100 câu hỏi ôn tập Ngữ Văn 6 Bài 10: Văn bản thông tin có đáp án | Cánh diều

213

Tailieumoi.vn biên soạn và giới thiệu bộ câu hỏi ôn tập Ngữ Văn 6 Bài 10: Văn bản thông tin Cánh diều có lời giải chi tiết, bám sát chương trình học trên trường; giúp học sinh ôn tập và bổ sung kiến thức cũng như hoàn thành tốt các bài kiểm tra môn Ngữ Văn 6. Mời các bạn đón xem:

100 câu hỏi ôn tập Ngữ Văn 6 Bài 10: Văn bản thông tin có đáp án

ĐỌC 

Kiến thức Ngữ văn trang 89

Câu 1: Văn bản thông tin là gì? 

Trả lời:

- Văn bản thông tin là văn bản được viết để truyền đạt thông tin, kiến thức.

Câu 2: Văn bản thuật lại một sự kiện theo mối quan hệ nguyên nhân – kết quả là gì? 

Trả lời:

- Văn bản thuật lại một sự kiện trình bày theo mối quan hệ nguyên nhân - kết quả  là văn bản thường bao gồm ba thông tin chính: nguyên nhân - diễn biến - kết quả, nhằm trả lời bacâu hỏi lớn: Vì sao lại xảy ra sự việc ấy?, Sự việc ấy diễn ra thế nào?, Kết quả ra sao?.

Câu 3: Tác dụng của văn bản thông tin. 

Trả lời:

- Tác dụng của văn bản thông tin: Truyền đạt thông tin, kiến thức tới người đọc.

Câu 4: Biên bản là gì? 

Trả lời:

- Biên bản là bản ghi lại những gì thực tế đã và đang xảy ra (về một sự việc cần ghi nhớ hoặc cần xử Ií) để làm chứng cứ, làm căn cứ; hoặc là bản ghi lại tiến trình, nội dung, kết quả thảo luận (của một vụ việc, cuộc họp, hội nghị).

Câu 5: Dấu ngoặc kép được dùng để làm gì?

Trả lời:

- Dấu ngoặc kép được dùng để đánh dấu phần trích dẫn trực tiếp hoặc lời đối thoại, đánh dấu tên của một tác phẩm, tài liệu, đánh dấu cách hiểu một từ ngữ không theo nghĩa thông thường. 

Câu 6: Chúng ta nên lựa chọn từ ngữ như thế nào để phù hợp với cấu trúc câu? 

Trả lời:

- Chúng ta nên lựa chọn từ ngữ như thế nào để phù hợp với cấu trúc câu như sau:

+ Sử dụng từ ngữ phù hợp với đề tài của văn bản (về văn hoá, giáo dục hoặc thể thao, kinh tế, môi trường....); phù hợp với tính chất của loại văn bản (vân bản hành chính phải sử dụng từ ngữ trang trọng; thư tử sử dụng từ ngữ thân mật, phù hợp với quan hệ giữa người viết và người đọc; vàn bản giải trí sử đụng từ ngữ vui tươi, giàu hình ảnh, ); phù hợp với bạn đọc (người già hay trẻ, người hâm mộ thể thao hay người quan tâm đến các vấn đề xã hội).

 

VĂN BẢN ĐỌC 

Văn bản 1: Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng

Câu 1: Văn bản “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng” thuộc thể loại nào? 

Trả lời:

- Văn bản “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng” thuộc thể loại văn bản thông tin.

Câu 2: Phương thức biểu đạt chính trong văn bản “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng”. 

Trả lời:

- Phương thức biểu đạt chính trong văn bản “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng là thuyết minh.

Câu 3: Nội dung chính trong văn bản “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng” là gì?

Trả lời:

Nội dung chính trong văn bản “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng”: Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng là văn bản cung cấp thông tin về bài hát Như có Bác trong ngày vui đại thắng: tác giả, hoàn cảnh ra đời, ý nghĩa,... đem đến tri thức nghệ thuật cho độc giả.

Câu 4: Văn bản “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng thuật” lại sự kiện gì? 

Trả lời:

- Văn bản Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng thuật lại sự kiện quá trình sáng tác và phổ biến bài hát Như có Bác trong ngày đại thắng.

Câu 5: Chỉ ra bố cục của văn bản và xác định nội dung chính của mỗi phần văn bản “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng”. 

Trả lời:

- Phần 1 (Từ đầu đến bất hủ ấy): Giới thiệu về bài hát, tác giả và dẫn dắt tới nội dung của văn bản về quá trình ra đời bài hát.

- Phần 2 (Tiếp đến người khác viết thay): Quá trình ra đời bài hát.

- Phần 3 (Còn lại): Ý nghĩa và giá trị của bài hát.

Câu 6: Tìm trong văn bản “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng” những nguyên nhân dẫn đến sự ra đời của bài hát “Như có Bác trong ngày vui đại thắng” có số phận đặc biệt? 

Trả lời:

Tìm trong văn bản “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng” những nguyên nhân dẫn đến sự ra đời của bài hát “Như có Bác trong ngày vui đại thắng” có số phận đặc biệt:

- Ngay đầu tháng 4, năm 1975, tin chiến thắng vang dội từ các chiến trường miền Nam: Tây Nguyên, Huế, Đà Nẵng đã thôi thúc cánh nhạc sĩ chúng tôi sáng tác.

- Bản tin chiều ngày 28/4/1975 của Đài Tiếng nói Việt Nam và hành động oanh tạc sân bay Tân Sơn Nhất của phi công Nguyễn Thành Trung là cú hích quan trọng cho ra đời bài hát Như có Bác trong ngày đại thắng. 

Câu 7: Câu nói của nhạc sĩ Phạm Tuyên ở cuối bài “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng”  nhằm khẳng định điều gì? 

Trả lời

Câu nói cuối ngày nhằm khẳng định tình yêu quê hương đất nước và khao khát đất nước độc lập mãnh liệt trong ông: để có được độc lập ngày hôm nay chúng ta đã phải đánh đổi bằng máu và nước mắt của bao người con anh hùng.

Câu 8: Hãy nghe hoặc hát bài Như có Bác trong ngày vui đại thắng và viết lại suy nghĩ, cảm xúc của em (khoảng 5-6 dòng) về bài hát. 

Trả lời

Đã qua 43 năm lửa và hoa, giữa thời bình hôm nay, lời ca giản dị, giai điệu vui tươi ấy vẫn vang lên thật xúc động mỗi dịp chào mừng ngày 30/4 lịch sử và các lễ kỷ niệm trọng đại. Bài hát Như có Bác trong ngày đại thắng là khúc hát hân hoan, là niềm khát vọng hòa bình của dân tộc sau gần 100 năm sống trong bom rơi đạn nổ. Bài hát cũng như bản hùng ca để cả dân tộc bước qua chiến tranh, sang một trang mới của Tổ quốc kiến thiết nước nhà.

Câu 9: Tóm tắt văn bản: “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng”. 

Nhạc phẩm “Như có Bác trong ngày đại thắng” do nhạc sĩ Phạm Tuyên sáng tác. Cứ mỗi độ tháng Tư về, bài ca ấy lại vang lên rộn rã. Nhân vật “tôi” kể về quá trình ra đời bài hát: Khi nghe tin chiến thắng vang dội từ các chiến trường phía Nam đã thôi thúc nhạc sĩ sáng tác. Trong nguồn cảm hứng dào dạt, hai tiếng đồng hồ sau bài hát được hoàn thành. Ban đầu dự định để dành đến 7/5 nhưng khi chiến thắng nhanh chóng diễn ra, ngày 1/5 ca khúc được vang lên. Bài hát ấy mang ý nghĩa và giá trị rất lớn.

Câu 10: Nêu nội dung và nghệ thuật chính của văn bản “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng”

- Nội dung: Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng là văn bản cung cấp thông tin về bài hát Như có Bác trong ngày vui đại thắng: tác giả, hoàn cảnh ra đời, ý nghĩa,... đem đến tri thức nghệ thuật cho độc giả.

- Nghệ thuật: Cấu trúc chặt chẽ, rõ ràng, có dẫn chứng, trích lời nói cụ thể của nhân vật làm tăng tính chân thực.

 

Văn bản 2: Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?

Câu 1: Văn bản “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?” thuộc thể loại nào? 

Trả lời:

- Văn bản “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?” thuộc thể loại văn bản thông tin.

Câu 2: Phương thức biểu đạt chính trong văn bản “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?”. 

Trả lời:

- Phương thức biểu đạt chính trong văn bản “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?” là thuyết minh

Câu 3: Nội dung chính trong văn bản “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?” là gì? 

Trả lời:

- Nội dung chính: Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng? cung cấp thông tin được tiếp nhận từ tờ báo Smmsport của Thái Lan về nguyên nhân giúp đội tuyển bóng đá Việt Nam "thống trị" Đông Nam Á ở thời điểm hiện tại. Văn bản đã nêu 5 nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc này.

Câu 4: Sa pô bài báo “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?” nêu nội dung gì? 

Trả lời:

- Sa pô nêu lên nội dung bóng đá Việt Nam “thống trị” Đông Nam Á nhằm thu hút người đọc sẽ đọc những nội dung tiếp theo.

Câu 5: Thông tin chính của đoạn mở đầu văn bản “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?” là gì? 

Trả lời

Thông tin chính của đoạn mở đầu văn bản “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?”  khẳng định rằng bóng đá Việt Nam đang “thống trị” Đông Nam Á. Điều này đã được chứng minh bằng những thành tích danh giá mà đội tuyển đạt được. Từ đó, gợi mở tới nguyên nhân đạt được thành tích đó.

Câu 6: Từ “thống trị” trong văn bản “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?” có ý nghĩa gì? 

Trả lời:

Từ “thống trị” ở đây có nghĩa là đứng đầu trong các đội tuyển bóng đá Đông Nam Á.

Câu 7: Chỉ ra các đoạn nêu nguyên nhân và kết quả trong văn bản Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?.

Trả lời

- Kết quả: Đoạn đầu tiên " từ đầu..... thời điểm hiện tại"

- Nguyên nhân: 

+ Lòng khao khát của các cầu thủ:" Tờ Smmsport cho rằng.... Việt Nam và Thái Lan"

+ Sự tự tin:" Tờ Smmsport cũng nhận định rằng.... cải thiện nhiều", tờ Smmsport viết

+ Sự tiến bộ của V-League:" Tờ Smmsport  vueets" Như đã nói..... hiện tại"

+ Các cầu thủ Việt Nam gắn bó với nhau trong thời gian dài: " Tờ Smmsport, những cầu thủ Việt Nam trong đội hình..... và tấn công", Tờ Smmsport "

+ Được dẫn dắt bởi huấn luyện viên giỏi:" Tờ Smmsport " Để có thể vươn lên, đội....hết"

Câu 8:  Hãy tóm tắt những nguyên nhân chính giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng.

Vì sao bài viết “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?” dành phần lớn nội dung để nói về các nguyên nhân này?

Trả lời

- Những nguyên nhân chính giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng là:

1. Lòng khao khát của các cầu thủ

2. Sự tự tin

3. Sự tiến bộ của V-League

4. Các cầu thủ Việt Nam gắn bó với nhau trong thời gian dài

5. Được dẫn dắt bởi huấn luyện viên giỏi.

- Bài viết dành phần lớn nội dung viết về nguyên nhân vì nhằm nhấn mạnh nhờ những nguyên nhân này mà đội tuyển bóng đá nam và nữ Việt Nam đã đem lại chiến thắng vẻ vang.

Câu 9: Nghĩa của các từ được đặt trong dấu ngoặc kép ở văn bản “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?”  được dùng khác với nghĩa thông thường như thế nào?

Trả lời

- Các từ được đặt trong dấu ngoặc kép là từ “lắp ráp” và “thống trị” thông thường các từ này sẽ được dùng với ý nghĩa như sau:

+ Lắp ráp: Động từ lắp các bộ phận rời của máy với nhau hoặc đặt các bộ phận máy vào đúng chỗ để có thể hoạt động được

+ Thống trị: Động từ nắm và sử dụng bộ máy chính quyền để điều khiển, quản lí, chi phối mọi mặt. Đồng nghĩa: cai trị

Câu 10: Văn bản “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?” đã sử dụng kiểu chữ và cách đánh số các để mục như thế nào để làm nổi bật các thông tin chính?

Trả lời

- Văn bản sử dụng kiểu chữ in đậm

- Văn bản sử dụng số thứ tự 1,2,3 để đánh số các đề mục để làm nổi bật thông tin chính 

Câu 11: Dựa vào các câu dẫn từ tờ báo Smmsport trong văn bản “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?”, em hãy nêu nhận xét về thái độ của tờ báo ấy đối với bóng đá Việt Nam.

Trả lời

- Thái độ của tờ báo: rất quan tâm, vui mừng, cảm thán, khâm phục đối với bóng đá Việt Nam, dành cho đội bóng nhiều lời khen ngợi. 

Câu 12: Trong các nguyên nhân đã nêu ở văn bản “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?”, em thích nguyên nhân nào nhất? Vì sao?

Trả lời:

- Trong các nguyên nhân đã nêu ở văn bản, em thích nguyên nhân nói về sự tự tin của các cầu thủ nhất. Vì họ luôn chiến đấu hết mình, không phải vì thấy đối thủ mạnh hơn mình mà đá hời hợt. Họ coi đó là cơ hội để thử thách bản thân, ghi lại những kinh nghiệm mới để phát triển hơn.

Câu 13: Tóm tắt văn bản: “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?”. 

Bài viết đã lý giải những nguyên nhân khiến bóng đá Việt Nam “thống trị” Đông Nam Á ở thời điểm hiện tại. Thứ nhất nhờ lòng khao khát của các các cầu thủ, nhờ tự tin khi thi đấu của họ, sự tiến bộ của V-League, các cầu thủ gắn bó với nhau trong một thời gian dài, được dẫn dắt bởi các huấn luyện viên giỏi. Đó là những nguyên nhân dẫn đến sự thành công và phát triển vượt bậc của đội tuyển bóng đá Việt trong thời điểm hiện nay.

Câu 14: Nêu nội dung và nghệ thuật của văn bản “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?”

- Nội dung: Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng? cung cấp thông tin được tiếp nhận từ tờ báo Smmsport của Thái Lan về nguyên nhân giúp đội tuyển bóng đá Việt Nam "thống trị" Đông Nam Á ở thời điểm hiện tại. Văn bản đã nêu 5 nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc này.

- Nghệ thuật: Văn bản thông tin trình bày logic, rõ ràng, có sự so sánh với đội tuyển Thái Lan.

 

Thực hành tiếng Việt trang 97

Câu 1: Dấu ngoặc kép được dùng để làm gì?

Trả lời:

- Dấu ngoặc kép dùng để đánh dấu từ nghĩ được hiểu theo nghĩa đặc biệt. 

Câu 2: Chúng ta nên lựa chọn từ ngữ như thế nào để phù hợp với cấu trúc câu? 

Trả lời:

- Chúng ta nên lựa chọn từ ngữ phù hợp với cấu trúc câu là: Chú ý kết hợp hài hoà giữa từ ngữ được lựa chọn với những từ ngữ được sử dụng trước và sau nó trong cùng một câu; chú ý cấu trúc câu để lựa chọn từ ngữ phù hợp.

Câu 3: Tìm các từ ngữ chuyên dùng trong lĩnh vực âm nhạc được sử dụng trong bài viết Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng. Các từ ngữ đó phù hợp với đề tài, tính chất và bạn đọc của bài viết như thế nào?

Trả lời:

- Tìm các từ ngữ chuyên dùng trong lĩnh vực âm nhạc được sử dụng trong bài viết Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thẳng: nhạc phẩm, nhạc sĩ, hợp xướng, bài hát, thu thanh, giai điệu.

- Các từ ngữ đó phù hợp với đề tài, tính chất và bạn đọc khi viết về chủ đề âm nhạc.

Câu 4:  Ghi lại những từ ngữ chuyên dùng trong lĩnh vực bóng đá ở bài báo Điều gì giúp bóng đá Liệt Nam chiến thắng?. Các từ ngữ đó phù hợp với đề tài, tính chất và bạn đọc của văn bản như thế nào?

Trả lời

- Những từ ngữ chuyên dùng trong lĩnh vực bóng đá ở bài báo Điều gì giúp bóng đã Việt Nam chiến thắng? là : bóng đá, cầu thủ, thi đấu, trận đấu, giải đấu, đội bóng, đội tuyển bóng đá, phòng ngự, tấn công, huấn luyện viên, chiến thuật.

- Các từ ngữ đó phù hợp với đề tài bài viết về lĩnh vực bóng đá, bình luận về bóng đá, giới thiệu về bóng đá,...

Câu 5: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

Một lần, khi được hỏi về thời gian sáng tác bài hát, ông cười trả lời: “Tôi viết trong hai tiếng cộng cả cuộc đời! Bởi nếu không sống những ngày gian khổ, không nuôi khát vọng giải phóng dân tộc, làm sao cảm xúc có thể vỡ oà cùng ngày chiến thắng. Để có được như ngày hôm nay, chúng ta đã phải đổi bằng máu và nước mắt. ". (Nguyệt Cát)

a) Tìm trạng ngữ của câu mở đầu đoạn văn và cho biết: Vì sao tác giả không cần nêu đích xác ngày tháng như trong các văn bản Hồ Chí Minh và “Tuyên ngôn Độc lập”, Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ (sách Ngữ văn 6, tập một, trang 90, 94)

b) Tìm trạng ngữ của câu thứ hai trong đoạn văn và cho biết: Nội dung trạng ngữ đó được giải thích ở những câu tiếp theo như thế nào? Cách viết này phù hợp với yêu cầu thể hiện nghĩa của văn bản (trình bày sự kiện theo mối quan hệ nguyên nhân - kết quả) như thế nào?

Trả lời:

a.

- Trạng ngữ: một lần, khi được hỏi về thời gian sáng tác bài hát.

- Tác giả không cần nêu đích xác ngày tháng như trong các văn bản Hồ Chí Minh và "Tuyên Ngôn Độc lập"Diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ vì các trạng ngữ trong các văn bản Hồ Chí Minh và "Tuyên Ngôn Độc lập", Diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ đều liên quan dẫn chứng về một sự kiện có tính lịch sử trọng đại của dân tộc, là dấu mốc lịch sử quan trọng mở ra một thời kì mới của cả một quốc gia. Còn đối với trường hợp trên, không cần thiết phải ghi dấu mốc lịch sử rõ ràng.

b.

- Trạng ngữ: Để có được như ngày hôm nay.

- Nội dung trạng ngữ đó chính là lí do, giải thích cho mối quan hệ nguyên nhân kết quả ở những câu tiếp theo: để có được ngày nay, chúng ta đã phải đánh đổi bằng xương máu và nước mắt.

- Cách viết này phù hợp với yêu cầu thể hiện nghĩa của văn bản nêu theo quan hệ nguyên nhân - kết quả, trình bày ra được lí do nào dẫn đến sự việc ấy.

Câu 6: Viết một đoạn văn (khoảng 4 - 5 dòng) nói về cảm xúc của em khi xem một buổi biểu diễn văn nghệ hoặc một cuộc thi thể thao.

Đoạn văn mẫu tham khảo

Em đã được xem rất nhiều buổi biểu diễn nghệ thuật nhưng để lại ấn tượng sâu sắc nhất đối với em là buổi xem trận đấu bán kết giải bóng đá châu Á giữa Việt Nam và Quatar năm 2018. Các cầu thủ như Quang Hải, Văn Thanh đã ghi bàn một cách xuất sắc đem về chiến thắng đưa Việt Nam tiến thẳng vào chung kết đầy oai phong. Trận đấu đã khiến em vỡ òa trong hạnh phúc và tự hào về thế hệ trẻ của Việt Nam.

THỰC HÀNH ĐỌC HIỂU 

Những phát minh tình cờ và bất ngờ

Câu 1: Văn bản “Những phát minh tình cờ và bất ngờ” thuộc thể loại gì? 

Trả lời:

- Văn bản “Những phát minh tình cờ và bất ngờ” thuộc thể loại văn bản thông tin

Câu 2: Phương thức biểu đạt chính trong văn bản “Những phát minh tình cờ và bất ngờ” là? 

Trả lời:

- Phương thức biểu đạt chính trong văn bản “Những phát minh tình cờ và bất ngờ” là thuyết minh.

Câu 3: Nội dung chính của văn bản “Những phát minh tình cờ và bất ngờ” là? 

Trả lời:

- Nội dung chính: Văn bản cung cấp thông tin về những phát minh tình cờ và bất ngờ bao gồm: đất nặn, kem que, lát khoai tây chiên, giấy nhớ. Dù là những phát minh tình cờ hay dùng nhiều thời gian nghiên cứu thì chúng ta cũng nên trân trọng.

Câu 4: Với mỗi phát minh, văn bản Những phát minh “tình cờ và bất ngờ” cho biết những thông tin cụ thể nào? Việc lặp lại cách trình bày thông tin ở các phát minh trong văn bản có tác dụng gì?

Trả lời:

- Với mỗi phát minh, văn bản Những phát minh “tình cờ và bất ngờ” cho biết những thông tin cụ thể về nhà phát minh, mục đích ban đầu và diễn biến kết quả.

- Việc lặp lại cách trình bày thông tin ở các phát minh trong văn bản có tác dụng cho người đọc thấy rõ bất kì phát minh nào cũng có người sáng chế, mục đích ban đầu của chúng – nguyên nhân, quá trình tạo ra phát mình và cuối cùng là kết quả.

Câu 5: Tóm tắt nội dung của văn bản “Những phát minh tình cờ và bất ngờ” bằng cách nêu ngắn gọn các thông tin theo bảng sau:

Tên Phát Minh

Nguyên nhân

Kết quả

1.Đất nặn

Do người dân chuyển sang nấu ga, bột đất sét không còn được sử dụng để loại bỏ các vết đen bởi nấu than, củi, công ty có thể bị thua lỗ nặng; Vích – cơ sử dụng những chất bột nhão để mô phỏng độ dẻo của đất sét.

Đất nặn trở thành một loại đồ chơi cho trẻ em với nhiều màu sắc hấp dẫn, mang lại cho công ty hàng triệu đô la Mỹ  

2.Kem que

   

3.Lát khoai tây chiên

   

4.Giấy

   

 

Trả lời:

Tên phát minh

Nguyên nhân

Kết quả

1. Đất nặn

Vì người dân chuyển sang nấu ga, bột đất sét không còn được sử dụng để loại bỏ các vết đen bởi nấu than, củi, công ti có thể bị thua lỗ nặng; Vich-cơ sử dụng những chất bột nhão để mô phỏng độ dẻo của đất sét

Trở thành loại đồ chơi cho trẻ em với nhiều màu sắc hấp dẫn thu về hàng triệu đô la

2. Kem que

Ép-pơ-xơn vô tình dùng chiếc que trộn bột soda khô và nước lại với nhau trong một cái cốc để đùa nghịch và để quên ngoài trời 

Năm 1923, Ép-pơ-xơn đã kí bằng sáng chế cho thiết kế của mình, đánh dấu ra đời kem que – sản phẩm bán chạy nhất mùa hè.

3. Lát khoai tây chiên

Khách hàng liên tục trả món và yêu cầu phải thái lát mỏng hơn và giòn hơn. Vì thế, Crăm khi ấy đang cố phục vụ món khoai tây Pháp do một khách hàng đặt vào mùa hè.

Nhiều người thích nó và đặt mua rất nhiều

4. Giấy nhớ

Xin-vơ tạo ra một chất dính tạm trong phòng thí nghiệm nhưng không biết ứng dụng

Vài năm sau đồng nghiệp của ông đang bực tức vì không tìm ra cách gì để dán một số giấy tờ lên cuốn sách hợp ca của mình tại nhà thơ.

Từ đó ý tưởng lớn gặp nhau, giấy nhớ ra đời

Giấy nhớ đã được nhiều người biết đến

 

Câu 6: Chỉ ra sự khác nhau trong cách trình bày thông tin giữa văn bản Những phát minh “tình cờ và bất ngờ” và hai văn bản Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng, Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?. Cách trình bày của mỗi văn bản phù hợp với mục đích của văn bản như thế nào?

Trả lời

- Sự khác nhau trong cách trình bày thông tin giữa văn bản Những phát minh “tình cờ và bất ngờ” và hai văn bản Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng, Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng? là:

+ Văn bản Những phát minh "tình cờ và bất ngờ" sử dụng phương pháp tóm tắt liệt kê 

+ Còn Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng, Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng? trình bày dưới dạng nguyên nhân – kết quả

- Cách trình bày của mỗi văn bản này rất phù hợp với mục đích, nội dung của văn bản 

Câu 7: Trong số những phát minh được nhắc đến trong văn bản trên, em thích phát minh nào nhất? Vì sao?

- Trong số những phát minh được nhắc đến, em thích giấy nhớ nhất vì những lợi ích thiết thực mà nó đem lại. Em có thể dùng giấy nhớ để ghi từ mới Tiếng Anh, ghi chú những điều cần nhớ, viết những câu châm ngôn mình thích rồi dán lên tường, …

 

VIẾT 

Tóm tắt văn bản thông tin

Câu 1: Việc tóm tắt văn bản thông tin ta có thể được tiến hành như thế nào?

Trả lời:

- Việc tóm tắt văn bản thông tin ta có thể được tiến hành như sau:

+ Xác định thông tin chính (thường nêu ở nhan đề và các đề mục lớn của văn bản)

+ Xác định các thông tin cụ thể của mỗi đoạn hoặc phần trong văn bản (nếu văn bản có nhiều tiêu đề nhỏ thì các thông tin cụ thể thường nằm ở các tiêu đề ấy); giữ nguyên các mốc thời gian hoặc giữ lại những mốc thời gian quan trọng.

+ Kết nối các thông tin cụ thể và viết thành bản tóm tắt theo cách thông dụng hoặc trình bày bằng sơ đồ.

Câu 2: Lập dàn ý tóm tắt một văn bản thông tin.

Trả lời:

A. Mở bài:

- Giới thiệu văn bản thông tin

B. Thân bài:

- Văn bản thuật lại điều gì?

- Diễn biến và kết quả?

C. Kết bài:

- Kết luận nội dung văn bản thông tin

Câu 3: Tóm tắt văn bản thông tinĐiều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?”

Trả lời:

Bóng đá Việt Nam đang “thống trị” khu vực Đông Nam Á ở thời điểm hiện tại. Đó là do lòng khao khát của các cầu thủ và sự tự tin của họ trước những đối thủ mạnh. Bên cạnh đó là sự tiến bộ chuyên nghiệp của V-League. Tiếp đến là do sự gắn bó với nhau trong thời gian dài của các cầu thủ Việt Nam. Cuối cùng là được dẫn dắt bởi huyện luấn viên giỏi nhìn ra khả năng của mỗi người.

Câu 4: Thế nào là tóm tắt văn bản thông tin? 

Trả lời:

- Tóm tắt văn bản thông tin là nêu ngắn gọn nội dung chính của một văn bản nào đó

Câu 5: Em hãy tóm tắt văn bản “Những phát minh tình cờ và bất ngờ” 

Trả lời:

Bài viết giới thiệu những phát minh tình cờ nhưng kết quả thì bất ngờ không kém. Thứ nhất, đất nặn ra đời sau khi loại bột đất sét đặc biệt không còn thông dụng thì Vích-vơ nhớ đến bài học của chị và biến chúng thành đồ chơi cho trẻ em. Thứ hai, kem que được ra đời sau khi cậu bé Ép-pơ-xơn vô tình dùng chiếc que trộn bột soda khô và nước rồi để quên. Thứ ba, lát khoai tây chiên được ra đời do yêu cầu của khách hàng và C ăm làm theo. Thứ tư, giấy nhớ bắt nguồn từ một loại keo đặc biệt do Xin-vơ tạo ra.

 

Viết biên bản

Câu 1: Biên bản là gì? 

Trả lời:

- Biên bản là một loại văn bản ghi chép lại những sự việc đã xảy ra hoặc đang xảy ra.

Câu 2: Để viết được một biên bản chúng ta cần thực hiện theo quy trình nào?

Trả lời:

- Để viết được một biên bản chúng ta cần thực hiện theo quy trình:

+ Bước 1: Xác định nội dung của biên bản, thể hiện nội dung đó ở tên biên bản

+ Bước 2: Thu thập thông tin liên quan đến sự việc để viết nội dung của biên bản

+ Bước 3: Tiến hành viết biên bản theo mẫu

+ Bước 4: Đọc, rà soát và chỉnh sửa biên bản (nếu cần)

Câu 3: Để hưởng ứng ngày 8/3, lớp em đã tổ chức hoạt động “Yêu thương”. Em hãy ghi lại biên bản buổi thao luận đó. 

Trả lời:

 

Trường THCS Đống Đa

Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

BIÊN BẢN

Tổ chức hoạt động “Yêu thương” chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Thời gian bắt đầu: 10 giờ 30 phút ngày 08 tháng 03 năm 2022

Địa điểm: Phòng học lớp 6A10 trường THCS Đống Đa

Thành phần tham gia: giáo viên chủ nhiệm, 42 đội viên chi đội 6A10

Chủ trì: Phùng Quang Hiếu – Lớp trưởng

Thư kí: Phạm Nhật Nam – Lớp phó học tập

Nội dung sinh hoạt

(1) Lớp trưởng đứng lên giới thiệu, mở màn tổ chức hoạt động ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

(2) Các tổ cử bạn nam đại diện lên phát biểu đôi lời tri ân, chúc mừng cô và các bạn nữ ngày 8/3

(3) Lớp trưởng phổ biến trò chơi: thi cắm hoa, thi nhảy, thi hát, …

(4) Các bạn nam chuẩn bị quà cho các bạn nữ

(5) Các bạn nữ lên bốc thăm nhận quà

Buổi sinh hoạt kết thúc lúc 11 giờ 30 phút ngày 08 tháng 03 năm 2022 

Thư kí

Phạm Nhật Nam

Chủ tọa

Phùng Quang Hiếu




Câu 4: Để hưởng ứng ngày trái đất 22-4, trong giờ sinh hoạt lớp em đã tổ chức thảo luận về chủ đề “Hạn chế sử dụng bao bì ni lông và chất thải nhựa”. Em hãy ghi lại biên bản của buổi thảo luận đó. Có thể viết tay hoặc tạo lập biên bản trên máy tính. 

Trả lời:

Trường THCS Lê Lợi

Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

BIÊN BẢN

Thảo luận về chủ đề “hạn chế sử dụng bao bì ni lông” và “chất thải nhựa”

Thời gian bắt đầu: 10 giờ 30 phút ngày 16 tháng 03 năm 2022

Địa điểm: Phòng học lớp 6A1 trường THCS Lê Lợi

Thành phần tham gia: giáo viên chủ nhiệm, 42 đội viên chi đội 6A1

Chủ trì: Nguyễn Nhật Linh – Lớp trưởng

Thư kí: Phạm Minh Ngọc – Lớp phó học tập

Nội dung sinh hoạt

(1) Lớp trưởng Nguyễn Nhật Linh đứng lên tổ chức thảo luận, yêu cầu các tổ đưa ra ý kiến về chủ đề “Hạn chế sử dụng bao bì ni lông và chất thải nhựa”.

(2) Các tổ lần lượt trình bày ý kiến.

(3) Lớp trưởng Nguyễn Nhật Linh tổng kết và thư kí Phạm Việt Hà ghi lại trên bảng các ý kiến của cả lớp:

- Hạn chế tối đa việc sử dụng các sản phẩm nhựa, túi nilon mà thay bằng sản phẩm hữu cơ, sử dụng nhiều lần.

- Sử dụng quy trình xử lí rác thải “giảm thiểu – tái sử dụng – tái chế”

- Tổ chức thu hồi túi ni lông để tái chế.

- Tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng.

- Bổ sung thùng chứa rác tại các vị trí sản xuất, phân loại rác có thể tái chế với rác thải hữu cơ, dễ phân hủy tại nguồn phát thải.

Buổi sinh hoạt kết thúc lúc 11 giờ 30 phút ngày 16 tháng 03 năm 2022 

Thư kí

Phạm Minh Ngọc

Chủ tọa

Nguyễn Nhật Linh



NÓI VÀ NGHE 

Thảo luận nhóm về một vấn đề

Câu 1: Mục đích của việc thảo luận nhóm là gì? 

Trả lời:

- Mục đích của việc thảo luận nhóm là giúp mọi người cùng nhau đi đến một ý kiến, kết luận chung thống nhất

Câu 2: Để thảo luận nhóm về những nguyên nhân dẫn đến một sự việc, sự kiện chúng ta cần làm gì? 

Trả lời:

- Để thảo luận nhóm về những nguyên nhân dẫn đến một sự việc, sự kiện chúng ta cần:

+ Xác định sự việc, sự kiện

+ Nêu kết quả của sự việc, sự kiện

+ Chỉ ra các nguyên nhân dẫn đến kết quả của sự việc, sự kiện

+ Trao đổi, thảo luận về nguyên nhân mà các thành viên trong nhóm nêu ra, thống nhất ý kiến trong nhóm

Câu 3: Trình bày dàn ý cho bài thảo luận: Nguyên nhân nào làm cho nước sạch ngày càng khan hiếm? 

Trả lời:

- Mở bài: Dẫn dắt vào sự kiện sẽ trình bày

- Thân bài:

Trình bày tình trạng nước ngọt trên trái đất hiện nay (dồi dào, vô tận hay cạn kiệt, báo động.)

+ Lần lượt nêu các nguyên nhân dẫn đến kết quả

Một là, sự tăng nhanh của dân số thế giới.

Hai là, môi trường sinh thái bị phá hoại do nạn chặt phá rừng, biến đổi khí hậu,…

Ba là, sự ô nhiễm tài nguyên nước.

Bốn là, sử dụng và quản lý tài nguyên nước không hợp lý.

- Kết bài:

+ Khẳng định lại một cách ngắn gọn về ý kiến đã trình bày

Câu 4: Trình bày dàn ý cho bài thảo luận: Vì sao cuối học kì 1, lớp em được tuyên dương là lớp đứng đầu khối 6? 

Trả lời:

- Mở bài: Dẫn dắt vào sự kiện sẽ trình bày

- Thân bài:

Trình bày nội dung: Lớp em được tuyên dương là lớp đứng đầu khối 6 vào cuối học kì 1

+ Lần lượt nêu các nguyên nhân dẫn đến kết quả tốt đẹp trên

Một là, không có bạn nào đi học muộn trong học kì 1 qua

Hai là, rất ít bạn bị ghi vào sổ ghi đầu bài

Ba là, 100 % đạt học sinh giỏi

Bốn là, 100% đều tích cực tham gia vào các hoạt động của trường

- Kết bài:

+ Khẳng định lại một cách ngắn gọn về ý kiến đã trình bày: Lớp em được tuyên dương là lớp đứng đầu khối 6 vào cuối học kì 1 vì cả lớp đều đạt thành tích học tập cao và hạnh kiểm tốt nhất trường.

 

TỰ ĐÁNH GIÁ 

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

World Wide Web ra đời và phát triển như thế nào 30 năm qua?

Trung tâm Tin tức VTV24

Thứ Tư, ngày 13/03/2019

VTV.vn - Từ những chiếc máy tính cổng kềnh ì ạch kết nối mạng thời kì đầu, trải qua 30 năm, đến nay, mạng toàn cầu World Wide Web đã chứng minh vai trò cần thiết trong đời sống.

