Giáo án Sinh học 9 Bài 31: Công nghệ tế bào mới nhất - CV5555

Tải xuống 6 2.3 K 1

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 31: Công nghệ tế bào mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                                                                   Bài 31: CÔNG NGHỆ TẾ BÀO
I. MỤC TIÊU
:
1. Kiến thức
:
- Hiểu được công nghệ tế bào là gì?
- Hiểu được công nghệ tế bào gồm những công đoạn chủ yếu nào và hiểu được tại
sao phải thực hiện công đoạn đó.
- Hiểu được ưu điểm của nhân giống vô tính trong ống nghiệmvà phương hướng
ứng dụng phương pháp nuôi cấy mô trong chọn giống.
2. Năng lực
Phát triển các năng lực chung và năng lực chuyên biệt

N¨ng lùc chung N¨ng lùc chuyªn biÖt
- Năng lực phát hiện vấn đề
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực hợp tác
- Năng lực tự học
- N¨ng lùc sö dông CNTT vµ TT
- Năng lực kiến thức sinh học
- Năng lực thực nghiệm
- Năng lực nghiên cứu khoa học

3. Về phẩm chất
Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu
nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Giáo án, SGK, Tranh vẽ như SGK, tiêu bản mẫu vật, tranh ảnh.
2. Học sinh
- Vở ghi, SGK, Nêu và giải quyết vấn đề kết hợp hình vẽ và làm việc với SGK.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1. Ổn định lớp (1p):
2. Kiểm tra bài cũ (6p)
:
- HS 1: Di truyền y học tư vấn có những chức năng gì ? Tại sao phụ nữ không nên
sinh con ở độ tuổi ngoài 35 ? Tại sao cần phải đấu tranh chống ô nhiễm môi trường
?

Đáp án: Di truyền y học tư vấn có những chức năng : chuẩn đoán , cung cấp thông
tin và cho lời khuyên liên quan đến các bệnh , tật di truyền .
- Phụ nữ không nên sinh con ở độ tuổi ngoài 35 vì khả năng sinh ra trẻ bị bệnh đao
cao.
- Chống ô nhiễm môi trường : Vì ô nhiễm môi trường sinh ra những chất độc hại
để làm biến đổi vật chất di truyền, gây ung thư ...
3. Bài mới:

Họat động của giáo viên Họat động của học sinh Nội dung
HOẠT ĐỘNG 1: Xác định vấn đề/Nhiệm vụ học tập/Mở đầu(5’)
a. Mục tiêu:
HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế
cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: Giáo viên giới thiệu thông tin liên quan đến bài học.
c. Sản phẩm: Học sinh lắng nghe định hướng nội dung học tập.
d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên tổ chức, học sinh thực hiện, lắng nghe phát triển năng
lực quan sát, năng lực giao tiếp.
Cùng với sự phát triển của các ngành khoa học kĩ thuật, ngành khoa học Sinh học cũng
phát triển mạnh mẽ và đã thu được nhiều thành tựu nổi bật. Một trong những thành tựu
đó là ứng dụng di truyền học vào đời sống
cách mạng sinh học trong thế kỉ XX và
XXI. Hôm nay chúng ta nghiên cứu về công nghệ tế bào…
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức
a) Mục tiêu:
công nghệ tế bào gồm những công đoạn chủ yếu nào và hiểu được tại sao
phải thực hiện công đoạn đó.
- ưu điểm của nhân giống vô tính trong ống nghiệmvà phương hướng ứng dụng phương
pháp nuôi cấy mô trong chọn giống.
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt
động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.


3

- Yêu cầu HS đọc thông tin
SGK và trả lời:
? Công nghệ tế bào là gì?
? Để nhận được mô non, cơ
quan hoặc cơ thể hoàn
chỉnh hoàn toàn giống với
cơ thể gốc, người ta phải
thực hiện những công việc
gì?
? Tại sao cơ quan hoặc cơ
thể hoàn chỉnh lại có kiểu
gen như dạng gốc?
- GV giúp HS hoàn thiện
kiến thức.
Lưu ý cho HS :
- Cần nghiên cứu kĩ tt để
hiểu được các bước trong
quy trình nuôi cấy mô.
- Giải thích: Việc ứng dụng
phương pháp nuôi cấy tế
bào hoặc mô trên môi
trường dinh dưỡng nhân tạo
để tạo ra những mô, cơ quan
hoặc cơ thể hoàn chỉnh với
đầy đủ các tính trạng của cơ
- HS nghiên cứu thông tin
SGK, ghi nhớ kiến thức và
hiểu được :
+Người ta phải tách tế
bào hoặc mô từ cơ thể mẹ
rồi nuôi cấy trong môi
trường dinh dưỡng nhân
tạo ( để tạo thành cây
non). Sau đó kích thích
mô non bằng hooc môn
sinh trưởng để nó phân
hoá thành cơ quan hoặc
cơ thể hoàn chỉnh.
+ Vì cơ thể hoàn chỉnh
được sinh ra từ 1 tế bào
của dạng gốc, có bộ gen
nằm trong nhân tế bào và
được sao chép lại.
I. Khái niệm công nghệ tế
bào (10p)
- Công nghệ tế bào là ngành kĩ
thuật về quy trình ứng dụng
phương pháp nuôi cấy tế bào
hoặc mô để tạo ra cơ quan
hoặc cơ thể hoàn chỉnh.
- Công nghệ tế bào gồm 2
công đoạn thiết yếu là:
+ Tách tế bào hoặc mô từ cơ
thể rồi nuôi cấy ở môi trường
dinh dưỡng nhân tạo để tạo
mô sẹo.
+ Dùng hoocmôn sinh trưởng
kích thích mô sẹo phân hoá
thành cơ quan hoặc cơ thể
hoàn chỉnh


4

thể gốc đã trở thành một
ngành kĩ thuật có quy trình
xác định, được gọi là công
nghệ tế bào.
? Công nghệ tế bào được
ứng dụng trong sản xuất
như thế nào?
- Yêu cầu HS đọc kĩ thông
tin mục II.1 kết hợp quan sát
H 31 và trả lời câu hỏi:
? Hãy nêu các công đoạn
nhân giống vô tính trong
ống nghiệm ở cây trồng?
- GV n/xét, khai thác H 31
? Nêu ưu điểm và triển
vọng
của phương pháp nhân
giống
vô tính trong ống nghiệm?
- Lưu ý: Tại sao trong nhân
giống vô tính ở thực vật,
người ta không tách tế bào
già hay mô đã già?
(Giải thích như SGV).
- GV thông báo các khâu
chính trong tạo giống cây
trồng.
+ Tạo vật liệu mới để chọn
lọc.
- HS hiểu được :
+ Nhân giống vô tính ở cây
trồng.
+ Nuôi cấy tế bào và mô
trong chọn giống cây trồng.
+ Nhân bản vô tính ở động
vật.
- HS trả lời
- Cá nhân nghiên cứu SGK
trang 89, ghi nhớ kiến thức.
Quan sát H 31, trao đổi
nhóm và trình bày.
- Rút ra kết luận.
- HS lắng nghe và tiếp thu
kiến thức.
- HS nghiên cứu SGK trang
90 và trả lời.
II. Ứng dụng công nghệ tế
bào (20p)
a. Nhân giống vô tính
trong ống nghiệm ở cây
trồng
:
- Quy trình nhân giống vô
tính 9a, b, c, d – SGK H 31).
- Ưu điểm:
+ Tăng nhanh số lượng cây
giống.
+ Rút ngắn thời gian tạo các
cây con.
+ Bảo tồn 1 số nguồn gen
thực vật quý hiếm.
- Thành tựu: Nhân giống ở
cây khoai tây, nía, hoa
phong lan, cây gỗ quý...
b. Ứng dụng nuôi cấy tế
bào và mô trong chọn
giống cây trồng.
- Tạo giống cây trồng mới
bằng cách chọn lọc dòng tế
bào xôma biến dị.
VD:


