Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 13: CẮM HOA TRANG TRÍ (T3) MỚI NHẤT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 13: CẮM HOA TRANG TRÍ (T3)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết được quy trình cắm hoa. Biết lựa chọn đúng dụng cụ, vật liệu để cắm hoa
trang trí
- Hiểu và vận dụng nguyên tắc, quy trình cắm hoa trang trí
2. Kĩ năng:
- Vận dụng kiến thức đã học để cắm hoa trang trí theo chủ đề.
- Những học sinh khá giỏi vận dụng chọn các dụng cụ, vật liệu để cắm hoa trang trí
và phối hợp với cây cảnh, đồ vật trang trí nhà ở.
3. Thái độ:
- Có ý thức tham gia công việc gia đình, giữ gìn trang trí nhà ở sạch đẹp tuỳ theo
điều kiện của gia đình.
4. Năng lực,phẩm chất:
- Năng lực: Năng lực tự học; Năng lực hợp tác; Năng lực khái quát hóa; Năng lực
phân tích, tổng hợp thông tin, năng lực thực hành, năng lực giao tiếp, năng lực
thẩm mĩ.
- Phẩm chất:Trung thực, tự tin, chấp hành kỉ luật.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH
- GV:
SGK, SBT, tài liệu tham khảo, soạn giáo án
+ Sưu tầm tài liệu tham khảo về cắm hoa trang trí ở các vị trí khác nhau trong nhà .
+ Bộ dụng cụ cắm hoa, tranh mẫu về cắm hoa
- HS :
Vở ghi, SGK, VBT, đọc trước nội dung bài 13.Sưu tầm tranh ảnh về cắm hoa trang
trí.
III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
A. Hoạt động khởi động: 5’
1.Mục tiêu : Huy động kiến thức,tạo hứng thú cho HS. Rèn khả năng hợp tác cho
hs.
2.Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân
3.Sản phẩm : Đáp án trả lời của HS
4.Kiểm tra, đánh giá:
- Hs đánh giá
- Gv đánh giá
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Gv : Dựa vào kiến thức thực tế các em hãy HĐ cá nhân trả lời câu hỏi :
+ Hãy trình bày nguyên tắc cơ bản cắm hoa?
- Hs: tiếp nhận
*Thực hiện nhiệm vụ
- HS: suy nghĩ trả lời.
- GV : quan sát
- Dự kiến sản phẩm:
. Nguyên tắc cơ bản cắm hoa:
Chọn hoa và bình cắm phù hợp về màu sắc hình dáng
Sự cân đối về kích thước giữa cành hoa và bình cắm.
Sự phù hợp giữa bình hoa và vị trí cần trang trí
*Báo cáo kết quả
HS: Trả lời đáp án của mình
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
Gv: Em đã từng cắm hoa hoặc quan sát người khác cắm hoa chưa? Công việc cắm
hoa được thực hiện theo các bước như thế nào?
HS: trả lời bằng kiến thức thực tiễn
GV: Dẫn dắt vào bài.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
Hoạt động của GV và HS | Nội dung |
1. Tìm hiểu: Quy trình cắm hoa: 30’ | III. Quy trình cắm hoa. |
1.Mục tiêu : Biết chuẩn bị dụng cụ và vất liệu cắm hoa, hiểu được quy trình cắm hoa cơ bản. 2.Phương thức: đàm thoại, nêu và giải quyết vấn đề, HĐ cá nhân, hoạt động nhóm. 3.Sản phẩm : Câu trả lời của học sinh 4.Kiểm tra, đánh giá: - Hs đánh giá lẫn nhau - Gv đánh giá 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ GV: Yêu cầu hs nghiên cứu thông tin SGK, HĐN trả lời các câu hỏi sau: 1.Để cắm được bình hoa đẹp thì ta cần chuẩn bị những gì? 2. Nêu quy trình cắm hoa cơ bản? - Hs tiếp nhận nhiệm vụ *Thực hiện nhiệm vụ: - HS suy nghĩ làm việc việc cá nhân trả lời câu hỏi, thảo luận nhóm thống nhất câu trả lời. - GV theo dõi - Dự kiến trả lời: 1. * Bình hoa: Có thể là bình cao, bình thấp, vỏ chai, vỏ lon bia, giỏ, lẵng, ống tre, đĩa… * Bàn chông, mút xốp giữ nước, dao, kéo và cuối cùng là hoa. *Hoa: - Cắt hoa vào buối sáng, hoặc mua hoa còn tươi. |
1. Chuẩn bị - Bình cắm hoa. - Dụng cụ cắm: bàn chông, mút xốp, dao kéo…… - Hoa. 2. Qui trình thực hiện - Lựa chọn hoa lá, bình cắm, dạng cắm hoa phù hợp, hài hoà. - Cắt cành và cắm các cành chính. - Cắt cành phụ xen vào cành chính – Điểm thêm hoa lá. |
- Tỉa bớt lá vàng, sâu, cắt vát cuống hoa cách dấu cắt cũ 0,5cm. - Cho hoa vào xô nước, ngập đến nửa thân cành hoa. - Để xô nước trong bóng mát. 2. - Lựa chọn hoa lá, bình cắm, dạng cắm hoa phù hợp, hài hoà. - Cắt cành và cắm các cành chính. - Cắt cành phụ xen vào cành chính – Điểm thêm hoa lá. - Đặt bình hoa vào vị trí cần trang trí. *Báo cáo kết quả: - Đại diện nhóm trình bày *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng. - GV mở rộng: Đã có hoa cần chọn bình cắm phù hợp ngược lại đã có bình cắm thì phải chú ý chọn hoa cho phù hợp theo nguyên tắc cắm hoa cơ bản. GV: hướng dẫn hs quy trình cắm hoa: - Khi cắm 1 bình hoa để trang trí cần tuân theo qui trình sẽ thực hiện nhanh chóng và đạt hiệu quả. -Thao tác mẫu 1bình hoa, theo sau mỗi thao tác đều dừng để nhắc lí thuyết. HS: quan sát, lắng nghe. GV hỏi thêm: |
- Đặt bình hoa vào vị trí cần trang trí. |
- Để hoa tươi cắm được tươi lâu chúng ta cần phải làm ntn? HS: Chú ý nên cắt cành hoa trong nước, tránh đặt bình hoa nơi có nắng chiếu vào hoặc gió mạnh, không đặt dưới máy quạt. + Hằng ngày thay nước để hoa tươi lâu. |
C. Hoạt động luyện tập: 5’
1.Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập, trả lời câu hỏi..
2.Phương thức: Hđ cá nhân
3.Sản phẩm : Câu trả lời của học sinh
4.Kiểm tra, đánh giá:
- Hs đánh giá lẫn nhau
- Gv đánh giá
5.Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu :
- Hãy trình bày nguyên tắc cơ bản cắm hoa? Để cắm được 1 bình hoa đẹp cần thực
hiện theo qui trình như thế nào?
- Cần làm gì để giữ hoa tươi lâu?
-Hs tiếp nhận
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS đọc yêu cầu làm bài
- GV theo dõi
- Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của hs
*Báo cáo kết quả:
Hs trả lời nhanh
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
D. Hoạt động vận dụng: 3’
1.Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
2.Phương thức: Hđ cá nhân
3.Sản phẩm : Câu trả lời của hs
4.Kiểm tra, đánh giá:
- Hs đánh giá lẫn nhau
- Gv đánh giá
5.Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
- GV:
BT: Dưới đây là nội dung các bước của quy trình cắm hoa, em hãy sắp xếp theo
đúng trình tự có thể thực hiện.
1. Đặt bình hoa vào vị trí trang trí
2. Cắt cành hoa và cắm các cành chính
3. Chọn hoa, bình cắm, dạng cắm phù hợp.
4. Cắt các cành phụ, cắm xen vào cành chính và cắm che khuất miệng bình.
- Vận dụng kiến thức về cắm hoa trang trí để áp dụng trong cuộc sống.
- Hs tiếp nhận
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS đọc yêu cầu, liên hệ thực tế trả lời câu hỏi.
- GV theo dõi
- Dự kiến sản phẩm:
*Báo cáo kết quả:
HS báo cáo kết quả
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng: 2’
1.Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức
2.Phương thức: Hđ cá nhân, trao đổi với người thân
3.Sản phẩm : Câu trả lời của Hs vào vở
4. Kiểm tra, đánh giá:
- Hs tựđánh giá, hs đánh giá lẫn nhau, người thân đánh giá
- Gv đánh giá vào tiết học sau
5. Tiến trình hoạt động
* GV giao nhiệm vụ về nhà cho hs
- Tìm hiểu về cách cắm hoa dạng thẳng đứng. Ghi lại những điều em tìm hiểu được
để chia sẻ với bạn bè và báo cáo trong buổi học tiếp theo-
- Chuẩn bị bài 14:” Thực hành cắm hoa”.
+Vật liệu cắm hoa: hoa, lá, cành: cành thông nhỏ hoặc lá măng, hoa đồng tiền hoặc
loại hoa khác có độ xòe lớn.
+Dụng cụ cắm hoa: bình cắm, mút xốp, bàn chông.Bình thấp, mút xốp hoặc bàn
chông, dao, kéo.
RÚT KINH NGHIỆM: