Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 48: Quần thể người mới, chuẩn nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Sinh học lớp 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
I/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức:
2/ Kĩ năng:
3/ Thái độ: Giáo dục ý thức nhận thức về vấn đề dân số và chất lượng cuộc sống.
II/ Phương tiện dạy học:
1/ Giáo viên:
2/ Học sinh:
-Đọc trước bài
- Tranh ảnh tuyên truyền về dân số.
III/ Tiến trình dạy học:
1/ Ổn định:
2/Kiểm tra bài cũ:
3/ Bài mới:
a.Mở bài: GV giới thiệu cụm từ quần thể người theo quan niệm sinh học vì mang những đặc điểm của quần thể, về mặt xã hội có đầy đủ đặc trưng về pháp luật, chế độ kinh tế, chính trị.
Hoạt động 1: Sự khác nhau giữa quần thể người với các quần thể sinh vật khác
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
- GV yêu cầu HS hoàn thành bảng 48.1 SGK/143 - GV nhận xét, bổ sung và treo bảng phụ công bố đáp án GV đặc câu hỏi: -Qua bảng trên em hãy nêu những điểm giống và khác giữa quần thể người với các quần thể sinh vật khác? |
- Từng HS độc lập điền vào bảng 48.1 đã kẻ sẵn ở nhà. Một vài HS trình bày kết quả điền bảng. các HS khác bổ sung và thống nhất đáp án đúng. Hs trả lời câu hỏi |
KL |
1.Sự khác nhau giữa quần thể người với quần thể SV khác: Ngoài những đặc điểm của một quần thể sinh vật quần thể người có những đặc trưng mà quần thể sinh vật khác không có như: Đặc trưng về VHXH, luật pháp, hôn nhân…
|
Hoạt động 2: Đặc trưng về thành phần nhóm tuổi của mỗi quần thể người
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
- GV yêu cầu hs tự nghiên cứu để trả lời các câu hỏi sau: ?Người ta chia dân số thành những nhóm tuổi nào? ?Có mấy dạng tháp tuổi, nêu đặc điểm của từng dạng tháp tuổi. ?Em hãy ho biết thế nào là một nước có dạng tháp dân số trẻ và nước có dạng tháp dân số già. |
- HS nghiên cứu SGK trả lời các câu hỏi . |
Hoạt động 3: Tăng dân số và phát triển xã hội
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
- GV đặt vấn đề: Tăng dân số quá nhanh sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển xã hội? - Cho HS giải quyết vấn đề trên bằng cách trả lời câu hỏi trắc nghiệm. - GV ghi kết quả lựa chọn của các nhóm lên bảng " để các nhóm khác bổ sung. - GV phân tích thêm về hiện tượng người di chuyển đi và đến gây tăng dân số.
- GV thông báo đáp án đúng và ý kiến đúng của các nhóm. - Sự tăng dân số có liên quan như thế nào đến chất lượng cuộc sống? * Liên hệ: Việt Nam đã có biện pháp gì để giảm sự gia tăng dân số và nâng cao chất lượng cuộc sống? |
- HS trả lời câu hỏi trắc nghiệm: Hãy chọn câu trả lời đúng. Theo em, tăng dân số quá nhanh có thể dẫn đến những trường hợp nào trong các trường hợp sau: a.Thiếu nơi ở. b.Thiếu lương thực. c. Thiếu trường học, bệnh viện. d. Ô nhiễm môi trường. e. Chặt phá rừng. f. Chậm phát triển kinh tế. g. Tắc ngẽn giao thông. h. Năng suất lao động tăng. Đáp án: a, b, c, d, e, f, g. - HS sử dụng tư liệu sưu tầm kết hợp với thông tin khác để trả lời câu hỏi. Yêu cầu nêu được: + Thực hiện pháp lệnh dân số. + Tuyên truyền bằng tờ rơi, pa nô... + Giáo dục sinh sản vị thành niên. |
KL
(nội dung sgk)
4/ Củng cố:
5/ Dặn dò: