GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 11: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG MỘT SỐ ĐỒ VẬT (T2) MỚI NHẤT

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 11: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG MỘT SỐ ĐỒ VẬT (T2) MỚI NHẤT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

 BÀI 11: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG MỘT SỐ ĐỒ VẬT (T2)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
:Thông qua bài học HS:
- HS hiểu được mục đích của việc trang trí nhà ở.
- Biết được công dụng của tranh ảnh, gương, rèm nhà cửa trong trang trí nhà
ở.
- Lựa chọn được một số đồ vật để trang trí nhà ở
2. Kĩ năng: Nhận biết được các đồ vật sử dụng và trang trí trong nhà ở; lựa chọn
được một số đồ vật thông thường để trang trí nhà ở của gia đình và nơi học tập ở
nhà của bản thân.
3. Thái độ:- Giáo dục ý thức thẩm mỹ, ý thức làm đẹp của mình.
- Có thói quen quan sát nhận xét việc trang trí nhà ở bằng các đồ vật.
4.Năng lực, phẩm chất:
-
Năng lực: - Năng lực thực hành; Năng lực hợp tác; Năng lực khái quát hóa; Năng
lực phân tích, tổng hợp thông tin
- Phẩm chất: Trung thực; Tự tin; Chấp hành kỉ luật
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên
: Tranh rèm cửa, phiếu học tập.
2. Học sinh: Sgk, vở, vở bài tập.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP :
A. Hoạt động khởi động: 5’
1. Mục tiêu : Huy động kiến thức,tạo hứng thú cho HS. Rèn khả năng hợp tác cho
HS.
2. Phương thức: Hđ cá nhân.
3. Sản phẩm : Phiếu học tập.
4.Kiểm tra, đánh giá:
- Hs đánh giá.
- Gv đánh giá.
5.Tiến trình.
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Gv : Liên hệ thực tế trả lời câu hỏi sau:
+ Ngoài tranh, ảnh, gương ra em hãy kể tên một số đồ vật trong gia đình em vừa
dùng để sử dụng vừa dùng để trang trí nhà ở?
+ Theo em nó có công dụng gì?
- Hs tiếp nhận nhiệm vụ.
*Thực hiện nhiệm vụ.
- Hs : trả lời câu hỏi.
- GV quan sát hỗ trợ (nếu cần).
- Dự kiến trả lời:
+ Rèm cửa, mành.
+ Công dụng: Có giá trị sử dụng và trang trí nhà cho đẹp.
*Báo cáo kết quả.
- Hs: trả lời
*Đánh giá kết quả.
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá, vào bài mới.
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT
Hoạt động 1: Rèm cửa: 15’
1. Mục tiêu:Biết được công dụng của rèm
cửa và cách lựa chọn màu sắc phù hợp để
trang trí
2. Phương thức: Hđ nhóm
3 .Sản phẩm : Phiếu học tập
4. Kiểm tra, đánh giá.
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau.
- Gv đánh giá.
5.Tiến trình.
*Chuyển giao nhiệm vụ.
III. Rèm cửa:

 

GV yêu cầu hs hoạt động nhóm, làm vào
phiếu học tập trả lời các câu hỏi sau:
+ Rèm cửa thường được treo ở đâu?
+ Treo rèm có tác dụng gì?
+ Chúng ta phải chọn màu sắc và chất
liệu vải như thế nào để may rèm?
- Hs tiếp nhận nhiệm vụ.
*Thực hiện nhiệm vụ
- Hs làm việc.
- GV quan sát.
- Dự kiến sản phẩm:
- Được treo ở cửa sổ, cửa lớn……
- Có tác dụng che khuất, làm tăng vẻ đẹp
cho ngôi nhà
- Màu sắc: Cần hài hoà, hợp với màu
tường, màu cửa và các đồ vật trong phòng
… và phụ thuộc vào sở thích cá nhân.
- Chất liệu: vải mền, mỏng, có độ rủ như
gấm, nỉ, voan...
*Báo cáo kết quả
- Hs đại diện nhóm trả lời.
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhóm khác nhận xét, bổ sung,
đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá, chốt.
* Gv giới thiệu 1 số loại rèm cho hs biết.
Hs lắng nghe và quan sát.
1. Công dụng:
- Rèm cửa tạo vẻ râm mát, che khuất
và tăng vẻ đẹp cho khu nhà.
- Tác dụng: giữ ấm về mùa đông,
mát về mùa hè.
2. Chọn vải may rèm:
a. Màu sắc
:
- Cần hài hoà, hợp với màu tường,
màu cửa và các đồ vật trong phòng
… và phụ thuộc vào sở thích cá
nhân.
b. Chất liệu:
- Mềm, tạo được trạng thái tự nhiên.
- Trạng thái tĩnh: Có độ rủ
- Trạng thái động: Kéo rèm mềm
mại dễ kéo, dễ định hình.
3. Giới thiệu một số kiểu rèm

 

Hoạt động 2: Mành : 15’
1. Mục tiêu: Biết được công dụng của
mành trong trang trí nhà ở
2. Phương thức: Hđ cá nhân.
3 .Sản phẩm : Câu trả lời của hs
4. Kiểm tra, đánh giá.
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau.
- Gv đánh giá.
5.Tiến trình.
*Chuyển giao nhiệm vụ.
* GV: Giới thiệu sơ liệu về cấu tạo của
mành
+ Được ghép từ nhiều thanh che, nhựa,
trúc…
+ Có thể cuộn tròn hoặc thả tự nhiên
- GV: Nghiên cứu SGK và thực tế cho
biết
1. Mành có tác dụng làm gì?
2. Nhà em có dùng mành không?vì
sao?
3. Các chất liệu làm mành là gì?
- Hs tiếp nhận nhiệm vụ.
*Thực hiện nhiệm vụ
- Hs làm việc.
- GV quan sát.
- Dự kiến sản phẩm:
1. Che bớt nắng gió, che khuất … Mành
còn làm tăng vẻ đẹp cho căn phòng
2. HS có( không) giải thích
IV. Mành
1.Công dụng của mành
- Che bớt nắng, gió, che khuất làm
tăng vẻ đẹp cho căn phòng…
2. Các loại mành:

 

3. Các chất liệu khác nhau: Nhựa, tre,
trúc, nứa….
*Báo cáo kết quả
- Hs trả lời.
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá, chốt.
* GV giới thiệu thêm:
- Mành nhựa trắng để che khuất
nhưng vẫn giư ánh sáng
- Mành tre, trúc, nứa che bớt nắng,
gió…
Mành treo ở cửa ra vào, ban công, nối tiếp
giữa 2 phòng…
- Mành có nhiều loại và làm bằng
các chất liệu khác nhau, phù hợp với
tính năng người sử dụng.
- Trúc, tre, nứa tre bớt nắng gió.
- Treo cửa ban công nối tiếp các
phòng.
- Chọn chất liệu vốn chịu được tác
động của môi trường.

C. Hoạt động luyện tập: 5’
1.Mục tiêu: Nắm được công dụng của rèm và mành, cách chọn vải may rèm, các
loại rèm, mành.
2.Phương thức thực hiện: Hoạt động cá nhân
3.Sản phẩm: Phiếu học tập.
4.Kiểm tra đánh giá:
- Hs đánh giá, nhận xét.
- Gv đánh giá.
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
- GV: Yêu cầu Hs hoạt động cá nhân hoàn thành phiếu học tập:
Câu 1:Chọn các từ sau điền vào chỗ chấm (...) cho phù hợp: Tranh , ảnh, gương,
rèm cửa, mành
.................(1).....................dùng để trang trí tường nhà
................(2)....................... dùng để trang trí căn phòng
................(3)............. dùng để soi

................(4) .................tạo cảm giác căn phòng rộng rãi, sáng sủa hơn.
.............(5)....................... có tác dụng che khuất
...........(6)................ có tác dụng che bớt nắng, gió.
.............(7).....................vừa để dùng, vừa để trang trí.
............(8) ................vừa để trang trí, vừa để lưu giữ kỉ niệm.
Câu 2: Rèm cửa, mành có công dụng gì ?
Câu 3: Nhà em thường sử dụng những đồ vật nào để trang trí ?
- Hs tiếp nhận.
*Thực hiện nhiệm vụ
- HS: Làm việc cá nhân.
- GV : + Quan sát, theo dõi HS
+ GV giúp đỡ HS còn lúng túng
- Dự kiến sản phẩm:
Câu 1: 1- Tranh
2- Tranh
3- Gương
4- Gương
5- Mành
6- mành
7- Rèm
8- Ảnh
Câu 2: + Rèm cửa tạo vẻ râm mát, che khuất và tăng vẻ đẹp cho khu nhà.
+ Che bớt nắng, gió, che khuất làm tăng vẻ đẹp cho căn phòng
Câu 3: Tranh, ảnh, mành
*Báo cáo kết quả
- Hs báo cáo kết quả
*Đánh giá kết quả
- Hs khác nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
D. Hoạt động vận dụng: 3’
1.Mục tiêu : Hs nắm vững được kiến thức để vận dụng vào thực tế
2.Phương thức: Hđ nhóm.
3.Sản phẩm : Phiếu học tập theo nhóm
4.Kiểm tra, đánh giá:
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
- Gv đánh giá
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
- GV: giao bài
Đọc tên các đồ vật dưới đây và làm các bài tập:
Ảnh lãnh tụ, ảnh danh nhân, ảnh gia đình, ảnh diễn viên, bàn thờ, tủ thờ, bàn
ghế phòng khách, bàn học, bàn trang điểm, bằng khen, bình phong, chậu cây, đèn
bàn, đèn chùm, đèn trang trí, đồng hồ, đồ gốm, đồ mỹ nghệ, đôn, giá sách, giường,
gương, lọ hoa, mành, đài, rèm cửa, sập gụ, tivi, tranh, tủ chè, tủ đứng, tủ giầy dép,
tượng mỹ thuật.
Sắp xếp đồ vật trên theo 3 nhóm: Đồ vật để sử dụng phục vụ sinh hoạt ; Đồ
vật dùng để trang trí; Đồ vật vừa dùng để sử dụng vừa dùng để trang trí.
- HS nhận nhiệm vụ.
*Thực hiện nhiệm vụ:
-HS: Làm việc cá nhân, thảo luận nhóm.
- GV quan sát, nhắc nhở, uốn nắn.
- Dự kiến sản phẩm:
+ Đồ vật để sử dụng phục vụ sinh hoạt: Bàn thờ, tủ thờ, bàn ghế phòng khách,
bàn học, bàn trang điểm...
+ Đồ vật dùng để trang trí: Ảnh lãnh tụ, ảnh danh nhân, ảnh gia đình, ảnh diễn
viên, bằng khen, chậu cây, ...
+ Đồ vật vừa dùng để sử dụng vừa dùng để trang trí: bình phong, đèn bàn, đèn
chùm, đèn trang trí....
*Báo cáo kết quả:
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả.
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhóm khác nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: 2’
1.Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức
2.Phương thức: Cá nhân tìm hiểu qua sách báo, mạng internet, trao đổi với người
thân...
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân
4.Kiểm tra, đánh giá:
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau, người thân đánh giá
- Gv đánh giá vào tiết học sau
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Gv : Em hãy tìm hiểu thực tế, trên các kênh thông tin về ý nghĩa của việc phối
màu sắc tường, trần nhà, rèm cửa..... các khu vực chính trong nhà ở.
- Hs nhận nhiệm vụ.
Rút kinh nghiệm: 

Xem thêm
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 11: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG MỘT SỐ ĐỒ VẬT (T2) MỚI NHẤT (trang 1)
Trang 1
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 11: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG MỘT SỐ ĐỒ VẬT (T2) MỚI NHẤT (trang 2)
Trang 2
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 11: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG MỘT SỐ ĐỒ VẬT (T2) MỚI NHẤT (trang 3)
Trang 3
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 11: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG MỘT SỐ ĐỒ VẬT (T2) MỚI NHẤT (trang 4)
Trang 4
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 11: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG MỘT SỐ ĐỒ VẬT (T2) MỚI NHẤT (trang 5)
Trang 5
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 11: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG MỘT SỐ ĐỒ VẬT (T2) MỚI NHẤT (trang 6)
Trang 6
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 11: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG MỘT SỐ ĐỒ VẬT (T2) MỚI NHẤT (trang 7)
Trang 7
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 11: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG MỘT SỐ ĐỒ VẬT (T2) MỚI NHẤT (trang 8)
Trang 8
Tài liệu có 8 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống