Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 8: SẮP XẾP ĐỒ ĐẠC HỢP LÝ TRONG NHÀ Ở (T1) MỚI NHẤT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
CHƯƠNG II. TRANG TRÍ NHÀ Ở
Bài 8: SẮP XẾP ĐỒ ĐẠC HỢP LÝ TRONG NHÀ Ở (T.1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - Trình bày được vai trò của nhà ở đối với con người.
- Kể tên được mọt số khu vực chính của nhà ở và trình bày được các
yêu cầu đối với các khu vực chính của nhà ở.
2. Kĩ năng: - Biết vận dụng hợp lý sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp nơi ngủ, góc học
tập, gắn bó và yêu quý nơi ở của gia đình.
3. Thái độ: Yêu quý ngôi nhà của mình và có ý thức giữ gìn nhà ở sạch sẽ.
4.Năng lực, phẩm chất:
- Năng lực: Năng lực tự học. Năng lực giải quyết vấn đề. Năng lực tư duy, năng lực
phân tích, tổng hợp thông tin . Nl hợp tác. Nl sử dụng ngôn ngữ
- Phẩm chất: Trung thực; Tự tin và có tinh thần vượt khó; Chấp hành kỉ luật
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: - Sưu tầm các tranh ảnh về nhà ở,
- Phiếu học tập
2. Học sinh: SGK, sưu tầm tranh ảnh, trang trí nội thất trong gia đình.
III. QUÁ TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG.
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: 5’
- Mục tiêu: Tạo tâm thế, thu hút sự quan tâm chú ý của học sinh vào bài mới.
- Nhiệm vụ: Vẽ ngôi nhà
- Phương thức thực hiện: HĐ nhóm.
- Sản phẩm: Tên các đồ vật thường dùng trong nhà.
- Gợi ý tiến trình: Tổ chức trò chơi; Tiếp sức.
Chia lớp làm 4 tổ, các tổ sẽ cho từng bạn lên viết tên các khu vực sinh hoạt
trong nhà một cách nhanh nhất. Sau khi hoàn thành xong sẽ về chỗ, bạn khác lên
viết tiếp. trong khoảng 3 phút tổ nào viết được nhiều khu vực sẽ thắng
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học …
->Giáo viên nêu mục tiêu bài học
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | NỘI DUNG CẦN ĐẠT |
Hoạt động 1 :Vai trò của nhà ở đối với đời sống con người. 15’ 1.Mục tiêu : nắm được vai trò của việc sắp xếp đồ đạc hợp lí trong gia đình 2.Phương thức: Thảo luận nhóm; 3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi 4. Kiểm tra, đánh giá: - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau - Gv đánh giá 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ Yêu cầu HS quan sát hình trên máy chiếu-> Thảo luận nhóm 5 phút. * Sử dụng kỹ thuật mảnh ghép: - Vòng 1 chuyên gia: Nhóm 1,2 quan sát và tìm hiểu hình 1,2,3 ; Nhóm 3,4 quan sát và tìm hiểu hình 4,5,6 ; Nhóm 5,6 quan sát và tìm hiểu hình 7,8,9 tìm hiểu xem nhà ở có vai trò gì ? Các bức tranh nói lên điều gì ? Nó miêu tả những hoạt động nào của con người ? - Các nhóm thảo luận, ghi câu trả lời ra giấy. Thời gian thảo luận là 5 phút - Vòng mảnh ghép: - Với em nhà ở có ý nghĩa gì không? Em đã làm gì cho ngôi nhà của mình chưa? - Nếu không có nhà thì em sẽ ntn? |
I. Vai trò của nhà ở đối với đời sống con người. Nhóm 1,2: - Nhà ở là nơi trú ngụ của con người. Nhóm 3,4: - Nhà ở bảo vệ con người tránh khỏi những tác hại do ảnh hưởng của tự nhiên, môi trường. |
)*Thực hiện nhiệm vụ Hs :tl---- (Em rất yêu nhà của em, vì nhà em là nơi cho em rất nhiều tình cảm. Em luôn dọn dẹp nhà cửa... Không thể ở, không thể tránh mưa gió, không có sự yêu thương, lo lắng của gia đình...) - Sau 5 phút, nhóm nào xong trước sẽ lên trình bày sản phẩm của nhóm mình. - Các nhóm còn lại theo dõi, nhận xét và bổ sung. GV: Nhận xét, đánh giá kết quả của các nhóm. HS: Ghi vở GV nói thêm: Tránh thú dữ, tránh lũ, tránh gió cát..... Để HS biết và so sánh với nhà ở địa phương mình. Nhà ở là một nhu cầu thiết yếu của con người. Hiến pháp và pháp luật nước CHXHCNVN đã quan tâm đến vấn đề nhà ở của công dân.........( điều 62 và điều 73 Hiến pháp 1992 nước CHXHCNVN *Báo cáo kết quả Hs trả lời nhanh *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá |
Nhóm 5,6: - Nhà ở là nơi đáp ứng các nhu cầu về vật chất và tinh thần của con người. |
Hoạt động 2 : Sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở: 15’ 1.Mục tiêu : nắm được vai trod và cách phân chia các khu vực trong gia đình 2.Phương thức: Hđ cá nhân 3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi 4.Kiểm tra, đánh giá: |
II. Xắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở. |
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau - Gv đánh giá 5.Tiến trình Gv : yêu câu hs hđ cá nhân nghiên cứu sgk, tl câu *Chuyển giao nhiệm vụ Chiếu hình ảnh1 số nhà ở được bố trí hợp lý và không hợp lý yêu cầu HS rút ra nhận xét. - HS quan sát rút ra nhận xét về cách bố trí đồ đạc trong nhà ở. - Vì sao cần sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở? *Thực hiện nhiệm vụ - HS cá nhân nghiên cứu trả lời. *Báo cáo kết quả hs trả lời, *Đánh giá kết quả - 1 HS khác nhận xét. - Gv phân tích thêm. 01. Phân chia các khu vực sinh hoạt trong nơi ở của gia đình. 1.Mục tiêu : nắm được cách phân chia các khu vực sinh hoạt trong gia đình 2.Phương thức: Hđ cá nhân. 3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi 4.Kiểm tra, đánh giá: - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau - Gv đánh giá 5.Tiến trình Gv : yêu câu hs hđ cá nhân nghiên cứu sgk, tl câu |
-Cảm thấy thỏa mái và thuận tiện xem đó là tổ ấm của mình. -Dễ nhìn : Thể hiện cái đẹp thẩm mĩ. _Dễ thấy dễ lấy, dễ tìm 1. Phân chia các khu vực sinh hoạt trong gia đình a) Chỗ sinh hoạt chung, tiếp khách, nên rộng rãi, tháng mát, đẹp, trung tâm. b) Chỗ thờ cúng cần trang trọng. c) Chỗ ngủ cần riêng biệt, yên tĩnh. |
*Chuyển giao nhiệm vụ GV cho HS đọc mục 1 –SGK/35 + liên hệ thực tế hoạt động cá nhân 2 phút cho biết: + Trong nhà ở thông thường phải có ít nhất những khu vực nào? Ngoài các khu vực nêu trên, nhà em còn có những khu vực khác nào nữa?( VD: khu tập thể dục, khu SX, vườn cây…) + Ở nhà em các khu vực đó được bố trí như thế nào? - Cá nhân nào xong trước báo cáo kết quả, các bạn còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung. - GV chiếu hình ảnh một số khu vực của nhà ở yêu cầu HS cho biết: + Tên gọi và vai trò của khu vực trong mỗi hình ảnh đó là gì? + Kể tên những đồ vật chủ yếu trong các khu vực đó? *Thực hiện nhiệm vụ - HS cá nhân nghiên cứu trả lời. *Báo cáo kết quả hs trả lời, - GV:Nhận xét -> Chốt lại nội dung chính của mỗi gia đình, sự cần thiết phải bố trí khu vực sinh hoạt. - GV: ở nhà em khu vực sinh hoạt được bố trí như thế nào? Tại sao lại bố trí như vậy? Em có muốn thay đổi không , trình bày lý do. HS: Trả lời - Các hộ gia đình thuộc dân tộc miền núi thường sống ở nhà sàn.......Các hộ ở vùng đồng bằng sông Cửu Long chủ yếu sống trên thuyền?(Dân tộc: Tiếp khách ->Thờ |
d) Chỗ ăn uống gần bếp hoặc trong bếp, sạch sẽ, thoáng mát. e) Khu vực bếp cần sáng sủa, sạch sẽ, tiện cho việc cấp thoát nước. f) Khu vực vệ sinh cần kín đáo, xa nhà , cuối hướng gió. g) Chỗ để xe kín đáo, chắc chắn, an toàn. |
cúng-> Sinh hoạt chung-> Ngủ, nghỉ đều quanh bếp chính. - ĐBSCL: Đơn sơ, chật hẹp, chủ yếu chỉ để ngủ còn các sinh hoạt khác thì thiếu thốn…..) GV: Sự phân chia khu vực cần tính toán hợp lý tuỳ theo diện tích nhà ở, phù hợp với tính chất, công việc mỗi gia đình cũng như địa phương để đảm bảo cho mọi thành viên sống thoả mái, thuận tiện. *Đánh giá kết quả - 1 HS khác nhận xét. - Gv phân tích thêm. |
|||||||||||||||||||
. C. Hoạt động luyện tập: 5’ 1.Mục tiêu : nắm vững được vai trò của các chất dinh dưỡng để làm bài tâp 2.Phương thức:Hđ cá nhân. 3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm 4.Kiểm tra, đánh giá: - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau - Gv đánh giá 5.Tiến trình Gv : yêu cầu hs hđ cá nhân tl câu hỏi, làm bài tập - Hãy chọn câu đúng (Đ) hoặc sai (S):
|
D. Hoạt động vận dụng: 3’ 1.Mục tiêu : nắm vững được vai trò của các chất dinh dưỡng vận dụng vào thực tế 2.Phương thức:Hđ cá nhân. 3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm 4.Kiểm tra, đánh giá: - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau - Gv đánh giá 5.Tiến trình Gv; Yêu cầu hs vận dụng kiến thức đã học, tl câu hỏi - Hãy quan sát những khu vực trong nhà ở của gia đình em và một số gia đình xung quanh nơi em ở. Từ đó rút ra nhận xét về việc bố trí các khu vực đó - Ghi câu trả lời ra giấy để chia sẻ với các bạn trong nhóm. E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: 2’ 1.Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức 2.Phương thức:Hđ cá nhân, trao đổi với người thân 3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm 4.Kiểm tra, đánh giá: - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau, người thân đánh giá - Gv đánh giá vào tiết học sau 5.Tiến trình Gv : hướng dẫn, giao nhiểm vụ về nhà cho hs Em hãy trao đổi với người thân, bạn bè để trả lời câu hỏi sau: - Vì sao người dân ở vùng cao thường làm kiểu nhà sàn? - Em hiểu câu “An cư,lạc nghiệp” như thế nào? *. Về học bài câu 1;2 SGK .Xem bài 8 phần 2;3 –SGK trang 35- 38 và sưu tầm |
tranh hình 2.2- 2.6.SGK. - Tìm hiểu cách sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực. - 1 số ví dụ về cách sắp xếp nhà ở hợp lý,… Rút kinh nghiệm. |