Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 10: GÌN GIỮ NHÀ Ở SẠCH SẼ, NGĂN NẮP MỚI NHẤT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 10: GÌN GIỮ NHÀ Ở SẠCH SẼ, NGĂN NẮP
I. Mục tiêu.
- Kiến thức: Hiểu được thế nào là nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp.
- Kĩ năng: Biết cần làm gỡ để giữ g×n nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp và vận dụng vào
thực hiện trong cuộc sống.
- Thái độ: RÌn luyện ý thức lao động và tr¸ch nhiệm với việc giữ g×n nhà ở lu«n
sạch sẽ, ngăn nắp.
- Định hướng năng lực: Rèn năng lực thực hành, giao tiếp,quan sát, hợp tác, tư
duy.
II. Chuẩn bị.
1. Giáo viên:
- Sưu tầm một số tranh ảnh về nhà ở sạch sẽ ngăn nắp và nhà ở lộn xộn, bừa
bộn.
2. Học sinh:
- Học và đọc trước bài.
III. Quá trình tổ chức các hoạt động.
*Kiểm tra bài cũ: (3 phút)
? Cần sắp xếp đồ đạc trong gia đình như thế nào cho hợp lí?
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: 5’
- Mục tiêu: Tạo tâm thế, thu hút sự quan tâm chú ý của học sinh vào bài mới.
- Nhiệm vụ: Trả lời câu hỏi
- Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân.
- Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
- Gợi ý tiến trình: GV đặt câu hỏi cho học sinh:
Khi bước chân vào một ngôi nhà tuy giản dị nhưng sạch sẽ, ngăn nắp và vào
một ngôi nhà bừa bộn, mất vệ sinh, em có cảm giác như thế nào ?
Nhà ở gọn gàng, sạch sẽ | Nhà ở lộn xộn, thiếu vệ sinh |
- Thoải mái, dễ chịu, có thiện cảm với chủ nhân....... |
- Không thoải mái, giảm bớt thiện cảm với chủ nhân….. |
*Thực hiện nhiệm vụ
-Hs : trả lời câu hỏi
Gv : theo dõi
*Báo cáo kết quả
Hs: đại diện nhóm báo cáo kết quả
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học …
->Giáo viên nêu Vậy thế nào là nhà ở sạch sẽ ngăn nắp và nhà ở sạch sẽ ngăn nắp
mang lại cho chúng ta lợi ích gì? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài 10: Giữ gìn nhà
ở sạch sẽ ngăn nắp …
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | NỘI DUNG CẦN ĐẠT |
Hoạt động I: Tìm hiểu về nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp: 15’ Mục tiêu : HS hiểu được thế nào là nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp và cách giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp Nhiệm vụ : HS trả lời các câu hỏi GV đưa ra, trao đổi thảo luận nhóm Phương thức hoạt động : hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. Sản phẩm : nội dung câu trả lời cá nhân của HS, sản phẩm của nhóm ghi vào phiếu học tập Gợi ý tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ GV chiếu 1 số hình ảnh trong và ngoài nhà gọn gàng, 1 số bừa bộn, bẩn thỉu - Em có nhận xét gì về sự đảm bảo vệ sinh, ngăn nắp của nhà ở trong các hình ảnh này? - GV nêu vấn đề thế nào là nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp? |
I. Nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp - Môi trường sống sạch sẽ. - Có sự chăm sóc của con người. |
GV chiếu hình 2.8. Yêu cầu HS đọc quan sát hình hoạt động nhóm 8 phút : nêu nhận xét ngoài nhà và trong nhà qua hình 2.8 ? *Thực hiện nhiệm vụ -Hs : trả lời câu hỏi - Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét. Yêu cầu nêu được: - Ngoài nhà: + Sân sạch sẽ, không có rác, không có lá rụng, có cây cảnh nhìn quang đãng. + Đồ đạc, cây cảnh được sắp xếp đẹp mắt. - Trong nhà: + Chăn màn, giường ngủ được gấp gọn gàng và được sắp xếp vào một chỗ. + Dép guốc để gọn cùng chiều phía dưới giường. + Bàn học kê sát giá sách và sách vở được xếp ngay ngắn trên bàn, trên giá sách.. + Lọ hoa được chăm chút, quả tươi được đặt trong đĩa. -HS liên hệ thực tế lấy ví dụ. - Lấy ví dụ cụ thể về chỗ ăn, ngủ, bếp của gia đình các em ? - Nêu những suy nghĩ của mình về sự sạch sẽ, ngăn nắp ? - GV bổ sung và kết luận - GV chiếu hình 2.9, yêu cầu HS quan sát hình 2.9 nêu nhận xét ngoài nhà và trong nhà qua hình 2.9 ? - GV phát phiếu học tập yêu cầu trong thời gian 5 phút hoàn thành phiếu - Đại diện nhóm trả lời -> Nhóm khác nhận xét, bổ sung- > GV thu phiếu nhận xét -> chốt. _ Ngoài nhà : Đồ đạc để bừa bãi lộn xộn, ngổn ngang. |
