GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 12: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG CÂY CẢNH VÀ HOA (T2) MỚI NHẤT

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 12: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG CÂY CẢNH VÀ HOA (T2) MỚI NHẤT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

 BÀI 12: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG CÂY CẢNH VÀ HOA (T2)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh hiểu được ý nghĩa cảu cây cảnh, hoa, trang trí nhà ở, một số hoa cây
cảnh dùng trong trang trí.
- Biết lựa chọn được hoa, cây cảnh phù hợp với ngôi nhà và điều kiện kinh tế của
gia đình đạt yêu cầu thẩm mỹ
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kỹ năng trang trí đơn giản cho ngôi nhà của mình phù hợp với lứa
tuổi.
-Vận dụng được một số công việc vào cuộc sống gia đình.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức thẩm mỹ, ý thức làm đẹp của mình.
- Rèn luyện tính kiên trì, óc sáng tạo và có ý thức trách nhiệm với cuộc sống gia
đình.
4. Năng lực,phẩm chất:
- Năng lực: Năng lực tự học; Năng lực hợp tác; Năng lực khái quát hóa; Năng lực
phân tích, tổng hợp thông tin.
- Phẩm chất: Trung thực, tự tin, chấp hành kỉ luật.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Máy chiếu, phiếu học tập, giấy Ao, bút dạ.
- Hoa tươi, hoa giả, hoa khô
2. Học sinh:
- Đọc trước mục 2 - bài 12: Trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa
- Sưu tầm tranh, ảnh về các loại hoa.; Sưu tầm hoa tươi, hoa giả, hoa khô
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC :
A. Hoạt động khởi động: 5’
1.Mục tiêu : huy động kiến thức,tạo hứng thú cho hs.
Rèn khả năng hợp tác cho hs.
2.Phương thức:Hđ cá nhân
3.Sản phẩm : Phiếu học tập
4.Kiểm tra, đánh giá:
- Hs đánh giá- Gv đánh giá
5.Tiến trình
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học …
->Giáo viên nêu mục tiêu bài học…
- GV sử dụng phương pháp nêu và giải quyết vấn đề và kĩ thuật đặt câu hỏi.
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Gv : Dựa vào kiến thức thực tế các em hãy HĐN trả lời câu hỏi
Giáo viên chiếu hình ảnh 1 là có hoa trang trí còn lại là không có hoa trang trí yêu
cầu học sinh quan sát tranh và cho biết phòng nào đẹp hơn? Vì sao?
- Hs : q sát ,nghe
*Thực hiện nhiệm vụ
Hs: Hđ cá nhân, tl câu hỏi
Gv : theo dõi
*Báo cáo kết quả
Hs: đại diện báo cáo kết quả
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
- GV giao nhiệm vụ :
Học sinh báo cáo kết quả đã đạt được..
Đã từ lâu hoa luôn là người bạn đồng hành cùng con người, giúp tô điểm thêm
cuộc sống và mang giá trị tinh thần. Chỉ cần một chút sáng tạo, khéo léo của đôi
bàn tay mà chúng ta có thể tô điểm thêm cho ngôi nhà thêm xinh đẹp vậy: Có các
loại hoa nào và chúng ta nên đặt hoa ở đâu cho đẹp? Để hiểu sâu chúng ta đi
nghiên cứu bài 12: Trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa ( Tiết 2)
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT

 

HĐ 1: Tìm hiểu ý nghĩa cách trang trí bằng
hoa: 30’
1.Mục tiêu : nắm được ý nghĩa cách trang
trí bằng hoa
2.Phương thức: Hđ cá nhân.
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân
phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung
trong vở ghi
4. Kiểm tra, đánh giá:
Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
Gv đánh giá
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
- GV: Chia lớp làm 4 nhóm hoàn thành
phiếu học tập trong vòng 3 phút. Nêu tên
các loại hoa tươi dùng trong trang trí nhà
ở ? Sau đó mỗi nhóm cử 4 bạn trong
nhóm đại diện nhóm lên bảng lần lượt
từng bạnghi 1 tên xong lại quay lại cuối
hàng để bạn tiếp theo lên . Cứ như vậy
cho đến hết thời gian 2 phút đội nào ghi
được nhiều tên hoa và đúng thì đội đó
chiến thắng -> đội chiến thắng sẽ nhận
được 1 phần thưởng
*Thực hiện nhiệm vụ
Hs: Hđ nhóm, tl câu hỏi
Gv : theo dõi
*Báo cáo kết quả
Hs: đại diện báo cáo kết quả
*Đánh giá kết quả
2. Hoa.
a. Các loại hoa dùng trong trang trí.

 

- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
Học sinh báo cáo kết quả đã đạt được..
- Nhận xét các nhóm trình bày và tổng kết
thi đua các nhóm. Trao phần thưởng cho
nhóm chiến thắng.
- GV: Đưa ra 3 loại hoa khác nhau cho học
sinh phân biệt về màu sắc, mùi hương, độ
dẻo của cành hoa yêu cầu HS sờ, ngửi, cảm
nhận về những loại hoa này. Kết hợp liên
hệ thực tế cho biết đó là loại hoa gì?
- Gia đình em có thường dùng hoa để trang
trí không? Em hãy kể tên một số loài hoa
mà em biết?
- Hoa mà gia đình em dùng là hoa thật hay
hoa giả
?
- Hoa trang trí chia làm mấy loại chính? Là
những loại hoa nào?
- GV chiếu 1 số hình ảnh hoa tươi, hoa khô
và hoa giả yêu cầu HS sinh quan sát kết
hợp sờ, cảm nhận đặc điểm của các loại
hoa mình đang có . Hoạt động nhóm 5 phút
cho biết thế nào là hoa tươi, hoa giả, hoa
khô? Nêu ưu, nhược điểm của các loại hoa
đó cũng như phạm vi ứng dụng của chúng?
- Đại diện nhóm lên bảng trình bày->
Nhóm khác nhận xét, bổ sung
- GV: Nêu tên các loại hoa thường trồng
trong và ngoài nước?
- Hoa trang trí được phần làm 3 loại chính
là: Hoa tươi, hoa giả và hoa khô.
*. Hoa tươi:
- Đặc điểm
: là các loại hoa còn xanh , tươi
do con người trồng và có sẵn trong thiên
nhiên.Hoa tươi rất đa dạng và phong phú
trồng ở nước ta và hoa nhập ngoại: VD như
Hoa hồng, hoa cúc, hoa đào, hoa cẩm
chướng.Đặc biệt chúng có mùi thơm tự
nhiên.
- Ưu điểm: Phong phú, đẹp, nhiều màu
sắc, có hương thơm
- Nhược điểm: Mau tàn
- Phạm vi sử dụng: được sử dụng rộng
rãi
*. Hoa khô:

 

- Hãy nêu thêm tên các loài hoa tươi có ở
địa phương em?
- Hoa tươi có đặc điểm gì nổi bật?
- Nêu ưu, nhược điểm của hoa tươi? phạm
vi ứng dụng của hoa tươi?
- Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác nhận
xét, bổ sung
- GVnhận xét, chốt.
- Hoa khô có đặc điểm gì nổi bật?
- Nêu ưu, nhược điểm của hoa khô? phạm
vi ứng dụng của hoa khô?
- Vì sao hoa khô ít được sử dụng rộng
rãi? - Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác
nhận xét, bổ sung
- GVnhận xét, chốt.
- Hoa giả có đặc điểm gì nổi bật?
- Nêu ưu, nhược điểm của hoa giả? phạm
vi ứng dụng của hoa giả?
- Vì sao hoa giả được sử dụng rộng rãi ?
- Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác nhận
xét, bổ sung
- GVnhận xét, chốt.
- Em thích trang trí nhà ở bằng hoa tươi,
hoa khô hay hoa giả? Vì sao?
- GV chiếu 1 số hình ảnh vị trí trang trí hoa
yêu cầu HS cho biết đó là những vị trí nào?
-Ở mỗi vị trí đó cách cắm có giống nhau
không? Vì sao?
- Đặc điểm: Được làm từ một số loại hoa,
lá, cành tươi được làm khô bằng hóa chất
hoặc sấy khô sau đó nhuộm màu. Kỹ thuật
làm hoa phức tạp, công phu giá thành cao,
việc làm sạch hoa khô khó .
- Ưu điểm: Đẹp, bền hơn hoa tươi
- Nhược điểm:Giá thành cao, khó làm
sạch
- Phạm vi sử dụng:Ít sử dụng rộng rãi
*.Hoa giả:
- Đặc điểm:
Được làm bằng vải lụa ni
lông, giấy mỏng, nhựa. Dây kim loại phủ
nhựa hoặc phủ bọc. Hoa giả đẹp bền, dễ
làm sạch như mới, phù hợp với những
vùng hiếm hoa tươi.
- Ưu điểm:Đẹp, nhiều màu sắc, bền, dễ
làm.
- Nhược điểm:Không có hương thơm
- Phạm vi ứng dụng:Được sử dụng rộng
rãi
b. Các vị trí trang trí bằng hoa.
- Trang trí ở bàn ăn, bàn tiếp khách, tủ, kệ
sách, bàn làm việc, treo tường....
- Mỗi vị trí không cắm giống nhau, vì
mỗi vị trí khác nhau có đặc điểm khác
nhau nên cần có cách cắm hoa khác.

