Giáo án Luyện tập Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số (2023) - Toán 9

Tải xuống 3 2.2 K 18

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Luyện tập Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số (2022) - Toán 9 theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Giáo án Đại số 9 chương 2 bài 1: Luyện tập mới nhất (ảnh 1)

LUYỆN TẬP

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Củng cố các khái niệm: “hàm số”, “biến số”, hàm số đồng biến, hàm số nghịch biến trên R.

- Tiếp tục rèn luyện kĩ năng tính giá trị của hàm số, kĩ  năng vẽ đồ thị hàm số, kĩ năng “đọc” đồ thị.

2. Về năng lực:

- Năng lực chung: NL tư duy, tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, tính toán, hợp tác. NL sử dụng ngôn ngữ toán học, khả năng suy diễn, lập luận toán học, làm việc nhóm.

- Năng lực chuyên biệt: : NL sử dụng kí hiệu, NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ.

3. Về phẩm chất:  - Tự lập, tự tin , tự chủ

II . THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên: Sgk, Sgv, các dạng toán…

2. Chuẩn bị của học sinh:  Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán

III TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. KHỞI ĐỘNG

- Mục tiêu: Hs được tái hiện các kiến thức cơ bản ở tiết trước.

- Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,..,

- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân

- Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.

- Sản phẩm: Hs nêu được khái niệm hàm số bậc nhất, tính chất của hàm số bậc nhất

Giao nhiệm vụ học tập

Thực hiện nhiệm vụ học tập

-: Nêu khái niệm về hàm số. 

Cho hàm số y = f(x) = 12x + 3. Tính f(0), f(2), f(23)  

- Phát biểu tổng quát về hàm số đồng biến, nghịch biến? Hàm số y = 2x là hàm số đồng biến hay nghịch biến. Giải thích?

* Khái niệm hàm số    (sgk)                                                    

f(0) =  3,      f(2) = 4,              f(23) = 103

* Hàm số đồng biến, nghịch biến    (sgk)

   Hàm số y = 2x là hàm số đồng biến vì với mọi x­1­­; x­2­­  R; x­1 <  x­2­­  ta có 2x­1 <  2x­2­­

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:

C. LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG

- Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể.

- Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,..,

- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.

- Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.

- Sản phẩm: Hs giải được các bài toán liên quan đến đồ thị hàm số y = ax + b

NỘI DUNG

SẢN PHẨM

GV giao nhiệm vụ học tập.

Gv cho Hs hoạt động nhóm trong 3p điền vào bảng phụ câu a. Từ kết quả đó đưa ra nhận xét cho câu b.

H: Khi x tăng lên thì y thế nào? Kết luận  gì về hàm số này?

Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS

GV chốt lại kiến thức

Bài tập 2/sgk.tr45:

a) Bảng phụ

b) Khi x lần lượt nhận các giá trị tăng lên giá trị tương ứng của hàm số lại giảm đi. Vậy hàm số đã cho nghịch biến trên R

GV giao nhiệm vụ học tập.

Gv hướng dẫn và nhắc lại cho Hs cách vẽ đồ thị hàm số y = ax (đã học ở lớp 7) để làm bài tập.

H: Khi giá trị của biến số x tăng lên thì giá trị tương ứng của hàm số y = 2x thế nào? Từ đó kết luận gì về hàm số y = 2x

Hỏi: Nhận xét hàm số y = -2x?

Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS

GV chốt lại kiến thức

Bài tập 3/sgk.tr45:

Giáo án Đại số 9 chương 2 bài 1: Luyện tập mới nhất (ảnh 2)

a) *  y = 2x

Với x = 1

thì y = 2 ta có A(1; 2)

     * y = -2x

Với x = 1 thì

y = -2 ta có

B(1; -2)

 

b) Khi giá trị của biến x tăng lên thì giá trị tương ứng của hàm số y = 2x cũng  tăng lên, nên hàm số y = 2x là đồng biến trên R

- Khi giá trị của biến x tăng lên thì giá trị tương ứng của hàm số y = -2 x lại giảm đi, do đó hàm số y = 2x nghịch biến trên R

GV giao nhiệm vụ học tập.

Gv cho Hs hoạt động nhóm làm câu a trên phiếu học tập, từ đó hướng dẫn Hs rút ra nhận xét câu b

H : Có thể rút ra được cách tính giá trị của hàm số y= 0,5x + 2 dựa vào kết quả giá trị y của hàm số y = 2x với cùng giá trị biến số x

Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS

GV chốt lại kiến thức

Bài tập 6/sgk.tr45:

 a) Bảng phụ

b) Khi biến x lấy cùng một giá trị thì giá trị tương ứng của hàm số y = 0,5x + 2 luôn lớn hơn giá trị tương ứng của hàm số y=0,5 x  là 2 đơn vị

GV giao nhiệm vụ học tập.

Gv cho 1 Hs khá, giỏi đứng dậy tại chỗ trả lời bài tập

Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS

GV chốt lại kiến thức

Bài tập 7/sgk.tr46:

Với x1, x2 bất kỳ thuộc R và x1 < x2, ta có:

f(x1) – f(x2) = 3x1 – 3x2=3(x1 – x2) < 0

hay f(x1) < f(x2)

Suy ra, hàm số y = 3x đồng biến trên R

D. VẬN DỤNG

- Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ

- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân

- Nội dung: sgk

- Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh

 

NỘI DUNG

SẢN PHẨM          

GV giao nhiệm vụ học tập.

+ Nắm vững khái niệm hàm số, đồ thị hàm số, hàm số đồng biến, nghịch biến.


+ Xem lại các bài tập đã giải

+  BTVN: 4; 5 /sgk.tr47 . Chuẩn bị bài: Hàm số bậc nhất

CÂU HỎI/ BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS:

Câu 1: Nêu định nghĩa hàm số, đồ thị hàm số? (M1)

Câu 2: Cách tính giá trị của hàm số khi biết giá trị của biến số x? Cách vẽ đồ thị hàm số? (M2)

Câu 3: Cách chứng minh hàm số đồng biến, hàm số nghịch biến? (M3)


 

 -Bài làm của học sinh

 

 

Xem thêm
Giáo án Luyện tập Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số (2023) - Toán 9 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Luyện tập Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số (2023) - Toán 9 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Luyện tập Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số (2023) - Toán 9 (trang 3)
Trang 3
Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống