Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án KHTN 8 Bài 38: Môi trường và các nhân tố sinh thái sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Khoa học tự nhiên 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Cánh diều word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Tự xác định mục tiêu học tập các nội dung về môi trường và các nhân tố sinh thái, chủ động tìm kiếm nguồn tài liệu liên quan đến nội dung bài học để tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học để diễn đạt dưới dạng viết và nói về các nội dung của bài học; Lắng nghe, phản hồi và tranh biện về nội dung được giao trong hoạt động nhóm và trong tập thể lớp.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng linh hoạt các kiến thức, kĩ năng đã học về môi trường và các nhân tố sinh thái để ứng dụng vào trồng trọt và thực tiễn.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên:
+ Nêu được khái niệm môi trường sống của sinh vật.
+ Phân biệt được bốn môi trường sống chủ yếu: môi trường trên cạn, môi trường dưới nước, môi trường trong đất và môi trường sinh vật.
+ Nêu được khái niệm nhân tố sinh thái. Phân biệt được nhân tố sinh thái hữu sinh và nhân tố sinh thái vô sinh.
+ Trình bày sơ lược được khái niệm về giới hạn sinh thái, lấy được ví dụ minh họa.
- Tìm hiểu tự nhiên: Lấy được ví dụ minh họa các môi trường sống của sinh vật. Lấy được ví dụ minh họa các nhân tố sinh thái và ảnh hưởng của nhân tố sinh thái lên đời sống sinh vật.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức về môi trường và các nhân tố sinh thái để giải thích một số câu hỏi thực tiễn (vì sao cây trồng đúng thời vụ thường đạt năng suất cao).
2. Về phẩm chất
- Thông qua hiểu biết về sinh trưởng và phát triển của sinh vật, thêm yêu thiên nhiên, yêu môn học.
- Trung thực trong báo cáo hoạt động cá nhân và nhóm.
- Có ý thức hoàn thành các nội dung thảo luận trong môn học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- SGK, SGV, SBT khoa học tự nhiên 8, kế hoạch bài dạy.
- Các hình ảnh liên quan đến bài học.
- Phiếu học tập.
2. Học sinh
- Bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà, tìm ví dụ về các sinh vật sống trong các loại môi trường sống.
III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu
- Tạo cho HS hứng thú tìm hiểu những yếu tố ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của các sinh vật.
b. Nội dung:
- GV cho HS xem hình ảnh con Thỏ sống trong rừng và cho biết con Thỏ chịu ảnh hưởng của những yếu tố nào?
c. Sản phẩm:
- Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh |
Nội dung |
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh “con thỏ sống trong rừng” cho biết con Thỏ chịu ảnh hưởng của những yếu tố nào?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ - GV cho HS quan sát hình, thảo luận nhóm đôi và ghi lại những yếu tố tác động đến con thỏ. Bước 3. Báo cáo, thảo luận - GV mời các nhóm đôi xung phong trả lời. - GV mời cặp đôi khác nhận xét. Bước 4. Kết luận, nhận định - GV đánh giá bằng nhận xét. - GV đặt vấn đề vào bài mới: Những yếu tố tác động đến sự sinh trưởng và phát triển của sinh vật ví dụ như con thỏ sống trong rừng là: ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, thức ăn, kẻ thù… Những yếu tố đó được gọi là gì? Ngoài ra đối với các sinh vật khác nhau, những yếu tố trên có giống nhau không? Chúng ta cùng đi vào tìm hiểu bài 38: Môi trường và các nhân tố sinh thái. |
- Các câu trả lời của HS: * Gợi ý: - HS nêu được những yếu tố tác động đến sự phát triển của Thỏ như: Ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, thức ăn….
|
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về môi trường sống của sinh vật
a. Mục tiêu
- Phát biểu được khái niệm môi trường sống của sinh vật.
- Phân biệt được bốn môi trường sống chủ yếu của sinh vật. Lấy được ví dụ minh họa các môi trường sống.
b) Nội dung:
- GV yêu cầu học sinh làm việc nhóm nhỏ, nghiên cứu thông tin trong SGK, trả lời câu hỏi và hoàn thành phiếu học tập số 1 để tìm hiểu về khái niệm môi trường sống và các loại môi trường chủ yếu.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của HS.
- Đáp án phiếu học tập số 1.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Câu 1: Quan sát các hình sau và cho biết nơi sống của các sinh vật có trong hình. |
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 17 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án KHTN 8 Cánh diều Bài 38: Môi trường và các nhân tố sinh thái,
Xem thêm Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 37: Sinh sản ở người
Giáo án Bài 38: Môi trường và các nhân tố sinh thái
Giáo án Bài 39: Quần thể sinh vật
Giáo án Bài 40: Quần xã sinh vật
Để mua Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây