Soạn bài Tấm Cám - ngắn nhất Soạn văn 10

Tải xuống 7 2.8 K 1

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh đang trong quá trình ôn tập tài liệu Soạn văn lớp 10 bài: Tấm Cám mới nhất, tài liệu bao gồm 7 trang, trả lời đầy đủ các câu hỏi lý thuyết chuẩn bị bài trong sách giáo khoa Ngữ văn 10, giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho kì thi  môn Văn sắp tới. Chúc các em học sinh ôn tập thật hiệu quả và đạt được kết quả như mong đợi.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

 Soạn bài lớp 10: Tấm Cám

Bài giảng: Tấm Cám - Tiết 1

1. Soạn bài: Tấm Cám mẫu 1
1.1. Hướng dẫn soạn bài
a. Bố cục
: 2 phần
- Phần 1: (từ đầu đến “đẹp thế”): Về thân phận của Tấm – cô gái mồ côi và con
đường đến với hạnh phúc.
- Phần 2: (từ “Vào cung vua” đến hết): Cuộc đấu tranh quyết liệt của Tấm để giành
lại sự sống và hạnh phúc.
b. Tóm tắt:
Tấm mồ côi cha từ nhỏ, nàng sống với mẹ con dì ghẻ Cám. Mẹ con Cám thường
xuyên bắt Tấm làm việc vất vả. Một lần đi bắt cá, Cám chút hết giỏ tôm cá của
Tấm, trong giỏ còn mỗi con cá Bống, Tấm mang về nuôi. Mẹ con Cám thịt cá
Bống. Nhà vua mở hội, mẹ con Cám bắt Tấm ở nhà nhặt thóc gạo trộn lẫn, được
Bụt giúp Tấm dược đi chơi hội, trên đường đi Tấm đánh rơi hài. Nhà vua nhặt
được, ai đi vừa chiếc hài sẽ lấy làm vợ. Tấm đi vừa hài và trở thành hoàng hậu. Mẹ
con Cám lập mưu giết Tấm, Tấm biến thành chim Vàng Anh, cây xoan đào, khung
cửi, quả thị. Cuối cùng Tấm gặp lại nhà vua và sống trong cung hạnh phúc đến
suốt đời.
Câu 1 (trang 72 sgk Ngữ Văn 10 Tập 1):
- Xung đột truyện: quan hệ dì ghẻ – con chồng, giữa những người chị em cùng cha
khác mẹ.
- Mâu thuẫn truyện thể hiện qua các sự việc:
+ Chiếm yếm đỏ.
+ Con cá bống.
+ Tấm đi xem hội – thử giày.
+ Cái chết và sự hóa thân của Tấm (chim vàng anh, cây xoan đào, khung cửi, quả
thị).

- Bản chất của xung đột:
+ Sự tranh giành quyền lợi về vật chất và tinh thần trong cuộc sống gia đình và xã
hội.
+ Thói xấu xa, ích kỉ, độc ác của con người.
- Diễn biến truyện phát triển qua hai tuyến nhân vật:
+ Tuyến nhân vật phản diện - mẹ con Cám: càng ngày càng tàn nhẫn, độc ác.
+ Tuyến nhân vật chính diện – Tấm: hành động và phản ứng yếu ớt về sau càng
quyết liệt và chủ động đấu tranh.
Câu 2 (trang 72 sgk Ngữ Văn 10 Tập 1):
- Tấm trải qua 4 lần hóa thân: Tấm bị giết hóa thành chim Vàng Anh => cây xoan
đào => khung cửi => quả thị, nghĩa là đều hóa thành vật.
- Bốn hình thức biến hóa này cho thấy vẻ đẹp, phẩm chất của Tấm trong sáng, bình
dị đó cũng là sự chuyển biến trong ý thức đấu tranh của nhân vật.
=>Quá trình biến hóa của nhân vật là yếu tố kì ảo thể hiện sức sống mãnh liệt của
Tấm, của cái thiện và của công lí.
Câu 3 (trang 72 sgk Ngữ Văn 10 Tập 1):
Đối với tác giả dân gian hành động trả thù của Tấm đối với mẹ con Cám như vậy
là thích đáng, là phù hợp với những gì mà mẹ con Cám đã gây ra.
=>Phản ánh đạo lí nhân dân: ở hiền gặp lành, ác giả ác báo.
Câu 4 (trang 72 sgk Ngữ Văn 10 Tập 1):
Bản chất mâu thuẫn và xung đột trong truyện:
- Mâu thuẫn và xung đột trong gia đình phụ quyền thời cổ đại: mâu thuẫn giữa dì
ghẻ và con chồng.
- Mâu thuẫn xã hội và quyền lợi và địa vị, giữa người bị áp bức và kẻ áp bức.
=> Mâu thuẫn khái quát nhất: mâu thuẫn giữa cái thiện và cái ác.
1.2. Luyện tập

Những đặc trưng của thể loại truyện cổ tích thần kì được biểu hiện trong Tấm
Cám:
- Cốt truyện có sự tham gia của nhiều yếu tố thần kì: nhân vật ông Bụt, xương cá
Bống và những lần biến hóa của nhân vật.
- Truyện được kết cấu theo khuôn mẫu phổ biến của truyện cổ tích thần kì: nhân
vật chính phải trải qua nhiều hoạn nạn cuối cùng mới được hưởng hạnh phúc.
- Truyện phản ánh những xung đột trong xã hội thời kì đã có sự phân chia giai cấp.
- Thể hiện ước mơ của nhân dân lao động về sự công bằng, hạnh phúc gia đình.
- Truyện kết thúc có hậu thể hiện tư tưởng nhân đạo của nhân dân ta.
2. Soạn bài: Tấm Cám mẫu 2
2.1. KIẾN THỨC CƠ BẢN
2.1.1. Truyện cổ tích là những tác phẩm tự sự dân gian mà cốt truyện và hình
tượng được hư cấu có chủ định, kể về số phận những con người bình thường
trong xã hội có giai cấp, thể hiện tinh thần nhân đạo và lạc quan của nhân dân
lao động.
Truyện cổ tích được chia thành ba loại: cổ tích về loài vật, cổ tích sinh hoạt và cổ
tích thần kì. Truyện cổ tích thần kì phong phú nhất và chiếm số lượng nhiều nhất.
2.1.2. Đặc trưng của truyện cổ tích thần kì
Sự tham gia của yếu tố thần kì là khá phổ biến (tiên, bụt, sự biến hoá thần kì,
những vật có phép màu...).
Kết cấu tương đối thống nhất: Dạng kết cấu phổ biến là nhân vật chính trải
qua những phiêu lưu, hoạn nạn, thử thách, cuối cùng đạt được ý nguyện của
mình.
Nhân vật chính phần lớn là những con người bình thường.
Mâu thuẫn, xung đột gia đình và xã hội được thể hiện dưới dạng khái quát:
đấu tranh giữa cái tốt và cái xấu, giữa cái thiện và cái ác.

