Giáo án Sinh học 8 Bài 54: Vệ sinh hệ thần kinh mới nhất

Tải xuống 4 2.7 K 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 8 Bài 54: Vệ sinh hệ thần kinh mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

 Tiết 56 Bài 54: VỆ SINH HỆ THẦN KINH
Ngày soạn: / /2020

Ngày dạy Tiết Lớp Ghi chú
/ /2020 1 8 HS Vắng:

I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:
a) Về kiến thức :
- Hiểu được ý nghĩa của giấc ngủ đối với sứ khoẻ.
- Phân tích được ý nghĩa của lao động và nghỉ ngơi hợp lý.
- Nêu rõ tác hại của ma tuý và các chất kích thích.
- Lập được thời gian biểu cho bản thân.
b) Về kỹ năng:
- Có khả năng tư duy, liên hệ thực tế.
* Rèn luyện kĩ năng sống:
- Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin khi đọc sgk, sách báo để tìm hiểu các biện
pháp bảo vệ hệ thần kinh.
- Kĩ năng từ chối, không lạm dụng các chất kích thích hay chất ức chế hệ thần kinh.
- Kĩ năng lắng nghe tích cực, ứng xử/ giao tiếp trong khi thảo luận.
c) Về thái độ:
- Có ý thức vệ sinh, giữ gìn sức khoẻ, kiên quyết tránh xa ma tuý.
2. Chuẩn bị của Gv và HS:
2. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, Quan sát, phân tích, so sánh, liên hệ thực tế
3. Phương pháp, kỹ thuật dạy học:
a) Phương pháp: Giải quyết vấn đề, vấn đáp, hợp tác nhóm.
b) Kỹ thuật dạy học: Động não, đặt câu hỏi, thảo luận nhóm
II. Chuẩn bị của Gv và HS:
1. Chuẩn bị của Gv:
- Tranh ảnh tuyên truyền về tác hại của ma tuý.
2. Chuẩn bị của HS:
- Đọc trước bài ở nhà, kẻ bảng 54 vào vở.
III. Chuỗi các hoạt động dạy học:
1. Hoạt động khởi động: (1 phút)
Hệ thần kinh có vai trò hết sức quan trọng đối với đời sống con người và các loài
động vật. Làm thế nào để hệ thần kinh hoạt động có hiệu quả.
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
* Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
? Tiếng nói và chữ viết có vai trò như thế nào?

Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
* Hoạt động 1: (10 phút)
GV: Chó có thể nhịn ăn 20 ngày vẫn sống
nhưng không được ngủ 10 - 12 ngày thì sẽ
chết.
? Vì sao nói giấc ngủ là một nhu cầu sinh lý
của cơ thể?
( Vì ngủ là một đòi hỏi tự nhiên của cơ thể
cần hơn ăn).
? Giấc ngủ có ý nghĩa như thế nào đối với
sức khoẻ?
( Phục hồi hoạt động của cơ thể,...)
? Bản chất của giấc ngủ là gì?
( Là một quá trình ức chế để bảo vệ phục
hồi khả năng của HTK sau 1 ngày HT và
LĐ)
HS thảo luận, trình bày. Lớp trao đổi, bổ
sung, hoàn thiện:
? Làm thế nào để có một giấc ngủ sâu?
- HS trả lời, HS khác bổ sung
I. Ý nghĩa của giấc ngủ đối với
sức khoẻ
- Ngủ là quá trình ức chế của bộ
não, đảm bảo sự phục hồi khả năng
làm việc của hệ thần kinh.

 

- Gv nhận xét và ghi bảng
* Hoạt động 2: (13 phút)
GV: ? Tại sao không nên làm việc quá sức?
Thức qua khuya?
( Để tránh gây căng thẳng mệt mỏi)
- GV YC HS N/C Thông tin SGK cho biết
? Lao động và nghỉ ngơi hợp lý có tác dụng
gì?
- HS trả lời, HS khác bổ sung
- Gv nhận xét và ghi bảng
? Cần làm gì để có một chế độ làm việc và
nghỉ ngơi hợp lý?
- HS trả lời, HS khác bổ sung
- Gv nhận xét và ghi bảng
? Hãy thử lập cho mình một thời gian biểu
mà em cho là hợp lý đối với bản thân em?
* Hoạt động 3: (10 phút)
- GV yêu cầu HS quan sát tranh, liên hệ thực
tế, thảo luận, hoàn thành bảng 54.
- HS thảo luận, cử đại diện lên bảng trình
bày.
Lớp trao đổi, bổ sung, hoàn thiện.
GV chốt bằng bảng phụ.
Gọi 1 - 3 HS đọc kết luận chung
- Biện pháp để có một giấc ngủ tốt:
+ Cơ thể sảng khoái.
+ Chổ ngủ thuận tiện.
+ Không dùng các chất kích thích
như chè, cà phê...
+ Tránh các kích thích ảnh hưởng
tới giấc ngủ.
II. Lao động và nghỉ ngơi hợp lý
- Lao động và nghỉ ngơi hợp lý để
giữ gìn và bảo vệ hệ thần kinh.
- Biện pháp:
+ Đảm bảo giấc ngủ hàng ngày.
+ Giữ cho tâm hồn thanh thản,
tránh suy nghĩ, lo âu.
+ Xây dựng một chế độ làm việc và
nghỉ ngơi hợp lý thông qua việc lập
và thực hiện thời gian biểu.
III. Tránh lạm dụng các chất
kích thích và ức chế đối với hệ
thần kinh
Nội dung bảng phụ (Phụ lục)
* Kết luận chung: SGK

Bảng Phụ lục

Loại chất Tên chất Tác hại
Chất kích thích - Rượu
- Nước chè, cà phê
- Hoạt động vủa vỏ não bị rối loạn, trí nhớ
kém.
- Kích thích hệ thần kinh, gây khó ngủ.
Chất gây
nghiện
- Thuốc lá
- Ma tuý
- Cơ thể suy yếu, dễ mắc các bệnh về hô
hấp, khả năng làm việc trí óc giảm, trí nhớ
kém
- Suy thoái nòi giống, cạn kiệt kinh tế, lây
nhiễm HIV, mất nhân cách, ảnh hưởng
đến trật tự an ninh xạ hội,...
Chất làm suy
giảm chức năng
hệ thần kinh
- Thuốc an thần - Gây ức chế thần kinh, có khả năng dẫn
đến sự phụ thuộc của bệnh nhân vào
thuốc.

3. Hoạt động luyện tập - vận dụng: (5 phút)
? Trong việc vệ sinh hệ thần kinh em cần chú ý tới những vấn đề gì? Tại sao?
4. Hoạt động tìm tòi mở rộng: (1 phút)
- Đọc bài 55. Xem lại cấu tạo các tuyến mồ hôi,...
IV. Rút kinh nghiệm:
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 8 Bài 54: Vệ sinh hệ thần kinh mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 8 Bài 54: Vệ sinh hệ thần kinh mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 8 Bài 54: Vệ sinh hệ thần kinh mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 8 Bài 54: Vệ sinh hệ thần kinh mới nhất (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống