Giáo án Sinh học 8 Bài 50: Vệ sinh mắt mới nhất

Tải xuống 4 1.1 K 1

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 8 Bài 50: Vệ sinh mắt mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

 Tiết 52 - Bài 50: VỆ SINH MẮT
Ngày soạn: / /2020

Ngày dạy Tiết Lớp Ghi chú
/ /2020 1 8 HS Vắng:

I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:
a) Về kiến thức :
- Hiểu rõ nguyên nhân và cách khắc phục các tật cận thị và viễn thị.
- Trình bày được nguyên nhân, cách lây truyền và biện pháp phòng tránh các bệnh
về mắt.
b) Về kỹ năng:
* kĩ năng bài học:
- Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, liên hệ thực tế.
* Kĩ năng sống:
- Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin khi đọc SGK và quan sát tranh để nhận biết
được những thói quen xấu làm ảnh hưởng đến mắt - biện pháp bảo vệ mắt.
Kĩ năng hợp tác lắng nghe, ửng xử/ giao tiếp trong khi thảo luận.
- Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước tổ, nhóm, lớp.
- Kĩ năng tự nhận thức: nhận biết được những thói quen xấu làm ảnh hưởng đến
mắt của bản thân.
c) Về thái độ:
- Có ý thức giữ gìn vệ sinh cơ thể hàng ngày.
2. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, Quan sát, phân tích, so sánh, học tập tại thực
địa, tranh ảnh quan sát
3. Phương pháp, kỹ thuật dạy học:
a) Phương pháp: Giải quyết vấn đề, vấn đáp, hợp tác nhóm.
b) Kỹ thuật dạy học: Động não, đặt câu hỏi, thảo luận nhóm
II. Chuẩn bị của Gv và HS:
1. Chuẩn bị của Gv: Hình 50.1 - 4.
2. Chuẩn bị của HS: Đọc trước bài ở nhà, kẻ phiếu học tập.
III. Chuỗi các hoạt động dạy học:
1. Hoạt động khởi động: (1 phút)
Trong 3 bộ phận của cơ quan phân tích thị giác thì mắt là bộ phận thường xuyên
tiếp xúc với môi trường. Vì vậy, chúng ta cần tạo điều kiện để cơ quan này hoạt động
có hiệu quả nhất. Để làm được điều này chúng ta cần tìm hiểu các bệnh và tật về
mắt.
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
* Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
? Xác định các thành phần cấu tạo của cơ quan phân tích, bộ phận nào là quan
trọng nhất? Trình bày cấu tạo của cầu mắt?

Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
* Hoạt động 1: (13 phút)
GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin
SGK, quan sát sơ đồ H.50.1 - 4, hoàn
thành phiếu học tập.
HS thảo luận, trình bày lên bảng, lớp trao
đổi, bổ sung, hoàn thiện.
GV chốt bằng bảng phụ.
* Hoạt động 2: (20 phút)
GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK, Kết
hợp thông tin thực tế, trả lời câu hỏi:
? Trình bày nguyên nhân, con đường lây
lan, triệu chứng, hậu quả và cách khắc
phục của bệnh đau mắt hột?
HS trình bày, GV ghi lại các ý chính lên
bảng. Lớp trao đổi, hoàn thiện kiến thức.
I. Các tật của mắt:
* Kết luận: Nội dung bảng phụ (Phụ
lục)
II. Bệnh về mắt
1. Bệnh đau mắt hột:
- Nguyên nhân: Do một loại virut.
- Con đường lây truyền:
+ Dùng chung khăn, chậu rửa với người
bị bệnh.
+ Tắm, rửa trong ao tù hãm.
- Triệu chứng:

 

GV yêu cầu HS liên hệ thực tế và kể một
vài bệnh về mắt. Tìm hiểu nguyên nhân
và cách khắc phục của các bệnh này.
? Vì sao chúng ta thường mắc các bệnh
về mắt?
? Em hãy thử đưa ra một số cách khắc
phục các bệnh về mắt?
Gọi 1 - 3 HS đọc kết luận chung
+ Mặt trong mi mắt có nhiều hột nổi
cộm lên
+ Gây xốn, ngứa mắt.
- Hậu quả: Khi hột vỡ tạo thành sẹo, kéo
mi mắt vào trong gây hiện tượng lông
quặm dẫn tới làm đục màng giác gây
mù loà.
- Cách khắc phục:
+ Giữ vệ sinh mắt.
+ Dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ.
+ Nạo hột.
2. Các bệnh khác
- Bệnh viêm kết mạc
- Bệnh quáng gà.
- Bệnh khô mắt
3. Cách khắc phục
- Giữ mắt sạch sẽ
- Rửa bằng nước muối pha loãng hoặc
thuốc nhỏ mắt.
- Không dụi mắt khi thấy ngứa.
- Khẩu phần ăn cung cấp đủ vitamin
- Đeo kính khi làm việc trong môi
trường có nhiều bụi bẩn.
* Kết luận chung: SGK

Phụ lục

Tiêu chí so sánh Tật cận thị Tật viễn thị
Khái niệm - Là tật mà mắt chỉ có khả năng
nhìn gần.
- Là tật mà mắt chỉ có khả
năng nhìn xa.
Nguyên nhân - Bẩm sinh: Do cầu mắt quá
dài.
- Bẩm sinh: Do cầu mắt quá
ngắn.

 

- Tập nhiễm: Thể thuỷ tinh quá
phồng do thói quen thiếu vệ
sinh đọc sách
- Tập nhiễm: Do thể thuỷ tinh
bị lão hoá không phồng lên
được
Cách khắc phục - Đeo kính phân kì (2 mặt lõm) - Đeo kính hội tụ, kính lão (2
mặt lồi)

3. Hoạt động luyện tập - vận dụng: (5 phút)
? Vì sao ngày nay học sinh mắc các tật cận thị chiếm tỷ lệ khá cao? Theo em cần
làm gì để hạn chế điều này?
4. Hoạt động tìm tòi mở rộng: (1 phút)
- Học, trả lời các câu hỏi SGK
- Đọc mục "Em có biết?"
? Theo em cần bảo vệ mắt bằng cách nào?
IV. Rút kinh nghiệm:
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 8 Bài 50: Vệ sinh mắt mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 8 Bài 50: Vệ sinh mắt mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 8 Bài 50: Vệ sinh mắt mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 8 Bài 50: Vệ sinh mắt mới nhất (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống