Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô tài liệu Giáo án toán 5 chia số đo thời gian mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án toán 5. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
CHIA SỐ ĐO THỜI GIAN
- Vận dụng để giải một số bài toán có nội dung thực tế.
- HS làm bài 1.
- Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh biết chia sẻ với mọi người về cách chia số đo thời gian.
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học: Học sinh vận dụng được kiến thức để giải bài toán liên qua đến trừ số đo thời gian.
- Giáo viên: Bảng phụ
- Học sinh: Vở, SGK
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, trò chơi học tập.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, động não
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động của thầy |
Hoạt động của trò |
||||||||
1. Hoạt động khởi động:(5phút) |
|||||||||
- Cho HS chơi trò chơi "Điền đúng, điền nhanh"
- GV nhận xét - Giới thiệu bài - Ghi bảng |
- HS chơi trò chơi
- HS nghe -HS ghi vở |
||||||||
2.Hoạt động hình thành kiến thức mới:(15 phút) *Mục tiêu: Biết thực hiện phép chia số đo thời gian cho một số. *Cách tiến hành: |
|||||||||
Ví dụ 1: - GV cho HS nêu bài toán - Muốn biết mỗi ván cờ Hải thi đấu hết bao nhiêu thời gian ta làm thế nào? - GV nêu đó là phép chia số đo thời gian cho một số. Hãy thảo luận và thực hiện cách chia - GV nhận xét các cách HS đưa ra và giới thiệu cách chia như SGK - Khi thực hiện chia số đo thời gian cho một số chúng ta thực hiện như thế nào? - GV hướng dẫn HS cách đặt tính Ví dụ 2 - GVcho HS đọc bài toán và tóm tắt - Muốn biết vệ tinh nhân tạo đó quay một vòng quanh trái đất hết bao lâu ta làm thế nào? - Yêu cầu HS đặt tính và thực hiện phép chia.
- GV nhận xét và giảng lại cách làm - GV chốt cách làm: |
- 1 HS đọc to, lớp đọc thầm - Ta thực hiện phép chia : 42 phút 30 giây :3
- HS thảo luận theo cặp và trình bày cách làm của mình trước lớp
- HS quan sát và thảo luận 42 phút 30 giây:3 =14 phút 10 giây - Ta thực hiện chia từng số đo theo từng đơn vị cho số chia.
- HS theo dõi.
-1 HS đọc và tóm tắt - Ta thực hiện phép chia 7 giờ 40 phút : 4
7 giờ 40 phút 4 3 giờ = 180 phút 1 giờ 55 phút 220 phút 20 phút 0 - HS nhắc lại cách làm |
||||||||
3. HĐ thực hành: (15 phút) *Mục tiêu: - Vận dụng để giải một số bài toán có nội dung thực tế. - HS làm bài 1. *Cách tiến hành: |
|||||||||
Bài 1: HĐ cá nhân - Cho HS nêu yêu cầu bài tập - Yêu cầu HS tự làm bài chia sẻ
- GV nhận xét củng cố cách chia số đo thời gian với một số tự nhiên
Bài tập chờ Bài 2: HĐ cá nhân - Cho HS đọc bài, tóm tắt rồi giải sau đó áo cáo giáo viên - GV nhận xét, kết luận |
- HS đọc yêu cầu - HS làm bài vào vở, chia sẻ trước lớp lớp
a) 24 phút 12 giây: 4 24phút 12giây 4 0 12giây 6 phút 3 giây 0
b) 35giờ 40phút : 5 35giờ 40phút 5 0 7 giờ 8 phút 40 phút 0
c) 10giờ 48phút : 9 10giờ 48phút 9 1giờ = 60phút 1giờ 12phút 108phút 18 0
d) 18,6phút : 6 18,6phút 6 0 6 3,1 phút 0
- HS đọc bài, tóm tắt rồi giải sau đó báo cáo giáo viên Bài giải Thời gian người đó làm việc là: 12 giờ - 7 giờ 30 phút = 4 giờ 30 phút Trung bình người đó làm 1 dụng cụ hết số nhiêu thời gian là: 4 giờ 30 phút : 3 = 1 giờ 30 phút Đáp số: 1 giờ 3o phút |
||||||||
4. Hoạt động vận dụng:(3 phút) |
|||||||||
- Chia sẻ với mọi người về cách chia số đo thời gian. |
- HS nghe và thực hiện |
||||||||
- Cho HS về nhà làm bài toán sau: Một xe ô tô trong 1 giờ 20 phút đi được 50km. Hỏi xe ô tô đó đi 1km hết bao nhiêu thời gian ? |
- HS nghe và thực hiện |