Giáo án Dãy số liệu thống kê | Cánh diều Toán lớp 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán 4 Bài 87: Dãy số liệu thống kê sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán lớp 4 Bài 87 (Cánh diều): Dãy số liệu thống kê

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực đặc thù:

- Nhận biết được dãy số liệu thống kê, thứ tự các số liệu trong dãy.

- Biết cách đọc, mô tả dãy số liệu thống kê ở mức độ đơn giản

- Thực hành lập dãy số liệu thống kê

- Bước đầu biết sắp xếp, phân tích, xử lí số liệu trong dãy số liệu thống kê ở mức độ đơn giản.

- Phát triển các năng lực toán học.

+ Năng lực tư duy và lập luận toán học.

+ Năng lực mô hình hóa.

+ Năng lực giao tiếp và năng lực giải quyết vấn đề toán học.

2. Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

3. Phẩm chất:

- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.

- Trung thực: Trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.

- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.

- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án.

- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.

- Máy tính, máy chiếu.

- Bảng phụ.

- Hình ảnh nội dung Khởi động, Cùng học, bài Thực hành 1, 2, bài Luyện tập 1 và các bảng ghi chép số liệu (nếu cần).

2. Đối với học sinh

- SHS.

- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy,..)

- Các thẻ số dùng cho phần khởi động và bài thực hành 2 câu b.

3. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.

- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.

b. Cách thức tiến hành:

- GV chiều hình ảnh khởi động:

Giáo án Toán lớp 4 Bài 87: Dãy số liệu thống kê | Cánh diều

- GV cho HS hoạt động theo nhóm (bàn) và lần lượt trả lời các câu hỏi sau:

+ “Có bao nhiêu đội thi đấu?”

+ “Số điểm của từng đội như thế nào?”

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu bài học mới "Bài 87: Dãy số liệu thống kê".

- Cả lớp quan sát, chú ý lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu.

- HS trả lời câu hỏi:

+ Có hai đội đang thi đấu bóng rổ

+ Đội áo xanh có 15 điểm, đội áo vàng có 14 điểm

- HS chú ý lắng nghe và hình thành động cơ học tập

B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ, HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.

a. Mục tiêu:

- HS nhận biết dãy số liệu thống kê; thứ tự các số liệu trong dãy

b. Cách thức tiến hành:

- GV cho HS quan sát Ví dụ 1, 2 trong SGK

Ví dụ 1 : Đội bóng rổ của Khôi tham gia giải bóng rổ thành phố với số điểm trong mỗi trận đấu của mùa giải được liệt kê như sau :

12; 16; 19; 7; 20.

- GV cho HS hoạt động theo nhóm (bàn), đọc kĩ ví dụ 1 và trả lời câu hỏi :

+ Liệt kê số điểm theo thứ tự của các trận đấu ở đội của Khôi

+ Nhận xét về số liệu vừa liệt kê ở trên

- GV cho HS nhận xét:

“Các số liệu thống kê như trên cho ta một dãy số liệu thống kê”.

Ví dụ 2 : Số đo chiều cao của 10 bạn học sinh được liệt kê như sau :

132 cm; 129cm; 130 cm; 125 cm; 130 cm; 122 cm; 138 cm; 137 cm; 135 cm; 145 cm.

- GV cho HS hoạt động theo nhóm (bàn), đọc kĩ ví dụ 2 và trả lời câu hỏi :

+ Liệt kê số đo chiều cao của 10 học sinh

+ Nhận xét về số liệu vừa liệt kê ở trên

- GV cho HS nhận xét:

“Các số liệu thống kê như trên cho ta một dãy số liệu thống kê”

Vậy, dãy số liệu thống kê là gì ?

- GV nêu khái quát :

Các số liệu thống kê, được sắp xếp theo một thứ tự nhất định cho ta một dãy số liệu thống kê”

- GV cho HS lấy ví dụ về dãy số thống kê để hiểu rõ hơn.

- Trả lời:

+ Số điểm theo thứ tự của các trận đấu là:

12; 16; 19; 7; 20.

+ Các số liệu được sắp xếp theo một thứ tự nhất định (theo thứ tự của các trận đấu).

- Trả lời:

+ Số đo chiều cao của học sinh theo thứ tự đo từng em là:

132 cm; 129cm; 130 cm; 125 cm; 130 cm; 122 cm; 138 cm; 137 cm; 135 cm; 145 cm.

+ Các số liệu được sắp xếp theo một thứ tự nhất định (theo thứ tự đo chiều cao từng học sinh).

- HS chú ý lắng nghe

- HS thực hiện yêu cầu

- Ví dụ tham khảo:

+ Số cân nặng của một em bé 2 tuổi được bác sĩ theo dõi (từ tháng 1 đến tháng 5) và thống kê như sau:

Giáo án Toán lớp 4 Bài 87: Dãy số liệu thống kê | Cánh diều

+ Các số liệu trên được sắp xếp theo một thứ tự nhất định (theo tháng) cho ta một dãy số liệu thống kê.

................................

................................

................................

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Toán 4 Cánh diều Bài 87: Dãy số liệu thống kê

Để mua Giáo án Toán 4 Cánh diều năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 4 Cánh diều, chi tiết khác:

Giáo án Bài 86: Luyện tập chung

Giáo án Bài 88: Biểu đồ cột

Giáo án Bài 89: Kiểm đếm số lần xuất hiện của một sự kiện

Giáo án Bài 90: Em ôn lại những gì đã học

Đánh giá

0

0 đánh giá