Giáo án Toán 7 bài 3: Biểu đồ mới nhất

Tải xuống 7 1.7 K 13

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7 bài 3: Biểu đồ mới nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

undefined (ảnh 1)

$3. BIỂU ĐỒ

I. Mục tiêu:

  1. Kiến thức: HS hiểu đ­ược ý nghĩa minh họa của biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số t­ương ứng. Biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng tần số
  2. Kĩ năng: Dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng tần số và bảng ghi dãy số biến thiên theo thời gian. Đọc các biểu đồ đơn giản.
  3. Thái độ: Giáo dục HS cẩn thận, chính xác khi vẽ .
  4. Định hướng phát triển năng lực:

- Năng lực chung: tư duy, tính toán, tự học, sử dụng công cụ; hợp tác, giao tiếp

- Năng lực chuyên biệt: Vẽ biểu đồ đoạn thẳng

II. Chuẩn bị

  1. Giáo viên: Thư­ớc thẳng có chia khoảng, phấn màu
  2. Học sinh: Thước, SGK
  3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập kiểm tra, đánh giá

Nội dung

Nhận biết

(M1)

Thông hiểu

(M2)

Vận dụng

(M3)

Biểu đồ

 Các số liệu trên biểu đồ

Cách dựng biểu đồ

Dựng biểu đồ đoạn thẳng

III. Tiến trình dạy học

A. KHỞI ĐỘNG

Hoạt động 1: Mở đầu

- Mục tiêu: Kích thích HS tìm hiểu về cách dựng biểu đồ

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp

- Hình thức tổ chức: Cá nhân

- Phương tiện: SGK

- Sản phẩm: Cách dựng biểu đồ

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

- Em hãy nêu tác dụng của bảng tần số

Ngoài bảng số liệu thống kê ban đầu, bảng tần số, ng­ười ta còn dùng biểu đồ để cho một hình ảnh cụ thể về dấu hiệu và tần số.

? Làm thế nào để vẽ được biểu đồ

- Bảng tần số giúp người điều tra dễ dàng rút ra nhận xét ban đầu

 

- Tìm hiểu cách vẽ biểu đồ

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

 Hoạt động 2: Biểu đồ đoạn thẳng

- Mục tiêu: Giúp HS biết cách dựng biểu đồ cột

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, thảo luận

- Hình thức tổ chức: Cá nhân, cặp đôi

- Phương tiện: SGK, thước thẳng

- Sản phẩm: Dựng biểu đồ đoạn thẳng

Hoạt động của GV và HS

Ghi bảng

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Thực hiện  theo các bư­ớc như­ sgk.

HS đọc và làm theo.từng bước

GV: lưu ý.

a) Độ dài đơn vị trên hai trục có thể khác nhau.

Trục hoành biểu diễn các giá trị x

Trục tung biểu diễn tần số n.

b) Giá trị viết trước, tần số viết sau.

- Hãy nhắc lại các bước vẽ biểu đồ đoạn thẳng?

HS thảo luận theo cặp, trả lời

GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức:

 B1: Dựng hệ trục toạ độ

B2: Vẽ các điểm có các toạ độ đã cho trong bảng.

B3: Vẽ các đoạn thẳng.

1. Biểu đồ đoạn thẳng:

Giá trị (x)

Tần số ( n)

      28

      2

      30

      8

      35

      7

      50

      3

 

N = 20

undefined (ảnh 2)

 

 

 

 

 

 

C. LUYỆN TẬP

Hoạt động 3: Bài tập

- Mục tiêu: Củng cố cách vẽ biểu đồ

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, thảo luận

- Hình thức tổ chức: Cá nhân, cặp đôi

- Phương tiện: SGK, thước thẳng

- Sản phẩm: Bài 10 sgk

Hoạt động của GV và HS

Ghi bảng

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Làm bài tập (10 – SGK)

- HS thảo luận theo cặp làm bài

1 HS lên bảng thực hiện

GV nhận xét, đánh giá

Bài 10/14sgk

a) Dấu hiệu là: “Điểm kiểm tra toán

của học sinh”. N = 50.

b) Vẽ biểu đồ:

undefined (ảnh 3)

D. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG

- Mục tiêu: Giúp HS biết biểu đồ hình chữ nhật

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, thảo luận

- Hình thức tổ chức: Cá nhân

- Phương tiện: SGK, thước thẳng

- Sản phẩm: Biểu đồ hình chữ nhật

Hoạt động của GV và HS

Ghi bảng

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

GV: Bên cạnh các biểu đồ đoạn thẳng trong các tài liệu còn gặp các biểu đồ nh­ư ở hình 2.

? Hình 2 là biểu đồ dạng nào ?

HS: biểu đồ hình chữ nhật.

? Nêu đặc điểm của biểu đồ hình chữ nhật

HS: Biểu đồ HCN là hình gồm các HCN có chiều cao tỉ lệ thuận với các tần số.

 

 

 

 

 

 

 

2. Chú ý:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Diện tích rừng nư­ớc ta bị phá từ 1995 đến 1998

E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

- Xem lại cách vẽ biểu đồ

- Làm bài tập 11; 12 (14 – sgk)

* CÂU HỎI, BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS:

Câu 1: Nêu các bư­ớc vẽ biểu đồ đoạn thẳng (M2)

Câu 2: Bài 10 sgk (M3)

undefined (ảnh 7)

LUYỆN TẬP

I. Mục tiêu:

  1. Kiến thức: Củng cố cách vẽ biểu đồ và tìm hiểu về công dụng của biểu đồ trong thực tế.
  2. Kĩ năng: Dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng tần số

- HS có kĩ năng đọc biểu đồ một cách thành thạo.

  1. Thái độ: Giáo dục HS cẩn thận, chính xác khi vẽ .
  2. Định hướng phát triển năng lực:

- Năng lực chung: tư duy, tính toán, tự học, sử dụng công cụ; hợp tác, giao tiếp

- Năng lực chuyên biệt: Vẽ biểu đồ đoạn thẳng

II. Chuẩn bị:

  1. Giáo viên: Thư­ớc thẳng có chia khoảng, phấn màu, bảng phụ ghi bài tập
  2. Học sinh: Thước, SGK
  3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập kiểm tra, đánh giá

 

Nội dung

Nhận biết

(M1)

Thông hiểu

(M2)

Vận dụng

(M3)

Vận dụng cao (M4)

Luyện tập vẽ Biểu đồ

 Các số liệu trên biểu đồ

Cách dựng biểu đồ

Lập bảng tần số, Dựng biểu đồ đoạn thẳng

Từ biểu đồ lập bảng tần số.

III. Tiến trình dạy học

A. KHỞI ĐỘNG

- Mục tiêu: Củng cố cho Hs cách dựng biểu đồ

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, thảo luận

- Hình thức tổ chức: Cá nhân, cặp đôi

- Phương tiện: SGK, thước thẳng

- Sản phẩm: Hs dựng được biểu đồ đoạn thẳng

Câu hỏi

Đáp án

- Hãy nêu các b­ước vẽ biểu đồ đoạn thẳng?  (4đ)

- Chữa bài tập 11(14 – SGK)?   (6đ)

 

- Các bước vẽ biểu đồ đoạn thẳng

B1: Dựng hệ trục toạ độ

B2: Vẽ các điểm có các toạ độ đã cho trong bảng.

B3: Vẽ các đoạn thẳng.

Bài 11/14 sgk

undefined (ảnh 4)

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

C. LUYỆN TẬP

Hoạt động 1: Bài tập vẽ biểu đồ

- Mục tiêu: Lập được bảng tần số và vẽ biểu đồ đoạn thẳng

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, thảo luận

- Hình thức tổ chức: Cá nhân

- Phương tiện: SGK, thước thẳng

- Sản phẩm Bảng tần số và biểu đồ đoạn thẳng

Hoạt động của GV và HS

Ghi bảng

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

* Làm bài 12 SGK

- GV: Gọi HS đọc đầu bài

- GV: Căn cứ vào bảng 16, em hãy thực hiện các yêu cầu đầu bài.

- Gọi 1 HS lên bảng làm câu a.

- Sau đó, gọi 1 HS lên bảng làm câu b.

- GV gọi HS khác nhận xét bài làm của bạn.

- GV nhận xét kĩ năng vẽ biểu đồ của HS.

 

- Yêu cầu HS đọc kĩ đầu bài và  hoạt động nhóm.

GV: So sánh với bài tập 12(SGK) và bài tập vừa làm, em có nhận xét gì?

HS: Đó là hai bài toán ng­ược nhau.

* Làm bài 10 SBT

- GV: Gọi HS đọc bài toán.

- HS đọc kĩ đầu bài.

- GV: Cho HS tự làm vào vở.

- 1 HS lên bảng trình bày.

- GV nhận xét, cho điểm.

Bài tập 12(14 / sgk):

  1. a) Lập bảng tần số:

Giá trị (x)

17

18

20

25

28

30

31

32

 

Tần số (n)

1

3

1

1

2

1

2

1

N = 12

b) Biểu diễn bằng biểu đồ đoạn thẳng:

undefined (ảnh 5)

Bài tập 10:

a) Mỗi đội phá 18 trận.

b) Vẽ biểu đồ đoạn thẳng:

undefined (ảnh 6)

c) Số trận bóng đó không ghi được bàn thắng là: 18-16= 2 (trận)

Không thể nói đội này đã thắng 16 trận vì còn phải so sánh với số bàn thắng của mỗi trận của đội bạn.

Bài tập 13:

a) Năm 1921 có 16 triệu người.

b) Sau 78 năm (1999-1921=78) tăng 60 triệu người.

c) Từ 1980 đến 1999 tăng thêm 22 triệu người.

D. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG

- Mục tiêu: Lập được bảng tần số từ biểu đồ đoạn thẳng

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, thảo luận

- Hình thức tổ chức: Cá nhân

- Phương tiện: SGK, thước thẳng

- Sản phẩm Bảng tần số

Hoạt động của GV và HS

Ghi bảng

* Cho HS làm bài tập được ghi trên bảng phụ:

Biểu đồ sau biểu diễn lỗi chính tả trong một bài tập làm văn của các em HS lớp 7B.

                                   

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Từ biểu đồ trên hãy:

a) Nêu nhận xét.

b) Lập lại bảng tần số

Bài tập:

a) Nhận xét:

   Có 7 HS mắc 5 lỗi.

         6 HS  mắc 2 lỗi.          

         5  HS mắc 8 lỗi.

         5  HS  mắc 3 lỗi.

  Đa số HS mắc từ 2 đến 8 lỗi.

b) Bảng tần số:

  Giá trị(x)

0

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

Tần số (n)

0

3

6

5

2

7

3

4

5

3

2

                         N = 40

 

E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

- Xem lại các bài.đã làm

-  Làm bài tập sau: Điểm thi HKI môn toán của lớp 7A như­ sau:

                        7,5   5      5   8     7   4,5   6,5   8   8   7      8,5   6   5   6,5   8

                        9      5,5   6   4,5  6   7       8     6   5   7,5   7      6   8   7      6,5

  1. a) Dấu hiệu là gì ? Dấu hiệu có bao nhiêu giá trị ?
  2. b) Có bao nhiêu giá trị khác nhau trong dãy giá trị của dấu hiệu đó ?
  3. c) Lập bảng tần số dấu hiệu.
  4. d) Hãy biểu diễn bằng biểu đồ đoạn thẳng.

- Đọc bài đọc thêm/15 sgk

* CÂU HỎI, BÀI TẬP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS

Câu 1: Bài 13 sgk (M1)

Câu 2: Bài 12 sgk (M3)

Câu 3: Lập bảng tần số từ biểu đồ (M4)

 

           

 

 

 

Xem thêm
Giáo án Toán 7 bài 3: Biểu đồ mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Toán 7 bài 3: Biểu đồ mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Toán 7 bài 3: Biểu đồ mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Toán 7 bài 3: Biểu đồ mới nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án Toán 7 bài 3: Biểu đồ mới nhất (trang 5)
Trang 5
Giáo án Toán 7 bài 3: Biểu đồ mới nhất (trang 6)
Trang 6
Giáo án Toán 7 bài 3: Biểu đồ mới nhất (trang 7)
Trang 7
Tài liệu có 7 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống