Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy côGIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 13: CẮM HOA TRANG TRÍ (T1) MỚI NHẤT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 13: CẮM HOA TRANG TRÍ (T1)
I. Mục tiêu bài dạy: Sau bài học, HS đạt được :
1. Kiến thức:
- Học sinh nắm được nguyên tắc cắm hoa cơ bản, các loại dụng cụ và vật liệu cắm
hoa.
2. Kĩ năng:
- Biết sử dụng kênh hình để phân loại được các dụng cụ và vật liệu cắm hoa.
- Làm được một số loại bình cắm hoa từ các vật liệu như chai lọ, vỏ hộp sữa,…
3. Thái độ:
- Giúp các em thêm yêu thích công việc trang trí trong nhà ở, yêu mến thiên
nhiên.
- Rèn luyện óc sáng tạo, sự khéo léo của bản thân.
- Các em có ý thức bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi tiêu hơn trong gia đình.
- Giáo dục HS lòng biết ơn, tình yêu thương đối với những người xung quanh
4. Năng lực, phẩm chất:
Tự học, giao tiếp, giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ trình bày, sử dụng dùng trực
quan ( mẫu vật thật , tranh ảnh ), hợp tác ...
II. Chuẩn bị.
1. Giáo viên:
- Kế hoạch bài dạy, máy chiếu đa năng, giấy A0, bút dạ.
- Mẫu bình hoa đã cắm, một số loại hoa, lá, cành.
2. Học sinh:
- Tìm hiểu bài ở nhà; các nhóm thực hiện nhiệm vụ mà GV giao cho về nhà là tìm
hiểu về dụng cụ cắm hoa và có 2 sản phẩm bình cắm tự tạo.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC:
A. Hoạt động khởi động: 5’
1. Mục tiêu : Kiểm tra kiến thức cũ, huy động kiến thức, tạo hứng thú cho hs. Rèn
khả năng hợp tác cho hs.
2. Phương thức: Hđ cá nhân.
3. Sản phẩm : Trình bày miệng.
4. Kiểm tra, đánh giá:
- Hs đánh giá. Gv đánh giá
5. Tiến trình.
*Chuyển giao nhiệm vụ: Liên hệ thực tế trả lời các câu hỏi.
Hoa có ý nghĩa như thế nào trong đời sống con người?
- HS: lắng nghe câu hỏi
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS: làm việc cá nhân sau đó thảo luận thống nhất câu trả lời trong nhóm.
- GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích cực.
* Dự kiến câu trả lời:
- Hoa dùng để trang trí nhà ở phòng… làm cho căn nhà đẹp và lộng lẫy, tạo sự vui
tươi thoải mái cho con người mỗi khi lao động và làm việc mệt mỏi.
* Báo cáo kết quả: Đại diện hs trình bầy kết quả trước lớp.
*Đánh giá kết quả:
- HS nhận xét, bổ sung, đánh giá
- GV nhận xét, đánh giá.
- Gv dẫn dắt vào bài : Qua phần khởi động và các kiến thức mà các em đã nghiên
cứu ở tiết trước, các em thấy thiên nhiên có tươi đẹp không? Thiên nhiên không chỉ
tươi đẹp mà nó còn giúp cho con người cảm thấy thoải mái thư giãn hơn sau những
giờ làm việc mệt mỏi. Chính vì vậy mà con người luôn muốn hòa mình vào thiên
nhiên và muốn đưa thiên nhiên vào trong ngôi nhà của mình đang ở. Trong tiết học
ngày hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em một trong những cách đưa thiên nhiên vào
ngôi nhà thân yêu của mình bằng cách : Cắm hoa trang trí .
B. Hoạt động hình thành kiến thức
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | NỘI DUNG CẦN ĐẠT |
Hoạt động: Tìm hiểu dụng cụ và vật liệu cắm hoa: 30’ 1. Mục tiêu: Học sinh biết và phân loại được các dụng cụ dùng trong cắm hoa. 2. Phương thức: Hđ cá nhân, hđ cặp đôi . |
I. Dụng cụ và vật liệu cắm hoa: |
3. Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân, phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi 4. Kiểm tra, đánh giá: - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau - Gv đánh giá 5.Tiến trình. GV: Chiếu hình ảnh một số bình cắm hoa. Yêu cầu HS quan sát *Chuyển giao nhiệm vụ. Hoạt động cặp đôi 2 phút Em hãy phân loại hình dáng, chất liệu và công dụng của bình cắm hoa?. - HS: lắng nghe câu hỏi *Thực hiện nhiệm vụ: - HS: làm việc cá nhân sau đó thống nhất câu trả lời trong cặp . - GV: Quan sát, hỗ trợ các cặp làm việc tích cực. * Dự kiến câu trả lời: - Bình cắm hoa có hình dáng và kích thước khác nhau, chúng được làm bằng các chất liệu thuỷ tinh, gốm, sứ, tre, trúc, nhựa … - Công dụng: Là dụng cụ để cắm hoa và cung cấp nước dưỡng cho hoa được tươi lâu. * Báo cáo kết quả - Đại diện hs trình bầy kết quả trước lớp. *Đánh giá kết quả: - HS nhận xét, bổ sung, đánh giá - GV nhận xét, đánh giá, chốt. |
1. Dụng cụ cắm hoa: a. Bình cắm: - Bình cắm hoa có hình dáng và kích thước khác nhau, chúng được làm bằng các chất liệu thuỷ tinh, gốm, sứ, tre, trúc, nhựa … ->Là dụng cụ để cắm hoa và cung cấp nước dưỡng cho hoa được tươi lâu. |
*Chuyển giao nhiệm vụ: Hoạt động cá nhân 3 phút 1. Để cắt cuống hoa và sửa cánh hoa người ta thường dùng những dụng cụ nào? 2. Người ta thường dùng những dụng cụ nào để giữ hoa ? 3. kể tên những dụng cụ cắm hoa thường được sử dụng tại gia đình - HS: lắng nghe câu hỏi *Thực hiện nhiệm vụ: - HS: làm việc cá nhân - GV: Quan sát, hỗ trợ * Dự kiến câu trả lời: 1. Dao, kéo... 3 . Rất đa dạng, tùy vào từng hs.. ( cốc, bát...) * Báo cáo kết quả - Đại diện hs trình bầy kết quả trước lớp. *Đánh giá kết quả: - HS nhận xét, bổ sung, đánh giá - GV nhận xét, đánh giá, chốt. - GV:Yêu cầu HS đọc nội dung mục 2 SGK kết hợp liên hệ thực tế *Chuyển giao nhiệm vụ. Hoạt động nhóm 3 phút Kể tên các loại hoa , lá, cành mà em biết có thể dùng để cắm hoa. Sau đó nêu tác dụng của các loại hoa, lá, cành đó trong bình hoa ?. - HS: lắng nghe câu hỏi *Thực hiện nhiệm vụ: |
b. Các dụng cụ khác: * Dụng cụ để cắt tỉa hoa. - Dao, kéo… sắc, mũi nhọn. - Bình phun nước, dây kẽm uốn cành lá… băng dính. *Dụng cụ giữ hoa. - Mút xốp hoặc bàn chông. 2. Vật liệu cắm hoa: |
- HS: làm việc cá nhân sau đó thảo luận thống nhất câu trả lời trong nhóm. - GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích cực. * Dự kiến câu trả lời: a, Các loại hoa: Hoa tươi, hoa khô, hoa giả .( Chọn cành hoa tuơi, đẹp nhất làm cành chính.) b. Các loại cành: cành tươi, cành khô như cành trúc, cành mai, thủy trúc ... -> Tạo đường nét chính của bình hoa , giúp bình hoa thêm sinh động , đẹp mắt c. Các loại lá: - Lá măng, trúc, lưỡi hổ, thạch thảo, trúc thuỷ, thông, tre ngà...Các loại quả: ớt, cà chua, táo... các loại cành tươi , cành khô ( Giúp bình hoa thêm mềm mại và tăng vẻ tươi thắm của hoa, đồng thời che lấp đế chông.) * Báo cáo kết quả - Đại diện hs trình bầy kết quả trước lớp. *Đánh giá kết quả: - HS nhận xét, bổ sung, đánh giá - GV nhận xét, đánh giá, chốt. |
a. Các loại hoa: Hoa tươi, hoa khô, hoa giả .( Chọn cành hoa tuơi, đẹp nhất làm cành chính.) b. Các loại cành: cành tươi, cành khô như cành trúc, cành mai, thủy trúc ... -> Tạo đường nét chính của bình hoa , giúp bình hoa thêm sinh động , đẹp mắt c. Các loại lá: - Lá măng, trúc, lưỡi hổ, thạch thảo, trúc thuỷ, thông, tre ngà...Các loại quả: ớt, cà chua, táo... các loại cành tươi , cành khô ( Giúp bình hoa thêm mềm mại và tăng vẻ tươi thắm của hoa, đồng thời che lấp đế chông.) |
C. Hoạt động luyện tập: 5’
1. Mục tiêu : nắm vững kiến thức về cắm hoa trang trí để làm 1 số bài tập luyện tập
2. Phương thức: Gợi mở, vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề. Hđ cá nhân.
3. Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân.
4. Kiểm tra, đánh giá:
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau.
- Gv đánh giá.
5.Tiến trình.
*Chuyển giao nhiệm vụ.
- GV chiếu hình ảnh một số bình hoa yêu cầu học sinh quan sát cho biết
1. Trong các bình hoa trên thì bình hoa nào có hoa và bình cắm phù hợp về hình
dáng, màu sắc?
2. Bình hoa nào đảm bảo về sự cân đối về kích thước giữa cành hoa bình cắm?
Bình hoa nào đảm bảo cả hai nguyên tắc trên?
3. Nhận xét các bông hoa phụ thuộc vào độ nở của hoa như thế nào?
4. Chọn ba trong số các bình hoa trên để đặt vào phòng khách, phòng ăn và góc
học tập cho phù hợp và giải thích tại sao lại có sự lựa chọn đó?
- HS: lắng nghe câu hỏi
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS: làm việc cá nhân
- GV: Quan sát, hỗ trợ.
* Dự kiến câu trả lời:
- Theo ý hiểu của Hs.
* Báo cáo kết quả
- Đại diện hs trình bầy kết quả trước lớp.
*Đánh giá kết quả:
- HS nhận xét, bổ sung, đánh giá
- GV nhận xét, đánh giá.
D. Hoạt động vận dụng: 3’
1. Mục tiêu : Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào việc cắm hoa trang trí làm
đẹp nhà ở hoặc ít nhất là làm đẹp phòng học của mình.
2. Phương thức : Hđ cá nhân.
3. Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân.
4. Kiểm tra, đánh giá:
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
- Gv đánh giá
5. Tiến trình.
* Chuyển giao nhiệm vụ:
- Chia sẻ với mọi người trong gia đình về nguyên tắc cắm hoa để có bình hoa đẹp.
- Tìm hiểu xem trong gia đình mình có những vật dụng nào để có thể làm bình cắm
hoa, em có thể sử dụng những vật dụng đơn giản như bát, giỏ, li, vỏ lon bia, vỏ lon
nước ngọt, vỏ trái cây để tạo lên những bình hoa độc đáo, dễ làm?.
- HS: lắng nghe câu hỏi
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS: làm việc cá nhân .
- GV: Quan sát, hỗ trợ.
* Dự kiến câu trả lời: Rất đa dạng, tùy vào từng hs..
* Báo cáo kết quả
- Đại diện hs trình bầy kết quả trước lớp .
*Đánh giá kết quả:
- HS nhận xét, bổ sung, đánh giá
- GV nhận xét, đánh giá, chốt.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng: 2’
1. Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức về cắm hoa trang trí.
2. Phương thức: Cá nhân tìm hiểu qua sách báo, mạng internet, trao đổi với người
thân...
3. Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân.
4. Kiểm tra, đánh giá:
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau, người thân đánh giá
- Gv đánh giá vào tiết học sau
5. Tiến trình.
* Chuyển giao nhiệm vụ:
- Tìm hiểu thêm về nghệ thuật cắm hoa ở Việt Nam và các nước trên thế giới qua
sách, báo, các chương trình dạy cắm hoa trên truyền hình, trên các trang web và
qua người thân hoặc các nghệ nhân cắm hoa.
- HS: lắng nghe câu hỏi
*Thực hiện nhiệm vụ: HS: làm việc cá nhân hoặc nhóm ở nhà.
* Báo cáo kết quả
- Đại diện hs trình bầy kết quả trước lớp vào tiết học sau.
*Đánh giá kết quả:
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau, người thân đánh giá
- Gv đánh giá vào tiết học sau.
* Hướng dẫn về nhà .
- Về học và trả lời câu hỏi1;2 SGK .
- Xem bài13-phần III SGK/55 và sưu tầm tranh ảnh có liên quan tới bài học
- Bộ dụng cụ cắm hoa và cành, lá, hoa.làm mẫu.
* Rút kinh nghiệm: