Giáo án toán 5 chia số đo thời gian mới nhất

Tải xuống 5 4.3 K 21

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô tài liệu Giáo án toán 5 chia số đo thời gian mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án toán 5. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

CHIA SỐ ĐO THỜI GIAN

  1. MỤC TIÊU
  2. Kiến thức: Biết thực hiện phép chia số đo thời gian cho một số.

       - Vận dụng để giải một số bài toán có nội dung thực tế.

       - HS làm bài 1.

  1. Năng lực:

- Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh biết chia sẻ với mọi người về cách chia số đo thời gian.

- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học: Học sinh vận dụng được kiến thức để giải bài toán liên qua đến trừ số đo thời gian.

  1. Phẩm chất: Học sinh chăm chỉ học bài, yêu thích môn Toán.
  2. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
  3. Đồ dùng

        - Giáo viên: Bảng phụ

   - Học sinh: Vở, SGK

  1. Phương pháp và kĩ thuật dạy học:

        - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, trò chơi học tập.

        - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, động não

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

Hoạt động của thầy

Hoạt động của trò

 1. Hoạt động khởi động:(5phút)

- Cho HS chơi trò chơi "Điền đúng, điền nhanh"

2giờ 34 phút x 5

 

5 giờ 45 phút x 6           

 

  2,5 phút x 3    

 

4 giờ 23 phút x 4

 

- GV nhận xét

- Giới thiệu bài - Ghi bảng

- HS chơi trò chơi

 

 

 

 

 

- HS nghe

-HS ghi vở

2.Hoạt động hình thành kiến thức mới:(15 phút)

*Mục tiêu: Biết thực hiện phép chia số đo thời gian cho một số. 

*Cách tiến hành:

Ví dụ 1:

- GV cho HS nêu bài toán

- Muốn biết mỗi ván cờ Hải thi đấu hết bao nhiêu thời gian ta làm thế nào?

- GV nêu đó là phép chia số đo thời gian cho một số. Hãy thảo luận và thực hiện cách chia

- GV nhận xét các cách HS đ­ưa ra và giới thiệu cách chia như­ SGK

- Khi thực hiện chia số đo thời gian cho một số chúng ta thực hiện như­ thế nào?

- GV hướng dẫn HS cách đặt tính

Ví dụ 2

- GVcho HS đọc bài toán và tóm tắt

- Muốn biết vệ tinh nhân tạo đó quay một vòng quanh trái đất hết bao lâu ta làm thế nào?

- Yêu cầu HS đặt tính và thực hiện phép chia.

 

 

- GV nhận xét và giảng lại cách làm

- GV chốt cách làm:

 

- 1 HS đọc to, lớp đọc thầm

- Ta thực hiện phép chia :

42 phút 30 giây :3

 

- HS thảo luận theo cặp và trình bày cách làm của mình tr­ước lớp

 

- HS quan sát và thảo luận

42 phút 30 giây:3 =14 phút 10 giây

- Ta thực hiện chia từng số đo theo từng đơn vị cho số chia.

 

- HS theo dõi.

 

-1 HS đọc và tóm tắt

- Ta thực hiện phép chia 7 giờ 40 phút : 4

 
   

 


7 giờ 40 phút        4

3 giờ = 180 phút  1 giờ 55 phút

            220 phút

              20 phút

                0

- HS nhắc lại cách làm

3. HĐ thực hành: (15 phút)

*Mục tiêu: 

       - Vận dụng để giải một số bài toán có nội dung thực tế.

       - HS làm bài 1.

*Cách tiến hành:

Bài 1: HĐ cá nhân

- Cho HS nêu yêu cầu bài tập

- Yêu cầu HS tự làm bài chia sẻ

 

- GV nhận xét củng cố cách chia số đo thời gian với một số tự nhiên

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài tập chờ

Bài 2: HĐ cá nhân

- Cho HS đọc bài, tóm tắt rồi giải sau đó áo cáo giáo viên

- GV nhận xét, kết luận

 

- HS đọc yêu cầu

- HS làm bài vào vở, chia sẻ trước lớp lớp

 

a) 24 phút 12 giây: 4                                   

     24phút 12giây      4                      

      0        12giây      6 phút   3 giây     

                  0                                                                     

 

b)   35giờ 40phút : 5

35giờ 40phút          5

  0                           7 giờ 8 phút                                                                                   

           40 phút               

             0

 

 

 

c) 10giờ    48phút : 9

    10giờ    48phút       9

      1giờ = 60phút        1giờ 12phút 

               108phút

                 18

                   0

 

d) 18,6phút : 6

18,6phút         6

  0 6                 3,1 phút

     0

 

- HS đọc bài, tóm tắt rồi giải sau đó báo cáo giáo viên

                     Bài giải

Thời gian người đó làm việc là:

12 giờ - 7 giờ 30 phút = 4 giờ 30 phút

Trung bình người đó làm 1 dụng cụ hết số nhiêu thời gian là:

     4 giờ 30 phút : 3 = 1 giờ 30 phút

                       Đáp số: 1 giờ 3o phút

4. Hoạt động vận dụng:(3 phút)

- Chia sẻ với mọi người về cách chia số đo thời gian.

- HS nghe và thực hiện

- Cho HS về nhà làm bài toán sau:

Một xe ô tô trong 1 giờ 20 phút đi được 50km. Hỏi xe ô tô đó đi 1km hết bao nhiêu thời gian ?

- HS nghe và thực hiện

 

Xem thêm
Giáo án toán 5 chia số đo thời gian mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án toán 5 chia số đo thời gian mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án toán 5 chia số đo thời gian mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án toán 5 chia số đo thời gian mới nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án toán 5 chia số đo thời gian mới nhất (trang 5)
Trang 5
Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống