Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 8 Bài 43: Giới thiệu chung hệ thần kinh (tiếp theo) mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
CHƯƠNG IX: THẦN KINH - GIÁC QUAN
Tiết 45: Bài 43: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ HỆ THẦN KINH
Ngày soạn: 25/01/2018
Ngày dạy: 30/01/ 2018: Lớp: 8: Sĩ số HS: 26: Vắng:
1. Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh phải:
a) Về kiến thức :
- Trình bày được cấu tạo và chức năng của nơron
- Xác định được nơron là đơn vị cấu tạo cơ bản của hệ thần kinh.
- Phân biệt được các thành phần cấu tạo của hệ thần kinh, chức năng của hệ TK
b) Về kỹ năng:
- Rèn kỹ năng quan sát, phân tích.
* Năng lực hình thành: Quan sát, phân tích, liên hệ thực tế.
c) Về thái độ:
- Có ý thức giữ gìn vệ sinh cơ thể, bảo vệ hệ thần kinh.
2. Phương pháp giảng dạy: Giải quyết vấn đề, vấn đáp, hợp tác nhóm.
3. Chuẩn bị của GV và HS:
a) Chuẩn bị của giáo viên: Đèn chiếu, phim trong H43.1 - 2
b) Chuẩn bị của học sinh: Đọc trước bài ở nhà.
4. Tiến trình bài mới:
a) Ổn định tổ chức lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp..
b) Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
? Cần rèn luyện và bảo vệ da như thế nào? Cơ sở khoa học của các biện pháp bảo
vệ da là gì?
Đặt vấn đề: Hệ thần kinh luôn tiếp nhận và trả lời các kích thích của môi trường
bằng sự điều khiển, điều hoà phối hợp hoạt động cá hệ cơ quan giúp cơ thể luôn
thích nghi với môi trường. Vậy hệ thần kinh có cấu tạo như thế nào?
c) Dạy nội dung bài mới:
Hoạt động của GV và HS | Nội dung chính |
* Hoạt động 1: (16 phút) | I. Nơron - Đơn vị cấu tạo của HTK |
GV yêu cầu HS quan sát H.43.1, nhớ lại kiến thức cũ, trả lời câu hỏi: ? Mô tả cấu tạo và chức năng của nơron? HS độc lập làm việc, trả lời câu hỏi. Lớp trao đổi, bổ sung, GV kết luận: ? Để phù hợp với cấu tạo, nơron có chức năng gì? * Hoạt động 2: (18 phút) GV cho HS quan sát H.43.2, làm bài tập điền từ trang 137 SGK. Các nhóm thảo luận hoàn thành bài tập, GV tổng hợp ý kiến của các nhóm. GV thông báo đáp án đúng. 1. Não 2. Tuỷ sống 3. Bó sợi cảm giác 4. Bó sợi vận động -> Dây thần kinh HS tự rút ra kết luận: Yêu cầu HS NC thông tin SGK cho biết ? Dựa vào chức năng, HTK phân chia làm mấy loại? |
- Cấu tạo của nơron: + Thân: Chứa nhân và các bào quan + Các sợi nhánh (Tua ngắn) + Các sợi trục (Tua dài): thường có bao mielin, tận cùng có các cúc xináp. - Chức năng: +Thân và sợi nhánh tạo nên chất xám có chức năng cảm ứng. + Sợi trục cấu tạo nên dây thần kinh, chất trắng có chức năng dẫn truyền. II. Các bộ phận của hệ thần kinh 1. Cấu tạo - Hệ thần kinh: + Bộ phận TK: Não, tuỷ sống + Bộ phận ngoại biên: Dây TK, Hạch TK 2. Chức năng: - Hệ thần kinh vận động. Hệ thần kinh sinh dưỡng |
? Phân biệt chức năng hệ thần kinh vận động và hệ thần kinh sinh dưỡng? HS tiến hành phân chia và làm bài tập phân biệt. HS tự rút ra kết luận: Gọi 1 - 3 HS đọc kết luận chung |
+ Hệ thần kinh vận động: Điều khiển sự hoạt động của cơ vân, là hoạt động có ý thức. + Hệ thần kinh sinh dưỡng: Điều khiển sự hoạt động của các cơ quan sinh dưỡng và cơ quan sinh sản, là hoạt động không có ý thức. * Kết luận chung: SGK |
d) Củng cố, luyện tập: (5 phút)
Hoàn thành sơ đồ câm cấu tạo hệ thần kinh?
e) Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: (1 phút)
- Học bài theo câu hỏi SGK. Đọc mục “Em có biết?”
- Đọc bài 44, chuẩn bị theo nhóm: ếch (cóc): 1 con, bông, khăn lau.
5. Rút kinh nghiệm:
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................