Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh đang trong quá trình ôn tập tài liệu Soạn văn lớp 11: Tôi yêu em mới nhất, tài liệu bao gồm 3 trang, trả lời đầy đủ các câu hỏi lý thuyết chuẩn bị bài trong sách giáo khoa Ngữ văn 11, giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho kì thi môn Văn sắp tới. Chúc các em học sinh ôn tập thật hiệu quả và đạt được kết quả như mong đợi.
Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
Soạn bài lớp 11 Tôi yêu em của Pu-skin
Bài giảng: Tôi yêu em
1. Soạn bài Tôi yêu em mẫu 1
I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả
- Puskin là một nhà văn hiện thực xuất sắc của Nga
- Ông xuất thân từ một tầng lớp đại quý tộc nhưng cả đời lại gắn bó với số phận của nhân
dân
- Đặc biệt ông là người dũng cảm đứng lên đấu tranh chống lại chế độ chuyên chế độc
đoán ở Nga Hoàng
- Sự nghiệp:
• Ông là người đặt nền móng cho sự phát triển của văn học hiện thực ở Nga thế kỉ XIX
• Về mặt thơ ca ông được mệnh danh là mặt trời của thi ca Nga
• Ngoài thơ ông còn nhiều thể loại khác như: Ép- ghê- nhi ô nhê gin (tiểu thuyết thơ), con
đầm bích (truyện ngắn), Bô rít gô đu nốp (kịch lịch sử)
• Thơ của ông viết từ hiện thực Nga và những con người Nga
• Thơ của ông có nhiều đề tài: khi viết về đề tài tình bạn thì chân thành, viết về thiên
nhiên thì đằm thắm còn viết về tình yêu lại mang một tinh thần nhân văn vô cùng cao cả
2. Tác phẩm
a. Xuất xứ: tác phẩm là một trong những bài thơ tình hay nhất của Puskin
b. Hoàn cảnh sáng tác: thời kì sống ở Xanh pê tec bua, ông thường hay lui lại nhà của chủ
tịch viện Hàn Lâm nghệ thuật để gặp gỡ những người nghệ thuật và cũng vì người con
gái xinh đẹp có tên Ô lê nhê a. Ông đã ngỏ lời cầu hôn nhưng nàng không nhận lời. Và
năm 1829 bài thơ ra đời như một chuyện tình đơn phương thu nhỏ
c. Bố cục: 3 phần:
- Phần 1: bốn câu đầu: những tâm trạng dằn xé trong tâm trạng của nhà thơ
- Phần 2: hai câu tiếp: khổ đau và tuyệt vọng của nhân vật trữ tình
- Phần 3: còn lại: sự cao thượng chân thành của nhân vật trữ tình
II. Tìm hiểu chi tiết
1. Những mâu thuẫn giằng xé của nhân vật trữ tình
– Mở đầu bài thơ nhà thơ ngỏ lời “tôi yêu em” tiếng nói ấy được nhà thơ cất giữ bao lâu
và đến khi bày tỏ thì nó đã bị từ chối, nhưng trái tim vốn chẳng nghe lời khi nó luôn có
hình bóng ai đó nên bắt đầu bài thơ nhà thơ không ngần ngại mà nói với lên
– Tình yêu ấy, tiếng yêu ấy cho đến nay nhà thơ vẫn cất giữ và vẫn yêu thương
– Dù bị từ chối nhưng ngọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phai nghĩa là nó vẫn còn trong trái
tim nhà thơ
– Tuy nhiên nhà thơ biết rằng người con gái ấy không yêu mình vậy nên nhà thơ thà chịu
đau một mình chứ không để cô gái mình yêu phải gợn bóng u hoài hay khó sử
-> Có thể nói nhà thơ của chúng ta đã mang đến một quan niệm tình yêu hết sức nhân văn.
Yêu một người không nhất thiết phải có họ bên cạnh mà cơ bản là nhìn thấy họ được
hạnh phúc không lo phiền. Nhà thơ đã chọn cách buông tay cho người con gái mình yêu
không phải bận tâm khó xử. Đây quả là một sự hi sinh thiêng liêng của tình yêu. Mâu
thuẫn là yêu nhưng lại không muốn người mình yêu khổ khó xử
2. Nỗi đau khổ và tuyệt vọng của nhân vật trữ tình
– Tình yêu của nhà thơ là một tình yêu đơn phương âm thầm lặng lẽ dõi theo người con
gái ấy mà không hề hi vọng
- Thế nhưng cũng có lúc rụt rè khi lại hậm hực lòng ghen giống như cô gái ấy là người
yêu của mình rồi vậy
-> Đây là nỗi khổ của người yêu đơn phương, vẫn dõi theo người yêu mến đấy nhưng lại
không hi vọng gì bởi họ đâu có yêu mình
3. Sự cao thượng chân thành của nhân vật trữ tình:
– Điệp ngữ “tôi yêu em” lại vang lên một lần nữa thể hiện tình yêu chân thành của nhà
thơ
– Tình yêu đó chân thành và đằm thắm
– Tuy nhiên không được chấp nhận thì nhà thơ cũng cầu chúc cho người con gái của mình
gặp được người yêu giống như mình từng yêu cô ấy. Bởi chỉ có nhà thơ mới hiểu hết
được tình cảm của mình dành cho cô gái
III. Tổng kết
– Bài thơ là tiếng nói thầm kín yêu thương và hết sức chân thành của nhà thơ dành cho
người con gái của mình. Tôi yêu em được nhắc lại ba lần ở đầu dòng của bài thơ thể hiện
tình yêu chân thành đằm thắm của nhà thơ.
2. Soạn bài Tôi yêu em mẫu 2
2.1. Câu 1 (trang 60 SGK Ngữ văn 11 tập 2)
- Điệp khúc “tôi yêu em” làm nổi bật cảm xúc chủ đạo của bài thơ. Điệp khúc lặp lại ba
lần trong bài thơ vang lên như tiếng lòng say đắm, mãnh liệt, bền vững của thi sĩ đối với
người yêu.
- Bài thơ dường như là lời từ giã của một tình yêu không thành, nhưng nét đặc biệt ở chỗ:
lời từ giã cuối cùng lại trở thành lời giãi bày, bộc bạch một tình yêu chẳng thể nào nguôi
ngoai, vẫn sôi nổi, nồng nàn...
2.2. Câu 2 (trang 60 SGK Ngữ văn 11 tập 2)
- Ở hai câu 1- 2, giọng thơ có sự dè dặt, ngập ngừng trong lời thổ lộ: “có thể”, “chưa hoàn
toàn”.
- Hai câu thơ 3-4 như nhấn mạnh quyết định dứt khoát đầy tính lí trí của nhân vật trữ tình
- Nhịp thơ của hai câu 5-6 nhanh, nhiều ngắt cách với những trạng từ chỉ thời gian kết
hợp với những trạng thái chỉ tình cảm biễn đổi liên tục diễn tả thành công bi kịch tuyệt
vọng giữa lí trí và tình cảm.
- Với cặp câu 7 – 8, mạch cảm xúc thay đổi đột ngột, nó như được giải tỏa, dâng cao bởi
sự xuất hiện của những từ: “chân thành, đằm thắm”.
2.3. Câu 3 (trang 60 SGK Ngữ văn 11 tập 2)
Hai câu kết hàm chứa nhiều bất ngờ và ý vị:
- Thể hiện tấm chân tình của nhân vật tôi.
- Thể hiện cung bậc cảm xúc cao nhất của tình yêu: chân thành, mãnh liệt, đằm thắm.
- Ai cũng muốn người mình yêu chỉ thuộc về mình, đó là sự ích kỉ dễ hiểu nhưng nhân
vật trữ tình đã ứng xử rất cao thượng, quyết định từ bỏ để người mình yêu đến với người
khác.
- Lời chúc phúc cảm động và bất ngờ: “Cầu em được người tình như tôi đã yêu em”. =>
Vị tha, cao cả
2.4. Câu 4 (trang 60 SGK Ngữ văn 11 tập 2)
“Tôi yêu em” được coi là một trong những bài thơ tình hay nhất thế giới. Quan niệm
tình yêu của Pu-skin rất đẹp. Sự chân thành, cao thượng trong tình yêu đã tôn vinh con
người. Bài thơ thể hiện ở Pu-skin một “thái độ thuần khiết đạo đức” đối với phụ nữ” một
tình yêu chân thành, đằm thắm đơn phương nhưng trong sáng và cao thượng của tác giả.
Đó là một tình yêu chân chính, giàu lòng vị tha và đức hi sinh luôn mong muốn cho
người mình yêu những gì tốt đẹp nhất. Đó cũng chính là biểu hiện rực rỡ của tinh thần
nhân văn cao cả.
2.5. Bố cục
Bố cục: 3 phần
- Phần 1 (bốn câu đầu): Những tâm trạng dằng xé của nhân vật “tôi”.
- Phần 2 (hai câu tiếp): Khổ đau và tuyệt vọng của nhân vật “tôi”.
- Phần 3 (còn lại): Sự cao thượng, chân thành của nhân vật trữ tình.
2.6. Nội dung chính
Tôi yêu em thấm đượm nỗi buồn của mối tình vô vọng, nhưng là nỗi buồn trong sáng của
một tâm hồn yêu thương chân thành, mãnh liệt, nhân hậu, vị tha.