Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 13- CẮM HOA TRANG TRÍ (T2) MỚI NHẤT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 13- CẮM HOA TRANG TRÍ (T2)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:Thông qua bài học HS:
- Học sinh hiểu được 3 nguyên tắc cơ bản về cắm hoa trang trí.
- Biết lựa chọn được hoa, bình cắm phù hợp.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kỹ năng lựa chọn hoa, bình cắm, vị trí để trang trí.
- Vận dụng được kiến thức vào cắm hoa.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức thẩm mỹ, ý thức làm đẹp của mình.
- Rèn luyện tính kiên trì, óc sáng tạo và có ý thức trách nhiệm với cuộc sống gia
đình.
4. Năng lực,phẩm chất:
- Năng lực: Năng lực tự học; Năng lực hợp tác; Năng lực khái quát hóa; Năng lực
phân tích, tổng hợp thông tin.
- Phẩm chất: Trung thực, tự tin, chấp hành kỉ luật.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Tranh hình 2.21/sgk; phiếu học tập.
2. Học sinh:
- Đọc trước bài 12:
- Sưu tầm tranh, ảnh về các lọ hoa.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP :
A. Hoạt động khởi động: 5’
1. Mục tiêu : Huy động kiến thức,tạo hứng thú cho HS. Rèn khả năng hợp tác cho
HS.
2. Phương thức: Hđ cá nhân
3. Sản phẩm : Trình bày miệng.
4.Kiểm tra, đánh giá:
- Hs đánh giá.
- Gv đánh giá.
5.Tiến trình.
*Chuyển giao nhiệm vụ
- GV: Yêu cầu hs trả lời các câu hỏi sau:
1. Liên hệ thực tế, theo em để cắm được 1 lọ hoa đẹp cần chọn hoa và bình cắm
như thế nào?
2. Em hãy lấy 1 ví dụ cụ thể?
- Hs tiếp nhận nhiệm vụ.
*Thực hiện nhiệm vụ.
- Hs : trả lời câu hỏi.
- GV quan sát hỗ trợ (nếu cần).
- Dự kiến trả lời:
1. Chọn hoa và bình cắm phù hợp về màu sắc , hình dáng.
2. Lọ màu trắng , hoa màu đỏ hoặc vàng.
*Báo cáo kết quả.
- Hs: báo cáo kết quả.
*Đánh giá kết quả.
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá, vào bài mới.
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | NỘI DUNG CẦN ĐẠT |
Hoạt động 1: Chọn hoa và bình cắm phù hợp về hình dáng, màu sắc: 10’ 1. Mục tiêu: HS hiểu được cách chọn hoa và bình cắm phù hợp về hình dáng, màu sắc. 2. Phương thức: Hđ cá nhân 3 .Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân. 4. Kiểm tra, đánh giá. - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau. - Gv đánh giá. 5.Tiến trình. |
II. Nguyên tắc cơ bản. 1. Chọn hoa và bình cắm phù hợp về hình dáng, màu sắc. |
*Chuyển giao nhiệm vụ. Gv : yêu câu hs Hđ cá nhân nghiên cứu sgk, trả lời câu hỏi: 1.Em hãy kể tên 1 số loại hoa cắm ở bình thấp, 1 số hoa cắm ở bình cao? 2.Trong 1 lọ hoa em thường chon hoa như nào? 3.Theo em nên chọn lọ màu như thế nào? - Hs tiếp nhận nhiệm vụ. *Thực hiện nhiệm vụ - Hs trả lời câu hỏi. - Gv quan sát. - Dự kiến trả lời: 1. Hoa cắm ở bình thấp: hoa súng, hoa nhài, hoa hồng… Hoa cắm ở bình cao: Hoa huệ, hoa dơn, hoa hồng…. 2. Có thể chọn hoa cùng 1 màu hoặc nhiều màu. 3. Chọn lọ màu nâu, đen, trắng, ….sẽ thích hợp với nhiều loại màu hoa. *Báo cáo kết quả - 2-3 Hs trả lời. *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá, chốt. |
- Hoa cắm ở bình thấp: hoa súng, hoa nhài, hoa hồng…Hoa cắm ở bình cao: Hoa huệ, hoa dơn, hoa hồng…. - Có thể chọn hoa cùng 1 màu hoặc nhiều màu. - Chọn lọ màu nâu, đen, trắng, ….sẽ thích hợp với nhiều loại màu hoa. |
Hoạt động 2: Sự cân đối về kích thước giữa cành hoa và bình cắm: 10’ 1. Mục tiêu: HS biết được sự cân đối về kích thước giữa cành hoa và bình cắm 2. Phương thức: Hđ nhóm. 3 .Sản phẩm : Phiếu học tập 4. Kiểm tra, đánh giá. - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau. - Gv đánh giá. 5.Tiến trình. *Chuyển giao nhiệm vụ. GV: Cho HS quan sát (hình 2.21 SGK) và nghiên cứu phần 2 sgk; hoạt động nhóm hoàn thành phiếu học tập sau: 1. Theo em các cành hoa được cắm vào bình có độ dài, ngắn như thế nào? 2. Em hãy xác định chiều dài của cành chính và càng phụ? - Hs tiếp nhận nhiệm vụ. *Thực hiện nhiệm vụ - HS quan sát , hoạt động cá nhân sau đó thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập. - Gv quan sát, trợ giúp . - Dự kiến trả lời: 1. Có độ dài ngắn khác nhau. Bông nở càng to cắm sát miệng bình, nụ thì cắm cao hơn. 2. * Độ dài cành chính: - Cành chính 1. - Cành chính 2. - Cành phụ T. |
2: Sự cân đối về kích thước giữa cành hoa và bình cắm. * Độ dài cành chính: - Cành chính 1. - Cành chính 2. - Cành phụ T. - Cành chính (1) = 1,5 ->2 ( D + h ) ( D đường kính nở nhất của bình ) h chiều cao của bình |
- Cành chính (1) = 1,5 ->2 ( D + h ) ( D đường kính nở nhất của bình ) h chiều cao của bình - Cành chính (2 = - Cành chính (3) = * Các cành phụ có chiều dài ngắn hơn cành chính mà nó đứng bên cạnh. *Báo cáo kết quả - Đại diện nhóm báo cáo. *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá Hoạt động 3: Sự phù hợp giữa bình hoa và vị trí cần trang trí: 10’ 1. Mục tiêu: HS biết được sự phù hợp giữa bình hoa và vị trí cần trang trí 2. Phương thức: Hđ cặp đôi. 3 .Sản phẩm : Phiếu học tập 4. Kiểm tra, đánh giá. - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau. - Gv đánh giá. 5.Tiến trình. *Chuyển giao nhiệm vụ. GV: Cho HS quan sát (hình 2.22 SGK) và nghiên cứu phần 3 sgk; hoạt động cặp đôi hoàn thành phiếu học tập sau: Em hãy nhận xét về cách đặt bình hoa ở các vị trí đó đã phù hợp chưa và giải thích( Hoa treo tường, để bàn, đặt trên giá sách) ? |
- Cành chính (2 = - Cành chính (3) = * Các cành phụ có chiều dài ngắn hơn cành chính mà nó đứng bên cạnh. 3: Sự phù hợp giữa bình hoa và vị trí cần trang trí. - Góc nhỏ: Lọ cao. - Bàn ăn: Bình hoa thấp, vừa. |
23
23
23
23
- Hs tiếp nhận nhiệm vụ. *Thực hiện nhiệm vụ - HS quan sát , hoạt động cá nhân sau đó thảo luận cặp đôi hoàn thành phiếu học tập. - Gv quan sát, trợ giúp . - Dự kiến trả lời: + Hoa treo tường: thường rủ xuống, dài.Là giỏ hoặc lẵng. + Để bàn: bình thấp cắm tròn, nhiều hoa. + Đặt trên cao( giá sách): Bình cao, hoa thường cắm theo góc nghiêng. *Báo cáo kết quả - Đại diện cặp đôi báo cáo. *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá |
C. Hoạt động luyện tập: 5’
1.Mục tiêu: Nắm được các nguyên tắc cắm hoa cơ bản.
2.Phương thức thực hiện: Hoạt động cá nhân.
3.Sản phẩm: Phiếu học tập.
4.Kiểm tra đánh giá:
- Hs đánh giá, nhận xét.
- Gv đánh giá.
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
- GV: Yêu cầu Hs hoạt động cá nhân sau đó hoạt động nhóm hoàn thành phiếu học
tập: GV cho ảnh một số bình hoa yêu cầu học sinh quan sát
1. Cho biết trong các bình hoa trên thì bình hoa nào có hoa và bình cắm phù hợp về
hình dáng, màu sắc?
2. Bình hoa nào đảm bảo về sự cân đối về kích thước giữa cành hoa bình cắm?
3. Bình hoa nào đảm bảo cả hai nguyên tắc trên?
4. Chọn ba trong số các bình hoa trên để đặt vào phòng khách, phòng ăn và góc
học tập cho phù hợp và giải thích tại sao lại có sự lựa chọn đó?
- Hs tiếp nhận.
*Thực hiện nhiệm vụ
- HS: Làm việc cá nhân hoàn thành phiếu.
- GV : + Quan sát, theo dõi HS
+ GV giúp đỡ HS còn lúng túng
- Dự kiến sản phẩm: phiếu học tập
*Báo cáo kết quả
- Hs báo cáo kết quả
*Đánh giá kết quả
- Hs khác nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
D. Hoạt động vận dụng: 3’
1.Mục tiêu : Hs nắm vững được kiến thức để vận dụng vào thực tế
2.Phương thức: Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ
3.Sản phẩm : Câu trả lời của hs.
4.Kiểm tra, đánh giá:
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
- Gv đánh giá
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
- GV: giao bài
+ Chia sẻ với mọi người trong gia đình về nguyên tắc cắm hoa để có bình hoa
đẹp.
+ Kể với bạn, xem trong gia đình em có những vật dụng nào để có thể làm bình
cắm hoa, em có thể sử dụng những vật dụng đơn giản như bát, giỏ, li, vỏ lon bia,
vỏ lon nước ngọt, vỏ trái cây để tạo lên những bình hoa độc đáo, dễ làm.
- HS nhận nhiệm vụ.
*Thực hiện nhiệm vụ:
-HS: Làm việc cá nhân
- GV quan sát, nhắc nhở, uốn nắn.
- Dự kiến sản phẩm: Hs chia sẻ
*Báo cáo kết quả:
- Hs trả lời
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh khác nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
E. động tìm tòi, mở rộng: 2’
1.Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức
2.Phương thức: Cá nhân tìm hiểu qua sách báo, mạng internet, trao đổi với người
thân...
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân
4.Kiểm tra, đánh giá:
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau, người thân đánh giá
- Gv đánh giá vào tiết học sau
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Gv: Tìm hiểu thêm về nghệ thuật cắm hoa ở Việt Nam và các nước trên thế giới
qua sách, báo, các chương trình dạy cắm hoa trên truyền hình, trên các trang web
và qua người thân hoặc các nghệ nhân cắm hoa.
- Hs tiếp nhận: báo cáo với cô trong tiết sau.
Rút kinh nghiệm: