Giáo án Sinh học 8 Bài 31: Trao đổi chất mới nhất - CV5555

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 8 Bài 31: Trao đổi chất mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

 CHƯƠNG VI: TRAO ĐỔI CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG
                                                                Tiết 32: BÀI 31: TRAO ĐỔI CHẤT
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức :
Phân biệt được sự TĐC giữa cơ thể và môi trường với sự TĐC ở tế bào
Trình bày được mối liên quan giữa TĐC của cơ thể với TĐC ở tế bào
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng:
Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích kênh hình
Rèn kỹ năng hoạt động nhóm
3. Thái độ: Giáo dục ý thức giữ gìn bảo vệ sức khoẻ
4. Năng lực:
Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Tranh phóng to hình 31.1, 31.2 .
Phiếu học tập .

Hệ cơ quan Vai trò trong sự TĐC
Tiêu hoá
Hô hấp
Tuần hoàn
Bài tiết

III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra :
3. Bài mới :
a. Khởi động:
- Mục tiêu
: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được
ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
Giáo viên cho hs quan sát hình ảnh em bé mới sinh ra, em bé 3 tháng tuổi, hình ảnh
bé 5 tuổi, hình ảnh người trưởng thành

B1:Gv? Em có nhận xét gì về kích thước, chiều cao, cân nặng của em bé so với
người trưởng thành?
Hs: em bé có kích thước nhỏ hơn, chiều cao thấp hơn và cân nặng nhẹ hơn so với
người trưởng thành
B2:Gv: vì sao có sự khác nhau dó
Hs: vì em bé lớn lên được
B3:Gv? Nhờ đâu em bé lớn lên được để trở thành người trưởng thành?
Hs trả lời nhờ quá trình trao đổi chất và năng lượng
b. Hình thành kiến thức:
- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học
tập nêu ra ở HĐ Khởi động.

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung
Hoạt động 1:
Mục tiêu: Phân biệt được
sự TĐC giữa cơ thể và
môi trường ngoài
+ Sự TĐC giữa cơ thể và
môi trường biểu hiện như
thế nào ?
B1:Gv yêu cầu HS hoàn
thành phiếu học tập
B2: Gv hoàn chỉnh kiến
thức
B3: Gv phân tích:
+ Vật vô sinh phân huỷ
+ Sinh vật: tồn tại, phát
triển
TĐC là đặc trưng
cơ bản của sự sống .
- HS quan sát hình 31.1
cùng kiến thức đã học
nêu được biểu hiện :
+ Lấy chất cần thiết vào
cơ thể .
+ Phải có CO
2 và chất
cặn bã ra môi trường .
- HS vận dụng hiểu biết
của bản thân làm bài tập
- Vài HS lên làm bài tập,
lớp bổ sung
I. TĐC giữa cơ thể và
môi trường ngoài
- Trao đổi chất ở cấp độ cơ
thể: môi trường ngoài cung
cấp thức ăn, nước, muối
khoáng và oxi qua hệ tiêu
hoá, hệ hô hấp, đồng thời
tiếp nhận chất bã, sản
phẩm phân huỷ và khí CO
2
từ cơ thể thải ra

 

Hoạt động 2 :
Mục tiêu: Trình bày được
mối liên quan giữa TĐC
của cơ thể với TĐC ở tế
bào
+ Hoạt động sống của tế
bào tạo ra những sản
phẩm gì ?
+ Các sản phẩm từ tế bào
thải ra được đưa tới đâu ?
+ Sự trao đổi chất giữa tế
bào và môi trường trong
biểu hiện như thế nào ?
- Gv giúp HS hoàn thiện
kiến thức .
- Phân biệt trao đổi chất ở
cấp độ cơ thể và trao đổi
chất ở cấp độ tế bào
- HS dựa vào hình 31.2,
vận dụng kiến thức thảo
luận trong nhóm thống
nhất câu trả lời
- Đại diện nhóm phát
biểu, các nhóm khác bổ
sung
- HS trả lời, nêu được:
+ Môi trường trao đổi
+ Sản phẩm trao đổi.
II. Trao đổi chất giữa tế
bào và môi trường trong:
- Chất dinh dưỡng và oxi
được tế bào sử dụng cho
các hoạt động sống, đồng
thời các sản phẩm phân
huỷ đưa đến các cơ quan
thải ra ngoài.
- Sự TĐC ở tế bào thông
qua môi trường trong
Hoạt động 3:
Mục tiêu: Trình bày được
mối liên quan hệ giữa
TĐC ở cấp độ cơ thể với
TĐC ở cấp độ tế bào
+ TĐC ở cấp độ cơ thể
thực hiện như thế nào ?
+ Trao đổi chất ở cấp độ
tế bào được thực hiện như
thế nào ?
- HS dựa vào kiến thức ở
mục 1 và 2 để trả lời :
+ Nếu TĐC ngừng thì cơ
thể sẽ chết .
III. Mối quan hệ giữa
TĐC ở cấp độ cơ thể với
TĐC ở cấp độ tế bào.
- TĐC ở cấp độ cơ thể
cung cấp chất dinh dưỡng
và oxi cho tế bào, nhận từ
tế bào sản phẩm bài tiết,
CO
2 để thải ra môi trường
ngoài.
- Trao đổi chất ở tế bào
giải phóng năng lượng
cung cấp cho cơ quan

 

+ Nếu quá trình TĐC ở 1
cấp độ ngừng lại sẽ dẫn
đến hậu quả gì ?
- Gv yêu cầu HS rút ra kết
luận về mối quan hệ giữa
TĐC ở 2 cấp độ .
- HS tự rút ra kết luận trong cơ thể thực hiện hoạt
động trao đổi chất.
TĐC ở 2 cấp độ có liên
quan mật thiết với nhau
không thể tách rời, đảm
bảo cho cơ thể tồn tại và
phát triển

4. Củng cố
- Mục tiêu:
Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
-Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK
-Ở cấp độ cơ thể sự TĐC diễn ra như thế nào ?
-Nêu mối quan hệ giữa TĐC ở cấp độ cơ thể với TĐC ở cấp độ tế bào ?
5. Vận dụng, mở rộng:
- Mục tiêu
:
-Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề
đã học.
- -Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành
nhu cầu học tập suốt đời.
-Trao đổi chất ở tế bào có ý nghĩa gì đối với trao đổi chất của cơ thể ?
-Nêu mối quan hệ giữa trao đổi chất ở cấp độ cơ thể với trao đổi chất ở cấp độ tế
bào
6. Hướng dẫn về nhà
-Học bài, trả lời câu hỏi SGK .
-Chuẩn bị trước bài 32 “Chuyển hoá”
* Rút kinh nghiệm bài học:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
…………........................................................................................................
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 8 Bài 31: Trao đổi chất mới nhất - CV5555 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 8 Bài 31: Trao đổi chất mới nhất - CV5555 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 8 Bài 31: Trao đổi chất mới nhất - CV5555 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 8 Bài 31: Trao đổi chất mới nhất - CV5555 (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống