, ta kiểm đếm được số lần xuất hiện lặp lại của mặt N và Mặt S.

+ Ví dụ : Kiểm tra 5 lần tung đồng xu :

Số lần mặt N xuất hiện : 3 lần.

Số lần mặt S xuất hiện : 2 lần.

- GV đặt vấn đề :

+ Khi tung đồng xu, có mấy khả năng xảy ra ?

+ Mặt N xuất hiện mấy lần ?

+ Mặt S xuất hiện mấy lần ?

- HS (nhóm đôi) thảo luận.

- Sửa bài, GV khuyến khích HS vừa nói vừa chỉ vào bảng.

- GV kết luận :

+ Khi bạn nữ tung đồng xu, có hai khả năng xảy ra là : xuất hiện mặt N hoặc xuất hiện mặt S.

+ Tung đồng xu nhiều lần, ta kiểm đếm được số lần lặp lại của một sự kiện.

Ví dụ : Sau 5 lần thực hiện, mặt N xuất hiện 3 lần, mặt S xuất hiện 2 lần.

- HS quan sát bảng số liệu và chú ý lắng nghe.

- HS chú ý lắng nghe và suy nghĩ trả lời câu hỏi.

- Trả lời:

+ Khi tung đồng xu, có hai khả năng xảy ra: Xuất hiện mặt N hoặc mặt S.

+ Mặt N xuất hiện 3 lần.

+ Mặt S xuất hiện 2 lần.

- HS chú ý lắng nghe.

................................

................................

................................

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Toán 4 Cánh diều Bài 89: Kiểm đếm số lần xuất hiện của một sự kiện

Để mua Giáo án Toán 4 Cánh diều năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 4 Cánh diều, chi tiết khác:

Giáo án Bài 88: Biểu đồ cột

Giáo án Bài 90: Em ôn lại những gì đã học

Giáo án Bài 91: Em vui học toán

Giáo án Bài 92: Ôn tập về số tự nhiên và các phép tính với số tự nhiên

 

Đánh giá

0

0 đánh giá