5

+ Chọn lọc, đánh giá và tạo
giống mới cho sản xuất.
- GV nêu câu hỏi:
? Người ta đã tiến hành
nuôi
cấy mô tạo vật liệu mới cho
chọn giống cây trồng bằng
cách nào? Cho VD?
- GV đặt câu hỏi:
? Nhân bản vô tính ở động
vật có ý nghĩa như thế nào?
? Nêu những thành tựu nhân
bản ở Việt Nam và trên thế
giới?
- GV thông báo thêm: đại
học Texas ở Mĩ nhân bản
thành công ở hươu sao, lợn,
Italia nhân bản thành công ở
ngựa. Trung quốc 8/2001 dê
nhân bản đã đẻ sinh đôi.
- HS nghiên cứu SGK, kết
hợp với kiến thức đã biết và
trả lời.
+ Chọn dòng tế bào chịu
nóng và khô từ tế bào phôi
của giống lúa CR203.
+ Nuôi cấy để tạo giống lúa
mới cấp quốc gia DR2 có
năng suất và độ thuần
chủng cao, chịu hạn, chịu
nóng tốt.
c. Nhân bản vô tính động
vật
:
- Ý nghĩa:
+ Nhân nhanh nguồn gen
động vật quý hiếm có nguy
cơ tuyệt chủng.
+ Tạo cơ quan nội tạng của
động vật từ tế bào động vật
đã được chuyển gen người
để chủ động cung cấp các
cơ quan thay thế cho các
bệnh nhân bị hỏng cơ quan.
HOẠT ĐỘNG 3,4: Hoạt động luyện tập,vận dụng (8’)
a. Mục tiêu:
Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện: Tổ chức theo phương pháp: đặt và giải quyết vấn đề, học sinh hợp
tác, vận dụng kiến thức hoàn thành nhiệm vụ.
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV chia lớp thành nhiều nhóm
( mỗi nhóm gồm các HS trong 1 bàn) và giao các nhiệm vụ: thảo luận trả lời các câu hỏi
sau và ghi chép lại câu trả lời vào vở bài tập


6

1) Công nghệ tế bào là gì? Gồm những công đoạn thiết yếu nào? (MĐ1)
2) Hãy nêu những ưu điểm và triển vọng của nhân giống vô tính trong ống nghiệm? (MĐ1)
3) Tại sao cơ quan hoặc cơ thể hoàn chỉnh lại có kiểu gen như dạng gốc? (MĐ2)
2. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trả lời.
- HS nộp vở bài tập.
- HS tự ghi nhớ nội dung trả lời đã hoàn thiện.
* Đáp án:
Câu1: - Công nghệ TB là ngành kỹ thuật về quy trình ứng dụng phương pháp nuôi cấy
TB hoặc mô để tạo ra những mô, cơ quan hoặc cơ thể hoàn chỉnh giống với dạng gốc .
- Công nghệ TB gồm hai công đoạn chủ yếu là : Tách TB hoặc mô từ cơ thể mẹ,
rồi mang nuôi cây để tạo mô sẹo, dùng hoocmon sinh trưởng kích thích mô sẹo phân
hoá thành cơ quan hoặc cơ thể hoàn chỉnh .
Câu2: Nhân giống vô tính trong ống nghiệm là phương pháp có hiệu quả để tăng nhanh
số lượng cá thể , đáp ứng yêu cầu của sản xuất .
Câu3: Vì cơ thể hoàn chỉnh được sinh ra từ 1 tế bào của dạng gốc, có bộ gen nằm trong
nhân tế bào và được sao chép lại.
Vẽ sơ đồ tư duy bài học

4. Dặn dò (1p):
- Học bài theo nội dung SGK và vở ghi
- Trả lời các câu hỏi SGK. Đọc mục em có biết.
- Tìm hiểu và nghiên cứu trước bài 32.
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 9 Bài 31: Công nghệ tế bào mới nhất - CV5555 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 9 Bài 31: Công nghệ tế bào mới nhất - CV5555 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 9 Bài 31: Công nghệ tế bào mới nhất - CV5555 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 9 Bài 31: Công nghệ tế bào mới nhất - CV5555 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 9 Bài 31: Công nghệ tế bào mới nhất - CV5555 (trang 5)
Trang 5
Giáo án Sinh học 9 Bài 31: Công nghệ tế bào mới nhất - CV5555 (trang 6)
Trang 6
Tài liệu có 6 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống