Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 9: THỰC HÀNH: SẮP XẾP ĐỒ ĐẠC HỢP LÍ TRONG GIA ĐÌNH (T1) MỚI NHẤT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 9: THỰC HÀNH: SẮP XẾP ĐỒ ĐẠC HỢP LÍ TRONG GIA ĐÌNH (T1)
I. Mục tiêu.
- Kiến thức: Củng cố lại những kiến thức về sắp xếp các đồ đạc hợp lý trong
nhà ở.
- Kĩ năng : Sắp xếp được đồ đạc trong hình 2.7 SGK và chỗ ở của bản thân và
gia đình.
- Thái độ: Hình thành nếp sống ăn ở gọn gàng, ngăn nắp.
- Định hướng năng lực: Rèn năng lực thực hành, giao tiếp,quan sát, hợp tác, tư
duy.
II .Chuẩn bị.
1. Giáo viên: Nội dung thực hành
2. Học sinh:
- Mẫu mô hình cắt bằng bìa cứng hoặc xốp, mặt bằng phòng ở và đồ đạc, keo
dính…
- Dụng cụ: bút, chì, thước, đồ vẽ…
III. QUÁ TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG.
*Kiểm tra bài cũ: (3 phút)
? Nêu vai trò của nhà ở đối với đời sống con người, lấy ví dụ?
? Nhà ở được phân chia thành các khu vực như thế nào? Yêu cầu sắp xếp của
mỗi khu vực?
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: 5’
- Mục tiêu: Tạo tâm thế, thu hút sự quan tâm chú ý của học sinh vào bài mới.
- Nhiệm vụ: Trả lời câu hỏi
- Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân.
- Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
- Gợi ý tiến trình: GV đặt câu hỏi cho học sinh:
Phòng ngủ thường có những đồ đạc gì?
HS: …..
Giới thiệu bài mới:
Trong bài trước chúng ta đã được tìm hiểu lí thuyết về sắp xếp, bố trí hợp lí
đồ đạc trong gia đình. Hôm nay chúng ta sẽ vận dụng những kiến thức, những hiểu
biết đó của mình vào để tự sắp xếp một số đồ đạc trong gia đình một cách hợp lí
nhất.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.
Mục tiêu : HS ôn luyện lại các kiến thức về sắp xếp đồ đạc hợp lý, biết sắp xếp các
đồ đạc trong từng khu vực sinh hoạt hợp lý.
Nhiệm vụ : HS trả lời các câu hỏi GV đưa ra, trao đổi thảo luận nhóm
Phương thức hoạt động : hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
Sản phẩm : nội dung câu trả lời cá nhân của HS, sản phẩm của nhóm ghi vào
phiếu học tập
Gợi ý tiến trình hoạt động
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS | Nội dung |
Hoạt động 1: Công tác chuẩn bị.(2’) - gv liệt kê sự chuẩn bị cho hs. Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung thực hành.(7’) - Yêu cầu hs đọc to nội dung thực hành. - GV yêu cầu hs nhắc lại một những yêu cầu của 1 số khu vực như chỗ ngủ, chỗ làm việc, học tập… |
- Hs kiểm tra lại sự chuẩn bị của mình. - Đọc nội dung thực hành. - Khu ngủ, nghỉ ngơi cần kín đáo, yên tĩnh; khu làm việc, học tập cần có ánh sáng, nơi để đồ đạc cần thuận tiện, dễ lấy… |
I. Chuẩn bị. - Giấy, bút, thước, dụng cụ vẽ, keo dán giấy - Sơ đồ phòng 2,5m x 4m thu nhỏ, mẫu (mô hình) một số đồ đạc II. Nội dung thực hành. Giả sử em có một căn phòng riêng 10m2 và một số đồ đạc gồm: 1 giường cá nhân, 1 tủ quần áo, 1 tủ đầu giường, 1 bàn học, 2 ghế, 1 giá sách Em sẽ sắp xếp đồ đạc trong phòng như thế nào để thuận tiện cho sinh hoạt, học tập, nghỉ ngơi? |
- GV hướng dẫn hs cách làm bài thực hành theo các công việc: + Các nhóm thảo luận, dựa vào các kiến thức đã học và thống nhất cách sắp xếp cho hợp lí. + Dán các đồ vật vào các vị trí đẫ sắp xếp trong căn phòng. + Các nhóm trình bày ý kiến của mình về sự sắp xếp đó, các nhóm khác sẽ nhận xét, bổ sung |
- HS nghe và nắm rõ nhiệm vụ thực hành. |
C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH /LUYỆN TẬP: 23’
Mục tiêu : Học sinh vận dụng kiến thức vừa học để làm bài tập.
Nhiệm vụ : HS thực hành yêu cầu của Gv giao cho.
Phương thức hoạt động : HĐ nhóm
Sản phẩm : Sản phẩm của các nhóm học sinh.
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | Nội dung |
- GV chia nhóm thực hành, giao dụng cụ thực hành cho mỗi nhóm và nêu rõ nhiệm vụ. |
III. Thực hành. |
- GV quan sát, theo dõi, hướng dẫn các nhóm để có kết quả tốt nhất. - Các nhóm trình bày ý tưởng, các nhóm khác nhận xét, bổ sung - GV nhận xét, bổ sung chung cho các nhóm và nhấn mạnh cho hs các điều cần chú ý trong quá trình sắp xếp nhà ở. |
- HS nhận nhóm, nhận dụng cụ thực hành, và thực hành theo các nhiệm vụ đẫ được giao. + Thảo luận, đưa ra phương án hợp lí nhất + Trình bày ý kiến, nhận xét, bổ sung lẫn nhau - Lắng nghe và ghi nhớ những nhận xét, rút kinh nghiệm của gv. |
- Sắp xếp căn phòng với các đồ đạc đã cho một cách hợp lí nhất. - Trình bày ý tưởng về sự sắp xếp đó. |
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG VÀ TÌM TÒI MỞ RỘNG: 5’
Mục tiêu : Học sinh vận dụng kiến thức vừa học để vận dụng vào thực tế.
Nhiệm vụ : Thực hiện yêu cầu các câu hỏi GV giao cho.
Phương thức hoạt động : HĐ cá nhân
Sản phẩm : Câu trả lời được ghi vào vở.
Gợi ý tiến trình hoạt động
- GV: Phòng khách nhà em thường có những đồ đạc nào, các đồ đạc đó được sắp
xếp như nào?
HS trả lời tại lớp.
- GV yêu cầu học sinh về nhà sắp xếp lại đồ đạc trong nhà mình sao cho hợp lý,
khoa học.
* Rút kinh nghiệm.