Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 12: THỰC HÀNH SẮP XẾP ĐỒ ĐẠC HỢP LÍ TRONG NHÀ Ở (T1) MỚI NHẤT – CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 12: THỰC HÀNH: SẮP XẾP ĐỒ ĐẠC HỢP LÍ TRONG NHÀ Ở (T2)
A. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
- Củng cố những kiến thức về xắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà
- Biết cách xắp xếp đồ đạc chỗ ở của bản thân và gia đình.
2. Về kỹ năng:
- Sắp xếp được chỗ ở, nơi học tập của bản thân ngăn nắp, sạch sẽ.
- Rèn luyện tính cẩn thận, sạch sẽ, gọn gàng.
3. Về thái độ:
- Giáo dục nề nếp ăn ở gọn gàng, ngăn nắp.
- Có ý thức giữ gìn nhà ở sạch đẹp và sắp xếp đồ đạc hợp lý.
B. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Chuẩn bị một phòng ở và một số đồ đạc
2. Học sinh: Đọc trước bài 9 SGK cắt bìa làm một số đồ đạc gia đình
C. PHƯƠNG PHÁP
Giáo viên sử dụng phương pháp dạy học:
+ PPDH gợi mở - vấn đáp
+ PPDH phát hiện và giải quyết vấn đề
+ PPDH luyện tập, thực hành
D. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
1.Ổn định tổ chức :
Kiểm tra sĩ số lớp: ………………………………………………..………
2. Kiểm tra bài cũ : Không
3. Bài mới:
Đặt vấn đề: Ở tiết trước, chúng ta đã thực hành học cách sắp xếp đồ đạc hợp lý
trong gia đình. Hôm nay chúng ta tiếp tục thực hành làm thế nào để sắp xếp được
đồ đạc hợp lý trong gia đình.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | NỘI DUNG BÀI HỌC |
GV: Yêu cầu kiểm tra lại sơ đồ mặt bằng phòng ở. Đồ đạc đã chuẩn bị ở nhà. HS: Kiểm tra lại đồ đạc. GV: Quan sát bao quát việc kiểm tra chuẩn bị của học sinh. GV: Căn cứ vào phòng ở và đồ đạc đã chuẩn bị hướng dẫn học sinh cách bố trí đồ đạc trong nhà. HS: Làm theo sự hướng dẫn của giáo viên GV: Với vai trò định hướng uốn nắn cá nhân phân nhóm. HS: Các nhóm đại diện trình bày ý kiến. GV: Bao quát chung GV: Nêu nội dung cần đạt đối chiếu với nội dung lý thuyết. GV: Căn cứ vào sơ đồ SGK và các mô hình đồ đạc hướng dẫn học sinh cách sắp xếp. HS: Từng nhóm bố trí sắp xếp đồ đạc. GV: Định hướng, uốn nắn, đề xuất bổ xung các giải pháp cho học sinh thực hiện. HS: Mỗi nhóm sắp xếp song. GV: Gọi đại diện nhóm khác bổ sung nhận xét. |
2. HS thực hành theo nhóm Các nhóm thực hành sắp xếp đồ đạc trong gia đình theo kiến thức lý thuyết đã học * Trình bày ý kiến. - Đồ đạc chuẩn bị: Cắt bìa ( Giường, tủ, bàn ghế, ti vi…) - Các hoạt động cá nhân cơ bản thực hiện. * Thực hành: Sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở. * GV: Chia lớp thành các nhóm: + Nhóm 1: + Nhóm 2: + Nhóm 3: + Nhóm 4: |
GV: Bổ sung góp ý. GV: Chấm điểm đánh giá kết quả đạt được. GV: Sử dụng ảnh một số kiểu sắp xếp đồ đạc trong gia đình để học sinh quan sát. HS: Quan sát tranh phân biệt các loại đồ đạc định hướng để xắp xếp đồ đạc hợp lý. |
4. Củng cố
Nhận xét sự chuẩn bị của các nhóm và quá trình tham gia thực hành của cả lớp.
5. Hướng dẫnvề nhà:
+ Tập sắp xếp đồ đạc ở gia đình.
+ Chuẩn bị bài sau:
- Đọc và xem trước bài 10.
- Chuẩn bị ý kiến về nhà sạch sẽ ngăn nắp.
- Các việc làm để có nhà ở sạch sẽ ngăn nắp.
E. RÚT KINH NGHIỆM:
Ngày soạn: 02/11/2018
Ngày giảng:
BÀI 13: GIỮ GÌN NHÀ Ở SẠCH SẼ NGĂN NẮP
A.MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Sau khi học song, học sinh biết giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp.
2. Kỹ năng:
- Sắp xếp được chỗ ở, nơi học tập của bản thân luôn sạch sẽ, gọn gàng.
3. Thái độ:
- Có ý thức giữ gìn nhà ở sạch đẹp, sắp xếp đồ đạc hợp lý.
B. CHUẨN BỊ
1.Giáo viên:
- Chuẩn bị một số hình ảnh về nhà ở sạch sẽ ngăn nắp.
2. Học sinh:
- Đọc trước bài 10 nghiên cứu SGK
C. PHƯƠNG PHÁP
Giáo viên sử dụng phương pháp dạy học:
+ PPDH gợi mở - vấn đáp
+ PPDH phát hiện và giải quyết vấn đề
+ PPDH luyện tập, thực hành
D. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
1.Ổn định tổ chức :
Kiểm tra sĩ số lớp: ………………………………………………..………
2. Kiểm tra bài cũ : Kết hợp trong bài mới
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | NỘI DUNG |
HĐ1.Tìm hiểu nhà ở sạch sẽ ngăn nắp GV: Hướng dẫn HS quan sát hình 2.8 và hình 2.9. ? Em có nhận xét gì về hai hình vẽ trên HS: Hình 2.8 ngoài sân quang đãng cây cảnh đẹp mắt, trong nhà dép guốc, chăn màm bàn ghế sách vở gọn gàng. |
I. Nhà ở sạch sẽ ngăn nắp. - Nhà ở sạch sẽ ngăn nắp là nhà ở có môi trường sống sạch đẹp, khẳng định sự chăm sóc và giữ gìn bằng bàn tay con người. |
HS: Hình 2.9 ngoài sân bừa bãi trong phòng đồ đạc để ngổn ngang, bừa bãi, lộn xộn. GV: tóm tắt, bổ sung, hoàn thiện kiến thức. HĐ2.Tìm hiểu cách giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp GV: Yêu cầu HS nghiên cứu SGK ? Giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp có ý nghĩa như thế nào. HS: Trả lời. GV: bổ sung, hoàn thiện kiến thức. ? Trong gia đình ai thường làm công việc nội trợ. HS: ( Mẹ, Chị, Bà ... GV: Nêu những sinh hoạt cần thiết trong gia đình? HS: Liên hệ thực tế trả lời . ? Em hãy nêu công việc thường làm hàng ngày của em. ? Tại sao phải dọn dẹp nhà ở thường xuyên. |
- Nhà ở sạch sẽ ngăn nắp giúp ta luôn có ý thức, mọi người nhìn ta với con mắt trân trọng yêu quý và thiện cảm. II.Giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp 1.Sự cần thiết phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp. - Làm cho ngôi nhà đẹp đẽ ấm cúng. - Bảo đảm sức khoẻ. - Tiết kiệm được thời gian sức lực trong gia đình. 2. Các công việc cần làm để giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp. a.Cần có nếp sống sinh hoạt như thế nào? - Cần phải vệ sinh cá nhân gọn gàng để các vật dụng đúng nơi quy định. b. Cần làm những công việc gì? - Hàng ngày: Quét nhà, lau nhà dọn dẹp đồ đạc cá nhân gia đình làm sạch khu bếp, khu vệ sinh. c. Vì sao phải dọn dẹp nhà ở thường xuyên. |
4.Củng cố:
- Nêu những công việc cần làm để giữ nhà ở sạch sẽ ngăn nắp?
- Đọc phần ghi nhớ SGK
5. Hướng dẫn về nhà
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK
- Chuẩn bị một số ảnh về nhà ở có trang trí, đọc và chuẩn bị trước bài 11.
E. RÚT KINH NGHIỆM