2.1.3. Tấm Cám là truyện cổ tích tiêu biểu cho loại cổ tích thần kì. Câu chuyện
là cuộc đấu tranh vô cùng quyết liệt giữa cái thiện và cái ác. Mẹ con Cám tàn nhẫn
và độc ác đã chiếm đoạt tất cả những gì thuộc về Tấm và hơn nữa còn muốn tiêu
diệt Tấm đến cùng. Thế nhưng bằng sức sống, sức trỗi dậy mãnh liệt, bằng ước mơ
và niềm lạc quan của người lao động, Tấm đã đứng lên chiến đấu quyết liệt với cái
ác và giành chiến thắng.
2.2. RÈN KĨ NĂNG
2.2.1. Tóm tắt cốt truyện Tấm Cám
Tấm và Cám là hai chị em cùng cha khác mẹ. Cha mẹ mất sớm, Tấm ở với dì ghẻ
là mẹ của Cám. Dì ghẻ là người cay nghiệt, bắt Tấm phải làm lụng rất vất vả. Trái
lại, Cám được nuông chiều. Một lần, khi đi bắt tôm tép ngoài đồng, để được
thưởng chiếc yếm đỏ, Cám đã lừa Tấm, trút hết tép vào giỏ của mình. Tấm khóc,
Bụt hiện lên bảo Tấm mang con bống còn sót lại trong giỏ về nuôi ở giếng. Mẹ con
Cám biết chuyện, lừa Tấm đi chăn trâu đồng xa, bắt bống giết thịt. Mất bống, Tấm
ngồi khóc thì Bụt lại hiện ra và bảo Tấm hãy nhặt lấy xương bống bỏ vào bốn lọ
chôn ở bốn chân giường. Ít lâu sau, nhà vua mở hội. Dì ghẻ lấy gạo trộn lẫn với
thóc, bắt Tấm ở nhà nhặt rồi cùng Cám đi trảy hội. Tấm ngồi khóc một mình, Bụt
lại hiện ra và sai đàn chim sẻ xuống nhặt giúp, lại bảo Tấm đào các lọ chôn ở chân
giường lên để có đủ mọi thứ để đi trảy hội. Trên đường trảy hội, khi phóng ngựa
qua chỗ lội Tấm đánh rơi một chiếc giày mà không kịp nhặt. Nhà vua đi qua nhặt
được chiếc giày xinh xắn liền ra hạ lệnh để tất cả đàn bà con gái đi xem hội ướm
thử, ai đi vừa thì sẽ lấy làm vợ. Tất cả không ai ngoài Tấm đi vừa chiếc giày. Tấm
được rước vào cung làm vợ vua.
Ngày giỗ cha, Tấm về nhà, mẹ con Cám ghen ghét bày mưu để Tấm trèo cau rồi
chặt gốc, giết chết Tấm. Cám vào cung thay Tấm. Tấm chết hoá thành chim vàng
anh quấn quýt bên vua, Cám bắt chim làm thịt vứt lông chim ra vườn. Lông chim
hoá ra hai cây xoan đào, vua thấy đẹp bèn sai mắc võng nằm chơi hóng mát hằng

ngày, Cám sai chặt hai cây xoan đào làm khung cửi. Cám ngồi dệt, từ khung cửi
phát ra tiếng oán trách. Cám đem đốt khung cửi, vứt tro ra xa hoàng cung. Từ đống
tro mọc lên cây thị, đến mùa thị chỉ ra một quả và được bà lão hàng nước đem về.
Hàng ngày, khi bà lão đi vắng, Tấm từ trong quả thị chui ra giúp bà mọi việc trong
nhà xong lại chui trở vào. Bà lão rình biết được bèn ôm choàng lấy Tấm, nhận làm
con. Một hôm vua đi chơi qua, ghé vào quán nước của bà lão, nhận ra Tấm và đón
nàng về cung. Thấy Tấm ngày càng xinh đẹp, Cám hỏi, Tấm lừa Cám tự đào hố rồi
sai đổ nước sôi. Cám chết, Tấm đem xác làm mắm và gửi về cho dì ghẻ. Mụ dì ghẻ
ăn đến khi mắm gần hết thì thấy đầu lâu con gái, mụ lăn đùng ra chết.
2.2.2. Diễn biến của truyện có thể chia thành hai giai đoạn
Từ đoạn truyện về chiếc yếm đỏ đến đoạn truyện Tấm đi xem hội phản ánh
mâu thuẫn xoay quanh những quyền lợi về vật chất và tinh thần trong cuộc
sống hàng ngày.
Đoạn còn lại liên quan đến cái chết của Tấm và sự hóa thân trở đi trở lại của
cô, xuất hiện những mâu thuẫn về địa vị và quyền lợi đẳng cấp (mâu thuẫn
xã hội) nên tính quyết liệt của mâu thuẫn hiện rõ hơn.
Diễn biến của cốt truyện cho ta hình dung về xu hướng phát triển của hai tuyến
nhân vật:
Tuyến mẹ con Cám: càng ngày càng tỏ ra độc ác hơn, tàn nhẫn hơn.
Tuyến nhân vật Tấm, từ những hành động và phản ứng yếu ớt, cô đã trở nên
quyết liệt và chủ động hơn để đòi lại hạnh phúc đích thực của mình.
2.2.3. Tấm sau khi chết đã hóa thân trở đi trở lại thành: chim vàng anh - hai
cây xoan đào - khung cửi - quả thị, nghĩa là đều hóa thành vật
. Sự hóa thân
thần kì này phản ánh một quan niệm của dân gian xưa: quan niệm đồng nhất giữa
người và vật. Cả bốn hình thức biến hóa này đều cho thấy vẻ đẹp về phẩm chất của
nhân vật vẫn không thay đổi: bình dị và sáng trong. Bốn lần biến hóa còn cho thấy
sự biến chuyển trong ý thức đấu tranh của nhân vật.

Ví dụ: Khi là chim vàng anh, nhìn thấy Cám đang giặt áo, chim nói: "Phơi áo
chồng tao, phơi lao phơi sào, chớ phơi bờ rào, rách áo chồng tao". Nhưng khi chiếc
khung cửi lên lời, nó quyết liệt hơn:
Cót ca, cót két
Lấy tranh chồng chị
Chị khoét mắt ra
Có thể nói ý nghĩa chung nhất của quá trình biến hóa ấy là thể hiện sức sống mãnh
liệt của Tấm. Sức sống ấy không thể bị tiêu diệt bởi bất cứ một thế lực nào. Và nó
chính là nguyên nhân quan trọng nhất tạo nên chiến thắng cuối cùng của nhân vật.
2.2.4. Bản chất của mâu thuẫn và xung đột trong truyện Tấm Cám.
Mâu thuẫn và xung đột trong truyện cổ tích này trước hết là mâu thuẫn và xung đột
trong gia đình phụ quyền thời cổ đại (mâu thuẫn dì ghẻ mâu thuẫn con chồng).
Nguyên nhân bắt nguồn từ việc kế thừa tài sản và hưởng những quyền lợi vật chất
của các thành viên (con cái) trong gia đình. Truyện cũng thấp thoáng xuất hiện
những mâu thuẫn xã hội (về quyền lợi và địa vị) nhưng không phải là chủ đạo. ý
nghĩa chung nhất của tác phẩm toát lên từ mâu thuẫn giữa cái thiện và cái ác. Đó là
cuộc đấu tranh giữa người lương thiện và những kẻ bất lương.
2.2.5. Hành động Tấm giội nước sôi giết Cám, lấy xác làm mắm, gửi cho dì
ghẻ ăn gây nhiều tranh cãi và không ít người phản đối cho rằng hành động ấy
làm mất đi vẻ đẹp vẹn toàn của nhân vật Tấm.
Thực ra phải hiểu rằng: trong
truyền thống cảm nhận của dân gian, người ta không quan tâm đến tính chất dã
man của sự việc. Theo quan niệm "ác giả ác báo" người ta chỉ chú ý đến việc cái ác
bị trừng phạt như thế nào và với mức độ ra sao. Với tác giả dân gian, kết cục của
mẹ con Cám như vậy là thích đáng, là phù hợp với những gì mà mẹ con mụ đã gây
ra.
2.2.6. Những đặc trưng của thể loại truyện cổ tích thần kì được biểu hiện
trong Tấm Cám:

Cốt truyện có sự tham gia của nhiều yếu tố thần kì: nhân vật Bụt, xương cá
bống và những lần biến hóa của nhân dân chính.
Về kết cấu, truyện có dạng: nhân vật chính phải trải qua nhiều hoạn nạn cuối
cùng mới được hưởng hạnh phúc. Đây là một trong những kiểu kết cấu khá
phổ biến của loại truyện cổ tích thần kì.
Truyện phản ánh những xung đột trong xã hội thời kì đã có sự phân chia giai
cấp.
Kết thúc truyện có hậu mang tính nhân đạo và lạc quan. 

Bài giảng: Tấm Cám - Tiết 2

 

Xem thêm
Soạn bài Tấm Cám - ngắn nhất Soạn văn 10 (trang 1)
Trang 1
Soạn bài Tấm Cám - ngắn nhất Soạn văn 10 (trang 2)
Trang 2
Soạn bài Tấm Cám - ngắn nhất Soạn văn 10 (trang 3)
Trang 3
Soạn bài Tấm Cám - ngắn nhất Soạn văn 10 (trang 4)
Trang 4
Soạn bài Tấm Cám - ngắn nhất Soạn văn 10 (trang 5)
Trang 5
Soạn bài Tấm Cám - ngắn nhất Soạn văn 10 (trang 6)
Trang 6
Soạn bài Tấm Cám - ngắn nhất Soạn văn 10 (trang 7)
Trang 7
Tài liệu có 7 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống