Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN SINH HỌC 12 BÀI 45: DÒNG NĂNG LƯỢNG TRONG HỆ SINH THÁI VÀ HIỆU SUẤT SINH THÁI MỚI NHẤT - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 12. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 45. DÒNG NĂNG LƯỢNG TRONG HỆ SINH THÁI VÀ
HIỆU SUẤT SINH THÁI
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, Hs phải:
1. Kiến thức
- Trình bày đượcquá trình chuyển hóa năng lượng trong HST (dòng năng lượng).
- Nêu được khái niệm về hiệu suất sinh thái
2. Kĩ năng
Có thể giải thích được sự tiêu hao năng lượng ở các bậc dinh dưỡng
3. Thái độ
- Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên và sử dụng hợp lí HST.
II. NỘI DUNG TÍCH HỢP GIÁO DỤC
1. tích hợp kĩ năng sống:
- Kỹ năng thể hiện sự tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp.
- Kỹ năng lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ, ý tưởng.
- Kỹ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về sự phân bố dòng năng lượng trên trái
đất, đặc điểm dòng năng lượng trong hệ sinh thái, khái niệm hiệu suất sinh
thái và xác định hiệu suất sinh thái qua mỗi bậc dinh dưỡng trong hệ sinh
thái.
- Kỹ năng quàn lí thời gian, đảm nhận trách nhiệm, hợp tác trong hoạt động
nhóm.
2. Tích hợp bảo vệ môi trường
- Nguồn năng lượng trong hệ sinh thái được khởi đầu từ năng lượng mặt trời
thông qu quang hợp của cây xanh vận chuyển qua dinh vật tiêu thụ ,vi sinh vật
phân giải trở lại mt.
- áp dụng các biện pháp kĩ thuật nuôi trồng phù hợp với điều kiện chiếu
sáng,nâng cao năng xuất vật nuôi cây trồng-Nâng cao ý thức bảo vệ mt thiên
nhiên và sử hợp lí hệ sinh thái.
III. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Tranh vẽ hình 45.1, 45.2, 45.3 Sgk
2. Học sinh: Chuẩn bị bài trước ở nhà
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Kiểm tra bài cũ:
- Nguyên nhân nào làm ảnh hưởng tới chu trình nước trong tự nhiên, gây nên lũ
lụt, hạn hán hoặc ô nhiễm nguồn nước? Nêu cách khắc phục?
- Hãy nêu các biện pháp sinh học nâng cao hàm lượng đạm trong đất nhằm cải tạo
đất, nâng cao năng suất cây trồng?
2.Giảng bài mới:
Hoạt động của thầy và trò | Nội dung |
*Hoạt động 1: Tìm hiểu dòng nl trong HST -Gv: y/c Hs n/cứu mục I.1, hình ảnh về sự phân bố năng lượng trên trái đất Thảo luận: + Nguồn năng lượng chủ yếu của hệ sinh thái? + Nguyên nhân nào dẫn tới sự phân bố NLAS trên trái đất không đồng đều? + Cây xanh có thể sử dụng ánh sáng nào để quang hợp? HS: Mục I.2, hình 45.1-2 SGK Thảo luận - Tóm tắt sơ đồ khái quát dòng năng lượng truyền qua các bậc dinh dưỡng? -Gv(bs): Dòng năng lượng trong HST chỉ được truyền theo một chiều (từ SVSX qua các bậc dinh dưỡng tới môi trường, còn vật chất được trao đổi qua chu trình dinh dưỡng). |
I. Dòng năng lượng trong hệ sinh thái 1. Phân bố năng lượng trên trái đất - Nguồn năng lượng chủ yếu của HST cho sự sống trên trái đất: Năng lượng ánh sáng mặt trời. - NLAS phân bố không đều theo độ cao, theo vĩ độ và theo mùa. - NLAS phụ thuộc vào thành phần tia sáng. - Sinh vật sản xuất sử dụng khoảng 0,2- 0,5% tổng lượng bức xạ để tổng hợp chất hữu cơ. 2. Dòng năng lượng trong hệ sinh thái - Dòng năng lượng trong HST chỉ được truyền theo một chiều (từ SVSX qua các bậc dinh dưỡng tới môi trường). - Dòng năng lượng được truyền từ bậc dinh dưỡng thấp lên bậc dinh dưỡng cao và giảm dần |
-Gv(*): Hãy giải thích vì sao càng lên bậc dinh dưỡng cao thì năng lượng càng giảm dần? HS: quan sát Hình 43.1 SGK - Các sinh vật sản xuất trong hệ sinh thái đó? - Những sinh vật đóng vai trò quan trong trong việc truyền NL từ môi trường vô sinh và chu trình dinh dưỡng và ngược lại? - Tóm tắt con đường truyền năng lượng trong hệ sinh thái? Hoạt động 2 HS: Mục II, hình 45.3 SGK Thảo luận - Thế nào là hiệu suất sinh thái? - Nguyên nhân dẫn tới sự tiêu hao năng lượng qua các bậc dinh dưỡng? - Thế nào là hiệu suất sinh thái? - Mức độ chuyển hoá năng lượng phụ thuộc yếu tố nào? |
II. Hiệu suất sinh thái - Hiệu suất sinh thái: Là Tỉ lệ % chuyển hoá năng lượng giữa các bậc dinh dưỡng. - Năng lượng thất thoát qua hô hấp, tạo nhiệt, chất thải ... - Năng lượng tích lũy sản sinh chất sống ở mỗi bậc dinh dưỡng khoảng 10% năng lượng nhận được từ bậc dinh dưỡng thấp liền kề. |
3. Củng cố:
- Những nguyên nhân chính gây ra sự thất thoát năng lượng trong hệ sinh thái?
- Tại sao chuỗi thức ăn trong hệ sinh thái không thể kéo quá dài (không quá 6 mắt
xích)?
4. Hướng dẫn về nhà:
- Đọc phần in nghiêng cuối bài. Trả lời câu hỏi và làm bài tập SGK.
- Tìm hiểu, chuẩn bị nội dung bài TH “Quản lí, sd bền vững tài nguyên thiên
nhiên”.