Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 14: THỰC HÀNH: CẮM HOA (T2) MỚI NHẤT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 14: THỰC HÀNH: CẮM HOA (T2)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Thực hiện được cắm hoa dạng nghiêng phù hợp với không gian nơi ở hoặc nơi học
tập
2. Kĩ năng:
- Sử dụng mẫu cắm hoa dạng nghiêng phù hợp với vị trí trang trí đạt yêu cầu thẩm
mĩ.
3. Thái độ:
- Có tính cẩn thận, thao tác chính xác, đúng quy trình, tiết kiệm nguyên vật liệu, giữ
vệ sinh nơi thực hành.
4. Năng lực,phẩm chất:
- Năng lực: Năng lực tự học; Năng lực hợp tác; Năng lực khái quát hóa; Năng lực
phân tích, tổng hợp thông tin, năng lực thực hành,năng lực giao tiếp,năng lực thẩm
mĩ.
- Phẩm chất:Trung thực, tự tin, chấp hành kỉ luật.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH
- GV:
SGK, SBT, tài liệu tham khảo, soạn giáo án
+ tranh ảnh vẽ sơ đồ cắm hoa dạng nghiêng
+Vật liệu cắm hoa: hoa, lá, cành
+Dụng cụ cắm hoa: bình cắm, mút xốp, bàn chông.
-HS : hoa, lá, cành; dụng cụ: bình cắm, mút xốp, bàn chông.
III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
A.Hoạt động khởi động: 5’
1.Mục tiêu : Huy động kiến thức,tạo hứng thú cho HS. Rèn khả năng hợp tác cho
hs.
2.Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân
3.Sản phẩm : Đáp án trả lời của HS
4.Kiểm tra, đánh giá:
- Hs đánh giá
- Gv đánh giá
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Gv : Em hãy báo cáo những điều em tìm hiểu được về cách cắm hoa dạng
nghiêng.
*Thực hiện nhiệm vụ
- Một vài HS: báo cáo nội dung đã tìm hiểu trước.
GV: Nhận xét sau đó cho HS quan sát một số mẫu cắm hoa dạng nghiêng.
Những bình hoa cắm dạng nghiêng như thế này nhà em thường đặt ở những vị trí
nào?
HS: Trả lời
GV: dẫn dắt vào bài.
B. Hoạt động hình thành kỹ năng mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | NỘI DUNG |
Hoạt động :Thực hiện mẫu: 10’ 1. Mục tiêu: Biết được cách cắm hoa dạng nghiêng và vị trí trang trí phù hợp. 2.Phương thức thực hiện: Trực quan, đàm thoại, nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, HĐ cá nhân. 3.Sản phẩm: Đáp án trả lời của HS, sp thực hiện mẫu của giáo viên. 4.Kiểm tra đánh giá: - Hs đánh giá, nhận xét. - Gv đánh giá, bổ sung và chốt lại. 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ - GV: Treo tranh sơ đồ cắm hoa lên bảng. hướng dẫn hs tìm hiểu về sơ đồ cắm hoa. |
II. Cắm hoa dạng nghiêng. Thực hiện mẫu. 1.Dạng cơ bản a.Sơ đồ cắm hoa |
Các em hãy HĐN quan sát tranh và trả lời các câu hỏi sau. ? Nêu góc độ cắm của các cành chính. ? Nhận xét về góc độ và vị trí cắm của các cành chính so với dạng thẳng đứng? - HS: tiếp nhận nhiệm vụ. *Thực hiện nhiệm vụ - HS: suy nghĩ cá nhân, thảo luận nhóm trả lời. - GV : quan sát + Dự kiến sản phẩm: . Cành cắm thẳng đứng là cành 00. . Cành thứ nhất thường nghiêng khoảng 450 . Cành thứ 2 nghiêng 100 – 150 . Cành thứ 3 nghiêng 750 về phía đối diện Nhận xét: Góc độ cắm ở 3 cành chính ở dạng cắm thẳng đứng thay đổi so với góc độ cắm ở dạng nghiêng. Độ nghiêng của cành thứ nhất và cành thứ 2 thay đổi cho nhau. *Báo cáo kết quả - HS đại diện nhóm trả lời. *Đánh giá kết quả - HS: khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, bổ sung và kết luận *GV: hướng dẫn hs tìm hiểu quy trình cắm hoa. HS hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của giáo viên: ? Nêu vật liệu và dụng cụ cần thiết: - HS: Hoa hồng, lá dương xỉ, - Bình thấp, mút xốp hoặc bàn chông, dao, kéo. ? Nêu quy trình cắm hoa: HS: - Cắm cành 1 dài khoảng 1.5(D+h), nghiêng khoảng 450 - Cắm cành 2, dài khoảng 2/3 cành 1, nghiêng 100 – 150, hơi ngả ra phía sau. |
