Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán 4 Bài 88: Biểu đồ cột sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán lớp 4 Bài 88 (Cánh diều): Biểu đồ cột
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết về biểu đồ cột.
- Đọc và mô tả được các số liệu ở dạng biểu đồ cột. Bước đầu biết đến phân tích số liệu cho trên biểu đồ cột.
- Sắp xếp được số liệu vào biểu đồ cột
- Phát triển các năng lực toán học.
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học: Vận dụng để làm quen với việc phát hiện vấn đề hoặc quy luật đơn giản dựa trên quan sát các số liệu từ biểu đồ cột.
+ Năng lực mô hình hóa toán học: Vận dụng giải quyết được những vấn đề đơn giản liên quan đến các số liệu thu được từ biểu đồ cột.
+ Năng lực giao tiếp và năng lực giải quyết vấn đề toán học.
2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: Trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
- Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ.
- Hình vẽ các bảng biểu, biểu đồ theo nội dung cùng học, các bài thực hành và các bài tập.
2. Đối với học sinh
- SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy,..)
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học. b. Cách thức tiến hành: |
|
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi "Ai nhanh hơn?". - GV viết lên bảng lớp, yêu cầu HS thực hiện để tạo thành những dãy số liệu. + Số bạn nữ trong tổ: …; …; …; … + Tổ trưởng đếm nhanh và lên viết trên bảng lớp (hoặc báo số lượng cho GV viết). + Tổ nào báo số lượng nhanh nhất và chính xác thì thắng lượt chơi đó. - GV có thể cho HS chơi 3 lượt: số bạn nam, số bạn cột tóc, … Tổ nào có nhiều lượt thắng nhất thì thắng cuộc. - GV trình chiếu (hoặc treo) hình ảnh Khởi động cho HS sắm vai đọc lời thoại. - GV dẫn dắt HS vào bài học: Để đọc được số liệu thông qua biểu đồ tranh cô trò mình đến với bài học hôm nay "Bài 88: Biểu đồ cột.". |
- Cả lớp quan sát, chú ý lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu. - HS chú ý lắng nghe, hình thành động cơ học tập. |
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ, HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. a. Mục tiêu: - HS đọc và mô tả được các số liệu ở dạng biểu đồ cột - HS nêu được một số nhận xét đơn giản từ biểu đồ cột: số lượng, so sánh số liệu, … b. Cách thức tiến hành: |
|
Nhiệm vụ 1 : Hình thành kiến thức về biểu đồ cột Dưới đây là biểu đồ cho biết số học sinh lựa chọn vật nuôi trong gia đình. - GV giới thiệu : Tìm hiểu về số HS lựa chọn vật nuôi, người ta thu thập, phân loại, kiểm đếm và thể hiện qua biểu đồ cột. Đây là biểu đồ cột. (GV có thể trình chiếu hoặc treo hình vẽ giúp HS dễ quan sát và tập trung). - GV đưa ra câu hỏi gợi mở giúp HS nhận biết thông tin trên một biểu đồ cột cho sẵn : + Khi tìm hiểu một biểu đồ cột, trước hết ta quan tâm thông tin sau : • Biểu đồ này biểu thị gì ? (Đọc tên biểu đồ : Số học sinh lựa chọn vật nuôi trong gia đình). • Hàng ngang bên dưới cho biết gì ? (Các con vật nuôi). • Nhận xét sự liên quan của độ cao các cột tô màu với số ghi ở cột bên trái ? (Dựa vào các số này, ta biết số học sinh lựa chọn vật nuôi trong nhà). + Ở biểu đồ này, số học sinh được ghi trên đầu mỗi cột. + Mỗi cột biểu thị số học sinh ứng với từng con vật. |
- HS quan sát biểu đồ - HS chú ý lắng nghe |
................................
................................
................................
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Toán 4 Cánh diều Bài 88: Biểu đồ cột
Để mua Giáo án Toán 4 Cánh diều năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây
Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 4 Cánh diều, chi tiết khác:
Giáo án Bài 87: Dãy số liệu thống kê
Giáo án Bài 89: Kiểm đếm số lần xuất hiện của một sự kiện
Giáo án Bài 90: Em ôn lại những gì đã học
Giáo án Bài 91: Em vui học toán