Giáo án Sinh học 12 Bài 17: Cấu trúc di truyền của quần thể (tiếp theo) mới nhất - CV5555

Tải xuống 4 1.8 K 6

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN SINH HỌC 12 BÀI 17: CẤU TRÚC DI TRUYỀN CỦA QUẦN THỂ (TIẾP THEO) MỚI NHẤT - CV5555 Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 12. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                                     Bài 17. CẤU TRÚC DI TRUYỀN CỦA QUẦN THỂ (tiếp theo)
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này học sinh cần:
1. Kiến thức:
- Nêu được các đặc trưng của QT về mặt di truyền học là đơn vị tiến hoá cơ sở
của loài giao phối.
- Trình bày đc nội dung, ý nghĩa lí luận và ý nghĩa thực tiễn của ĐL Hacđi-Van
bec
- Biết so sánh QT xét về mặt sinh thái học và di truyền học, tính toán cấu trúc
kiểu gen của QT, tần số tương đối của các alen.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng tư duy, phân tích, tổng hợp và khái quát hóa.
3. Thái độ:
- Có ý thức bảo vệ mt sống của sv, đảm bảo sự phát triển bền vững (Sự ổn định
lâu dài của Qt trong tự nhiên đảm bảo sự cb sinh thái).
II. CHUẨN BỊ
1. GV:
Hình 17 trong SGK; Phần TTBS trong SGV, TKBGSH12...
2. HS: Đọc trước bài mới.
III. TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO DỤC
1.Kĩ năng sống
- Thể hiện sự tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp
- Tìm kiếm và xử lí thông tin để tìm hiểu về sự tác động qua lại giữa các gen
trong
quần thể ngẫu phối
- Lắng nghe tích cực, trình bày ý tưởng, cách ứng xử với bạn bè thầy cô
2. môi trường
- Sự ổn định lâu dài của quần thể trong tự nhiên đảm bảo sự cân bằng sinh thái.
- Bảo vệ môi trường sốn của sinh vật bảo đảm sự phát triển bền vững
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi 1,2 trong SGK/70
2.Giảng bài mới:

Hoạt động của thầy và trò Nội dung
*Hoạt động 1: tìm hiểu cấu trúc di truyền
của quần thể ngẫu phối
-Gv: cho học sinh đọc mục III.1 kết hợp kiến
thức đã học
→ Hãy phát hiện những dấu hiệu cơ bản của
QT đc thể hiện trong định nghĩa QT?
-Hs: nêu được 2 dấu hiệu:
- Các cá thể trong QT thường xuyên
ngẫu phối
- Mỗi QT trong tự nhiên được cách li ở
một mức độ nhất định đối với các
quần thể lân cận cùng loài.
-Gv: Quần thể ngẫu phối là gì?
-Hs:...
-Gv: cho hs phân tích ví dụ về sự đa dạng
nhóm máu ở người →
-Gv: QT ngẫu phối có đặc điểm DT gì nổi
bật?
GV: giải thích từng dấu hiệu để học
sinh thấy rõ đây là các dấu hiệu nổi bật
của QT ngẫu phối → đánh dấu bước
tiến hoá của loài.
Yêu cầu hs nhắc lại quần thể tự phối và dấu
hiệu của nó.
*Hoạt động2: tìm hiểu trạng thái CBDT của
QT ngẫu phối
III. CẤU TRÚC DT CỦA QT NGẪU
PHỐI
1. Quần thể ngẫu phối
- Quần thể được gọi là ngẫu phối khi các cá
thể trong quần thể lựa chọn bạn tình để giao
phối một cách hoàn toàn ngẫu nhiên.
* Đặc điểm di truyền của QT ngẫu phối :
- Các cá thể giao phối tự do với nhau.
- quần thể giao phối đa dạng về kiểu gen và
kiểu hình.
- quần thể ngẫu phối có thể duy trì tần số các
kiểu gen trong quần thể ko đổi qua các thế
hệ trong những điều kiện nhất định.
2. Trạng thái cân bằng di truyền của QT

 

- Hs: nghiên cứu mục III.2
-Gv: Trạng thái cân bằng của quần thể ngẫu
phối được duy trì nhờ cơ chế nào?
-Hs: nêu được nhờ điều hoà mật QT.
-Gv: ptích Mối quan hệ giữa p và q
-Gv: Trạng thái CBDT như trên còn được
gọi là TTCB Hacđi- vanbec → định luật
Về phương diện tiến hoá, sự cân bằng
của quần thể biểu hiện thong qua sự
duy trì ổn định tần số tương đối các
alen trong quần thể → giới thiệu cách
tính tỉ lệ giao tử
-Gv: p được tính ntn? (số alen A có trong
vốn gen / tổng số alen trong vốn gen )
-Gv: q được tính ntn? (số alen a có trong vốn
gen / tổng số alen trong vốn gen)
-Gv: Từ hình 17.b hãy đưa ra công thức tổng
quát chung tính thành phần kiểu gen của
quần thể
-HS: p
2AA+ 2pqAa + q2aa =1
Trong đó : p2 là tấn số kiểu gen AA,
2pq là tần số kiểu gen Aa
q2 là tấn số kiểu gen aa
→ Một quần thể thoả mãn công thức thành
phần kiểu gen trên thì là quần thể cân bằng
di truyền
-Hs: đọc sgk thảo luận về điều kiện nghiệm
đúng? tại sao phải có điều kiện đó?
Định luật Hacđi - Vanbec
*Nội dung: trong 1 QT lớn, ngẫu phối, nếu
không có các yếu tố làm thay đổi tần số alen
thì thành phần kiểu gen của QT sẽ duy trì
không đổi từ thế hệ này sang thế hệ khác
theo công thức:
P
2 (AA) + 2pq (Aa) +q2 (aa) =1
* Lưu ý:
- P(A): Tần số alen A
- q (a): Tần số alen a
- P
2 : tần số KG AA
- 2pq: tần số KG Aa
- q
2 : tần số KG aa
*Bài toán:
Nếu trong 1QT, lôcut gen A chỉ có 2
alen Avà a nằm trên NST thường
- Gọi tấn số alen A là p, a là q
- Tổng p và q =1
- Các kiểu gen có thể có : AA, Aa, aa
- Giả sử TP gen của quần thể ban đầu
là :0.64 AA : 0,32 Aa : 0,04 aa
- Tính được p = 0.8, q = 0.2
→ Công thức tống quát về thành phần KG :
p
2AA + 2pqAa + q2aa
-Nhận xét: tần số alen và thành phần KG
không đổi qua các thế hệ
* Điều kiện nghiệm đúng:
- Quần thể phải có kích thước lớn
- Các cá thể trong qt phải giao phối ngẫu
nhiên với nhau.

 

- Các cá thể trong quần thể phải có sức sống
và khả năng S
2 như nhau (không có chọn lọc
tự nhiên).
- Không xảy ra đột biến, nếu có thì tần số
đột biến thuận bằng tần số đột biến nghịch.
- Không có sự di - nhập gen.

3. Củng cố:
Gv hướng dẫn Hs tính toán bài tập:
Một quần thể người có tần số người bị bạch tạng là 1/10000, giả sử quần thể
này cân bằng di truyền.
a. Hãy tính tần số các alen và thành phần các kiểu gen cua quần thể, biết rằng
bệnh bạch tạng do gen lặn nằm trên NST thường quy định.
b. Tính xác suất để 2 người bình thường trong quần thể này lấy nhau sinh ra
người con bị bạch tạng.
4. Dặn dò:
- Trả lời câu hỏi và bài tập trang 73,74 SGK.
- Đọc trước bài 18.
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 12 Bài 17: Cấu trúc di truyền của quần thể (tiếp theo) mới nhất - CV5555 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 12 Bài 17: Cấu trúc di truyền của quần thể (tiếp theo) mới nhất - CV5555 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 12 Bài 17: Cấu trúc di truyền của quần thể (tiếp theo) mới nhất - CV5555 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 12 Bài 17: Cấu trúc di truyền của quần thể (tiếp theo) mới nhất - CV5555 (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống