Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 12:TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG CÂY CẢNH VÀ HOA (T1) MỚI NHẤT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 12:TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG CÂY CẢNH VÀ HOA (T1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:Thông qua bài học HS:
- Học sinh hiểu được ý nghĩa cảu cây cảnh, hoa, trang trí nhà ở, một số hoa cây
cảnh dùng trong trang trí.
- Biết lựa chọn được hoa, cây cảnh phù hợp với ngôi nhà và điều kiện kinh tế của
gia đình đạt yêu cầu thẩm mỹ
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kỹ năng trang trí đơn giản cho ngôi nhà của mình phù hợp với lứa tuổi.
- Vận dụng được một số công việc vào cuộc sống gia đình.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức thẩm mỹ, ý thức làm đẹp của mình.
- Rèn luyện tính kiên trì, óc sáng tạo và có ý thức trách nhiệm với cuộc sống gia
đình.
4. Năng lực,phẩm chất:
- Năng lực: Năng lực tự học; Năng lực hợp tác; Năng lực khái quát hóa; Năng lực
phân tích, tổng hợp thông tin.
- Phẩm chất: Trung thực, tự tin, chấp hành kỉ luật.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Phiếu học tập.
2. Học sinh:
- Đọc trước bài 12:
- Sưu tầm tranh, ảnh hoa và cây cảnh.
III. PHÂN BỐ THỜI GIAN BÀI DẠY
Tiết 1: I. Ý nghĩa của cây cảnh và hoa trong trang trí nhà ở
II. Một số loại cây cảnh và hoa trong trang trí nhà ở ( 1. Cây cảnh)
Tiết 2:( Tiếp theo) II. Một số loại cây cảnh và hoa trong trang trí nhà ở (2. Hoa )
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP :
A. Hoạt động khởi động: 5’
1. Mục tiêu : Huy động kiến thức,tạo hứng thú cho HS. Rèn khả năng hợp tác cho
HS.
2. Phương thức: Hđ cá nhân
3. Sản phẩm : Trình bày miệng.
4.Kiểm tra, đánh giá:
- Hs đánh giá.
- Gv đánh giá.
5.Tiến trình.
*Chuyển giao nhiệm vụ
- GV: Yêu cầu hs trả lời các câu hỏi sau
1. Để làm đẹp cho nhà ở ngoài tranh ảnh, gương, rèm cửa, mành người ta còn
dùng gì để trang trí ?
2. Em hãy lấy 1 ví dụ cụ thể?
- Hs tiếp nhận nhiệm vụ.
*Thực hiện nhiệm vụ.
- Hs : trả lời câu hỏi.
- GV quan sát hỗ trợ (nếu cần).
- Dự kiến trả lời:
1. Cây cảnh, hoa.
2. Lọ hoa hồng để bàn phòng khách,....
*Báo cáo kết quả.
- Hs: báo cáo kết quả.
*Đánh giá kết quả.
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá, vào bài mới.
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | NỘI DUNG CẦN ĐẠT |
Hoạt động 1: Ý nghĩa cây cảnh và hoa trong trang trí nhà ở: 10’ 1. Mục tiêu: HS hiểu được ý nghĩa của cây cảnh và hoa trong trang trí nhà ở 2. Phương thức: Hđ cá nhân |
I. Ý nghĩa của hoa và cây cảnh trong trang trí nhà ở: |
3 .Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân. 4. Kiểm tra, đánh giá. - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau. - Gv đánh giá. 5.Tiến trình. *Chuyển giao nhiệm vụ. Gv : yêu câu hs Hđ cá nhân nghiên cứu sgk, trả lời câu hỏi: 1. Nhà em có trồng cây cảnh và dùng hoa trang trí không? 2. Nhà em thường trồng cây cảnh gì và trang trí ở đâu? 3. Em hãy giải thích vì sao cây xanh có tác dụng làm trong sạch không khí? 4. Cây cảnh, hoa có ý nghĩa như thế nào trong trang trí nhà - Hs tiếp nhận nhiệm vụ. *Thực hiện nhiệm vụ - Hs trả lời câu hỏi. - Gv quan sát. - Dự kiến trả lời: 1. Nhà em có trồng cây cảnh và dùng hoa trang trí. 2. Cây xanh, si, hoa hồng... Ở hiên, ở sân 3. Vì cây xanh hút khí CO2, nhả khí oxi. 4. + Làm tăng vẻ đẹp nhà ở + Bổ sung cho môi trường bên trong và bên ngoài không khí trong lành ( Cây cảnh góp phần làm sạch không khí) |
- Làm tăng vẻ đẹp của nhà ở. - Làm cho con người thấy gần gũi với thiên nhiên, thêm yêu cuộc sống. - Làm cho căn phòng đẹp, mát mẻ hơn. - Cây cảnh góp phần làm sạch không khí. |
+ Con người tháy gần gũi thiên nhiên , thêm yêu cuộc sống. *Báo cáo kết quả - 2-3 Hs trả lời. *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá, chốt. |
- Đem lại niềm vui, thư giãn cho con người sau những giờ lao động, học tập mệt mỏi. - Đem lại nguồn thu nhập cho gia đình. |
Hoạt động 2: Tìm hiểu một số loại cây cảnh và hoa dùng trong trang trí nhà ở: 20’ 1. Mục tiêu: HS biết được 1 số loại cây cảnh dùng trong trang trí nhà ở 2. Phương thức: Hđ nhóm. 3 .Sản phẩm : Phiếu học tập 4. Kiểm tra, đánh giá. - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau. - Gv đánh giá. 5.Tiến trình. *Chuyển giao nhiệm vụ. GV: Cho HS quan sát (hình 2.14, 2.15 SGK) và nghiên cứu phần 1,2,3 sgk; hoạt động nhóm hoàn thành phiếu học tập sau: 1.Hãy nêu tên 1 số loại cây cảnh thông dụng dùng trong trang trí nhà ở? 2. Ở địa phương em còn trồng những cây nào ngoài các loại cây này? |
II. Một số cây cảnh và hoa dùng trong trang trí nhà ở: 1. Cây cảnh: |
3. Người ta thường trang trí cây cảnh ở đâu? 4. Để trang trí cây cảnh có hiệu quả cần chú ý đến điều gì? 5. Theo em ta nên chăm sóc như thế nào cho đúng cách? - Hs tiếp nhận nhiệm vụ. *Thực hiện nhiệm vụ - HS quan sát , hoạt động cá nhân sau đó thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập. - Gv quan sát, trợ giúp . - Dự kiến trả lời: 1. Cây lan ngọc điểm (lan tai trâu) + Cây buồm trắng(lan ý) + Cây ráy xẻ + Cây lưỡi hổ + Cây đinh lăng + Cây phát tài + Cây mẫu tử 2. HS nêu tùy theo địa phương 3. Trang trí trong nhà, ngoài sân, trong phòng, 1 góc nhà, trên bàn nước… 4. Để trang trí có hiệu quả cần đặt chậu phù hợp với cây, đặt chậu phù hợp với vị trí cần trang trí 5. Để cây luôn đẹp phát triển tốt cần chăm bón, tưới nước tùy theo từng loại cây *Báo cáo kết quả - Đại diện nhóm báo cáo. *Đánh giá kết quả |
a. Một số loại cây cảnh thông dụng: - Cây có hoa. VD: hoa lan, hoa hồng, hoa cúc… - Cây chỉ có lá. VD: cây phát tài, cây lưỡi hổ, cây đinh lăng… - Cây leo, cho bóng mát. VD: cây hoàng anh, cây hoa giấy, … |
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá |
b. Vị trí trang trí cây cảnh: - Cây cảnh thường được trang trí ở ngoài nhà và ở trong nhà + Ngoài nhà: trước cửa nhà, đặt trên bờ tường dẫn vào nhà, vườn, sân, lan can…. + Trong nhà: Cây cảnh đặt ở góc nhà phía ngoài cửa ra vào, cửa sổ, bàn, tủ... KL : Cây cảnh nếu được đặt đúng chỗ sẽ tăng hiệu quả làm đẹp cho nhà ở, tạo ra một không gian hài hoà giữa con người với thiên nhiên c. Chăm sóc cây cảnh: - Tưới nước vừa đủ, định kì bón phân cho cây. - Tỉa cành, lá sâu, làm sạch chậu cây - Đưa ra ngoài trời sau một thời gian để trong nhà. |
C. Hoạt động luyện tập: 5’
1.Mục tiêu: Nắm được các loại cây cảnh, vị trí trang trí và cách chăm sóc nó.
2.Phương thức thực hiện: Hoạt động nhóm.
3.Sản phẩm: Phiếu học tập.
4.Kiểm tra đánh giá:
- Hs đánh giá, nhận xét.
- Gv đánh giá.
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
- GV: Yêu cầu Hs hoạt động cá nhân sau đó hoạt động nhóm hoàn thành phiếu học
tập:
Câu 1: Ý nghĩa của cây cảnh và hoa trong trang trí nhà ở:
a. Làm đẹp nhà ở
b. Mất thời gian chỉ cần trang trí bằng các đồ vật.
c. Làm sạch không khí
d. Góp phần tăng thu nhập cho gia đình.
e. Làm thiếu ôxi
f. Gần gũi với thiên nhiên,thư giãn.
Câu 2: Em hãy chọn câu đúng nhất trong các câu sau đây:
a. Tất cả các cây cảnh đều phù hợp để trang trí trong phòng.
b. Trên bàn học nên trang trí một chậu hoa to.
c. Cần đặt cây vào chỗ mát để cây không bị khô héo, tránh đặt ở cửa ra vào, cửa sổ.
d. Cần đặt cây ở những vị trí thích hợp để làm đẹp căn phòng nhưng vẫn đủ ánh
sáng cho cây như cửa ra vào, cửa sổ
Câu 3: Em hãy chọn câu đúng trong các câu sau:
a. Tất cả các cây cảnh đều phải tưới nước bón phân thật nhiều
b. Tuỳ vào từng loại cây cảnh mà chúng ta lựa chọn phương pháp chăm sóc cho
hợp lí
c. Cần phải để cây cảnh trong mát để cây cảnh không bị héo khô
d. Câu a và c đều đúng
- Hs tiếp nhận.
*Thực hiện nhiệm vụ
- HS: Làm việc cá nhân, thảo luận nhóm hoàn thành phiếu.
- GV : + Quan sát, theo dõi HS
+ GV giúp đỡ HS còn lúng túng
- Dự kiến sản phẩm:
Câu 1: a, c, d, f.
Câu 2: d
Câu 3: b
*Báo cáo kết quả
- Hs đại diện nhóm báo cáo kết quả
*Đánh giá kết quả
- Hs khác nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
D. Hoạt động vận dụng: 3’
1.Mục tiêu : Hs nắm vững được kiến thức để vận dụng vào thực tế
2.Phương thức: Kĩ thuật giao nhiệm vụ
3.Sản phẩm : Câu trả lời của hs.
4.Kiểm tra, đánh giá:
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
- Gv đánh giá
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
- GV: giao bài
+ Hãy chia sẻ với bạn bè về những loại hoa, cây cảnh thường dùng để trang trí
nhà ở của em.
+ Em hãy đề xuất và cùng mọi người trong gia đình tìm, trồng một số loại cây
cảnh phù hợp để làm đẹp cho ngôi nhà của mình hoặc tăng thu nhập cho gia đình.
- HS nhận nhiệm vụ.
*Thực hiện nhiệm vụ:
-HS: Làm việc cá nhân
- GV quan sát, nhắc nhở, uốn nắn.
- Dự kiến sản phẩm: Hs chia sẻ
*Báo cáo kết quả:
- Hs trả lời
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh khác nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: 2’
1.Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức
2.Phương thức: Cá nhân tìm hiểu qua sách báo, mạng internet, trao đổi với người
thân...
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân
4.Kiểm tra, đánh giá:
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau, người thân đánh giá
- Gv đánh giá vào tiết học sau
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Gv: + Hãy tìm trên internet, sách báo nói về các loại cây cảnh dùng để trang trí
nhà ở. Nếu có điều kiện, tìm trên mạng internet với từ khóa: Cây cảnh để biết
thêm thông tin về các loại cây cảnh thường dùng trong gia đình.
+ Chọn và viết một đoạn văn ngắn về loại cây mà em thích nhất để giới thiệu
với cô giáo và các bạn.
Rút kinh nghiệm