 

- Vậy chúng ta cần cắm hoa như thế nào ở
các địa điểm đó?
- GV: Trong gia đình em thường trang trí
hoa ở những vị trí nào?( Phòng khách,
phòng ngủ).
- GV: Ở mỗi nơi em vừa nêu hoa được
trang trí như thế nào?
- Ở nhà em thường cắm hoa trang trí vào
những dịp nào và đặt bình hoa ở đâu ?
- Hoa có ý nghĩa gì đối với con người, môi
trường và trang trí nhà ở?
- Khi đặt bình cắm hoa cần lưu ý những vị
trí nào không nên đặt bình hoa lên trên?
(Vị trí có các đồ điện tử, mặt không phẳng
vì dễ gây đổ, nước vào đồ điện tử gây
chập)
- Hãy dựa vào các kiến thức đã học, lựa
chọn 1 bình hoa phù hợp cho bàn học của
em?
- GV kết luận:
- Ở bàn nước cần bình hoa thấp dạng toả
tròn hoặc dạng tam giác nhiều hoa. Bàn
rộng cần có hoa tán rộng và ngược lại
- Ở kệ tủ, kệ tường,… cần cao và vừa,
hoa cũng cao, không cần tán rộng, dạng
thẳng hoặc nghiêng
- Hoa treo tường cần hướng ra phía không
gian
Kết luận: Hoa làm tăng vẻ đẹp cho nhà
ở, làm sạch không khí, giúp con người
gần gũi với thiên nhiên và thêm yêu
cuộc sống. Đem lại niềm vui, thư giãn
và tăng thu nhập cho gia đình.

C. Hoạt động luyện tập: 5’
1.Mục tiêu : nắm vững kt để làm bài tâp
2.Phương thức:Hđ cá nhân.
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân
phiếu học tập nhóm
4.Kiểm tra, đánh giá:
Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau-Gv đánh giá
5.Tiến trình
* Giao nhiệm vụ :
- Điều quan trọng nhất các em học được hôm nay là gì? Theo em vấn đề gì là quan
trọng nhât mà chưa được giải đáp?
- HS suy nghĩ và viết ra giấy, Mỗi HS trình bày trước lớp 1 phút về những điều các
em đã học và những câu hỏi các em muốn được giải đáp.
- Yêu cầu Hs hoàn thiện một số bài tập :
GV
: Phát phiếu học tập yêu cầu HS hoạt động nhóm khoanh vào chữ Đ vào câu trả
lời đúng, chữ S nếu cho là câu sai.
Em làm gì để có cây cảnh, hoa trang trí nhà ở?
- Khoanh vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng nhất trong các câu sau:
a. Để cây cảnh lu ôn đẹp và phát triển tốt, em cần phải làm gì?
A. Chăm bón, tưới nước B. Thỉnh thoảng đưa cây ra ngoài
trời
C. Không nên đưa cây ra ngoài trời
D. Cả A và B

STT Nội dung Đỳng Sai
1 Trồng cây cảnh Đ
2 Tiết kiệm tiền để mua hoa Đ
3 Hái hoa nơi công cộng S
4 Trồng và chăm sóc cây cảnh, cây hoa Đ
5 Hái hoa của nhà bên S
6 Xin hoa của bạn hái trong công viên S
7 Tìm kiếm và khai thác hợp lí cây mọc tự nhiên. Đ
8 Cây có hình dáng thanh, cao phù hợp với chậu thấp,
miệng rộng.
S
9 Cây có hình dáng thanh, cao phự hợp với chậu thấp,
miệng rộng vừa phải
Đ
10 Cây có thân thấp và tán r ộng phù hợp với chậu có
dáng thấp, miệng rộng.
Đ


b. Đặc điểm nào dưới đây làm cho hoa giả được sử dụng rộng rãi?
A. Bền , đẹp, dễ làm sạch B. Không độc hại

C. Đa dạng, nhiều màu sắc
*Thực hiện nhiệm vụ
D. Cả A và C

Hs: cả lớp
Gv : theo dõi
*Báo cáo kết quả
Hs: đại diện báo cáo kết quả
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá- GV yêu cầu HS báo cáo kết quả làm bài tập tình
huống trước lớp.
- Cô giáo bổ sung, tổng hợp ý kiến.
D. Hoạt động vận dụng, tìm tòi mở rộng kiến thức: 5’
1.Mục tiêu : nắm vững được kt vận dụng vào thực tế
2.Phương thức:Hđ cá nhân.
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân
phiếu học tập nhóm
4.Kiểm tra, đánh giá:
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau- Gv đánh giá
5.Tiến trình
* Giao nhiệm vụ
- Hãy chia sẻ với mọi người tròng gia đình về những loại hoa, cây cảnh thường
dùng để trang trí nhà ở của em.
- Em hãy đề xuất và cùng mọi người trong gia đình tìm, trồng một số loại hoa phù
hợp để làm đẹp cho ngôi nhà của mình hoặc tăng thu nhập cho gia đình.
- Em có thể tự học cách làm hoa giả để trang trí cho nhà mình thêm đẹp.
- Tìm hiểu xem trong gia đình mình có những bình hoa loại nào. chọn loại hoa cắm
phù hợp với từng bình đã có và chọn vị trí đặt bình hoa phù hợp trong nhà mình.
Gv : hướng dẫn, giao nhiểm vụ về nhà cho hs

- Hãy tìm trên internet, sách báo nói về các loại hoa dùng để trang trí nhà ở. Nếu có
điều kiện, tìm trên mạng internet với từ khóa:
Cây cảnh để biết thêm thông tin về
các loại hoa thường dùng trong gia đình.
- Chọn và viết một đoạn văn ngắn về loại hoa mà em thích nhất để giới thiệu với cô
giáo và các bạn.
- HS đọc “Có thể em chưa biết” SGK/51.
* Về học bài và trả lời các câu hỏi1;2;3 SGK/51
- Xem bài 13: Cắm hoa trang trí SGK/52
- Sưu tầm tranh, ảnh, dụng cụ cắm hoa.
* Rút kinh nghiệm: 

Xem thêm
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 12: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG CÂY CẢNH VÀ HOA (T2) MỚI NHẤT (trang 1)
Trang 1
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 12: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG CÂY CẢNH VÀ HOA (T2) MỚI NHẤT (trang 2)
Trang 2
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 12: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG CÂY CẢNH VÀ HOA (T2) MỚI NHẤT (trang 3)
Trang 3
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 12: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG CÂY CẢNH VÀ HOA (T2) MỚI NHẤT (trang 4)
Trang 4
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 12: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG CÂY CẢNH VÀ HOA (T2) MỚI NHẤT (trang 5)
Trang 5
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 12: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG CÂY CẢNH VÀ HOA (T2) MỚI NHẤT (trang 6)
Trang 6
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 12: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG CÂY CẢNH VÀ HOA (T2) MỚI NHẤT (trang 7)
Trang 7
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 12: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG CÂY CẢNH VÀ HOA (T2) MỚI NHẤT (trang 8)
Trang 8
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 12: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG CÂY CẢNH VÀ HOA (T2) MỚI NHẤT (trang 9)
Trang 9
Tài liệu có 9 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống