Giáo án Toán 7 bài 1: Thu nhập số liệu thống kê, tần số mới nhất

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7 bài 1: Thu nhập số liệu thống kê, tần số mới nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

undefined (ảnh 1)

$1. THU THẬP SỐ LIỆU THỐNG KÊ, TẦN SỐ

I. MỤC TIÊU:

  1. Kiến thức: Biết các khái niệm: số liệu thống kê, tần số. Biết các kí hiệu về dấu hiệu, giá trị của dấu hiệu và tần số của giá trị.
  2. Kỹ năng: Biết cách thu thập các số liệu thống kê. Biết lập bảng đơn giản. Xác định và diễn tả được dấu hiệu điều tra.
  3. Thái độ: Có ý thức tập trung, tích cực
  4. Định hướng phát triển năng lực:

- Năng lực chung: NL tự học, NL sáng tạo, NL tính toán, NL hợp tác, giao tiếp

- Năng lực chuyên biệt: NL thu thập các số liệu từ thực tiễn cuộc sống.

II. CHUẨN BỊ:

  1. 1. Giáo viên: Thước kẻ, phấn màu, SGK
  2. Học sinh : Thước kẻ, SGK
  3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của các câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá:

Nội dung

Nhận biết 

(M1)

Thông hiểu

(M2)

Vận dụng

(M3)

Thu thaäp soá lieäu thoáng keâ, taàn soá

Bieát baûng soá lieäu thoáng keâ ban ñaàu. Bieát daáu hieäu, ñôn vò ñieàu tra, giaù trò cuûa daáu hieäu vaø taàn soá

Bieát caùch thu thaäp soá lieäu vaø caùch laäp baûng. Bieát caùch tìm daáu hieäu, giaù trò, taàn soá.

Laäp ñöôïc baûng thoáng keâ ban ñaàu. Tìm ñöôïc soá giaù trò cuûa daáu hieäu

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

A. KHỞI ĐỘNG

HOẠT ĐỘNG 1:  Tình huống xuất phát

- Mục tiêu: Kích thích sự tìm hiểu về các vấn đề thống kê trong cuộc sống

- Phương pháp và kĩ thuật dạy học: đàm thoại, gợi mở, ...

- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân.

- Phương tiện, thiết bị dạy học: SGK.

- Sản phẩm: Một só ví dụ thống kê được trong cuộc sồng

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Đọc phần mở đầu chương III

- Chương này ta học về nội dung gì ?

- Hãy lấy ví dụ về thống kê mà em biết

GV: Để có được các số liệu thống kê người ta phải điều tra và ghi lại kết quả thế nào hôm nay ta sẽ tìm hiểu

HS tiếp nhận nhiệm vụ:

- Đọc SGK

- Trả lời các câu hỏi của GV

- Lấy ví dụ như: Thống kê dân số của thôn

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

HOẠT ĐỘNG 2: Thu thập số liệu, bảng số liệu thống kê ban đầu  

- Mục tiêu: HS biết cách lập bảng số liệu thống kê ban đầu

- Phương pháp và kĩ thuật dạy học: thảo luận, đàm thoại, gợi mở, ...

- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm

- Phương tiện, thiết bị dạy học: SGK, thước

- Sản phẩm: Lập bảng thống kê ban đầu về số con trong gia đình của các bạn trong tổ

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

Quan sát bảng 1 sgk, trả lời các câu hỏi:

+  Qua bảng 1 các em biết được gì ?

+ HS Lập bảng thống kê ban đầu về số con trong gia đình của các bạn trong tổ

+ Cho đại diện 1 tổ trình bày

+ GV kiểm tra kết quả của vài nhóm

+ GV chốt lại: tuỳ theo y/c điều tra mà cấu tạo bảng gồm 6 (2, 3, 1) cột

1. Thu thập số liệu, bảng số liệu thống kê ban đầu  

Ví dụ: Bảng 1 sgk/4

- Việc mà người điều tra tìm hiểu ghi lại là thu thập số liệu

- Bảng 1 gọi là bảng số liệu thống kê ban đầu

 

?1. Lập bảng thống kê ban đầu về số con trong gia đình của các bạn trong tổ

HOẠT ĐỘNG 3: Dấu hiệu

- Mục tiêu: HS biết cách tìm dấu hiệu, tỏng số giá trị và đơn vị điều tra

- Phương pháp và kĩ thuật dạy học: thảo luận, đàm thoại, gợi mở, ...

- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân

- Phương tiện, thiết bị dạy học: SGK

- Sản phẩm: Tìm dấu hiệu và đơn vị điều tra của bảng 1

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

Tiếp tục quan sát bảng 1

+ Trả lời ?2

GV: giới thiệu đó là dấu hiệu

H: Dấu hiệu là gì ?

GV giới thiệu đơn vị điều tra

+ HS trả lời ?3

+ GV thông báo: 35 là 1 giá trị của dấu hiệu

H: Giá trị của dấu hiệu là gì ?

H: Bảng 1 có bao nhiêu giá trị ?

HS trình bày, GV chốt kiến thức

2. Dấu hiệu:

a. Dấu hiệu, đơn vị điều tra: sgk

?2 Nội dung điều tra trong bảng 1 là: Số cây trồng được của mỗi lớp

- Vấn đề hay hiện tượng mà người điều tra quan tâm tìm hiểu gọi là dấu hiệu. Kí hiệu là X

Ví dụ: Dấu hiệu X ở bảng 1 là Số cây trồng được của mỗi lớp

Mỗi lớp là một đơn vị điều tra

?3 Bảng 1 có 20 đơn vị điều tra

b. Giá trị của dấu hiệu:

Số liệu của mỗi đơn vị là 1 giá trị của dấu hiệu

 N là số các giá trị của dấu hiệu

Ví dụ: Trong bảng 1: N = 20

HOẠT ĐỘNG 4: Tần số của mỗi giá trị

- Mục tiêu: HS biết tìm tần số của mỗi giá trị

- Phương pháp và kĩ thuật dạy học: thảo luận, đàm thoại, gợi mở, ...

- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, cặp đôi

- Phương tiện, thiết bị dạy học: SGK, thước

- Sản phẩm: Tìm tần số của mỗi giá trị trong bảng 1

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

GV thông báo kí hiệu giá trị của dấu hiệu

H: Trong dãy giá trị của dấu hiệu có mấy giá trị khác nhau ? là những giá trị nào? Nêu theo thứ tự từ bé đến lớn.

H: Mỗi giá trị 28 , 30, 35, 50 xuất hiện mấy lần ?

GV: Ta nói giá trị 28 có tần số là 2

H: Các giá trị 30, 35, 50 có tần số là mấy ?

+ Làm ? 7.

HS lần lượt trình bày, GV chốt kiến thức

 

3. Tần số của mỗi giá trị:

?5 có 4 số khác nhau là: 28, 30, 35, 50

? 6 có 8 lớp trồng được 30 cây

Có 2 lớp trồng được 28 cây;   Có 7 lớp trồng được 35 cây

Có 3 lớp trồng được 50 cây

* Tần số: Số lần xuất hiện của một giá trị trong dãy giá trị của dấu hiệu

- Giá trị kí hiệu là x, tần số kí hiệu là n

?7 x1 =  28, n1 = 2 ; x2 = 30 ; n2 = 8

x3 = 35 , n3 = 7, x4 = 50 , n4 = 3

* KL : SGK / 6

* Chú ý: SGK/ 7.

C. LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG

HOẠT ĐỘNG 5: Bài tập

- Mục tiêu: Củng cố cách tìm dấu hiệu, tần số

- Phương pháp và kĩ thuật dạy học: thảo luận, đàm thoại, gợi mở, ...

- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm

- Phương tiện, thiết bị dạy học: SGK.

- Sản phẩm: Tìm dấu hiệu, tần số cảu mỗi giá trị trong bảng lập ở ?1

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

Tìm dấu hiệu, tần số cảu mỗi giá trị trong bảng lập ở ?1

GV nhận xét, đánh giá

HS thảo luận theo nhóm thực hiện nhiệm vụ

Đại diện các nhóm lên bảng trình bày

 

D. TÌM TÒI, MỞ RỘNG

E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

- HS thuoäc hieåu caùc k/n , daáu hieäu , giaù  trò cuûa daáu hieäu.

- Baøi taäp : 1, 2, 3, 4 SGK

* CÂU HỎI/BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS

Caâu 1:  Soá lieäu thoáng keâ laø gì ? Taàn soá laø gì ? (M1)

Caâu 2: Daáu hieäu ñieàu tra laø gì ?  Haõy neâu caùc kí hieäu trong baøi (M2)

Câu 3: ?7, bài tập vận dụng (M3)

undefined (ảnh 2)

LUYỆN TẬP

I. MỤC TIÊU:

  1. Kiến thức: Củng cố các khái niệm về số liệu thống kê, tần số. Ghi nhớ các kí hiệu về dấu hiệu, giá trị của dấu hiệu và tần số của giá trị.
  2. Kỹ năng: Có kỹ năng thành thạo tìm giá trị của dấu hiệu cũng như tần số và phát hiện nhanh dấu hiệu chung.
  3. Thái độ: Có ý thức tập trung, tự giác, tích cực
  4. Định hướng phát triển năng lực:

- Năng lực chung: tự học, sáng tạo, tính toán, hợp tác, giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ

- Năng lực chuyên biệt: Tìm dấu hiệu, giá trị và các tần số của giá trị

II. CHUẨN BỊ

  1. 1. Giáo viên: Thước kẻ, phấn màu, SGK, Các bảng thống kê 5, 6, 7.
  2. Học sinh : Thước kẻ, SGK , Học kỹ các kí hiệu
  3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của các câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá:

Nội dung

Nhận biết 

(M1)

Thông hiểu

(M2)

Vận dụng

(M3)

Thu thập số liệu thống kê, tần số

Tìm được dấu hiệu điều tra.và số các giá trị của dấu hiệu.

Sử dụng các kí hiệu cần dùng cho từng khái niệm

Tìm  và viết được các giá trị khác nhau và tần số của mỗi giá trị

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

* Kiểm tra bài cũ:

Làm bài 1/7 sgk: Điều tra về số con trong 10 gia đình sống gần nhà em (10 đ)

- Đáp án: Tùy HS

A. KHỞI ĐỘNG

- Mục tiêu: Củng cố các kiến thức về khái niệm Dấu hiệu, giá trị của dấu hiệu, tần số và các kí hiệu

- Phương pháp và kĩ thuật dạy học: đàm thoại, gợi mở, ...

- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân.

- Phương tiện, thiết bị dạy học: SGK.

- Sản phẩm: Hs nêu được khái niệm Dấu hiệu, giá trị của dấu hiệu, tần số và các kí hiệu

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Số liệu thống kê là gì? Dấu hiệu là gì? Hãy nêu khái niệm tần số? Viết các kí hiệu và giải thích tên của các kí hiệu?

HS tiếp nhận nhiệm vụ:

- Trả lời các câu hỏi của GV

 

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

C. LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG

- Mục tiêu: Củng cố cách tìm dấu hiệu, tần số

- Phương pháp và kĩ thuật dạy học: thảo luận, đàm thoại, gợi mở, ...

- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm

- Phương tiện, thiết bị dạy học: SGK.

- Sản phẩm: Lời giải các bài 2, 3,4 sgk/8

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

+ GV treo bảng 4,  HS đọc đề bài 2

+ Thảo luận trả lời các câu hỏi của bài 2

+  HS trình bày

* GV nhận xét, đánh giá bài làm của HS

* GV chốt kiến thức: cách kiểm tra xem các tần số tìm được đúng hay sai là: Cộng tất cả các tần số đúng bằng tổng các giá trị của dấu hiệu.

Bài tập 2/8 SGK

a) Dấu hiệu X: Thời gian đi từ nhà đến trường. N = 10

b) Có 5 giá trị khác nhau

c) các giá trị khác nhau là:

x1 = 17   ;   x 2 = 18   ;   x 3 = 19   ;

 x 4 = 20   ;    x 5 = 21

Tần số tương ứng: n1 = 1; n2 = 3 ; n3 = 3 ; n4 = 2 ; n5 = 1

+ GV treo bảng 5, 6 

+ HS đọc đề bài 3, thảo luận theo nhóm

+ Chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm thực hiện ở một bảng

+  HS trình bày.

* GV đánh giá bài làm của HS

* GV chốt kiến thức

Bài tập 3/8 SGK

a) Dấu hiệu X: Thời gian chạy 50m của hs lớp 7

Bảng 5: b) Có tất cả 20 giá trị . N = 20

c) Có 5 giá trị khác nhau:

x1 = 8,3 ; x2 = 8,4 ; x3 = 8,5 ; x4 = 8,7 ; x5 = 8,8

Tần số tương ứng:

 n1 = 2; n2 = 3; n3 = 8; n4 = 5; n5 = 2

Bảng 6: b) Có tất cả 20 giá trị . N = 20

c) Có 4 giá trị khác nhau:

x 1 = 8,7 ; x 2 = 9,0; x3 = 9,2; x4 = 9,3;

Tần số tương ứng : n1 = 3; n2 = 5; n3 = 7; n4 = 5.

+ GV treo bảng 7,  HS đọc đề bài 4

GV phân tích nội dung của bài toán.

+ HS thảo luận trả lời bài toán

+ HS trình bày.

* GV đánh giá bài làm của HS

* GV chốt kiến thức

Bài tập 4/9 SGK

a) Dấu hiệu: Khối lượng chè trong hộp

Tổng số các giá trị là 30. N = 30

b) Số giá trị khác nhau là: x1 = 98; x2 = 99;

 x3 = 100; x4 = 101; x5 = 102.

Tần số tương ứng là: n1 = 3; n2 = 4; n3 = 16; n4 = 4; n5 = 3.

D. TÌM TÒI, MỞ RỘNG

E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

-Làm bài tập: số lượng hs nam trong một trường được ghi lại như sau:

18        24         20          27       25        16        19         20        16         18        14        14

  1. a) Dấu hiệu là gì ? Số giá trị của dấu hiệu ?
  2. b) Tìm các giá trị khác nhau của dấu hiệu và tần số của chúng.

* CÂU HỎI/BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS

Câu 1: Dấu hiệu điều tra là gì ? (M1)

Câu 2: Bài 2,3,4/SGK(M3)

 

 

Xem thêm
Giáo án Toán 7 bài 1: Thu nhập số liệu thống kê, tần số mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Toán 7 bài 1: Thu nhập số liệu thống kê, tần số mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Toán 7 bài 1: Thu nhập số liệu thống kê, tần số mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Toán 7 bài 1: Thu nhập số liệu thống kê, tần số mới nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án Toán 7 bài 1: Thu nhập số liệu thống kê, tần số mới nhất (trang 5)
Trang 5
Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống