Lý thuyết Thu thập và phân loại dữ liệu (Cánh diều 2024) hay, chi tiết | Lý thuyết Toán lớp 8

1.2 K

Với tóm tắt lý thuyết Toán lớp 8 Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu sách Cánh diều hay, chi tiết cùng với bài tập tự luyện chọn lọc giúp học sinh nắm vững kiến thức trọng tâm, ôn luyện để học tốt môn Toán lớp 8.

Lý thuyết Toán lớp 8 Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu

A. Lý thuyết Thu thập và phân loại dữ liệu

1. Thu thập dữ liệu

Có nhiều cách để thu thập dữ liệu, chẳng hạn: quan sát, lập phiếu điều tra (phiếu hỏi), tiến hành phỏng vấn,… hoặc thu thập từ những nguồn có sẵn như sách, báo, trang web, các phương tiện thông tin đại chúng,…

2. Phân loại và tổ chức dữ liệu

- Dữ liệu định lượng là những dữ liệu thống kê là số (số liệu) được biểu diễn bằng số thực.

Dữ liệu định tính là những dữ liệu thống kê không phải là số đươc biểu diễn bằng từ, chữ cái, kí hiệu,…

Việc sắp xếp thông tin theo những tiêu chí nhất định gọi là phân loại dữ liệu.

Để thuận lợi trong tổ chức dữ liệu thu thập được, ta có thể phân nhóm mỗi loại dữ liệu trên thành các nhóm theo những tiêu chí cho trước.

Nhận xét: Việc phân loại dữ liệu thống kê phụ thuộc vào những tiêu chí đưa ra, hay nói cách khác, phụ thuộc vào mục đích phân loại.

3. Tính hợp lí của dữ liệu

Để đánh giá tính hợp lí của dữ liệu, ta cần đưa ra các tiêu chí đánh giá, chẳng hạn như dữ liệu phải:

- Đúng định dạng;

- Nằm trong pham vi dự kiến;

- Phải có tính đại diện đối với vấn đề cần thống kê.

=> Để đánh giá tính hợp lí của dữ liệu, ta có thể dựa vào mối liên hệ toán học đơn giản giữa các số liệu.

Sơ đồ tư duy Thu thập và phân loại dữ liệu

 

B. Bài tập Thu thập và phân loại dữ liệu

Đang cập nhật...

Xem thêm các bài tóm tắt Lý thuyết Toán lớp 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Lý thuyết Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu

Lý thuyết Bài 2: Mô tả và biểu diễn dữ liệu trên các bảng, biểu đồ

Lý thuyết Bài 3: Phân tích và xử lí dữ liệu thu được ở dạng bảng, biểu đồ

Lý thuyết Bài 4: Xác suất của biến cố ngẫu nhiên trong một số trò chơi đơn giản

Lý thuyết Bài 5: Xác suất thực nghiệm của một biến cố trong một số trò chơi đơn giản

Đánh giá

0

0 đánh giá