Tấm Cám – Ngữ văn lớp 10

Tải xuống 2 1.7 K 2

Tài liệu nội dung chính bài Tấm Cám Ngữ văn lớp 10 gồm 2 trang đầy đủ bố cục, tóm tắt, phương thức biểu đạt, thể loại, ngôi kể, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật giúp học sinh nắm được những nét chính của văn bản.

Tấm Cám

Bài giảng: Tấm Cám - Tiết 1

Tấm Cám.pdf (ảnh 1)

Tìm hiểu chung về văn bản:

1. Bố cục: 2 phần

- Phần 1 (Từ đầu đến …ở đâu ra mà đẹp thế): Tấm từ cô gái mồ côi trở thành hoàng hậu.

- Phần 2 (Còn lại): Quá trình đấu tranh bảo vệ hạnh phúc.

2. Tóm tắt: Tấm là cô gái hiền lành, tốt bụng, chăm chỉ nhưng phải ở với dì ghẻ và con của bà ta là Cám. Tấm luôn bị đối xử tàn nhẫn, bất công. Khi đi bắt tép, Tấm bị Cám lừa lấy hết tôm tép giành mất yếm đỏ, hội đến Tấm cũng không được đi. Nhờ sự giúp đỡ của Bụt Tấm mới có được quần áo đi chơi hội. Vì đi vừa chiếc giày mà nhà vua nhặt được hôm hội làng Tấm trở thành hoàng hậu. Thế nhưng nàng vẫn bị mẹ con Cám tính kế hại chết. Hết chặt cây cau khiến nàng ngã chết lại đến giết chim vàng anh, chặt xoan đào, đốt khung cửi (những thứ Tấm hóa thành). Cuối cùng sau bao khó khăn Tấm bước ra từ quả thị đoàn tụ với vua trở về trừng trị mẹ con Cám.

3. Phương thức biểu đạt: Tự sự.

4. Thể loại: Truyện cổ tích thần kì

5. Ngôi kể: Ngôi thứ 3.

6. Giá trị nội dung: Truyện phản ánh những xung đột xã hội sâu sắc, đồng thời, thể hiện khát vọng cháy bỏng của nhân dân lao động về một xã hội công bằng, hạnh phúc.

7. Giá trị nghệ thuật

- Xây dựng những mâu thuẫn, xung đột ngày càng tăng tiến.

- Xây dựng nhân vật theo hai tuyến đối lập cùng tồn tại và song song phát triển. Ở đó, bản chất của từng tuyến nhân vật được nhấn mạnh, tô đậm.

- Có nhiều yếu tố thần kì song vai trò của yếu tố thần kì cũng khác nhau trong từng giai đoạn.

- Kết cấu quen thuộc của truyện cổ tích: người nghèo khổ, bất hạnh trải qua nhiều hoạn nạn cuối cùng cũng được hưởng hạnh phúc.

Bài giảng: Tấm Cám - Tiết 2

Xem thêm
Tấm Cám – Ngữ văn lớp 10 (trang 1)
Trang 1
Tấm Cám – Ngữ văn lớp 10 (trang 2)
Trang 2
Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống