Giáo án Sinh học 9 Bài 34: Thoái hóa do tự thụ phấn và do giao phối gần mới nhất - CV5555

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 34: Thoái hóa do tự thụ phấn và do giao phối gần mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                            Bài 34: THOÁI HOÁ DO TỰ THỤ PHẤN VÀ DO GIAO PHỐI GẦN
I. MỤC TIÊU
:
1. Kiến thức
:
- Định nghĩa được hiện tượng thoái hóa giống.
- Học sinh hiểu được nguyên nhân của hiện tượng thoái hóa giống.
- Trình bày được phương pháp tạo dòng thuần ở cây giao phấn ứng dụng tronng sản
xuất.
2. Năng lực
Phát triển các năng lực chung và năng lực chuyên biệt

N¨ng lùc chung N¨ng lùc chuyªn biÖt
- Năng lực phát hiện vấn đề
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực hợp tác
- Năng lực tự học
- N¨ng lùc sö dông CNTT vµ TT
- Năng lực kiến thức sinh học
- Năng lực thực nghiệm
- Năng lực nghiên cứu khoa học

3. Về phẩm chất
Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu
nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Giáo án, SGK, Tranh vẽ như SGK, tiêu bản mẫu vật, tranh ảnh.
2. Học sinh
- Vở ghi, SGK, Nêu và giải quyết vấn đề kết hợp hình vẽ và làm việc với SGK.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1. Ổn định (1p):
2. Kiểm tra bài cũ: Không
3. Bài mới
:

Họat động của giáo viên Họat động của học sinh Nội dung


2

HOẠT ĐỘNG 1: Xác định vấn đề/Nhiệm vụ học tập/Mở đầu(5’)
a. Mục tiêu:
HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế
cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: Giáo viên giới thiệu thông tin liên quan đến bài học.
c. Sản phẩm: Học sinh lắng nghe định hướng nội dung học tập.
d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên tổ chức, học sinh thực hiện, lắng nghe phát triển năng
lực quan sát, năng lực giao tiếp.
- GV nêu vấn đề: Vì sao sau mỗi vụ bà con nông dân lại phải đi mua lúa giống mà không
sử dụng lúa vụ trước làm giống?
- GV: Để kiểm tra câu trả lời của bạn đúng hay sai chúng ta nghiên cứu bài mới: “Thoái
hóa do tự thụ phấn và do giao phối gần”.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức
a) Mục tiêu:
nguyên nhân của sự thoái hóa giống.
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt động
cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
- Yêu cầu HS nghiên cứu SGK
mục I
? Hiện tượng thoái hoá
do tự thụ phấn ở cây giao
phấn biểu hiện như thế
nào?
- Cho HS quan sát H 34.1 minh
hoạ hiện tượng thoái hoá ở ngô
do tự thụ phấn.
- HS tìm hiểu mục 2 và trả lời
câu hỏi:
- HS nghiên cứu SGK để
trả lời câu hỏi, rút ra kết
luận.
- HS quan sát H 34.1 đề
xuất hiện tượng thoái hoá
ở ngô.
VD: hồng xiêm, bưởi, vải
thoái hoá quả nhỏ, ít quả,
không ngọt.
I. Hiện tượng thoái hoá
(19).
1. Hiện tượng thoái hoá
do tự thụ phấn ở cây giao
phấn
.
- Dùng hạt phấn của cây
nào đó thụ phấn cho chính
cây đó qua nhiều thế hệ.
- Biểu hiện của hiện tượng
thoái hoá: Các cá thể của
thế hệ sau có sức sống kém


3

- Yêu cầu HS đọc tìm hiểu mục
2 trả lời câu hỏi:
? Giao phối gần là gì? Gây ra
hậu quả gì ở sinh vật?
-
GV nhận xét, chốt ý.
- Dựa vào thông tin ở mục
2 để trả lời.
- HS quan sát H34.2 và
nêu lên được hậu quả do
giao phối gần ở động vật.
dần, phát triển chậm, chiều
cao, năng suất giảm, nhiều
cây bị chết.
2. Hiện tượng thoái hoá
do giao phối gần ở động
vật.
a. Giao phối gần: là sự giao
phối giữa con cái sinh ra từ
cùng một cặp bố mẹ hoặc
giữa bố mẹ và con cái.
b. Thoái hoá do giao phối
gần: Các thế hệ sau sinh
trưởng và phát triển yếu,
khả năng sinh sản giảm,
quái thai, dị tật bẩm sinh,
chết non.
- GV giới thiệu H 34.3 ; màu
xanh biểu thị thể đồng hợp
- Yêu cầu HS quan sát H 34.3
thảo luận nhóm và trả lời:
? Qua các thế hệ tự thụ phấn
hoặc giao phối cận huyết, tỉ lệ
thể đồng hợp và dị hợp biến đổi
như thế nào?
? Tại sao tự thụ phấn ở cây giao
phấn và giao phối gần ở động
vật lại gây ra hiện tượng thoái
hoá?
- GV giúp HS hoàn thiện kiến
thức.
- HS quan sát, lắng nghe.
- HS nghiên cứu kĩ H
34.3, thảo luận nhóm. Đại
diện HS trả lời và hiểu
được :
+ Tỉ lệ đồng hợp tăng, tỉ lệ
dị hợp giảm.
+ Các gen lặn ở trạng thái
dị hợp chuyển sang trạng
thái đồng hợp
các gen
lặn có hại gặp nhau biểu
hiện thành tính trạng có
II. Nguyên nhân của sự
thoái hoá (11p)
.
- Qua các thế hệ tự thụ
phấn hoặc giao phối gần
thì thể dị hợp tử giảm
dần, thể đồng hợp tử tăng
dần.
- Tự thụ phấn ở cây giao
phấn và giao phối gần ở
động vật gây ra hiện
tượng thoái hoá vì:
Trong các quá trình đó
thể đồng hợp ngày càng


4

- GV mở rộng: ở một số loài
động vật, thực vật cặp gen đồng
hợp không gây hại nên không
dẫn đến hiện tượng thoái hoá

có thể tiến hành giao phối gần.
hại, gây hiện tượng thoái
hoá.
tăng , tạo điều kiện cho
các gen lặn gây hại biểu
hiện ra kiểu hình.
- GV yêu cầu HS đọc thông
tin SGK và
trả lời câu hỏi:
? Tại sao tự thụ phấn bắt buộc
và giao phối gần gây ra hiện
tượng thoái hoá xong những
phương pháp này vẫn được
người ta sử dụng trong chọn
giống?
- GV nhận xét và chốt kiến
thức mục III.
- HS nghiên cứu SGK mục
III và trả lời câu hỏi.
- HS trả lời: Dùng để củng
cố và giữ gìn tính ổn định
của một số tính trạng
mong muốn, tạo dòng
thuần, thuận lợi cho sự
đánh giá kiểu gen từng
dòng, phát hiện các gen
xấu để loại ra khỏi quần
thể.
III. Vai trò của phương
pháp tự thụ phấn bắt buộc
và giao phối gần trong chọn
giống (7p).
- Củng cố và giữ gìn tính ổn
định của một số tính trạng
mong muốn, tạo dòng thuần,
thuận lợi cho sự đánh giá
kiểu gen từng dòng.
- Phát hiện các gen xấu để
loại ra khỏi quần thể.
HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10')
a. Mục tiêu:
Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện: Tổ chức theo phương pháp: đặt và giải quyết vấn đề, học sinh hợp
tác, vận dụng kiến thức hoàn thành nhiệm vụ.
Câu 1:


5

Nguyên nhân của hiện tượng thoái hóa giống ở cây giao phấn là:
A. Do giao phấn xảy ra ngẫu nhiên giữa các loài thực vật
B. Do lai khác thứ
C. Do tự thụ phấn bắt buộc
D. Do lai giữa các dòng thuần có kiểu gen khác nhau
Câu 2:
Tự thụ phấn là hiện tượng thụ phấn xảy ra giữa:
A. Hoa đực và hoa cái của các cây khác nhau
B. Hoa đực và hoa cái của các cây khác nhau và mang kiểu gen khác nhau
C. Hoa đực và hoa cái trên cùng một cây
D. Hoa đực và hoa cái của các cây khác nhau nhưng mang kiểu gen giống nhau
Câu 3:
Nguyên nhân của hiện tượng thoái hóa giống ở động vật là:
A. Do giao phối xảy ra ngẫu nhiên giữa các loài động vật
B. Do giao phối gần
C. Do lai giữa các dòng thuần có kiểu gen khác nhau
D. Do lai phân tích
Câu 4:
Giao phối cận huyết là:
A. Giao phối giữa các cá thể khác bố mẹ
B. Lai giữa các cây có cùng kiểu gen
C. Giao phối giữa các cá thể có kiểu gen khác nhau
D. Giao phối giữa các cá thể có cùng bố mẹ hoặc giao phối giữa con cái với bố hoặc
mẹ chúng
Câu 5:
Khi tự thụ phấn bắt buộc ở cây giao phấn, thế hệ sau thường xuất hiện hiện tượng:
A. Có khả năng chống chịu tốt với điều kiện của môi trường
B. Cho năng suất cao hơn thế hệ trước


6

C. Sinh trưởng và phát triển chậm, bộc lộ những tính trạng xấu
D. Sinh trưởng và phát triển nhanh, bộc lộ những tính trạng tốt
Câu 6:
Biểu hiện của hiện tượng thoái hóa giống là:
A. Con lai có sức sống cao hơn bố mẹ
B. Con lai sinh trưởng mạnh hơn bố mẹ
C. Năng suất thu hoạch luôn tăng lên
D. Con lai có sức sống kém dần
Câu 7:
Trong chọn giống cây trồng, người ta không dùng phương pháp tự thụ phấn để:
A. Duy trì một số tính trạng mong muốn
B. Tạo dòng thuần
C. Tạo ưu thế lai
D. Chuẩn bị cho việc tạo ưu thế lai
Câu 8:
Giao phối gần và tự thụ phấn qua nhiều thế hệ có thể dẫn đến hiện tượng thoái hóa
giống là do:
A. Tạo ra các cặp gen lặn đồng hợp gây hại
B. Tập trung những gen trội có hại cho thế hệ sau
C. Xuất hiện hiện tượng đột biến gen và đột biến nhiễm sắc thể
D. Tạo ra các gen lặn có hại bị gen trội át chế
HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’)
a. Mục tiêu:
Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:GV sử dụng phương pháp vấn đáp tìm tòi, tổ chức cho học sinh
tìm tòi, mở rộng các kiến thức liên quan.
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập


7

GV chia lớp thành nhiều nhóm
( mỗi nhóm gồm các HS trong 1 bàn) và giao các nhiệm vụ: thảo luận trả lời các câu hỏi
sau và ghi chép lại câu trả lời vào vở bài tập
Câu1/ Vì sao tự thụ phấn bắt buộc ở cây giao phấn và giao phối gần ở động vật qua nhiều
thế hệ có thể gây ra hiện tượng thoái hóa? Cho ví dụ? (MĐ2)
Câu2/ Trong chọn giống, người ta dùng hai phương pháp tự thụ phấn bắt buộc và giao
phối gần nhằm mục đích gì? (MĐ1)
2. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trả lời.
- HS nộp vở bài tập.
- HS tự ghi nhớ nội dung trả lời đã hoàn thiện.
Đáp án:
Câu1/ Tự thụ phấn bắt buộc ở cây giao phấn và giao phối gần ở động vật dẫn đến thoái
hóa là do các gen lặn có hại chuyển từ trạng thái dị hợp sang trạng thái đồng hợp gây hại.
Câu2/ Trong chọn giống người ta thường dùng phương pháp tự thụ phấn bắt buộc ở cây
giao phấn và giao phối gần ở động vật để củng cố và giữ tính ổn định của một số tính
trạng mong muốn, tạo dòng thuần đánh giá kiểu gen từng dòng, phát hiện các gen xấu
để loại ra ngoài .
* Giải thích vì sao anh em họ hàng trong vòng 3 đời không được lấy nhau (MĐ3)
- Con sinh ra sinh trưởng và phát triển yếu, khả năng sinh sản giảm, quái thai, dị tật bẩm
sinh.

4. Dặn dò (1p):
- Học bài theo nội dung SGK và vở ghi
- Trả lời các câu hỏi SGK
- Đọc mục “ Em có biết.”
- Đọc và soạn trước bài 35. “Ưu thế lai”. Tìm hiểu một số giống lúa lai, ngô lai ở địa
phương.
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 9 Bài 34: Thoái hóa do tự thụ phấn và do giao phối gần mới nhất - CV5555 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 9 Bài 34: Thoái hóa do tự thụ phấn và do giao phối gần mới nhất - CV5555 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 9 Bài 34: Thoái hóa do tự thụ phấn và do giao phối gần mới nhất - CV5555 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 9 Bài 34: Thoái hóa do tự thụ phấn và do giao phối gần mới nhất - CV5555 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 9 Bài 34: Thoái hóa do tự thụ phấn và do giao phối gần mới nhất - CV5555 (trang 5)
Trang 5
Giáo án Sinh học 9 Bài 34: Thoái hóa do tự thụ phấn và do giao phối gần mới nhất - CV5555 (trang 6)
Trang 6
Giáo án Sinh học 9 Bài 34: Thoái hóa do tự thụ phấn và do giao phối gần mới nhất - CV5555 (trang 7)
Trang 7
Tài liệu có 7 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống