Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 14: THỰC HÀNH: CẮM HOA (T3) MỚI NHẤT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 14: THỰC HÀNH: CẮM HOA (T3)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Thực hiện được cắm hoa dạng tỏa tròn và cắm hoa dạng tự do.
2. Kĩ năng:
- Thao tác được theo quy trình cắm hoa dạng tỏa tròn và cắm hoa dạng tự do.
3. Thái độ:
- Có tính cẩn thận, thao tác chính xác, đúng quy trình, tiết kiệm nguyên vật liệu, giữ
vệ sinh nơi thực hành.
4. Năng lực,phẩm chất:
- Năng lực: Năng lực tự học; Năng lực hợp tác; Năng lực khái quát hóa; Năng lực
phân tích, tổng hợp thông tin, năng lực thực hành,năng lực giao tiếp,năng lực thẩm
mĩ.
- Phẩm chất:Trung thực, tự tin, chấp hành kỉ luật.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH
- GV:
SGK, SBT, tài liệu tham khảo, soạn giáo án
+ tranh ảnh vẽ sơ đồ cắm hoa dạng tỏa tròn
+Vật liệu cắm hoa: hoa, lá, cành
+Dụng cụ cắm hoa: bình cắm, mút xốp, bàn chông.
-HS : hoa, lá, cành; dụng cụ: bình cắm, mút xốp, bàn chông.
III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
A.Hoạt động khởi động: 5’
1.Mục tiêu : Huy động kiến thức,tạo hứng thú cho HS. Rèn khả năng hợp tác cho
hs.
2.Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân
3.Sản phẩm : Đáp án trả lời của HS
4.Kiểm tra, đánh giá:
- Hs đánh giá
- Gv đánh giá
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Gv : Em hãy báo cáo những điều em tìm hiểu được về cách cắm hoa dạng tỏa
tròn.
*Thực hiện nhiệm vụ
- Một vài HS: báo cáo nội dung đã tìm hiểu trước.
GV: Nhận xét sau đó cho HS quan sát một số mẫu cắm hoa dạng tỏa tròn.
Những bình hoa cắm dạng tỏa tròn như thế này nhà em thường đặt ở những vị trí
nào?
HS: Trả lời
GV: dẫn dắt vào bài.
B. Hoạt động hình thành kỹ năng mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | NỘI DUNG |
Hoạt động :Thực hiện mẫu: 10’ 1. Mục tiêu: Biết được cách cắm hoa dạng tỏa tròn và vị trí trang trí phù hợp. 2.Phương thức thực hiện: Trực quan, đàm thoại, nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, HĐ cá nhân. 3.Sản phẩm: Đáp án trả lời của HS, sp thực hiện mẫu của giáo viên. 4.Kiểm tra đánh giá: - Hs đánh giá, nhận xét. - Gv đánh giá, bổ sung và chốt lại. 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ - GV: Treo tranh sơ đồ cắm hoa lên bảng. hướng dẫn hs tìm hiểu về sơ đồ cắm hoa. Các em hãy HĐN quan sát tranh và trả lời các câu hỏi sau. ? Nêu góc độ cắm của các cành chính. |
III. Cắm hoa dạng tỏa tròn. Thực hiện mẫu. 1.Dạng cơ bản a.Sơ đồ cắm hoa |
? Nhận xét về góc độ và vị trí cắm của các cành chính so với dạng thẳng đứng và dạng nghiêng? - HS: tiếp nhận nhiệm vụ. *Thực hiện nhiệm vụ - HS: suy nghĩ cá nhân, thảo luận nhóm trả lời. - GV : quan sát + Dự kiến sản phẩm: . Cành thứ nhất cắm thẳng đứng là cành chính giữa bình. . Cành thứ 2 và thứ 3 cắm tỏa tròn đều xung quanh bình. Nhận xét: Ở dạng tỏa tròn, độ dài của các cành chính đều bằng nhau, các cành phụ cắm xen kẽ với cành chính và tỏa ra xung quanh. *Báo cáo kết quả - HS đại diện nhóm trả lời. *Đánh giá kết quả - HS: khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, bổ sung và kết luận *GV: hướng dẫn hs tìm hiểu quy trình cắm hoa. HS hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của giáo viên: ? Nêu vật liệu và dụng cụ cần thiết: - HS:Nhiều loại hoa có màu sắc hài hòa như màu trắng, vàng sẫm, vàng nhạt… hoặc tương phản như trắng, tím, đỏ…; lá măng, lá dương xỉ, hoa cúc kim…; bình cắm thấp, mút xốp. ? Nêu quy trình cắm hoa: HS: - Chiều dài cảu các cành chính đều bằng D - Cắm 1 cành chính giữa bình. - Cắm 4 cành màu nhạtchia bình làm 4 phần bằng nhau. Cắm 4 cành màu đậm hơn xen giữa các cành màu nhạt. |
b.Quy trình cắm hoa |
- Cắm các cành phụ xen vào cành chính và tỏa ra xung quanh. * GV vừa thao tác mẫu vừa nhắc lại quy trình cho HS quan sát. HS quan sát GV làm thao tác mẫu. C. Hoạt động luyện tập: 15’ 1. Mục tiêu:HS biết cắm hoa dạng tỏa tròn cơ bản. 2.Phương thức thực hiện: Dạy học nhóm. 3.Sản phẩm: Sản phẩm thực hành của các nhóm. 4.Kiểm tra đánh giá: - HS đánh giá, nhận xét. - Gv đánh giá. 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ - GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của hs, yêu cầu hs thực hành cắm hoa theo nhóm. - HS tiếp nhận nhiệm vụ. *Thực hiện nhiệm vụ - HS triển khai các bước thực hiện theo hướng dẫn của GV. - GV quan sát, nhắc nhở, uốn nắn hs. - Dự kiến sản phẩm: bình hoa cắm dạng tỏa tròn. *Báo cáo kết quả - Đại diện nhóm báo cáo sản phẩm. *Đánh giá kết quả - HS: nhóm khác nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét, đánh giá. D. Hoạt động vận dụng: 12’ 1. Mục tiêu:HS biết vận dụng sáng tạo các dạng cắm hoa cơ bảnđể cắm hoa nghệ thuật, cắm hoa dạng tự do. 2.Phương thức thực hiện: HĐN |
Học sinh thực hành dạng cơ bản. IV. Cắm hoa dạng tự do |
3.Sản phẩm: Bình hoa cắm dạng tự do của HS 4.Kiểm tra đánh giá: - Hs đánh giá, nhận xét. - Gv đánh giá. 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ -GV: hướng dẫn, khuyến khích hs sáng tạo cắm hoa nghệ thuật, dạng tự do. - HS tiếp nhận nhiệm vụ. *Thực hiện nhiệm vụ - HS triển khai thực hiện. - GV quan sát, nhắc nhở, uốn nắn. - Dự kiến sản phẩm: Bình hoa cắm dạng tự do. *Báo cáo kết quả - HS trình bày. *Đánh giá kết quả - HS: khác nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét, đánh giá. * GV yêu cầu hs thực hành các dạng vận dụng theo nhóm * Đánh giá kết quả, sản phẩm thực hành cảu các nhóm. HS các nhóm, nhận xét, đánh giá chéo. GV nhận xét, kết luận. |
Học sinh thực hành vận dụng cắm hoa dạng tự do. |
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: 3’
1. Mục tiêu:Tạo cho hs hứng thú, thích tìm hiểu về nghệ thuật cắm hoa.
2.Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân
3.Sản phẩm: Sản phẩm của HS
4.Kiểm tra đánh giá trong tiết học sau.
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
- GV: + Các bình hoa cắm dạng tỏa tròn thường được trang trí ở những vị trí nào?
+Em hãy tìm hiểu qua sách báo, mạng internet, qua thực tiễn về nghệ thuật cắm
hoa trang trí. Ghi chép lại những điều tìm hiểu được để chia sẻ với thầy cô và các
bạn.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
* GV dặn dò: Yêu cầu hs dọn vệ sinh lớp học.
- Về nhà chuẩn bị nội dung ôn tập chương II
* Rút kinh nghiệm.