Giáo án Ngữ Văn 11: Tiết 82 Tràng giang tiết 1 mới nhất

Tải xuống 9 3.3 K 78

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Ngữ Văn 11: Tiết 82 Tràng giang tiết 1 mới nhấtt theo mẫu Giáo án môn Ngữ Văn 11 chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Ngữ Văn 11. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Tiết 82: Đọc văn

                                      TRÀNG GIANG

                                                               Huy Cận

 Bài giảng: Tràng giang

  1. Mục đích yêu cầu
  2. Về kiến thức

- Cảm nhận được nỗi sầu của cái tôi cô đơn trước tạo vật thiên nhiên mênh mông hiu quạnh.

- Cảm nhận được lòng yêu  quê hương đất nước thầm kín đượm trong nỗi sầu đó.

- Nhận ra được việc sử dụng nhuần nhuyễn những yếu tố thơ cổ điển trong một bài thơ mới.

  1. Về năng lực

- Năng lực đặc thù: Đọc, Nói, Nghe, Viết

+ Phân tích được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, mối liên hệ giữa các hình ảnh trong bài thơ.

+ Nhận xét được những chi tiết quan trọng trong việc thể hiện nội dung văn bản.

+ Phân tích và đánh giá được chủ đề tư tưởng, thông điệp mà văn bản gửi gắm.

          + Nhận biết và phân tích được một số yếu tố nghệ thuật tiêu biểu của thơ hiện đại

+ Biết cảm nhận, trình bày ý kiến của mình về các vấn đề thuộc giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm Tràng giang và các phẩm khác của Huy Cận

-  Năng lực chung: Tự chủ tự học; Giao tiếp và hợp tác; Giải quyết vấn đề

+ Phân tích được các công việc cần thực hiện để hoàn thành nhiệm vụ nhóm được GV phân công.

+ Biết thu thập và làm rõ các thông tin có liên quan đến vấn đề; biết đề xuất và phân tích được một số giải pháp giải quyết vấn đề.

  1. Về phẩm chất

          + Trân trọng: Biết trân trọng tình yêu quê hương đất nước của nhà thơ

  1. Thiết bị dạy học và học liệu

- Sgk, chuẩn KT - KN, TLTK, giáo án.

- Máy chiếu, giấy A0, A4,…

- Hình ảnh, clip về tác giả và tác phẩm; phiếu học tập.

III. Tiến trình bài dạy

  1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số lớp học (1 phút)

Lớp

Ngày dạy

Sĩ số

Hs vắng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  1. Kiểm tra bài cũ

- Kết hợp trong quá trình học.

  1. Bài mới

3.1. Hoạt động mở đầu giới thiệu bài học (5 phút)

  1. Mục tiêu: HS hứng khởi, có động lực, nhu cầu tìm hiểu kiến thức mới của bài học.
  2. Nội dung: Tái hiện lại kiến thức đã học ở THCS
  3. Sản phẩm: Học sinh nhớ lại những tác phẩm
  4. Tổ chức thực hiện:

- Chuyển giao nhiệm vụ học tâp:

          + Ở chương trình THCS, các em đã được học tác phẩm nào của Huy Cận? Nhận xét về thời điểm sáng tác của tác phẩm và cảm xúc chủ đạo của Huy Cận trong tác phẩm đó?

          + Vậy trước cách mạng, hồn thơ của Huy Cận là hồn thơ như thế nào?   

          - Thực hiện nhiệm vụ: Dưới sự tổ chức của GV, hs trả lời cá nhân.

           - Báo cáo sản phẩm: Hs trả lời.

          + Bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” (Chương trình Ngữ văn 9)

          + Bài thơ này được sáng tác năm 1958 nhân chuyến đi thực tế của tác giả ở Hồng Gai. Bài thơ thể hiện cái nhìn lạc quan, yêu đời của Huy Cận sau cách mạng.

         - Kết luận: GV nhận xét và chốt lại kiến thức, vào bài mới.

          Trong tập thơ “Lửa thiêng” viết trước cách mạng 1945,  nhà thơ Huy Cận có làn tự họa chân dung tâm hồn minh:

“Một chiếc linh hồn nhỏ

Mang mang thiên cổ sầu”

          Nỗi sầu ấy có bao trùn cả tập “Lửa thiêng” và hội tụ ở bài “Tràng giang”- một trong những bài thơ tiêu biểu của hồn thơ Huy Cận trước cách mạng Tháng Tám.

          3.2. Hoạt động Hình thành kiến thức: Tiểu dẫn và cảnh sông nước và tâm trạng của thi nhân (30 phút)

Nội dung 1: Tiểu dẫn

  1. a) Mục tiêu: Giúp học sinh tìm hiểu tác giả, tác phẩm.
  2. b) Nội dung: Nắm được những nét khái quát về tác giả Huy Cận cũng như  tác phẩm Tràng giang Cuộc đời, sự nghiệp, phong cách nghệ thuật, thể thơ, hoàn cảnh sáng tác...)
  3. c) Sản phẩm: Tác giả Huy Cận, tác phẩm Tràng giang.
  4.  d) Tổ chức thực hiện:

Cách bước

tiến hành

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Chuyển giao nhiệm vụ

Gv chuyển giao nhiệm vụ: hs đọc tiểu dẫn sgk.

? Dựa và phần Tiểu dẫn trong Sgk, em nào hãy trình bày đôi nét về tác giả Huy Cận

? Hoàn cảnh và xuất xứ của bài thơ.

Hs nhận nhiệm vụ

Thực hiện

nhiệm vụ

Giáo viên theo dõi

- Quan sát theo dõi học sinh học tập và thực hiện nhiệm vụ

Học sinh thực hiện nhiệm vụ

Học sinh trả lời cá nhân từng câu hỏi.

 

Báo cáo

sản phẩm

Giáo viên tổ chức điều hành

Giáo viên yêu cầu học sinh trình bày nội dung

- Học sinh khác lắng nghe và cùng bổ sung

+ HS: trình bày

+ HS: Nhận xét bổ sung

- Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: Học sinh thảo luận để rút ra các nội dung mà giáo viên đã đặt ra

Kết luận

Giáo viên chốt kiến thức để học sinh ghi nội dung vào vở

 

 

 

 

 

- Hs nghe và ghi chép khi GV kết luận

   I. Tiểu dẫn

   1. Tác giả

   - Huy Cận (1919- 2005 ), tên khai sinh : Cù Huy Cận

   - Quê: làng Ân Phú –Hương Sơn –HàTĩnh một trong những nhà thơ xuất sắc của phong trào Thơ Mới với hồn thơ áo não.

   - Thơ HC hàm súc, giàu chất suy tưởng, triết lí.

   - Đặc trưng hồn thơ :

      •Trước CMT8: thơ Huy Cận mang nỗi buồn nhân thế, nỗi buồn của người dân mất nước ý thức sâu sắc về cảnh ngộ non sông và thân phận con người. Yêu đời và đau đời như là âm bản và dương bản trong tâm hồn Huy Cận. Trước CMT8, Huy Cận là nhà thơ lớn, một đại biểu xuất sắc của phong trào Thơ Mới với hồn thơ ảo não.

      •Sau CMT8: Thơ Huy Cận vừa giàu cảm xúc tươi mới của cuộc đời vừa mang đậm nội dung triết lý về sự sống bất diệt, về tình yêu đất nước, về sức mạnh nhân dân và vẻ đẹp tâm hồn dân tộc Việt Nam.

- Tác phẩm : xem SGK

    2. Bài thơ : Tràng giang.

    a.Xuất xứ (sgk) Viết vào mùa thu 1939 in trong tập thơ “Lửa thiêng” 

- Cảm xúc từ cảnh sông Hồng

    b.Thể loại: thất ngôn trường thiên, đề tài: tả cảnh thiên nhiên (cổ điển+hiện đại)

     c. Bố cục: (4 khổ) 2 phần

     +Phần 1: (3 khổ đầu):bức tranh TG.

      +Phần 2 :(khổ cuối) Tâm trạng nhà thơ.

d. Nhan đề :

    Tràng giang: Gợi hình ảnh con sông dài , rộng ; điệp vần “ang” gợi âm hưởng vang xa , trầm buồn

=> Âm hưởng chung cho giọng điệu bài thơ.

Nội dung 2: Đọc hiểu văn bản

  1. Mục tiêu: Cảm nhận được nỗi sầu của cái tôi cô đơn trước tạo vật thiên nhiên mênh mông hiu quạnh.
  2. Nội dung: Nội dung khổ 1
  3. Sản phẩm: Bức tranh thiên nhiên nhiên hiu quạnh và tâm trạng cô đơn buồn sầu của thi nhân
  4. Tổ chức thực hiện
Xem thêm
Giáo án Ngữ Văn 11: Tiết 82 Tràng giang tiết 1 mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Ngữ Văn 11: Tiết 82 Tràng giang tiết 1 mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Ngữ Văn 11: Tiết 82 Tràng giang tiết 1 mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Ngữ Văn 11: Tiết 82 Tràng giang tiết 1 mới nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án Ngữ Văn 11: Tiết 82 Tràng giang tiết 1 mới nhất (trang 5)
Trang 5
Giáo án Ngữ Văn 11: Tiết 82 Tràng giang tiết 1 mới nhất (trang 6)
Trang 6
Giáo án Ngữ Văn 11: Tiết 82 Tràng giang tiết 1 mới nhất (trang 7)
Trang 7
Giáo án Ngữ Văn 11: Tiết 82 Tràng giang tiết 1 mới nhất (trang 8)
Trang 8
Giáo án Ngữ Văn 11: Tiết 82 Tràng giang tiết 1 mới nhất (trang 9)
Trang 9
Tài liệu có 9 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống