Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN SINH HỌC 12 BÀI 20: TẠO GIỐNG NHỜ CÔNG NGHỆ GEN MỚI NHẤT - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 12. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Bài giảng Sinh học 12 Bài 20: Tạo giống nhờ công nghệ gen
Bài 20: TẠO GIỐNG MỚI NHỜ CÔNG NGHỆ GEN
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức
- Nêu được khái niệm ,nguyên tắc và các ứng dụng của công nghệ gen trong tạo giống thực
vật,động vật và vi sinh vật
2. Kỹ năng
- Rèn kĩ sống: kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin, lắng nghe tích cực,thể hiện sự tự tin khi
trình bày,ra quyết định,quản lí thời gian,.
3. Thái dộ
- Hình thành niềm tin vào khoa học , vào trí tuệ con người qua những thành tựu tạo giống
bằng phương pháp lai
4. Năng lực hướng tới:
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:
- Phát triển năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội:
- Phát triển năng lực ngôn ngữ và thể chất:
II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Giáo viên: Thiết bị dạy học
- Giaó án ; SGK , Phiếu học tập
- Hình 20.1 ,20.2 , 25.1, 25.2 sách giáo khoa nâng cao
- Một số bài tập, máy tính
2. Học sinh : Nghiên cứu bài mới , làm bài tập về nhà, học bài cũ ,chuẩn bị mô hình học tập theo
yêu cầu giáo viên.
III. PHƯƠNG PHÁP , KỸ THUẬT DẠY HỌC:
Giáo viên linh hoạt chọn các phương pháp và kỹ thuật dạy học sao cho phù hợp bài học
1. Phương pháp dạy học
- Hoạt động nhóm theo dự án và trải nghiệm sáng tạo + hướng dẫn học sinh phát triễn năng
lực tự học + bàn tay nặn bột + một số phương pháp khác
2. Kỹ thuật dạy học:
- Kĩ thuật đặt câu hỏi ,kỹ thuật khăn trải bàn + kỹ thuật mảnh ghép + đóng vai chuyên gia +
một số kỹ thuật khác
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động khởi động / tạo tình huống:
Bài toán nhận thức : cho hs xem một số thành tựu
1. Gạo có chứa betacaroten “gạo vàng”. 2. Cừu sản xuất protein của người.
Để tạo được giống mới bằng cách nào ? Bài hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau nghiên cứu 1 số kỹ
thuật tạo giống mới tiếp theo.
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
Hoạt động 1: Tìm hiểu công nghệ gen
Hoạt động của thầy và trò | Nội dung |
Gv nêu vấn đề : có thể lấy gen của loài này lắp vào hệ gen của loài khác ko? và bằng cách nào → kỹ thuật chuyển gen từ tế bào này sang tế bào khác tạo ra những tế bào có gen bị biến đổi → khái niệm công nghệ gen ? Gv : Ngoài ADN nhiểm sắc thể còn tồn tại ADN lasmit vậy vai trò của nó trong công nghệ gen là gì?→ các bước tiến hành |
I. Công nghệ gen 1. Khái niệm công nghệ gen Công nghệ gen là quy trình tạo ra những tế bào sinh vật có gen bị biến đổi hoặc có thêm gen mới Kỹ thuật tạo ADN tái tổ hợp để chuyển gen từ tế bào này sang tế bào khác gọi là kỹ thuật chuyển gen |
Hoạt động 2 :
Tìm hiểu các bước cần tiến hành trong kỹ thuật chuyển gen :( Nguyên tắc)
Hoạt động của thầy và trò | Nội dung |
Gv : trong chương trình công nghệ 10 chúng ta đã từng nghiên cứu về công nghệ gen, nhưng với tên gọi khác đó là gì? Gv chiếu sơ đồ hình 25.1 sgk nâng cao Hãy cho biết kỹ thuật chuyển gen có mấy khâu chính ? + Thể truyền là gì ? |
2. Các bước cần tiến hành trong kỹ thuật chuyển gen :( Nguyên tắc) a. Tạo ADN tái tổ hợp * nguyên liệu: + Gen cần chuyển + Thể truyền : pt’ ADN nhỏ dạng vòng có khả năng tự nhân đôi độc lập +Enzim giới hạn (re strictaza)và E nối( ligaza) |
+ Người ta hay sử dụng vật liệu gì làm thể truyền + So sánh ADN nhiểm sắc thể và ADN plasmit + Tại sao muốn chuyển gen từ loài này sang loài khác lại cần có thể truyền ? + Làm cách nào để có đúng đoạn mang gen cần thiết của tế bào cho để thực hiện chuyển gen ? + ADN tái tổ hợp là gì ? được tạo ra bằng cách nào? Khi đã có ADN tái tổ hợp chúng ta làm cách nào để đưa pt’ ADN vào tế bào nhận ? Làm thế nào để gen mới chuyển vào phát huy được tác dụng ** Khi thực hiện bước 2 của kỹ thuật cấy gen , trong ống nghiệm có vô số vi khuẩn, 1số có ADN tái tổ hợp xâm nhập vào, số khác lại không có→ làm cách nào để tách được các tế bào có ADN tái tổ hợp với các rế bào không có ADN tái tổ hợp ? |
* Cách tiến hành: - Tách chiết thể truyền và gen cần chuyển ra khỏi tế bào -Xử lí bằng một loại enzin giới hạn để tạo ra cùng 1 loại đầu dinh - Dùng enzim nối để gắn chúng tạo ADN tái tổ hợp b. Đưa ADN tái tổ hợp vào trong tế bào nhận - Dùng muối canxi clorua hoặc xung điện cao áp làm giãn màng sinh chất của tế bào để ADN tái tổ hợp dễ dàng đi qua c. Phân lập dòng tế bào chứa ADN tái tổ hợp - Chọn thể truyền có gen đánh dấu - Bằng các kỹ thuật nhất định nhận biết được sản phẩm đánh dấu |
Hoạt động 3 : Tìm hiểu ứng dụng công nghệ gen trong tạo giống biến đổi gen
Hoạt động của thầy và trò | Nội dung |
II. Ứng dụng công nghệ gen trong tạo giống biến đổi gen 1. Khái niệm sinh vật biến đổi gen |
- Người ta đã có thể tạo ra chuột không sợ mèo bằng công nghệ gen → con chuột đó được gọi là sinh vật biến đổi gen ? Vậy thế nào là sinh vật biến đổi gen ? Có những cách nào để tạo được sinh vật biến đổi gen |
- Khái niệm : là sinh vật mà hệ gen của nó làm biến đổi phù hợp với lợi ích của mình - Cách làm biến đổi hệ gen cua sinh vật: + Đưa thêm một gen lạ vào hệ gen của sinh vật + Loại bỏ hoặc làm bất hoạt một gen nào đó trong hệ gen |
Hoạt động 4: Tìm hiểu một số thành tựu tạo giống biến đổi gen
Hoạt động của thầy và trò | Nội dung | ||||||
* Gv chiếu một số hình ảnh ( 20.1, 20.2 ) một số giống cây trồng, dòng vi sinh vật biến đổi gen ? Hãy hoàn thanh nội dung phiêu hoc tập
báo cáo Gv tổng kết ,bổ sung và chiếu đáp án phiếu học tập |
2.Một số thành tựu tạo giống biến đổi gen ( phiếu học tập ) |
3.Luyện tập:
Hoàn thành phiếu học tập
Đối tượng | Động vật | Thực vật | Vi sinh vật |
Cách tiến hành |
-Lấy trứng cho thụ tinh trong ống nghiệm -Tiêm gen cần chuyển vào hợp tử và hợp tử phát triển thành phôi - Cấy phôi đã được chuyển gen vào tử cung con vật khác để nó mang thai sinh đẻ |
Đối tượng | Động vật | Thực vật | Vi sinh vật |
Thành tựu thu được |
- Chuyển gen prôtêin người vào cừu -Chuyển gen hooc môn sinh trưởng của chuột cống vào chuột bạch→ KL tăng gấp đôi |
Chuyển gen kháng thuốc diệt cỏ từ loài thuốc lá cảnh vào cây bông và đậu tương |
-Tạo vi khuẩn kháng thể miễn dịch cúm -Tạo gen mã hoá insulin trị bệnh đái tháo đường -Tạo chủng vi khuẩn sản xuất ra các sản phẩm có lợi trong nông nghiệp |
4. Hoạt động vận dụng và mở rộng
Câu 1:Trình tự nào sau đây là đúng trong kỹ thuật cấy gen ?
I. Cắt ADN của tế bào cho và cắt mở vòng plasmit.II. Tách ADN của tế bào cho và tách plasmit ra
khỏi tế bào.
III. Chuyển ADN tái tổ hợp vào tế bào nhận.IV. Nối đoạn ADN của tế bào cho vào ADN của
plasmit.
Tổ hợp trả lời đúng là:
A. I, III, IV, II. B. I, II, III, IV. C. II, I, III, IV. D. II, I, IV, III.
Câu 2:Những thành tựu nào thuộc về công nghệ gen:
1 . Cà chua được làm tăng thời gian chín quả. 2. Cừu đôly.
3. Gạo có chứa betacaroten “gạo vàng”. khoai tây). |
4. Cây pomato (vừa cho quả cà chua và củ |
5. Cừu sản xuất protein của người.
A. 1, 3, 4. B. 2, 3, 4, 5. C. 1, 3, 5. D. 1, 3, 4, 5.
Câu 3:Giống cà chua có gen sản sinh ra êtilen đã được bất hoạt, khiến cho quá trình chính của
quả bị chậm lại nên có thể vận chuyển đi xa hoặc không bị hỏng là thành tựu của tạo giống:
A. Bằng phương pháp gây đột biến. B. Dựa trên nguồn biến dị tổ hợp.
C. Bằng công nghệ tế bào. D. Bằng công nghệ gen.
V. HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC :
1. HD học bài cũ :
Sơ đồ hóa bằng sơ đồ tư duy về nội dung bài học
2. HD chuẩn bị bài mới :
Giao nhiệm vụ:
Nhóm 1 - Hiểu được sơ lược về di truyền y học ,di truyền y học tư vấn,liệu pháp gen.
Nhóm 2 – Nêu được 1 số bênh và dị tật di truyền ở người