Giáo án Sinh học 8 Bài 45: Dây thần kinh tủy mới nhất - CV5512

Tải xuống 8 1.3 K 5

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 8 Bài 45: Dây thần kinh tủy mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                                                                      Bài 45: DÂY THẦN KINH TUỶ
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
Khi học xong bài này, HS:
- Hiểu được cấu tạo dây thần kinh tuỷ và qua phân tích cấu tạo làm cơ sở để hiểu rõ
chức năng của chúng.
- Qua phân tích thí nghiệm tưởng tượng, rút ra được kết luận về chức năng của các
rễ tủy và từ đó rút ra được chức năng của dây thần kinh tủy.
*Trọng tâm : Cấu tạo của dây thần kinh tủy.
2. Kĩ năng :
- Rèn kĩ năng quan sát ; so sánh ; tổng hợp.
- Rèn kĩ năng hoạt động nhóm………
3. Thái độ :
- HS yêu thích môn học
4. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực quan sát, năng lực
phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống ...
II. CHUẨN BỊ.
- Tranh H 44.2; 45.1; 45.2.
- Mô hình 1 đoạn tuỷ sống.
- Bảng 45 kẻ sẵn.
- Các phương tiện thí nghiệm (nếu có).
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.
1. Ổn định tổ chức( 1 phút)
2.Kiểm tra bài cũ ( 5 phút)
- Trình bày cấu tạo và chức năng của tuỷ sống?
- Giải thích phản xạ: kích thích vào da chân ếch, chân ếch co lại?
3.Bài mới

Họat động của giáo viên Họat động của học sinh Nội dung
HOẠT ĐỘNG 1: Xác định vấn đề/Nhiệm vụ học tập/Mở đầu    
Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm
thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương
pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát,
năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp.
   
Tiếp theo tủy sống là não bộ, bộ não con người có vị trí và thành phần như
thế nào? có cấu tạo và chức năng ra sao ? Ta cùng tìm hiểu.
   
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức
Mục tiêu:
cấu tạo dây thần kinh tuỷ và qua phân tích cấu tạo làm cơ sở để hiểu
rõ chức năng của chúng.
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương
pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát,
năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp.
   
- Yêu cầu HS nghiên cứu
thông tin mục I, quan sát H
43.2; 45.1 và trả lời câu hỏi:
- Có bao nhiêu đôi dây thần
kinh tuỷ?
- Tiếp tục đọc thông tin,
quan sát kĩ H 45.1 để dán
chú thích vào tranh câm H
45.1 trên bảng và trình bày
cấu tạo dây thần kinh tuỷ.
- GV hoàn thiện kiến thức
trên mô hình đốt tuỷ sống,
rút ra kết luận.
- Lưu ý HS:
- HS nghiên cứu thông tin
mục I, quan sát H 43.2;
45.1 và trả lời câu hỏi:
- 1 HS trả lời, các HS khác
nhận xét, bổ sung.
- 1 HS lên bảng dán chú
thích, trình bày cấu tạo dây
thần kinh tuỷ.
Các HS khác quan sát,
nhận xét, bổ sung hoàn
thiện kiến thức.
- HS lắng nghe và ghi nhớ.
I.Dây thần kinh tuỷ
- Có 31 đôi dây thần
kinh tuỷ.
- Mỗi dây thần kinh tuỷ
được nối với tuỷ sống
gồm 2 rễ:
+ Rễ trước (rễ vận
động) gồm các bó sợi li
tâm.
+ Rễ sau (rễ cảm giác)
gồm các bó sợi hướng
tâm.
- Các rễ tuỷ đi ra khỏi
lỗ gian đốt sống nhập

 

+ Phân biệt rõ mặt trước và
mặt sau tuỷ sống, rễ trước
và rễ sau.
+ Sử dụng H 45.2 để chỉ chi
HS thấy từ đốt thắt lưng I
các bó rễ tuỷ của đoạn
cùng, cụt tập hợp thành
“tùng đuôi ngựa”.
lại thành dây thần kinh
tuỷ.
 
- GV yêu cầu HS nghiên
cứu thí nghiệm phần

SGK mục II, nghiên cứu kĩ
bảng 45.
- GV treo bảng 45 mô tả thí
nghiệm bằng tranh vẽ ếch
bị kích thích bởi HCl 1%,
chi sau bên phải, chi sau
bên trái.
Đặt vào điều kiện thí
nghiệm (dán kín) vẽ kết quả
thí nghiệm.
- Yêu cầu HS lên bảng xác
định vị trí vết cắt, nêu kết
quả thí nghiệm.
- GV bóc kết quả cho HS
nhận xét.
-Yêu cầu HS giải thích kết
quả thí nghiệm trên.
- HS đọc kĩ thông tin về nội
dung thí nghiệm, đọc kĩ
bảng 45.
- 1 HS lên bảng xác định vị
trí vết cắt rễ trước bên phải,
rễ sau bên trái, nêu kết quả.
- HS khác nhận xét.
+ Thí nghiệm 1: Khi kích
thích bằng HCl 1% vào chi
sau bên phải, xung thần
kinh truyền từ cơ quan thụ
cảm (da) tới tuỷ sống
nhưng vì rễ trước bên phải
bị cắt không dẫn xung thần
kinh đến chi đó nên chi đó
không co. Xung thần kinh
qua nơron bắt chéo sang
chi bên kia, chi bên kia co
và xung thần kinh qua
đường dẫn truyền lên chi
trên làm cho 2 chi trên co.
II. Chức năng của dây
thần kinh tuỷ
-Rễ trước: dẫn truyền
xung thần kinh vận
động từ trung ương đi
ra cơ quan đáp ứng (rễ
li tâm).
- Rễ sau: dẫn truyền
xung thần kinh cảm
giác từ các thụ quan về
trung ương (rễ hướng
tâm)
=> Dây thần kinh tuỷ là
dây pha: dẫn truyền
xung thần kinh theo 2
chiều.

 

- Thí nghiệm 1cho phép ta
rút ra kết luận gì về chức
năng rễ trước?
- Thí nghiệm 2 1cho phép ta
rút ra kết luận gì về chức
năng rễ sau?
- GV nhận xét, đưa ra kết
luận.
- GV đưa câu hỏi:
- Nêu chức năng của dây
thần kinh tuỷ?
- Yêu cầu 1 HS đọc kết luận
(SGK).
+ Thí nghiệm 2: Rễ sau bên
trái bị cắt, xung thần kinh
từ cơ quan thụ cảm không
dẫn truyền về tuỷ sống
được nên không chi nào co
cả.
- HS thảo luận 2 câu hỏi,
trả lời, nhận xét.
- HS đọc kết luận.
HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10')
Mục tiêu:
Luyện tập củng cố nội dung bài học
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương
pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát,
năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp.
 
GV giao nhiệm vụ cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm:
Câu 1.
Con người có bao nhiêu đôi dây thần kinh tủy ?
 

 

A. 31 đôi B. 12 đôi C. 26 đôi D. 15 đôi
Câu 2. Rễ trước của tủy sống còn có tên gọi khác là gì ?
A. Rễ li tâm B. Rễ cảm giác C. Rễ vận động D. Rễ hướng tâm
Câu 3. Dây thần kinh tủy được cấu tạo như thế nào ?
A. Tùy từng loại mà dây thần kinh được cấu tạo bởi bó sợi thần kinh vận động
hoặc bó sợi cảm giác.
B. Chỉ được cấu tạo bởi bó sợi thần kinh vận động
C. Chỉ được cấu tạo bởi bó sợi thần kinh cảm giác
D. Bao gồm bó sợi thần kinh cảm giác và bó sợi thần kinh vận động
Câu 4. Rễ sau ở tủy sống là
A. rễ cảm giác hoặc rễ vận động.
B. rễ vừa có chức năng cảm giác, vừa có chức năng vận động.
C. rễ vận động.
D. rễ cảm giác.
Câu 5. Khi tiến hành cắt rễ trước liên quan đến dây thần kinh đi đến chi sau bên
phải của ếch rồi kích thích bằng HCl 1%, hiện tượng gì sẽ xảy ra ?
A. Chi sau bên phải co, các chi còn lại thì không
B. Chi sau bên phải không co nhưng co các chi còn lại
C. Tất cả các chi đều co
D. Tất cả các chi đều không co
Câu 6. Khi tiến hành cắt rễ sau liên quan đến dây thần kinh đi đến chi sau bên trái
của ếch rồi kích thích bằng HCl 1%, hiện tượng gì sẽ xảy ra ?
A. Chi sau bên phải co, các chi còn lại thì không
B. Tất cả các chi đều không co
C. Tất cả các chi đều co
D. Chi sau bên trái không co nhưng co các chi còn lại
Câu 7. Tại sao nói dây thần kinh tủy là dây pha ?
A. Vì nó bao gồm cả bó sợi thần kinh hướng tâm (cảm giác) và bó sợi thần kinh li
tâm (vận động)
B. Vì nó vừa thu nhận, vừa trả lời kích thích

 

C. Vì nó vừa chịu sự chi phối của hệ thần kinh sinh dưỡng, vừa chịu sự điều khiển
của hệ thần kinh vận động
D. Tất cả các phương án còn lại
Câu 8. Ở tủy sống, rễ trước có vai trò gì ?
A. Phân tích và xử lí các kích thích tiếp nhận được từ cơ quan thụ cảm
B. Dẫn truyền xung thần kinh cảm giác từ cơ quan thụ cảm về trung ương
C. Dẫn truyền xung thần kinh vận động từ trung ương tới cơ quan đáp ứng
D. Tất cả các phương án còn lại
Câu 9. Ở tủy sống, rễ sau có vai trò gì ?
A. Dẫn truyền xung thần kinh cảm giác từ cơ quan thụ cảm về trung ương
B. Phân tích và xử lí các kích thích tiếp nhận được từ cơ quan thụ cảm
C. Dẫn truyền xung thần kinh vận động từ trung ương tới cơ quan đáp ứng
D. Tất cả các phương án còn lại
Câu 10. Thành phần nào dưới đây là một bộ phận của dây thần kinh tủy ?
A. Rễ vận động B. Hạch thần kinh C. Lỗ tủy D. Hành não
Đáp án
1. A 2. C 3. D 4. D 5. B
6. B 7. A 8. C 9. A 10. A
   
HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’)
Mục tiêu:
Vận dụng làm bài tập
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương
pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát,
năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp.
   
1. Chuyển giao nhiệm vụ
học tập
GV chia lớp thành nhiều
nhóm
1. Thực hiện nhiệm vụ
học tập
HS xem lại kiến thức đã
học, thảo luận để trả lời các
câu hỏi.
Có 31 đôi dây thần
kinh tủy là các dây pha
gồm:
- Các bó sợi thần kinh
hướng tâm (rễ cảm

 

( mỗi nhóm gồm các HS
trong 1 bàn) và giao các
nhiệm vụ: thảo luận trả lời
các câu hỏi sau và ghi chép
lại câu trả lời vào vở bài tập
- Tại sao nói dây thần kinh
tủy là dây pha?
2. Đánh giá kết quả thực
hiện nhiệm vụ học tập:
- GV gọi đại diện của mỗi
nhóm trình bày nội dung đã
thảo luận.
- GV chỉ định ngẫu nhiên
HS khác bổ sung.
- GV kiểm tra sản phẩm thu
ở vở bài tập.
- GV phân tích báo cáo kết
quả của HS theo hướng dẫn
dắt đến câu trả lời hoàn
thiện.
2. Báo cáo kết quả hoạt
động và thảo luận
- HS trả lời.
- HS nộp vở bài tập.
- HS tự ghi nhớ nội dung
trả lời đã hoàn thiện.
giác) nối với tủy sống
qua rễ sau
- Các bó sợi thần kinh
li tâm (rễ vận động) nối
với tủy sống bằng rễ
trước
HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’)
Mục tiêu:
Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức
đã học
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương
pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát,
năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp.
Vẽ sơ đồ tư duy bài học

4. Hướng dẫn về nhà:
Học bài, trả lời câu hỏi SGK .
Đọc trước bài 46 “Trụ não, tiểu não, não trung gian”.
Kẻ bảng 46 (trang 145) vào vở bài tập. 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 8 Bài 45: Dây thần kinh tủy mới nhất - CV5512 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 8 Bài 45: Dây thần kinh tủy mới nhất - CV5512 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 8 Bài 45: Dây thần kinh tủy mới nhất - CV5512 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 8 Bài 45: Dây thần kinh tủy mới nhất - CV5512 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 8 Bài 45: Dây thần kinh tủy mới nhất - CV5512 (trang 5)
Trang 5
Giáo án Sinh học 8 Bài 45: Dây thần kinh tủy mới nhất - CV5512 (trang 6)
Trang 6
Giáo án Sinh học 8 Bài 45: Dây thần kinh tủy mới nhất - CV5512 (trang 7)
Trang 7
Giáo án Sinh học 8 Bài 45: Dây thần kinh tủy mới nhất - CV5512 (trang 8)
Trang 8
Tài liệu có 8 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống