Tailieumoi.vn biên soạn và giới thiệu bộ câu hỏi ôn tập Ngữ Văn 6 Bài 10: Văn bản thông tin Cánh diều có lời giải chi tiết, bám sát chương trình học trên trường; giúp học sinh ôn tập và bổ sung kiến thức cũng như hoàn thành tốt các bài kiểm tra môn Ngữ Văn 6. Mời các bạn đón xem:
100 câu hỏi ôn tập Ngữ Văn 6 Bài 10: Văn bản thông tin có đáp án
Câu 5: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Một lần, khi được hỏi về thời gian sáng tác bài hát, ông cười trả lời: “Tôi viết trong hai tiếng cộng cả cuộc đời! Bởi nếu không sống những ngày gian khổ, không nuôi khát vọng giải phóng dân tộc, làm sao cảm xúc có thể vỡ oà cùng ngày chiến thắng. Để có được như ngày hôm nay, chúng ta đã phải đổi bằng máu và nước mắt. ". (Nguyệt Cát)
a) Tìm trạng ngữ của câu mở đầu đoạn văn và cho biết: Vì sao tác giả không cần nêu đích xác ngày tháng như trong các văn bản Hồ Chí Minh và “Tuyên ngôn Độc lập”, Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ (sách Ngữ văn 6, tập một, trang 90, 94)
b) Tìm trạng ngữ của câu thứ hai trong đoạn văn và cho biết: Nội dung trạng ngữ đó được giải thích ở những câu tiếp theo như thế nào? Cách viết này phù hợp với yêu cầu thể hiện nghĩa của văn bản (trình bày sự kiện theo mối quan hệ nguyên nhân - kết quả) như thế nào?
Trả lời:
a.
- Trạng ngữ: một lần, khi được hỏi về thời gian sáng tác bài hát.
- Tác giả không cần nêu đích xác ngày tháng như trong các văn bản Hồ Chí Minh và "Tuyên Ngôn Độc lập", Diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ vì các trạng ngữ trong các văn bản Hồ Chí Minh và "Tuyên Ngôn Độc lập", Diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ đều liên quan dẫn chứng về một sự kiện có tính lịch sử trọng đại của dân tộc, là dấu mốc lịch sử quan trọng mở ra một thời kì mới của cả một quốc gia. Còn đối với trường hợp trên, không cần thiết phải ghi dấu mốc lịch sử rõ ràng.
b.
- Trạng ngữ: Để có được như ngày hôm nay.
- Nội dung trạng ngữ đó chính là lí do, giải thích cho mối quan hệ nguyên nhân kết quả ở những câu tiếp theo: để có được ngày nay, chúng ta đã phải đánh đổi bằng xương máu và nước mắt.
- Cách viết này phù hợp với yêu cầu thể hiện nghĩa của văn bản nêu theo quan hệ nguyên nhân - kết quả, trình bày ra được lí do nào dẫn đến sự việc ấy.
Xem thêm các câu hỏi ôn tập môn Ngữ văn lớp 6 sách Cánh diều hay, chi tiết khác:
Câu 1: Văn bản thông tin là gì?
Câu 2: Văn bản thuật lại một sự kiện theo mối quan hệ nguyên nhân – kết quả là gì?
Câu 3: Tác dụng của văn bản thông tin.
Câu 5: Dấu ngoặc kép được dùng để làm gì?
Câu 6: Chúng ta nên lựa chọn từ ngữ như thế nào để phù hợp với cấu trúc câu?
Câu 1: Văn bản “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng” thuộc thể loại nào?
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính trong văn bản “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng”.
Câu 3: Nội dung chính trong văn bản “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng” là gì?
Câu 4: Văn bản “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng thuật” lại sự kiện gì?
Câu 9: Tóm tắt văn bản: “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng”.
Câu 10: Nêu nội dung và nghệ thuật chính của văn bản “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng”
Câu 1: Văn bản “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?” thuộc thể loại nào?
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính trong văn bản “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?”.
Câu 3: Nội dung chính trong văn bản “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?” là gì?
Câu 4: Sa pô bài báo “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?” nêu nội dung gì?
Câu 5: Thông tin chính của đoạn mở đầu văn bản “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?” là gì?
Câu 6: Từ “thống trị” trong văn bản “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?” có ý nghĩa gì?
Câu 8: Hãy tóm tắt những nguyên nhân chính giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng.
Câu 13: Tóm tắt văn bản: “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?”.
Câu 14: Nêu nội dung và nghệ thuật của văn bản “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?”
Câu 1: Dấu ngoặc kép được dùng để làm gì?
Câu 2: Chúng ta nên lựa chọn từ ngữ như thế nào để phù hợp với cấu trúc câu?
Câu 5: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Câu 1: Văn bản “Những phát minh tình cờ và bất ngờ” thuộc thể loại gì?
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính trong văn bản “Những phát minh tình cờ và bất ngờ” là?
Câu 3: Nội dung chính của văn bản “Những phát minh tình cờ và bất ngờ” là?
Câu 1: Việc tóm tắt văn bản thông tin ta có thể được tiến hành như thế nào?
Câu 2: Lập dàn ý tóm tắt một văn bản thông tin.
Câu 3: Tóm tắt văn bản thông tin “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?”
Câu 4: Thế nào là tóm tắt văn bản thông tin?
Câu 5: Em hãy tóm tắt văn bản “Những phát minh tình cờ và bất ngờ”
Câu 2: Để viết được một biên bản chúng ta cần thực hiện theo quy trình nào?
Câu 1: Mục đích của việc thảo luận nhóm là gì?
Câu 2: Để thảo luận nhóm về những nguyên nhân dẫn đến một sự việc, sự kiện chúng ta cần làm gì?
Câu 3: Trình bày dàn ý cho bài thảo luận: Nguyên nhân nào làm cho nước sạch ngày càng khan hiếm?
Câu 1. Văn bản cung cấp cho người đọc thông tin chính nào?