Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 11: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG MỘT SỐ ĐỒ VẬT (T1) MỚI NHẤT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 11: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG MỘT SỐ ĐỒ VẬT (T1)
I. Mục tiêu.
-Kiến thức: Nêu được cụng dụng của tranh ảnh, gương, rèm cửa…trong trang trí
nhà ở.
- Kĩ năng: Lựa chọn được một số đồ vật để trang trí phù hợp với hoàn cảnh gia
đình.
- Thái độ: Hình thành ý thức thẩm mĩ.
- Định hướng năng lực: Rèn năng lực giao tiếp,quan sát, hợp tác, tư duy.
II. Chuẩn bị.
1. Giáo viên:
- Tranh trang trí nhà ở bằng một số đồ vật
- Sưu tầm một số tranh, hình ảnh về trang trí nhà ở bằng các đồ vật tranh ảnh,
gương, rèm cửa…
2. Học sinh:
- Học và đọc trước bài.
III. Quá trình tổ chức các hoạt động.
*Kiểm tra bài cũ: (3 phút)
? Thế nào là nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp? Vì sao phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp?
? Phải làm gì để giữ gìn sự sạch sẽ, ngăn nắp của ngôi nhà?
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: 5’
- Mục tiêu: Tạo tâm thế, thu hút sự quan tâm chú ý của học sinh vào bài mới.
- Nhiệm vụ: Trả lời câu hỏi
- Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân.
- Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
- Gợi ý tiến trình: GV đặt câu hỏi cho học sinh:
? Làm cách nào để ngôi nhà mình tăng thêm vẻ đẹp?
HS: Để làm tăng vẻ đẹp cho ngôi nhà của mình, ngoài việc thường xuyên lau chùi,
quét dọn để giữ cho ngôi nhà luôn sạch đẹp thì chúng ta cũng cần biết cách trang
trớ thêm làm cho ngôi nhà đẹp hơn nữa. Một cách rất đơn giản mà chúng ta thường
sử dụng là trang trí nhà ở bằng một số đồ vật.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.
Mục tiêu : HS hiểu được thế nào là nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp và cách giữ gìn nhà ở
sạch sẽ, ngăn nắp
Nhiệm vụ : HS trả lời các câu hỏi GV đưa ra, trao đổi thảo luận nhóm
Phương thức hoạt động : hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
Sản phẩm : nội dung câu trả lời cá nhân của HS, sản phẩm của nhóm ghi vào
phiếu học tập
Gợi ý tiến trình hoạt động
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS | Nội dung |
Hoạt động 1: Tìm hiểu vế các đồ vật thường được sử dụng để trang trí cho ngôi nhà.10’ ? Theo em, để được dùng vào trang trí nhà ở thì các đồ vật cần đảm bảo những chức năng gì? - Yêu cầu hs quan sát H 2.10 theo hướng dẫn. ? Hãy nêu tên các đồ vật được dùng trong trang trí nhà ở? - GV định hướng để giới hạn, lựa chọn những đồ vật thường dùng trong trang trí nhà ở như tranh ảnh, gương, rèm , mành… Hoạt động 2: Tìm hiểu về tranh ảnh.19’ |
- Đảm bảo phải có giá trị sử dụng vừa có tác dụng trang trí. - Các đồ vật như: tranh, ảnh, các đồ vật nhỏ, bình cổ, đồng hồ, thảm, khăn trải bàn, gương, rèm… |
I. Tranh ảnh. 1. Công dụng. |
? Nêu công dụng của tranh ảnh? (GV gợi ý hướng hs đến câu trả lời) ? Khi dựng tranh trang trí cho ngôi nhà em sẽ thấy thế nào? ? Lựa chọn tranh ảnh cần dựa vào những yếu tố nào? ? Tranh ảnh thường được treo ở đâu? - Gv: Mỗi gia đình có hoàn cảnh khác nhau, mỗi khu vực trong gia đình có một chức năng riêng, và mỗi thành viên trong gia đình cũng có sở thích riêng do đó cần lựa chọn tranh cho phù hợp. |
+ Lưu giữ các kỉ niệm, các sự kiện có ý nghĩa của gia đình, bản thân. + Lưu giữ các giá trị nghệ thuật, thẩm mĩ… + Là những đồ vật đẹp, có tác dụng trang trí. - Sẽ tạo thêm sự vui mắt, duyên dáng, đầm ấm, dễ chịu cho ngôi nhà. - Lựa chọn tranh ảnh dựa vào ý thích của chủ nhân và tuỳ thuộc vào điều kiện kinh tế của gia đình. - Trong phòng khách, phòng riêng, góc học tập, nhà ăn… - Có thể là tranh phong cảnh, tranh tĩnh vật, tranh thư pháp, ảnh gia đình, |
- Tranh ảnh thường được dung để trang trí nhà cửa, làm đẹp thêm cho ngôi nhà, tạo sự vui tươi, đầm ấm, thoải mái, dễ chịu. 2. Cách chọn tranh ảnh. a. Nội dung tranh ảnh - Tranh phong cảnh, tranh tĩnh vật, tranh thư pháp… |
? Lựa chọn tranh ảnh theo những nội dung nào? ? Cần chỳ ý điều gì khi chọn nội dung tranh? ? Khu vực phòng khách hay treo tranh gì? Phòng riêng treo tranh gì? ? Hoàn cảnh gia đình khó khăn, không gian nhà ở đơn giản thì chúng ta có cần phải treo một bức tranh có nội dung trang trọng và đắt tiền không? ? Hãy nêu các màu sắc của tranh theo các thể loại? ? Cần chỳ ý điều gì chọn màu sắc của tranh để tăng hiệu quả trang trí ? |
ảnh cá nhân, ảnh những người mình yêu thích… - Chọn theo sở thích, theo khu vực treo tranh và theo điều kiện kinh tế. - Phòng khách treo tranh phong cảnh, tranh tĩnh vật, tranh của cả gia đình; phphòng riêng có thể treo tranh gia đình, tranh cá nhân, tranh các nghệ sĩ hay người mà mình yêu thích. - Không cần vì sẽ làm mất cân xứng. - Màu sắc của tranh rất phong phú, sang, tối, rực rỡ, nhẹ nhàng… - Chọn màu sắc của tranh phù hợp với màu tường, màu đồ đạc. - Chọn màu tối hoặc màu rực rỡ; hoặc chọn khung |
- Ảnh gia đình, ảnh cá nhân, ảnh những người mình yêu thích… -> Cần chọn tranh theo sở thích, theo khu vực sinh hoạt và theo điều kiện kinh tế của gia đình. b. Màu sắc của tranh - Cần chọn màu sắc của tranh phù hợp với màu tường, màu đồ đạc để làm nổi bật được tranh và tạo cảm giác dễ chịu cho căn phòng. |
- GV cho hs làm bài tập tình huống: ? Tường màu vàng nhạt, màu kem thì nên chọn màu tranh thế nào? ? Màu tường là xanh, màu sẫm thì chọn tranh màu gì ? ? Ta nên chọn màu tranh như thế nào cho một căn phòng hẹp hoặc rộng? ? Em nên chỳ ý đến kích thước của tranh ảnh như thế nào với kích thước của bức tường? - GV kết luận: - Cho hs quan sát H 2.11. ? Tranh có thể treo ở đâu? |
tranh màu tối, nền tranh màu sáng. - Chọn tranh màu sắc sang sủa, tươi tắn, nhẹ nhàng tạo cảm giác ấm cúng. - Căn phòng hẹp nên chọn tranh nào tạo cảm giác thoáng đãng, rộng rói, như tranh phong cảnh, tranh bói biển màu rực rỡ, sang sủa; phòng rộng, trống trải nên chọn loại tranh tạo cảm giác ấm cúng, gần gũi, vui tươi, sáng sủa, ấm áp như tranh ảnh gia đình… - HS trả lời. - Tranh được treo ở khoảng trống tường, ở khu thờ cúng, ở đầu giường, ở góc học tập, ở phòng ngủ… - Treo vừa vặn, ngay ngắn, không quá dày… |
c. Kích thước tranh ảnh phải cân xứng với tường - Không nên treo bức tranh to trên khoảng tường nhỏ - Có thể ghộp nhiều tranh nhỏ để treo trên khoảng tường rộng. 3. Cách trang trí tranh ảnh - Vị trí treo tranh: có thể trên khoảng trống của tường, phía trên tràng kỉ, kệ, đầu giường… |
? Cần treo tranh thế nào tạo cảm giác dễ chịu, dễ nhìn? - GV có thể sưu tầm hoặc cho hs quan sát một số hình ảnh về trang trí nhà ở bằng tranh ảnh, hoặc chiếu đoạn phim về cách trang trí tranh ảnh cho hs theo dõi. |
- Cách treo tranh; + Độ cao: vừa tầm mắt, cân xứng với độ cao trần nhà + Hình thức: ngay ngắn, không lộ dây treo. |
C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH /LUYỆN TẬP: 3’
Mục tiêu : Học sinh vận dụng kiến thức vừa học để làm bài tập.
Nhiệm vụ : HS thực hành yêu cầu của Gv giao cho.
Phương thức hoạt động : HĐ cá nhân
Sản phẩm : Sản phẩm của học sinh.
Gợi ý tiến trình hoạt động
Chọn đáp án đúng:
Câu hỏi:
1. Khi chọn màu của tranh ảnh cần phải?
A. Phù hợp với màu tường
B. Làm nổi bật được tranh
C. Tạo cảm giác dễ chịu cho căn phòng
D. Tất cả đáp án trên
2. Tường màu xanh, màu sẩm thì chọn màu sắc của tranh như thế nào?
A. Màu sáng
B. Màu tối
C. Màu xanh đậm hơn tường
D. Màu nào cũng được
Đáp án: 1.D; 2.A
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG VÀ TÌM TÒI MỞ RỘNG: 5’
Mục tiêu : Học sinh vận dụng kiến thức vừa học để vận dụng vào thực tế.
Nhiệm vụ : Thực hiện yêu cầu các câu hỏi GV giao cho.
Phương thức hoạt động : HĐ cá nhân
Sản phẩm : Câu trả lời được ghi vào vở.
Gợi ý tiến trình hoạt động
GV: ? Cách chọn tranh ảnh ?
HS:
- Nội dung tranh ảnh tùy theo ý thích của chủ nhân và điều kiện kinh tế của gia
đình.
- Màu sắc của tranh ảnh phải phù hợp với màu tường, màu đồ đạc.
- Kích thước tranh ảnh phải cân xứng với tường.
Cách sử dụng tranh ảnh :
- Vị trí treo tranh ảnh trang trí tùy theo ý thích của mỗi gia đình.
- Nên treo tranh ảnh vừa tầm mắt, ngay ngắn
- GV yêu cầu học sinh về nhà chia sẻ cách chọn tranh ảnh treo trong nhà với các
thành viên trong gia đình, rồi sắp xếp treo lại tranh ảnh trong nhà mình sao cho
đẹp.
* Rút kinh nghiệm.