Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Ngữ Văn 11 tiết 94: Tôi yêu em mới nhất theo mẫu Giáo án môn Ngữ Văn chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Ngữ Văn lớp 11. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
Tiết 94: Đọc văn
TÔI YÊU EM
Pu - skin
Bài giảng: Tôi yêu em
- Cảm nhận được vẻ đẹp trong sáng của một tâm hồn Nga, một tâm hồn thơ.
- Nắm được đặc sắc nghệ thuật thơ cổ điển của Pus-kin: giản dị, tinh tế mà hàm súc.
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến thơ Puskin;
- Năng lực đọc – hiểu các tác phẩm thơ tình yêu trên thế giới;
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về vẻ đẹp tình yêu trong bài thơ của Puskin;
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về giá trị tư tưởng và nghệ thuật của bài thơ;
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm của thơ tình Puskin với các nhà thơ khác;
- Năng lực tạo lập văn bản nghị luận văn học.
- Nhân ái: yêu thương con người và không vị kỉ cá nhân.
- SGK Ngữ văn 11 tập hai, chuẩn KT - KN, TLTK, giáo án.
- Giấy A4, bút dạ, nam châm.
III. Tiến trình bài dạy
` 1.Ổn định lớp
- Kiểm tra sĩ số lớp học:
- Kết hợp trong quá trình học.
3.1. Hoạt động mở đầu: Giới thiệu bài học
Các bước tiến hành |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
Chuyển giao nhiệm vụ |
Gv chuyển giao nhiệm vụ cho hs: thi theo dãy bàn học sinh. ? Các đội lần lượt đọc thơ hoặc hát nối đuôi những bài hát về tình yêu. |
Hs nhận nhiệm vụ |
Thực hiện nhiệm vụ |
Gv quan sát hs làm nhiệm vụ |
Hs thực hiện nhiệm vụ: nhớ lại câu thơ hoặc bài hát về tình yêu. |
Báo cáo kết quả |
Gv lần lượt gọi các dãy tham gia thi. Dãy nào không trả lời thì mất lượt |
Các dãy đọc thơ hoặc hát. |
Kết luận |
Gv dẫn dắt vào bài: Nhà thơ Xuân Diệu - ông hoàng của thơ tình Việt Nam đã từng viết: Làm sao sông được mà không yêu Không nhớ không yêu một kẻ nào. Có lẽ tình yêu ngự trị trong mỗi chúng ta, nó trở thàng một “ kiệt tác của con người”(Gác- xông), không biết con người biết yêu từ khi nào, và cũng không biết tình yêu đến với con người như thế nào? Chỉ biết khi bước vào vườn thơ tình của nhân loại, ta bắt gặp muôn vàn những bông hoa tình yêu với muôn vàn màu sắc. Có tình yêu tầm thường, tình yêu cao cả, tình yêu ích kỉ, vẩn đục, tình yêu trong sáng… và “Tôi yêu em” của Pus-kin là một trong …. |
Hs mở sgk và vở ghi bài |
3.2. Hoạt động Hình thành kiến thức: Tác giả và nội dung tác phẩm
Nội dung 1: Tiểu dẫn
Các bước tiến hành |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
Chuyển giao nhiệm vụ |
Gv chuyển giao nhiệm vụ cho hs: đọc tiểu dẫn sgk. ? Trình bày những nét chính về tác giả và hoàn cảnh sáng tác của bài thơ |
Hs nhận nhiệm vụ. |
Thực hiện nhiệm vụ |
Gv quan sát học sinh đọc sgk, nhắc gạch chân những nét chính về tác giả |
Hs đọc sách sgk và gạch chân những nét chính về tác giả, tác phẩm |
Báo cáo kết quả |
Gv gọi học sinh trình bày |
Hs trình bày nội dung về tác giả, tác phẩm |
Kết luận |
Gv nhận xét, chốt kiến thức hs ghi vở Gv: - Pu – skin “mặt trời của thi ca Nga” là nhà thơ vĩ đại có ý nghĩa không chỉ trong lịch sử văn chương mà còn cả trong lịch sử thức tỉnh của dân tộc Nga. Các sáng tác của Pu - skin đã thể hiện tuyệt đẹp tâm hồn nhân dân Nga khát khao tự do và tình yêu. Văn chương Pu - skin luôn là tiếng nói Nga trong sáng giản dị và thuần khiết. Khát vọng tự do thấm đượm trong thơ Puskin, ông là ca sĩ của tự do. Puskin còn là ca sĩ của tuổi trẻ. Tình bạn, tình yêu là cảm hứng trong rất nhiều sáng tác của ông. Gorki coi ông là “khởi đầu của mọi khởi đầu”. - NGÀI VÀ ANH, CÔ VÀ EM Nàng buột miệng đổi tiếng “ngài “ trống rỗng Thành tiếng “anh” thân thiết đậm đà Và gợi lên trong lòng đang say đắm - Bao ước mơ tràn hạnh phúc reo ca Trước mặt nàng tôi trầm ngâm đứng lặng Không thể rời ánh mắt khỏi nàng Và tôi nói: “Thưa cô, cô đẹp lắm!” Mà thâm tâm, “Anh quá đỗi yêu em” - Nhan đề nguyên tác “tôi đã yêu em” - tình yêu trong quá khứ trở thành kỉ niệm. Nhan đề có nhiều ý nghĩa như “tôi yêu chị - tôi yêu cô - tôi yêu em - anh yê em”. Xưng hô theo cách 1 và 2 thì trang trọng khách khí; cách 4 thì thân thiết quá. Cách 3 là thoả đáng bởi nó phản ánh mối quan hệ vừa gần vừa xa,vừa đằm thắm vừa dang dở của nhân vật trữ tình với em. |
Hs chú ý ghi bài: I.Tiểu dẫn 1. Tác giả - Pu-skin sinh ra trong một gia đình đại quý tộc . - Là người đặt nền móng cho nền văn học hiện thực Nga thế kỉ XIX. - Các sáng tác của Pu-skin đã thể hiện tuyệt đẹp tâm hồn nhân dân Nga khao khát TỰ DO và TÌNH YÊU. - Pu-skin sáng tác nhiều thể loại nhưng cống hiến vĩ đại nhất là thơ trữ tình(với hơn 800 bài thơ) - Ngôn ngữ thơ Pu-skin giản dị, trong sáng, chân thành. -> Pu - skin là thiên tài về văn chương nghệ thuật. 2. Bài thơ “Tôi yêu em” a. Hoàn cảnh sáng tác Bài thơ được viết vào năm 1829, được khơi gợi từ mối tình không được đền đáp của nhà thơ Pu-skin với A.A Ô-lê-nhi-na, con gái vị chủ tịch Viện Hàn lâm nghệ thuật Nga. Tôi yêu em được coi là một trong những bài thơ tình hay nhất thế giới. b. Hướng dẫn đọc và tìm hiểu bố cục - 2 câu cuối: Tấm lòng nhân ái, cao thượng - 2 câu giữa: Diễn biến phức tạp trong tình cảm của nhân vật trữ tình - 4 câu đầu: Tâm trạng day dứt và giằng xé của nhân vật trữ tình c. Nhan đề Mối quan hệ giữa nhân vật trữ tình và em có một khoảng cách vừa xa vừa gần, vừa đằm thắm và dang dở nhưng trang trọng. + Tôi: xa cách + Em: gần gũi -> Đối với tôi em gần gũi nhưng với em tôi lại xa lạ, tôi yêu em em không yêu tôi gợi tình yêu đơn phương. |