Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án KHTN 8 Bài 36: Da và điều hoà thân nhiệt ở người sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Khoa học tự nhiên 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Cánh diều word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Lựa chọn được các nguồn tài liệu học tập phù hợp, chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập để tìm hiểu về da và điều hoà thân nhiệt ở người.
- Giao tiếp và hợp tác: Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm, tự nhận công việc phù hợp với bản thân, chủ động đề xuất mục đích hợp tác khi thực hiện nhiệm vụ; biết xác định những công việc có thể hoàn thành tốt nhất bằng hợp tác nhóm.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên:
+ Nêu được cấu tạo sơ lược và chức năng của da; vai trò của da và hệ thần kinh trong điều hòa thân nhiệt.
+ Nêu được khái niệm thân nhiệt.
+ Nêu được vai trò và cơ chế duy trì thân nhiệt ổn định ở người.
+ Trình bày được một số phương pháp chống nóng, lạnh cho cơ thể. Nêu được một số biện pháp chống cảm nóng, cảm lạnh.
+ Trình bày được một số bệnh về da và vận dụng được hiểu biết về da để chăm sóc, bảo vệ, làm đẹp da an toàn.
- Tìm hiểu tự nhiên: Thực hành được cách đo thân nhiệt và nêu được ý nghĩa của việc đo thân nhiệt. Thực hiện được tình huống giả định cấp cứu khi bị cảm nóng hoặc cảm lạnh. Tìm hiểu được các bệnh về da trong trường học, khu dân cư hoặc một số thành tựu ghép da trong y học.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng được hiểu biết về da để chăm sóc, bảo vệ, làm đẹp da an toàn. Vận dụng được kiến thức bài học để giải thích một số câu hỏi thực tiễn.
2. Về phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về cấu tạo da và điều hoà thân nhiệt ở người.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ.
- Có ý thức bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của bản thân và người thân trong gia đình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- SGK, SGV, SBT khoa học tự nhiên 8, kế hoạch bài dạy.
- Hình ảnh cấu tạo da, một số bệnh ngoài da, da tham gia điều hoà thân nhiệt.
- Hình ảnh một số thành tựu ghép da trong y học.
- Phiếu học tập.
2. Học sinh
- SGK, SBT khoa học tự nhiên 8.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú học tập cho học sinh, giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập.
b) Nội dung:
- GV yêu cầu HS sử dụng kiến thức của bản thân để trả lời câu hỏi: Nêu một số phản ứng của cơ thể khi trời nóng, trời rét. Theo em, những phản ứng đó có ích lợi gì cho cơ thể?
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh |
Nội dung kiến thức |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV cho học sinh trả lời câu hỏi: Nêu một số phản ứng của cơ thể khi trời nóng, trời rét. Theo em, những phản ứng đó có ích lợi gì cho cơ thể? - HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh chú ý theo dõi, kết hợp kiến thức của bản thân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi. - GV quan sát, định hướng. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - GV gọi 2 – 3 HS trình bày câu trả lời. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét, ghi nhận các ý kiến của HS. - GV chưa chốt kiến thức mà dẫn dắt vào bài học mới: Để giải thích câu hỏi này đầy đủ và chính xác, chúng ta cùng đi vào bài học ngày hôm nay. |
- Các câu trả lời của HS. * Gợi ý - Một số phản ứng của cơ thể khi trời nóng, trời rét: + Khi trời nóng, mao mạch dưới da dãn để tăng sự tỏa nhiệt, tăng tiết mồ hôi,... + Khi trời lạnh, mao mạch dưới da co lại, co cơ chân lông để giảm sự tỏa nhiệt, nếu lạnh quá thì cơ co liên tục để sinh nhiệt (phản xạ run),… - Lợi ích của những phản ứng trên: Những phản ứng trên giúp cơ thể điều hòa thân nhiệt, giúp cho thân nhiệt được duy trì ổn định quanh mức bình thường đảm bảo cho các hoạt động sống của cơ thể. |
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu chức năng và cấu tạo của da.
a) Mục tiêu:
- Nêu được cấu tạo sơ lược và chức năng của da.
b) Nội dung:
- GV chia lớp thành các nhóm, hướng dẫn HS quan sát Hình 36.1, đọc thông tin SGK từ đó thảo luận nhóm và hoàn thành phiếu học tập số 1 để tìm hiểu về chức năng và cấu tạo của da.
c) Sản phẩm:
- Đáp án phiếu học tập số 1.
Phiếu học tập số 1 1. Nêu tên các lớp cấu tạo của da và chức năng của mỗi lớp cấu tạo:
2. Tên một số bộ phận trong các lớp cấu tạo của da: - Lớp biểu bì có: tầng sừng (tầng tế bào chết), tầng tế bào sống. - Lớp bì có: tuyến nhờn, tuyến mồ hôi, nang lông, mạch máu, cơ dựng chân lông, các thụ thể cảm giác, dây thần kinh. - Lớp mỡ dưới da: các tế bào mỡ. |
d) Tổ chức thực hiện:
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 17 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án KHTN 8 Cánh diều Bài 36: Da và điều hoà thân nhiệt ở người,
Xem thêm Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 35: Hệ nội tiết ở người
Giáo án Bài 36: Da và điều hoà thân nhiệt ở người
Giáo án Bài 37: Sinh sản ở người
Giáo án Bài 38: Môi trường và các nhân tố sinh thái
Giáo án Bài 39: Quần thể sinh vật
Để mua Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây