Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 14: THỰC HÀNH: CẮM HOA (T1) MỚI NHẤT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 14: THỰC HÀNH: CẮM HOA (T1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Thực hiện được cắm hoa dạng thẳng đứng phù hợp với không gian nơi ở hoặc nơi
học tập
2. Kĩ năng:
- Sử dụng mẫu cắm hoa dạng thẳng đứng phù hợp với vị trí trang trí đạt yêu cầu
thẩm mĩ.
3. Thái độ:
- Có tính cẩn thận, thao tác chính xác, đúng quy trình, tiết kiệm nguyên vật liệu, giữ
vệ sinh nơi thực hành.
4. Năng lực,phẩm chất:
- Năng lực: Năng lực tự học; Năng lực hợp tác; Năng lực khái quát hóa; Năng lực
phân tích, tổng hợp thông tin, năng lực thực hành,năng lực giao tiếp,năng lực thẩm
mĩ.
- Phẩm chất:Trung thực, tự tin, chấp hành kỉ luật.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH
- GV:
SGK, SBT, tài liệu tham khảo, soạn giáo án
+ tranh ảnh vẽ sơ đồ cắm hoa dạng thẳng đứng.
+Vật liệu cắm hoa: hoa, lá, cành
+Dụng cụ cắm hoa: bình cắm, mút xốp, bàn chông.
-HS : hoa, lá, cành; dụng cụ: bình cắm, mút xốp, bàn chông.
III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
A. Hoạt động khởi động: 5’
1.Mục tiêu : Huy động kiến thức,tạo hứng thú cho HS. Rèn khả năng hợp tác cho
hs.
2.Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân
3.Sản phẩm : Đáp án trả lời của HS
4.Kiểm tra, đánh giá:
- Hs đánh giá
- Gv đánh giá
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Gv : Dựa vào kiến thức thực tế các em hãy HĐ cá nhân trả lời câu hỏi :
+ Hãy trình bày nguyên tắc cơ bản cắm hoa?
+ Khi cắm hoa cần tuân theo qui trình nào?
- Hs: tiếp nhận
*Thực hiện nhiệm vụ
- HS: sũy nghĩ trả lời.
- GV : quan sát
- Dự kiến sản phẩm:
. Nguyên tắc cơ bản cắm hoa:
Chọn hoa và bình cắm phù hợp về màu sắc hình dáng
Sự cân đối về kích thước giữa cành hoa và bình cắm.
Sự phù hợp giữa bình hoa và vị trí cần trang trí
. Quy trình cắm hoa:
Lựa chọn hoa lá, bình cắm, dạng cắm hoa phù hợp, hài hoà.
Cắt cành và cắm các cành chính.
Cắt cành phụ xen vào cành chính – Điểm thêm hoa lá.
Đặt bình hoa vào vị trí cần trang trí.
*Báo cáo kết quả
HS: Trả lời đáp án của mình
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: Cho HS quan sát một số mẫu cắm hoa dạng thẳng đứng
? Nhà em thường cắm hoa vào các dịp nào? Những bình hoa cắm dạng thẳng đứng
như thế này nhà em thường đặt ở những vị trí nào?
HS: Trả lời
GV: dẫn dắt vào bài.
B. Hoạt động hình thành kỹ năng mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | NỘI DUNG |
Hoạt động :Thực hiện mẫu: 20’ 1. Mục tiêu: Biết được cách cắm hoa dạng thẳng đứng và vị trí trang trí phù hợp. 2.Phương thức thực hiện: Trực quan, đàm thoại, nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, HĐ cá nhân. 3.Sản phẩm: Đáp án trả lời của HS, sp thực hiện mẫu của giáo viên. 4.Kiểm tra đánh giá: - Hs đánh giá, nhận xét. - Gv đánh giá, bổ sung và chốt lại. 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ - GV: Treo tranh sơ đồ cắm hoa lên bảng. hướng dẫn hs tìm hiểu về sơ đồ cắm hoa. Các em hãy HĐN quan sát tranh và trả lời các câu hỏi sau. - Cành thứ nhất thường nghiêng khoảng bao nhiêu độ? - Cành thứ 2 nghiêng bao nhiêu độ? - Cành thứ 3 nghiêng bao nhiêu độ về phía đối diện? - HS: tiếp nhận *Thực hiện nhiệm vụ - HS: sũy nghĩ cá nhân, thảo luận nhóm trả lời. - GV : quan sát + Dự kiến sản phẩm: . Cành cắm thẳng đứng là cành 00. . Cành cắm ngang miệng bình về 2 phía là cành 900. . Góc độ cắm ở 3 cành chính ở dạng cắm thẳng đứng trong bình cao và bình thấp. . Cành thứ nhất thường nghiêng khoảng 100 – 150 |
I. Cắm hoa dạng thẳng đứng Thực hiện mẫu. 1.Dạng cơ bản a.Sơ đồ cắm hoa |
. Cành thứ 2 nghiêng 450 . Cành thứ 3 nghiêng 750 về phía đối diện *Báo cáo kết quả - HS đại diện nhóm trả lời. *Đánh giá kết quả - HS: khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, bổ sung và kết luận *GV: hướng dẫn hs tìm hiểu quy trình cắm hoa. HS hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của giáo viên: ? Nêu vật liệu và dụng cụ cần thiết: - HS: Cành thông nhỏ hoặc lá măng làm cành chính, hoa đồng tiền làm cành phụ- Bình thấp, mút xốp hoặc bàn chông, dao, kéo. ? Nêu quy trình cắm hoa: HS: - Cắm cành 1 dài khoảng 1.5(D+h), nghiêng khoảng 100 – 150 - Cắm cành 2, dài khoảng 2/3 cành 1, nghiêng 450 - Cắm cành 3, dài khoảng 2/3 cành 2, nghiêng 750 về phía đối diện - Cắm các cành phụ có độ dài ngắn khác nhau xen vào cạnh các cành chính, điểm thêm các cành lá nhỏ để che miệng bình. * GV vừa thao tác mẫu vừa nhắc lại quy trình cho HS quan sát. HS quan sát GV làm thao tác mẫu. C. Hoạt động luyện tập: 10’ 1. Mục tiêu:HS biết cắm hoa dạng thẳng đứng cơ bản. 2.Phương thức thực hiện: Dạy học nhóm. 3.Sản phẩm: Sản phẩm thực hành của các nhóm. 4.Kiểm tra đánh giá: |
b.Quy trình cắm hoa |
- HS đánh giá, nhận xét. - Gv đánh giá. 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ - GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của hs, yêu cầu hs thực hành cắm hoa theo nhóm. - HS tiếp nhận nhiệm vụ. *Thực hiện nhiệm vụ - HS triển khai các bước thực hiện theo hướng dẫn của GV. - GV quan sát, nhắc nhở, uốn nắn hs. - Dự kiến sản phẩm: bình hoa cắm dạng thẳng đứng. *Báo cáo kết quả - Đại diện nhóm báo cáo sản phẩm. *Đánh giá kết quả - HS: nhóm khác nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét, đánh giá. D. Hoạt động vận dụng: 8’ 1. Mục tiêu:HS biết vận dụng sáng tạo dạng cơ bản. Bằng cách thay đổi góc độ cành chính hoặc bỏ bớt một hoặc hai cành chính HS có thể tạo ra bình hoa mới từ dạng cơ bản. 2.Phương thức thực hiện: HĐN 3.Sản phẩm: Bình hoa cắm dạng vận dụng của HS 4.Kiểm tra đánh giá: - Hs đánh giá, nhận xét. - Gv đánh giá. 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ - GV: hướng dẫn hs tìm hiểu các dạng vận dụng. quan sát H2.26, H2.27 trả lời câu hỏi: - Góc độ cắm của cành chính so với dạng cơ bản? |
Học sinh thực hành dạng cơ bản. 2.Dạng vận dụng - Thay đổi góc độ các cành chính |
- Vật liệu dụng cụ cắm hoa? - Có thể thay thế bằng những hoa lá nào có ở địa phương em? - Em hãy nêu dự kiến về sự chuẩn bị vật liệu, dụng cụ cắm hoa theo sơ đồ h2.27 : hoa lá làm cành chính, cành phụ, bình cắm. - HS tiếp nhận nhiệm vụ. *Thực hiện nhiệm vụ - HS triển khai thực hiện. - GV quan sát, nhắc nhở, uốn nắn. - Dự kiến sản phẩm: . Thay đổi góc độ các cành chính . Bỏ bớt một hoặc hai cành chính…. *Báo cáo kết quả - HS trình bày. *Đánh giá kết quả - HS: khác nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét, đánh giá. * GV yêu cầu hs thực hành các dạng vận dụng theo nhóm * Đánh giá kết quả, sản phẩm thực hành cảu các nhóm. HS các nhóm, nhận xét, đánh giá chéo. GV nhận xét, kết luận. |
- Bỏ bớt một hoặc hai cành chính Học sinh thực hành dạng vận dụng. |
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: 2’
1. Mục tiêu:Tạo cho hs hứng thú, thích tìm hiểu về nghệ thuật cắm hoa.
2.Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân
3.Sản phẩm: Sản phẩm của HS
4.Kiểm tra đánh giá trong tiết học sau.
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
- GV: + Các bình hoa cắm dạng thẳng đứng thường được trang trí ở những vị trí
nào?
+Em hãy tìm hiểu qua sách báo, mạng internet, qua thực tiễn về các cách cắm hoa
dạng nghiêng. Ghi chép lại những điều tìm hiểu được để tiết sau chia sẻ với thầy cô
và các bạn.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
* GV dặn dò: Yêu cầu hs dọn vệ sinh lớp học
- Chuẩn bị vật liệu và dụng cụ cắm hoa cho tiết thực hành sau.Hoa hồng, lá dương
xỉ, - Bình thấp, mút xốp hoặc bàn chông, dao, kéo.
* Rút kinh nghiệm.