Tailieumoi.vn biên soạn và giới thiệu bộ câu hỏi ôn tập Ngữ Văn 6 Bài 10: Văn bản thông tin Cánh diều có lời giải chi tiết, bám sát chương trình học trên trường; giúp học sinh ôn tập và bổ sung kiến thức cũng như hoàn thành tốt các bài kiểm tra môn Ngữ Văn 6. Mời các bạn đón xem:
100 câu hỏi ôn tập Ngữ Văn 6 Bài 10: Văn bản thông tin có đáp án
Câu 5: Tóm tắt nội dung của văn bản “Những phát minh tình cờ và bất ngờ” bằng cách nêu ngắn gọn các thông tin theo bảng sau:
Tên Phát Minh
|
Nguyên nhân
|
Kết quả
|
1.Đất nặn
|
Do người dân chuyển sang nấu ga, bột đất sét không còn được sử dụng để loại bỏ các vết đen bởi nấu than, củi, công ty có thể bị thua lỗ nặng; Vích – cơ sử dụng những chất bột nhão để mô phỏng độ dẻo của đất sét.
|
Đất nặn trở thành một loại đồ chơi cho trẻ em với nhiều màu sắc hấp dẫn, mang lại cho công ty hàng triệu đô la Mỹ
|
2.Kem que
|
|
|
3.Lát khoai tây chiên
|
|
|
4.Giấy
|
|
|
Trả lời:
Tên phát minh
|
Nguyên nhân
|
Kết quả
|
1. Đất nặn
|
Vì người dân chuyển sang nấu ga, bột đất sét không còn được sử dụng để loại bỏ các vết đen bởi nấu than, củi, công ti có thể bị thua lỗ nặng; Vich-cơ sử dụng những chất bột nhão để mô phỏng độ dẻo của đất sét
|
Trở thành loại đồ chơi cho trẻ em với nhiều màu sắc hấp dẫn thu về hàng triệu đô la
|
2. Kem que
|
Ép-pơ-xơn vô tình dùng chiếc que trộn bột soda khô và nước lại với nhau trong một cái cốc để đùa nghịch và để quên ngoài trời
|
Năm 1923, Ép-pơ-xơn đã kí bằng sáng chế cho thiết kế của mình, đánh dấu ra đời kem que – sản phẩm bán chạy nhất mùa hè.
|
3. Lát khoai tây chiên
|
Khách hàng liên tục trả món và yêu cầu phải thái lát mỏng hơn và giòn hơn. Vì thế, Crăm khi ấy đang cố phục vụ món khoai tây Pháp do một khách hàng đặt vào mùa hè.
|
Nhiều người thích nó và đặt mua rất nhiều
|
4. Giấy nhớ
|
Xin-vơ tạo ra một chất dính tạm trong phòng thí nghiệm nhưng không biết ứng dụng
Vài năm sau đồng nghiệp của ông đang bực tức vì không tìm ra cách gì để dán một số giấy tờ lên cuốn sách hợp ca của mình tại nhà thơ.
Từ đó ý tưởng lớn gặp nhau, giấy nhớ ra đời
|
Giấy nhớ đã được nhiều người biết đến
|
Xem thêm các câu hỏi ôn tập môn Ngữ văn lớp 6 sách Cánh diều hay, chi tiết khác:
Câu 1: Văn bản thông tin là gì?
Câu 2: Văn bản thuật lại một sự kiện theo mối quan hệ nguyên nhân – kết quả là gì?
Câu 3: Tác dụng của văn bản thông tin.
Câu 4: Biên bản là gì?
Câu 5: Dấu ngoặc kép được dùng để làm gì?
Câu 6: Chúng ta nên lựa chọn từ ngữ như thế nào để phù hợp với cấu trúc câu?
Câu 1: Văn bản “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng” thuộc thể loại nào?
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính trong văn bản “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng”.
Câu 3: Nội dung chính trong văn bản “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng” là gì?
Câu 4: Văn bản “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng thuật” lại sự kiện gì?
Câu 5: Chỉ ra bố cục của văn bản và xác định nội dung chính của mỗi phần văn bản “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng”.
Câu 6: Tìm trong văn bản “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng” những nguyên nhân dẫn đến sự ra đời của bài hát “Như có Bác trong ngày vui đại thắng” có số phận đặc biệt?
Câu 7: Câu nói của nhạc sĩ Phạm Tuyên ở cuối bài “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng” nhằm khẳng định điều gì?
Câu 8: Hãy nghe hoặc hát bài Như có Bác trong ngày vui đại thắng và viết lại suy nghĩ, cảm xúc của em (khoảng 5-6 dòng) về bài hát.
Câu 9: Tóm tắt văn bản: “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng”.
Câu 10: Nêu nội dung và nghệ thuật chính của văn bản “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng”
Câu 1: Văn bản “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?” thuộc thể loại nào?
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính trong văn bản “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?”.
Câu 3: Nội dung chính trong văn bản “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?” là gì?
Câu 4: Sa pô bài báo “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?” nêu nội dung gì?
Câu 5: Thông tin chính của đoạn mở đầu văn bản “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?” là gì?
Câu 6: Từ “thống trị” trong văn bản “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?” có ý nghĩa gì?
Câu 7: Chỉ ra các đoạn nêu nguyên nhân và kết quả trong văn bản Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?.
Câu 8: Hãy tóm tắt những nguyên nhân chính giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng.
Câu 9: Nghĩa của các từ được đặt trong dấu ngoặc kép ở văn bản “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?” được dùng khác với nghĩa thông thường như thế nào?
Câu 10: Văn bản “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?” đã sử dụng kiểu chữ và cách đánh số các để mục như thế nào để làm nổi bật các thông tin chính?
Câu 11: Dựa vào các câu dẫn từ tờ báo Smmsport trong văn bản “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?”, em hãy nêu nhận xét về thái độ của tờ báo ấy đối với bóng đá Việt Nam.
Câu 12: Trong các nguyên nhân đã nêu ở văn bản “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?”, em thích nguyên nhân nào nhất? Vì sao?
Câu 13: Tóm tắt văn bản: “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?”.
Câu 14: Nêu nội dung và nghệ thuật của văn bản “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?”
Câu 1: Dấu ngoặc kép được dùng để làm gì?
Câu 2: Chúng ta nên lựa chọn từ ngữ như thế nào để phù hợp với cấu trúc câu?
Câu 3: Tìm các từ ngữ chuyên dùng trong lĩnh vực âm nhạc được sử dụng trong bài viết Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng. Các từ ngữ đó phù hợp với đề tài, tính chất và bạn đọc của bài viết như thế nào?
Câu 4: Ghi lại những từ ngữ chuyên dùng trong lĩnh vực bóng đá ở bài báo Điều gì giúp bóng đá Liệt Nam chiến thắng?. Các từ ngữ đó phù hợp với đề tài, tính chất và bạn đọc của văn bản như thế nào?
Câu 5: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Câu 6: Viết một đoạn văn (khoảng 4 - 5 dòng) nói về cảm xúc của em khi xem một buổi biểu diễn văn nghệ hoặc một cuộc thi thể thao.
Câu 1: Văn bản “Những phát minh tình cờ và bất ngờ” thuộc thể loại gì?
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính trong văn bản “Những phát minh tình cờ và bất ngờ” là?
Câu 3: Nội dung chính của văn bản “Những phát minh tình cờ và bất ngờ” là?
Câu 4: Với mỗi phát minh, văn bản Những phát minh “tình cờ và bất ngờ” cho biết những thông tin cụ thể nào? Việc lặp lại cách trình bày thông tin ở các phát minh trong văn bản có tác dụng gì?
Câu 5: Tóm tắt nội dung của văn bản “Những phát minh tình cờ và bất ngờ” bằng cách nêu ngắn gọn các thông tin theo bảng sau:
Câu 6: Chỉ ra sự khác nhau trong cách trình bày thông tin giữa văn bản Những phát minh “tình cờ và bất ngờ” và hai văn bản Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng, Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?. Cách trình bày của mỗi văn bản phù hợp với mục đích của văn bản như thế nào?
Câu 7: Trong số những phát minh được nhắc đến trong văn bản trên, em thích phát minh nào nhất? Vì sao?
Câu 1: Việc tóm tắt văn bản thông tin ta có thể được tiến hành như thế nào?
Câu 2: Lập dàn ý tóm tắt một văn bản thông tin.
Câu 3: Tóm tắt văn bản thông tin “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?”
Câu 4: Thế nào là tóm tắt văn bản thông tin?
Câu 5: Em hãy tóm tắt văn bản “Những phát minh tình cờ và bất ngờ”
Câu 1: Biên bản là gì?
Câu 2: Để viết được một biên bản chúng ta cần thực hiện theo quy trình nào?
Câu 3: Để hưởng ứng ngày 8/3, lớp em đã tổ chức hoạt động “Yêu thương”. Em hãy ghi lại biên bản buổi thao luận đó.
Câu 4: Để hưởng ứng ngày trái đất 22-4, trong giờ sinh hoạt lớp em đã tổ chức thảo luận về chủ đề “Hạn chế sử dụng bao bì ni lông và chất thải nhựa”. Em hãy ghi lại biên bản của buổi thảo luận đó. Có thể viết tay hoặc tạo lập biên bản trên máy tính.
Câu 1: Mục đích của việc thảo luận nhóm là gì?
Câu 2: Để thảo luận nhóm về những nguyên nhân dẫn đến một sự việc, sự kiện chúng ta cần làm gì?
Câu 3: Trình bày dàn ý cho bài thảo luận: Nguyên nhân nào làm cho nước sạch ngày càng khan hiếm?
Câu 4: Trình bày dàn ý cho bài thảo luận: Vì sao cuối học kì 1, lớp em được tuyên dương là lớp đứng đầu khối 6?
Câu 1. Văn bản cung cấp cho người đọc thông tin chính nào?
Câu 2. Thông tin chính được nêu ở phần nào của văn bản “World Wide Web ra đời và phát triển như thế nào 30 năm qua?” ?
Câu 3. World Wide Web ra đời năm nào?
Câu 4. Con số “30 năm” được nhắc đến trong sa pô của bài báo “World Wide Web ra đời và phát triển như thế nào 30 năm qua?” đề cập đến khoảng thời gian nào?
Câu 5. Nội dung nào sau đây không có trong văn bản “World Wide Web ra đời và phát triển như thế nào 30 năm qua?”?
Câu 6. Thông tin trong văn bản “World Wide Web ra đời và phát triển như thế nào 30 năm qua?” chủ yếu được triển khai theo trình tự nào?
Câu 7. Theo văn bản, mục đích ban đầu của nhà sáng lập khi xây dựng mạng toàn cầu World Wide Web là gì?
Câu 8. Nghĩa của từ “sáng lập” trong văn bản “World Wide Web ra đời và phát triển như thế nào 30 năm qua?” là gì?
Câu 9. Hãy tóm tắt lại nội dung của văn bản “World Wide Web ra đời và phát triển như thế nào 30 năm qua?”
Câu 10. Nêu một số mặt trái của internet mà em biết...