Ngày 12-3-1989, tại Trung tâm nghiên cứu hạt nhân châu Âu ở ngoại ô Giơ-ne-vơ

(Geneva), Thuy Sĩ, mạng toàn cầu World Wide Web đã chính thức ra đời. Ban đầu, nhà sáng lập Tim Bơd-nơ-Li (Tim Berners-Lee) chỉ định xây dựng một mạng lưới giúp các đồng nghiệp kết nối tốt hơn nhưng sau đó ông nhận ra ý tưởng này có thể thực hiện với quy mô toàn cầu.

Đến năm 1991, các trang web bắt đầu dần hoạt động trên toàn thế giới. Từ đây, kỉ nguyên thông tin mới cho nhân loại chính thức được mở ra.

Tuy vậy, từ mục đích ban đầu đơn giản là tạo ra mạng lưới kết nối tốt hơn, người sử dụng mạng toàn cầu giờ đây cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề khác do mặt trái của internet mang lại như bảo mật dữ liệu.

Chính nhà sáng lập mạng toàn cầu Tim Bøơ-nơ-Li cũng khuyến cáo người dùng nâng cao ý thức cảnh giác hơn trong vấn đề bảo vệ thông tin cá nhân, đồng thời cho ra đời một nền tảng phát triển giúp người dùng kiểm soát dữ liệu cá nhân tốt hơn.

                                                                                              (Dẫn theo vtv.vn)

Câu 1. Văn bản cung cấp cho người đọc thông tin chính nào?

Trả lời:

- Văn bản cung cấp cho người đọc thông tin chính: Sự ra đời và phát triển của World Wide Web

Câu 2. Thông tin chính được nêu ở phần nào của văn bản “World Wide Web ra đời và phát triển như thế nào 30 năm qua?” ? 

Trả lời:

- Thông tin chính được nêu ở phần tên của văn bản “World Wide Web ra đời và phát triển như thế nào 30 năm qua?”

Câu 3. World Wide Web ra đời năm nào?

Trả lời:

- World Wide Web ra đời năm 1989

Câu 4. Con số “30 năm” được nhắc đến trong sa pô của bài báo “World Wide Web ra đời và phát triển như thế nào 30 năm qua?” đề cập đến khoảng thời gian nào?

Trả lời:

- Con số “30 năm” được nhắc đến trong sa pô của bài báo “World Wide Web ra đời và phát triển như thế nào 30 năm qua?” đề cập đến khoảng thời gian 1989 - 2019

Câu 5. Nội dung nào sau đây không có trong văn bản “World Wide Web ra đời và phát triển như thế nào 30 năm qua?”?

Người sáng lập ra World Wide Web

Thời điểm và mục đích ra đời của World Wide Web

Tác dụng và mặt trái của World Wide Web

Cách sử dụng hiệu quả World Wide Web

Trả lời:

- Nội dung không có trong văn bản “World Wide Web ra đời và phát triển như thế nào 30 năm qua?”? là: Cách sử dụng hiệu quả World Wide Web

Câu 6. Thông tin trong văn bản “World Wide Web ra đời và phát triển như thế nào 30 năm qua?” chủ yếu được triển khai theo trình tự nào?

Trả lời:

- Thông tin trong văn bản “World Wide Web ra đời và phát triển như thế nào 30 năm qua?” chủ yếu được triển khai theo trình tự thời gian.

Câu 7. Theo văn bản, mục đích ban đầu của nhà sáng lập khi xây dựng mạng toàn cầu World Wide Web là gì?

Trả lời:

- Theo văn bản, mục đích ban đầu của nhà sáng lập khi xây dựng mạng toàn cầu World Wide Web là:  Giúp các đồng nghiệp của Tim Bơ-nơ-Li kết nối tốt hơn

Câu 8. Nghĩa của từ “sáng lập” trong văn bản “World Wide Web ra đời và phát triển như thế nào 30 năm qua?”  là gì?

Trả lời:

- Nghĩa của từ “sáng lập” trong văn bản “World Wide Web ra đời và phát triển như thế nào 30 năm qua?”  là: Xây dựng nên, lập nên cái trước đó chưa hề có

Câu 9. Hãy tóm tắt lại nội dung của văn bản “World Wide Web ra đời và phát triển như thế nào 30 năm qua?”

Trả lời:

Trải qua 30 năm, đến nay, mạng toàn cầu World Wide Web đã chứng minh vai trò cần thiết trong đời sống. World Wide Web chính thức ra đời vào ngày 12-3-1989 tại Trung tâm nghiên cứu hạt nhân châu Âu ở ngoại ô Giơ-ne-vơ, Thụy Sĩ. Đếm năm 1991, các trang web hoạt động trên toàn thế giới, mở ra kỉ nguyên thông tin mới cho nhân loại. Nhà sáng lập Tim Bơ-nơ-li cũng khuyến cáo người dùng nên nâng cao ý thức cảnh giác bảo mật thông tin khi sử dụng mạng toàn cầu.

Câu 10. Nêu một số mặt trái của internet mà em biết.

Trả lời:

- Một số mặt trái của internet:

1. Internet ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội

2. Các trang web đen tràn ngập.

3.Tăng tình cảm ảo, xa rời tình cảm thật

4. Lãng phí thời gian và xao nhãng học tập, làm việc

5. Nguy cơ mắc bệnh trầm cảm

 

Đánh giá

0

0 đánh giá