Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 8 Bài 47: Đại não mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Tiết 49 - Bài 47: ĐẠI NÃO
Ngày soạn: /0 /2020
Ngày dạy | Tiết | Lớp | Ghi chú |
/0 /2020 | 1 | 8 | HS Vắng: |
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:
a) Về kiến thức :
- Nêu rõ cấu tạo của đại não, đặc biệt là võ não thể hiện sự tiến hoá hơn thú.
- Xác định được các vùng chức năng của võ não
b) Về kỹ năng:
- Rèn kỹ năng quan sát, phân tích.
c) Về thái độ:
- Có ý thức giữ gìn vệ sinh cơ thể, bảo vệ hệ thần kinh.
2. Định hướng phát triển năng lực: Quan sát, phân tích, giao tiếp. Hoạt động nhóm
3. Phương pháp, kỹ thuật dạy học:
a) Phương pháp: Giải quyết vấn đề, vấn đáp, hợp tác nhóm.
b) Kỹ thuật dạy học: Động não, đặt câu hỏi, thảo luận nhóm
II. Chuẩn bị của Gv và HS:
1. Chuẩn bị của Gv: hình 47.1 - 4.
2. Chuẩn bị của HS: Đọc trước bài ở nhà.
III. Chuỗi các hoạt động dạy học:
1. Hoạt động khởi động: (1 phút)
Tiểu não có phải là bộ phận duy nhất của hệ thần kinh có vỏ chất xám không? Đại
não cũng có đặc điểm đó. Đại não có cấu tạo và chức năng gì?
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
* Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
? Trình bày cấu tạo và chức năng của tiểu não?
Hoạt động của GV và HS | Nội dung chính |
* Hoạt động 1: (18 phút) - GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK, quan sát H. 47.1- 3, xác định vị trí của đại não, hoàn thành bài tập điền từ. HS thảo luận, trình bày, lớp trao đổi, bổ sung, hoàn thiện. GV cùng HS rút ra kết luận: Đáp án: 1. Khe; 2. Rãnh; 3. Trán; 4. đỉnh; 5. Thuỳ thái dương; 6. Chất trắng ? Từ đáp án trên hãy trình bày cấu tạo ngoài và cấu tạo trong đại não? ? Trường hợp người bị tai nạn có thể chỉ liệt nửa người? Vì sao? “Kết quả cho thấy máu tụ tăng lên nhiều trong hộp sọ. Điều này cho phép xác định đang có hiện tượng chảy máu não rất nhiều bên trong hộp sọ bệnh nhân” ? Khi bị tổn thương bán cầu não trái, nạn nhân có thể bị liệt nửa người phía bên nào? Vì sao? ? Khi bị tổn thương bán cầu não trái, nạn nhân có thể bị liệt nửa người phía bên nào? Vì sao? Tai biến mạch máu não là bệnh lý thường gặp khi đột ngột ngừng cung cấp máu lên não, làm |
I. Cấu tạo của đại não - Đáp án: 1. Khe; 2. Rãnh; 3. Trán; 4. đỉnh; 5. Thuỳ thái dương; 6. Chất trắng - Cấu tạo ngoài: + Rãnh liên bán cầu chia đại não thành hai nửa (hai bán cầu). + Rãnh sâu chia mỗi bán cầu thành 4 thuỳ (Trán, đỉnh, thái dương và thuỳ chẩm). + Các rãnh và khe chia mỗi thuỳ thành các khúc cuộn não (hồi) làm diện tích bề mặt của võ não tăng lên 2300 - 2500 cm2. - Cấu tạo trong: + Chất xám: ở ngoài tạo nên vỏ não, dày 2 - 3 mm, gồm 6 lớp. + Chất trắng: ở trong, là các đường thần kinh, hầu hết các đường này đều bắt chéo ở hành tuỷ hoặc tuỷ sống. |
cho vũng não bị tổn thương và để lại các di chứng nặng nề như: Liệt nửa người, rốn loạn ngôn ngữ, nhận thức, nói ngọng, ăn uống rơi vãi,...hoặc có thể dẫn đến tử vong. Có hai loại tai biến mạch máu não: Thiếu máu lên não cục bộ (nhồi máu não), chảy máu não (Xuất huyết não) * Hoạt động 2: (15 phút) - GV cho HS quan sát H.47.4, đọc thông tin SGK trang 144. Yêu cầu thảo luận nhóm: hoàn thành bài tập SGK trang 149. Các nhóm thảo luận hoàn thành bài tập, trình bày, GV thông báo đáp án đúng. ? Những vùng nào có ở người và động vật? Những vùng nào chỉ có ở người? ? Khi người quản thú yêu cầu chú hổ làm một động tác nào đó, hổ liền làm theo. Như vậy, có phải hổ có vùng hiểu tiếng nói không? Em hãy giải thích? ? Vậy, đại não có chức năng gì? (HSKT) HS tự rút ra kết luận về chức năng của đại não: Gọi 1 - 3 HS đọc kết luận chung |
II. Sự phân vùng chức năng của đại não - Đáp án: a - 3; b - 4; c - 6; d- 7; e - 5; g - 8; h - 2; i - 1. - Vỏ đại não là trung ương thần kinh của các phản xạ có điều kiện. - Vỏ não có nhiều vùng chức năng, mỗi vùng có một tên gọi và chức năng riêng. * Kết luận chung: SGK |
3. Hoạt động luyện tập - vận dụng: (5 phút)
? Một số loài chim như sáo, dòng, cưỡng, vẹt,... có thể nói được tiếng người. Vậy,
chúng có vùng vận động ngôn ngữ. Nhận định trên là đúng hay sai? Vì sao?
4. Hoạt động tìm tòi mở rộng: (1 phút)
- Học, trả lời các câu hỏi SGK
- Đọc mục "Em có biết?"
- Đọc bài 48, kẻ phiếu học tập.
IV. Rút kinh nghiệm:
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................