Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 8 Bài 45: Dây thần kinh tủy mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 45: DÂY THẦN KINH TỦY
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức :
-Trình bày được cấu tạo và chức năng của dây thần kinh.
-Giải thích được vì sao dây thần kinh tủy là dây pha.
2. Kỹ năng :
-Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích kênh hình.
-Kỹ năng hoạt động nhóm
3. Thái độ :
-GD lòng yêu thích học tập bộ môn
4. Năng lực:
-Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
-Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh phóng to hình 45.1, 45.2, 44.1.
- Tranh câm hình 45.1 và các miếng bìa rời ghi chú thích từ 1 – 5 .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra.
-Trình bày cấu tạo và chức năng của tủy sống ?
3. Bài mới.
a. Khởi động:
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được
ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
Giáo viên từ thí nghiệm của bài trước ta thấy khi kích thích axit HCl 3% các chi
đều co. Dựa vào bài phản xạ để giải thích kết quả đó. Học sinh trả lời: Da là cơ
quan phản xạ => nơron hướng tâm => trung ương thần kinh => nơron li tâm => cơ
quan phản ứng là bắp đùi làm cho chi co
Giáo viên như chúng ta đã nghiên cứu ở bài trước trung ương thần kinh trong
trường hợp đó là tủy sống. Vậy tủy sống liên hệ với nơron hướng tâm và li tâm như
thế nào? để tìm hiểu vấn đề này chúng ta cùng nghiên cứu bài học hôm nay
b. Hình thành kiến thức:
- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học
tập nêu ra ở HĐ Khởi động.
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | Nội dung |
Hoạt động 1 : Mục tiêu: Trình bày được cấu tạo và chức năng của dây thần kinh. + Trình bày cấu tạo dây thần kinh tủy ? - Gv treo tranh câm hình 45.1, gọi HS lên dán các mảnh bìa chú thích vào tranh. |
- HS quan sát kỹ hình 44.2, 45.1, đọc thông tin SGK trang 142 - Một số HS trình bày cấu tạo dây thần kinh tủy, lớp bổ sung. - 1 vài HS lên dán trên tranh câm, lớp nhận xét, bổ sung. |
I. Cấu tạo của dây thần kinh tủy: - Có 31 đôi dây thần kinh tủy. - Mỗi dây thần kinh tủy gồm 2 rễ : + Rễ trước : Rễ vận động. + Rễ sau : Rễ cảm giác. - Các rễ tủy đi ra khỏi lỗ gian đốt → dây thần kinh tủy |
Hoạt động 2 : Mục tiêu: Giải thích được vì sao dây thần kinh tủy là dây pha. B1: GV yêu cầu HS nghiên cứu thí nghiệm đọc kỹ bảng 45 SGK trang 143 → rút ra kết luận. + Chức năng của rễ tủy ? - Chức năng của dây thần kinh tủy ? B2: Gv hoàn thiện lại kiến thức. + Vì sao nói dây thần kinh tủy là dây pha ? |
- HS đọc kỹ nội dung thí nghiệm và kết quả ở bảng 45 SGK trang 143 → thảo luận nhóm → rút ra kết luận về chức năng của rễ tủy. - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung. |
II. Chức năng dây thần kinh tủy : - Rễ trước dẫn truyền xung vận động (li tâm). - Rễ sau dẫn truyền xung cảm giác (hướng tâm). - Dây thần kinh tủy các bó sợi cảm giác và vận động nhập lại, nối với tủy sống qua rễ trước và rễ sau → dây thần kinh tủy là dây pha. |
4. Củng cố
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
HS đọc ra kết luận chung SGK.
Trình bày cấu tạo và chức năng của dây thần kinh tủy.
Gv gợi ý để HS trả lời câu hỏi 2 SGK. Kích thích mạnh lần lượt các chi
tiết.
Nếu không gây co chi nào → rễ sau (rễ cảm giác) chi đó bị đứt.
Nếu chi nào co → rễ trước (rễ vận động) vẫn còn.
Nếu chi đó không co, các chi khác co → rễ trước (rễ vận động) của chi đó đứt.
5. Vận dụng, mở rộng:
- Mục tiêu:
-Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề
đã học.
-Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu
học tập suốt đời.
Câu hỏi 2. Trên một con ếch đã mổ để nghiên cứu rễ tủy, em Quang đã vô ý thúc
mũi kéo làm đứt một số rễ. Bằng cách nào em có thể phát hiện được rễ nào còn, rễ
nào mất?
- Gợi ý câu 2.
Kích thích mạnh lần lượt các chi:
+ Nếu không gây co chi nào rễ sau (rế cảm giác) chi đó bị đứt.
+ Nếu chi nào co rễ trước (rễ vận động) vẫn còn.
+ Nếu chi đó không co, các chi khác co rễ trước( rễ vận động) của chi đó bị
đứt.
6. Hướng dẫn về nhà
-Học bài, trả lời câu hỏi SGK .
-Đọc trước bài 46 “Trụ não, tiểu não, não trung gian”.
-Kẻ bảng 46 (trang 145) vào vở bài tập.
* Rút kinh nghiệm bài học:
………………………………………………………………………………………
…………