KL: Nhà có môi trường sống luôn sạch, đẹp và thuận tiện, khẳng định có sự chăm sóc và giữ gìn bởi bàn tay của con người. * Nhà ở lộn xộn, thiếu vệ sinh. |
-Trong nhà: Chăn màn, quần áo để bừa bãi, phòng lộn xộn nhiều giấy rác... *Báo cáo kết quả Hs: đại diện nhóm báo cáo kết quả *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học … HOẠT ĐỘNG 2: GIữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp: 15’ 1.Mục tiêu : Biết được sự cần thiết của việc giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp. Các công việcđể giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp 2.Phương thức:Hđ cá nhân, . 3.Sản phẩm : Phiếu học tập 4.Kiểm tra, đánh giá: - Hs đánh giá - Gv đánh giá 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ GV cho HS đọc mục II SGK -> Hoạt động cá nhân trả lời-> Nhận xét-> Bổ sung. - Nhà ở được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ nhưng có thể trở nên lộn xộn thiếu vệ sinh. Vì sao ? - Thiên nhiên, môi trường và con người đã ảnh hưởng như thế nào đến nhà ở? - Vậy chúng ta phải làm gì để nhà ở luôn sạch, gọn? - GV cho Hs phân tích qua một số ví dụ như VD về hoạt động nấu ăn: Khi sơ chế TĂ tạo ra rác: vỏ, lá cây |
=> Cảm giác khó chịu, tìm kiếm vật gì cũng khó khăn, mất thời gian, nơi ở như ngôi nhà vô chủ Ở như vậy dễ bị đau ốm do môi trường bị ô nhiễm làm môi trường ở xấu đi , đồ đạc dễ bị hỏng. Đánh giá chủ nhân ngôi nhà rất luộm thuộm... II. GIữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp 1.Sự cần thiêt phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp ? |
già...xoong nồi khi nấu xong , bát đĩa sau khi sử dụng.... - GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi 5 phút tổng kết về lợi ích của nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp. *Thực hiện nhiệm vụ -Hs : trả lời câu hỏi -Do thiên nhiên, môi trường và hoạt động hàng ngày của con người - Do thiên nhiên, môi trường: Mưa, gió, bụi bẩn, bão, lũ.... - Hoạt động hàng ngày của con người :Sử dụng đồ đạc tạo ra rác.....) Gv : theo dõi *Báo cáo kết quả Hs: đại diện nhóm báo cáo kết quả *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học … |
=> Làm nhà cửa bị bụi bẩn... => Phải thường xuyên lau, chùi, quét dọn, sắp xếp đồ đạc vào đúng vị trí ....để giữ gìn nhà ở luôn sạch sẽ, ngăn nắp. KL: Làm cho ngôi nhà đẹp đẽ và ấm cúng. Đảm bảo sức khỏe cho con người. Tiết kiêm thời gian , sức lực trong công việc gia đình .Do vậy cần thường xuyên giữ gìn nhà ở sach, gọn, đẹp. 2. Các công việc cần làm để giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp a.Cần có nếp sống, nếp sinh hoạt như thế nào ? |
Cần có nếp sống sinh hoạt sạch sẽ, ngăn nắp, giữ vệ sinh cá nhân gọn gàng, đồ dùng xong để đúng nơi quy định b. Cần làm những công việc gì? Quét nhà, lau nhà, dọn dẹp đồ đạccủa cá nhân, của gia đình, làm sạch khu bếp, khu vệ sinh |
C.Hoạt động luyện tập: 5’
1.Mục tiêu : nắm vững được vai trò của các chất dinh dưỡng để làm bài tâp
2.Phương thức:Hđ cá nhân, hđn ,Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ;
hoạt động cả lớp
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân
phiếu học tập nhóm
4.Kiểm tra, đánh giá:
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
- Gv đánh giá
5.Tiến trình
Điều quan trọng nhất các em học hôm nay là gì? Theo em vấn đề gì là quan
trọng mà em chưa được giải đáp?Em muốn giải đáp ngay?
HS suy nghĩ và viết ra giấy, mỗi học sinh trình bày trước lớp 1 phút về
những điều các em đã được học và những câu hỏi mà em muốn giải đáp.
Yêu cầu học sinh ghép mỗi Đặc điểm với mỗi nội dung Kết quả ở bảng sau
thành từng cặp cho phù hợp:
Đặc điểm | Cột nôi | Kết quả |
1. Sạch sẽ | 1 + c | a. Ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe |
2. Ngăn nắp | 2 + f | b. Khó tìm đồ đạc |
3. Rộng rãi | 3 + d | c. Đảm bảo sức khỏe con người |
4. Chật chội | 4 + e | d. Dễ bố trí đồ đạc |
5. Lộn xộn | 5 + b | e. Cần bố trí đồ đạc hợp lí |
6. Thiếu vệ sinh | 6 + a | f. Tìm đồ đạc nhanh, thuận tiện |
Chọn một trong các cụm từ : sưc khỏe, chăm sóc, sạch sẽ. Tiết kiệm. Vẻ
đẹp, môi trường để điền vào chỗ chấm (...) cho thích hợp:
+ Nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp là ngôi nhà ......(1)...... sông luôn
luôn......(2)..........
Thuận tiện và khẳng định có sự...........(3) ...........giữ gìn bởi con người.
+ Giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, ngăn nắp để: Đảm bảo.........(4)...........cho các
thành viên trong gia đình...........( 5) thời gian khi tìm vật dụng và làm
tăng.....(6).....
Của nhà ở.
D. Hoạt động vận dụng: 3’
1.Mục tiêu : nắm vững được vai trò của các chất dinh dưỡng vận dụng vào thực tế
2.Phương thức:Hđ cá nhân.
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân
phiếu học tập nhóm
4.Kiểm tra, đánh giá:
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
- Gv đánh giá
5.Tiến trình
- Em hãy quan sát nhà ở của mình xem như vậy đã sạch sẽ, ngăn nắp chưa? Nêu
chưa hãy suy nghĩ tìm cách thực hiện để giữ gìn nhà ở sạch sẽ và ngăn nắp.
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: 2’
1.Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức
2.Phương thức:Hđ cá nhân, trao đổi với người thân
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân
phiếu học tập nhóm
4.Kiểm tra, đánh giá:
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau, người thân đánh giá
- Gv đánh giá vào tiết học sau
5.Tiến trình
Gv : hướng dẫn, giao nhiểm vụ về nhà cho hs
- Em hiểu thế nào về câu: Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm.
- Ngoài câu trên, em hãy tìm các câu ca dao, tục ngữ khác nói về lợi ích khi
giữ ìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp.
*.Về nhà xem trước phần II. Giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp SGK/41.
Liên hệ thực tế lí giải vì sao phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp ? Các
công việc cần phải làm để giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp
* Rút kinh nghiệm.