Với Giáo án Toán lớp 5 Chia số đo thời gian với một số mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 5.
Giáo án Toán lớp 5 Chia số đo thời gian với một số
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết cách thực hiện chia số đo thời gian với 1 số
2. Kĩ năng:
- Vận dụng KT để giải các bài toán đơn giản có liên quan
3. Thái độ:
- Cẩn thận trong tính toán, linh hoạt trong giải toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Bảng phụ
2. Học sinh: Bút, thước
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản | Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học | |
---|---|---|
Hoạt động của thầy | Hoạt động của trò | |
I. Ổn định tổ chức II. KTBC: |
- Hát đầu giờ - Yêu cầu HS: + Khi cộng, trừ 2 số đo thời gian cần lưu ý điều gì? - GV chuẩn hóa |
- 1-2 HS nêu - Nhận xét, bổ sung |
III. Bài mới : 1. GTB: |
- Nêu mục đích tiết học |
- HS lắng nghe |
2 Các hoạt động chính 2.1 Thực hiện phép chia số đo thời gian với 1 số MT: HS biết cách chia số đo thời gian với 1 số |
- Nêu VD1 trong sgk - GV yêu cầu HS nêu phép chia tương ứng - GV chốt phép tính: 42phút30giây :3 - Tìm cách đặt tính và tính phép tính trên - GV chốt KQ:
- GV nêu VD2 - Yêu cầu HS nêu phép tính, yêu cấu HS đặt tính và tính - GV yêu cầu HS nhận xét : + Khi chia có dư ở lần chia thứ nhất, làm thế nào để tiếp tục chia tiếp ở lần chia thứ 2 - GV HD HS: Đổi 3giờ=180ph - GV HD HS trình bày |
- 1 HS đọc đề bài - 1 HSTB TLCH - 1 HS khá lên bảng đặt tính và tính - Lớp làm nháp - Báo cáo KQ - Đọc đề bài VD2 - HS tự tìm phép tính và đặt tính rồi tính - Báo cáo KQ - 1 vài HS TL - HS thực hiện phép chia |
|
- GV chuẩn hóa: 7giờ40phút : 4 = 1giờ55phút - GV hỏi: + Nêu cách chia số đo thời gian với 1 số? + Khi chia số đo thời gian với 1 số còn dư, ta cần lưu ý điều gì? - GV chuẩn hóa |
- HSK TLCH - Lớp làm cá nhân và 1 HS báo cáo KQ - 1 vài HSTL - 2 HS nhắc lại |
2.2 Luyện tập Bài 1: MT: Luyện kĩ năng chia số đo thời gian với 1 số |
- Y/c HS đọc đề bài - Tổ chức HS làm bài và chữa bài - Yêu cầu HS nêu cách làm ở 1 số TH - GV chuẩn hóa |
- 1 HS đọc đề - HS làm bài cá nhân - 4 HS đọc nối tiếp chữa bài - Nhận xét, bổ sung |
Bài 2: MT: HS vận dụng cách nhân số đo TG để giải toán có liên quan |
- Tổ chức cho HS làm BT - Phát phiếu to cho 2 HS - HD thêm cho HS yếu - GV chốt đáp án đúng |
- HS làm bài cá nhân - 2 HS làm bài ở phiếu to - HS chữa bài - Nhận xét, bổ sung |
IV. Củng cố.
V. Dặn dò |
- Nêu những lưu ý khi chia số đo thời gian với 1 số - Nhận xét chung tiết học - Dặn xem lại bài và chuẩn bị bài sau: Luyện tập |
- 1 số HS nhắc lại. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
..............................................................................
..............................................................................
..............................................................................