Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN SINH HỌC 12 BÀI 36: QUẦN THỂ SINH VẬT VÀ MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁC CÁ THỂ TRONG QUẦN THỂ MỚI NHẤT - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 12. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Bài 36. QUẦN THỂ SINH VẬT VÀ MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁC CÁ THỂ TRONG QUẦN THỂ
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, Hs phải:
1. Kiến thức
- Định nghĩa được khái niệm quần thể (về mặt sinh thái học).
- Nêu được các mối quan hệ hỗ trợ, quan hệ cạnh tranh trong quần thể.
- Nêu được ý nghĩa sinh thái của các quan hệ đó.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng phân tích, tổng hợp, khái quát hóa dựa trên kiến thức thực tế.
3. Thái độ
- Xây dựng thói quen nuôi trồng hợp lí, đúng mật độ giảm sự cạnh tranh quá
mức, giữ cân bằng trong hệ sinh thái.
II. NỘI DUNG TÍCH HỢP GIÁO DỤC
1. tích hợp kĩ năng sống:
- Kỹ năng thể hiện sự tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp.
- Kỹ năng lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ, ý tưởng.
- Kỹ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về quần thể .
- Kỹ năng quàn lí thời gian, đảm nhận trách nhiệm, hợp tác trong hoạt động
nhóm.
2. Tích hợp bảo vệ môi trường
-Quan hệ giữa các cá thể trong quần thể có vai trò trong việc giữ ổn định trong
quần thể giữ cân bằng trong hệ sinh thái.
-Rèn thói quen nuôi trồng hợp lí,đúng mật độ giảm sự cạnh tranh quá mức
III. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: - Hình 36.1-3, bảng 36 SGK, bảng 36 SGV và 1 số hình ảnh sưu
tầm .
- phiếu học tập
2. Học sinh: ôn tập kiến thức SH9 và đọc trước bài mới.
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Kiểm tra bài cũ: CH: Nêu một số ví dụ nêu lên mối tương quan giữa sinh
vật với môi trường? phân biệt nơi ở và ổ sinh thái?
2.Giảng bài mới:
Hoạt động cuả giáo viên và học sinh | Nội dung |
*Hoạt động 1: Tìm hiểu QTSV và quá trình hình thành QT -Gv: Đưa ra 1 số vd và y/c Hs n/c nội dung mục I sgk/156 để tìm hiểu k/n QTSV. -Hs: Q/s hình a,b,c h36.1, tìm ra dấu hiệu của QT để phân biệt với 1 tập hợp ngẫu nhiên các cá thể đ/n qt -Gv(bs): Qt là 1 t/c sv cao hơn cá thể; qt có lịch sử hình thành và có mqh tương hỗ giữa các cá thể với nhau và với môi trường. qt đc đặc trưng bởi những t/c mà cá thể ko có như tỉ lệ giới tính, độ tuổi... -Gv: qt đc hình thành ntn*? -Gv: hình thành qt có thể áp dụng đối với loài người hay không? cho vd. -Hs: Con người cũng là 1 sv tuân theo ql sinh giới. Vd: hiện tượng đi xd vùng kinh tế mới. *Hoạt động 2: Tìm hiểu quan hệ giữa các cá thể trong QT -Gv: y/c Hs qs H36.3 và H36.4, n/c mục II.1 sgk/157 và tlch: + Biểu hiện của quan hệ hỗ trợ là gì? Ví dụ + Hãy nêu ý nghĩa của qh hỗ trợ? -Hs: biểu hiện của qh hỗ trợ thông qua hiệu quả nhóm, cụ thể: |
I. QUẦN THỂ SINH VẬT VÀ QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH QUẦN THỂ *Định nghĩa quần thể sinh vật: QTSV là tập hợp các cá thể của cùng 1 loài: + Cùng sống trong một khoảng không gian xác định, + Vào 1 thời điểm nhất định, + Có khả năng sinh sản và tạo thành thế hệ mới. Vd: QT cây tre, qt cừu, qt chè xanh... *Quá trình hình thành quần thể: 1 số cá thể cùng loài phát tán môi trường sống mới CLTN tác động cá thể thích nghi đc với mt mới thì tồn tại và giữa chúng thiết lập mqh sinh thái, các cá thể sinh sản hình thành quần thể ổn định.. II. QUAN HỆ GIỮA CÁC CÁ THỂ TRONG QUẦN THỂ 1. Quan hệ hỗ trợ: - Quan hệ hỗ trợ là mối quan hệ giữa các cá thể cùng loài hỗ trợ lẫn nhau trong các hoạt động sống như lấy thức ăn, chống lại kẻ thù, sinh sản... |
+ Đối với đv thể hiện ở lối sống bày đàn. + Đvới tv thểh iện ở hiện tg sống thành búi, khóm... Ý nghĩa: Đvới tv là hạn chế sự mất nc, chống lại tđ của gió; thông qua hiện tg liền rễ ở 1 số cây mà qt TĐC diễn ra mạnh mẽ hơn. Đvới đv: giúp nhau trong qt tìm kiếm t/a, cũng như chống lại kẻ thù; tăng khả năng sinh sản... -Gv: bs thêm kiến thức về qh hỗ trợ trong sgv/157 -Gv nêu vđ: qh cạnh tranh xẩy ra khi nào? biểu hiện của qh cạnh tranh là gì? Ý nghĩa của mqh đó? + NN: nới sống chật chội, nhu cầu sống lớn hơn so với nguồn sống trong sinh cảnh; con đực giành con cái (hoặc ngược lại) trong đàn vào mùa sinh sản Biểu hiện: Ở tv thông qua hiện tg tự tỉa thưa; ở đv thể hiện ở sự cách li cá thể Ý nghĩa: giảm bớt sụ cạnh tranh; nhờ cạnh tranh mà sl cá thể trong qt duy trì ở mức phù hợp, đảm bảo cho sự tồn tai và phát triển. * Liên hệ: trong sản xuất con người đã vận dụng mqh cạnh tranh này ntn? -Hs: Con người đã tỉa bớt cành ở 1 số cây. Khi gieo rau cải đến khi nẩy mầm thành cây người nông dân thường tỉa bớt số lượng lớn cây con để đảm bảo nguồn sống cho những cây còn lại. Trong nuôi trồng cần chú ý tới mật độ cây và con để đảm bảo hiệu quả sx. |
Ví dụ: Hiện tượng nối liền rễ giữa các cây thông Chó rừng thường quần tụ từng đàn….. - Ý nghĩa: + Đảm bảo cho quần thể tồn tại ổn định + khai thác tối ưu nguồn sống của môi trường, + làm tăng khả năng sống sót và sinh sản của cá thể (hiệu quả nhóm) 2. Quan hệ cạnh tranh: - Quan hệ cạnh tranh: là quan hệ giữa các cá thể cùng loài cạnh tranh nhau trong các hoạt động sống. - Nguyên nhân cạnh tranh: Khi mật độ cá thể của QT tăng lên quá cao, nguồn sống của mt không đủ cung cấp cho mọi cá thể trong qt các cá thể tranh giành nhau thức ăn, nơi ở, ánh sáng và các nguồn sống khác; các con đực tranh giành con cái. Ví dụ: thực vật cạnh tranh ánh sáng, động vật cạnh tranh thức ăn, nơi ở, bạn tình…. -Ý nghĩa: + Làm cho số lượng và phân bố của cá thể trong QT được duy trì ở mức phù hợp với nguồn sống và ko gian sống, + đảm bảo sự tồn tại và phát triển của QT. |
3. Củng cố:
Phân tích nguyên nhân và ý nghĩa của các mqh hỗ trợ và cạnh tranh cùng loài.
4. Dặn dò: - Học bài và trả lời câu hỏi sgk/159.- Đọc trước bài 37.