b.Quy trình cắm hoa |
- Cắm cành 3, dài khoảng 2/3 cành 2, nghiêng 750 hơi ngả về phía trước. - Cắm các cành phụ có độ dài ngắn khác nhau xen vào cạnh các cành chính, điểm thêm các cành lá nhỏ để che miệng bình. * GV vừa thao tác mẫu vừa nhắc lại quy trình cho HS quan sát. HS quan sát GV làm thao tác mẫu. C. Hoạt động luyện tập: 15’ 1. Mục tiêu:HS biết cắm hoa dạng nghiêng cơ bản. 2.Phương thức thực hiện: Dạy học nhóm. 3.Sản phẩm: Sản phẩm thực hành của các nhóm. 4.Kiểm tra đánh giá: - HS đánh giá, nhận xét. - Gv đánh giá. 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ - GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của hs, yêu cầu hs thực hành cắm hoa theo nhóm. - HS tiếp nhận nhiệm vụ. *Thực hiện nhiệm vụ - HS triển khai các bước thực hiện theo hướng dẫn của GV. - GV quan sát, nhắc nhở, uốn nắn hs. - Dự kiến sản phẩm: bình hoa cắm dạng nghiêng. *Báo cáo kết quả - Đại diện nhóm báo cáo sản phẩm. *Đánh giá kết quả - HS: nhóm khác nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét, đánh giá. D. Hoạt động vận dụng: 12’ |
Học sinh thực hành dạng cơ bản. |
1. Mục tiêu:HS biết vận dụng sáng tạo dạng cơ bản. Bằng cách thay đổi góc độ cành chính hoặc bỏ bớt một hoặc hai cành chính, thay đổi độ dài của các cành chính HS có thể tạo ra bình hoa mới từ dạng cơ bản. 2.Phương thức thực hiện: HĐN 3.Sản phẩm: Bình hoa cắm dạng vận dụng của HS 4.Kiểm tra đánh giá: - Hs đánh giá, nhận xét. - Gv đánh giá. 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ - GV: hướng dẫn hs tìm hiểu các dạng vận dụng. quan sát H2.26, H2.27 trả lời câu hỏi: - Góc độ cắm của cành chính so với dạng cơ bản? - Có thể thay thế bằng những hoa lá nào khác để cắm dạng vận dụng này? - HS tiếp nhận nhiệm vụ. *Thực hiện nhiệm vụ - HS triển khai thực hiện. - GV quan sát, nhắc nhở, uốn nắn. - Dự kiến sản phẩm: . Thay đổi góc độ các cành chính . Bỏ bớt một hoặc hai cành chính…. *Báo cáo kết quả - HS trình bày. *Đánh giá kết quả - HS: khác nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét, đánh giá. * GV yêu cầu hs thực hành các dạng vận dụng theo nhóm * Đánh giá kết quả, sản phẩm thực hành cảu các nhóm. |
2.Dạng vận dụng - Thay đổi góc độ các cành chính - Bỏ bớt một hoặc hai cành chính, thay đổi độ dài của các cành chính. |
HS các nhóm, nhận xét, đánh giá chéo. GV nhận xét, kết luận. |
Học sinh thực hành dạng vận dụng. |
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: 3’
1. Mục tiêu:Tạo cho hs hứng thú, thích tìm hiểu về nghệ thuật cắm hoa.
2.Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân
3.Sản phẩm: Sản phẩm của HS
4.Kiểm tra đánh giá trong tiết học sau.
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
- GV: + Các bình hoa cắm dạng nghiêng thường được trang trí ở những vị trí nào?
+Em hãy tìm hiểu qua sách báo, mạng internet, qua thực tiễn về các cách cắm hoa
dạng tỏa tròn. Ghi chép lại những điều tìm hiểu được để tiết sau chia sẻ với thầy cô
và các bạn.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
* GV dặn dò: Yêu cầu hs dọn vệ sinh lớp học.
- Chuẩn bị vật liệu và dụng cụ cắm hoa cho tiết thực hành sau. Nhiều loại hoa có
màu sắc hài hòa như màu trắng, vàng sẫm, vàng nhạt… hoặc tương phản như
trắng, tím, đỏ…; lá măng, lá dương xỉ, hoa cúc kim…; bình cắm thấp, mút xốp.
* Rút kinh nghiệm.