Giáo án Phép cộng phân số | Kết nối tri thức Toán lớp 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán 4 Bài 60: Phép cộng phân số sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán lớp 4 Bài 60 (Kết nối tri thức): Phép cộng phân số

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực đặc thù:

- Thực hiện được phép cộng hai, ba phân số cùng mẫu số.

- Thực hiện được phép cộng hai, ba phân số khác mẫu số, trong đó có một mẫu số chia hết cho các mẫu số còn lại.

- Năng lực giao tiếp toán học: Hình thành phép cộng phân số.

- Năng lực giải quyết vấn đề: Vận dụng vào giải một số bài toán thực tế liên quan đến phép cộng phân số.

2. Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

3. Phẩm chất

- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.

- Trung thực: Trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.

- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.

- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án.

- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.

- Băng giấy, ca nước …

- Máy tính, máy chiếu.

2. Đối với học sinh

- SHS.

- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy,..).

3. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.

- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

TIẾT 1: CỘNG HAI PHÂN SỐ CÓ CÙNG MẪU SỐ

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu:

Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học

b. Cách thức tiến hành:

- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Tô màu”

+ Chuẩn bị: Một dải băng giấy được chia thành 5 ô đều nhau; bút chì màu.

+ GV yêu cầu chia cặp để tô màu dải băng giấy: mỗi bạn tô màu kín hai ô.

Giáo án Toán lớp 4 Bài 60: Phép cộng phân số | Kết nối tri thức

- GV yêu cầu HS đếm số ô đã tô màu và trả lời câu hỏi: “Cả hai bạn đã tô màu mấy phần của băng giấy?”

→ GV đặt vấn đề bằng các câu hỏi và dẫn dắt HS vào bài học: “Có cách nào không cần đếm số ô được tô màu mà vẫn biết được cả hai bạn tô màu mấy phần của băng giấy hay không? Cô trò mình cùng đi tìm hiểu bài học ngày hôm nay “Bài 60: Phép cộng phân số - Tiết 1: Cộng hai phân số có cùng mẫu số”.

- Cả lớp chú ý lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu.

- HS đếm số ô đã tô màu và trả lời câu hỏi: “Chúng em đã tô màu 45 của băng giấy.

- HS chú ý lắng nghe và hình thành động cơ học tập.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

I. KHÁM PHÁ

a. Mục tiêu: HS thực hiện được phép cộng hai, ba phân số cùng mẫu số.

b. Các thức tiến hành

- GV chiếu lại hình ảnh phần Khởi động, giới thiệu tình huống trong khám phá:

Giáo án Toán lớp 4 Bài 60: Phép cộng phân số | Kết nối tri thức

và dẫn dắt, nêu bài toán: “Cả hai bạn đã tô màu vào mấy phần của băng giấy?”

→ Thông qua tình huống, GV giới thiệu cho HS phép cộng phân số và đưa ra quy tắc cộng hai phân số có cùng mẫu số.

- GV lấy một ví dụ đơn giản và thực hiện phép cộng theo từng bước:

+ Ví dụ:

13+43=?

+ GV hướng dẫn các bước làm như sau:

Bước 1: Vì hai phân số cùng mẫu số nên ta giữ nguyên mẫu số và cộng tử số của hai phân số đã cho.

Trình bày như sau:

13+43=1+43

Bước 2: Cộng tử số của hai phân số đã cho ta có:

1 + 4 = 5

Bước 3: Viết phép tính:

13+43=1+43=53

Bước 4: Đáp số:

13+43=53

- GV đưa ra quy tắc cộng hai phân số có cùng mẫu số như sau: “Muốn cộng hai phân số cùng mẫu số, ta cộng hai tử số với nhau và giữ nguyên mẫu số.”

- GV cho thêm ba ví dụ để HS thực hiện để làm quen với phép cộng và yêu cầu lên bảng:

Ví dụ:

a. 17+27=?

b. 25+45=?

c. 34+54=?

- HS chú ý lắng nghe, thảo luận và suy nghĩ.

- HS chú ý lắng nghe, tiếp nhận kiến thức và ghi vở.

- HS chú ý nghe, ghi vở và đồng thanh.

+ Cá nhân – cặp đôi – đồng thanh

- HS thảo luận cặp đôi, thực hiện phép tính và lên bảng trả lời theo chỉ định của giáo viên:

- Kết quả:

a. 17+27=37

b. 25+45=65

c. 34+54=84

II. HOẠT ĐỘNG

a. Mục tiêu:

- Giúp HS ghi nhớ và áp dụng quy tắc cộng hai phân số có cùng mẫu số.

- HS áp dụng phép tính cộng hai phân số có cùng mẫu số vào giải và trình bày bài giải của bài toán thực tế có lời văn.

b. Cách thức tiến hành:

................................

................................

................................

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 22 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Toán 4 Kết nối tri thức Bài 60: Phép cộng phân số

Để mua Giáo án Toán 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ 

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Đánh giá

0

0 đánh giá